
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ......................................................................................................................................1
DANH SÁCH NG I THAM GIAƯỜ ...........................................................................................1
1.Huỳnh N B o Hi pữ ả ệ .................................................................................................................1
2.Cao Th Trúc Lyị..........................................................................................................................1
3.Nguy n Th Nhàiễ ị ........................................................................................................................1
4.Đào Th Thúy Ph ngị ươ ..............................................................................................................1
5.Đoàn Th Thanh Th oị ả ...............................................................................................................1
6.Vũ Th Thanh Th oị ả ...................................................................................................................1
Ngành Ngh Kinh Doanh ề.......................................................................................................9
Đ nh H ng Phát Tri n ị ướ ể .....................................................................................................13
DANH SÁCH NG I THAM GIAƯỜ
1. Huỳnh N B o Hi pữ ả ệ
2. Cao Th Trúc Lyị
3. Nguy n Th Nhàiễ ị
4. Đào Th Thúy Ph ngị ươ
5. Đoàn Th Thanh Th oị ả
6. Vũ Th Thanh Th oị ả
1

CH NG I:ƯƠ
C S LÝ THUY T V VĂN HÓA DOANH NGHI PƠ Ở Ế Ề Ệ
I. Khái ni m: ệ
Trong xu th h i nh p toàn c u v kinh t nh ngày nay, chúng ta th y r ngế ộ ậ ầ ề ế ư ấ ằ
trong b t kì lĩnh v c nào cũng đ u có r t nhi u doanh nghi p cùng tham giaấ ự ề ấ ề ệ
s n xu t kinh doanh. Trong s đó có r t nhi u doanh nghi p có ngu n l c d iả ấ ố ấ ề ệ ồ ự ồ
dào và phong phú, đã n i ti ng t lâu trên toàn c u, trong khi các doanh nghi pổ ế ừ ầ ệ
c a Vi t Nam đa ph n là ti m l c y u, th i giant ham gia th ng tr ng ch aủ ệ ầ ề ự ế ờ ươ ườ ư
lâu, nên có th c nh tranh đ c v i các đ i th trên thì các doanh nghi p c aể ạ ượ ớ ố ủ ệ ủ
Vi t Nam ph i có m t đ c đi m n i b t làm cho ng i tiêu dùng luôn nhệ ả ộ ặ ể ổ ậ ườ ớ
đ n doanh nghi p, dù h ch a có nhu c u v s n ph m hay d ch v c a doanhế ệ ọ ư ầ ề ả ẩ ị ụ ủ
nghi p. Khi h có nhu c u thì ngay l p t c h nghĩ đ n doanh nghi p, thì đ cệ ọ ầ ậ ứ ọ ế ệ ặ
đi m đó chính là văn hóa doanh nghi p.ể ệ
Văn hóa doanh nghi p là toàn b nh ng giá tr mà doanh nghi p t o ra trongệ ộ ữ ị ệ ạ
quá trình s n xu t kinh doanh. Nó tác đ ng đ n tình c m lý trí và hành vi c aả ấ ộ ế ả ủ
các thành viên, là s i dây liên k t các thành viên trong t ch c l i và nhân lênợ ế ổ ứ ạ
s c m nh c a doanh nghi p.ứ ạ ủ ệ
Văn hóa doanh nghi p t o c s cho doanh nghi p phát tri n b n v ngệ ạ ơ ở ệ ể ề ữ
Văn hóa doanh nghi p g n v i đ c đi m t ng dân t c, t ng th i kỳ phát tri nệ ắ ớ ặ ể ừ ộ ừ ờ ể
cho đ n t ng ng i trong doanh nghi p.ế ừ ườ ệ
2

Văn hóa doanh nghi p là thái đ c a m i ng i trong quá trình s n xu t hayệ ộ ủ ọ ườ ả ấ
trong giao ti p. Nó th hi n c trong các s n ph m hay d ch v c a doanhế ể ệ ả ả ẩ ị ụ ủ
nghi p cung c p cho khách hàng, chi ph i đ n k t qu ho t đ ng cu i cùngệ ấ ố ế ế ả ạ ộ ố
c a doanh nghi p.ủ ệ
II. Các đ c tr ng c a văn hóa doanh nghi p: ặ ư ủ ệ
1. Văn hóa doanh nghi p là s n ph m c a nh ng con ng i cùng làm vi c trongệ ả ẩ ủ ữ ườ ệ
doanh nghi p nh m đáp ng nhu c u phát tri n b n v ng c a donh nghi pệ ằ ứ ầ ể ề ữ ủ ệ
2. Văn hóa doanh nghi p xác l p nên m t h th ng các giá tr d i d ng v t thệ ậ ộ ệ ố ị ướ ạ ậ ể
và phi v t th , đ c toàn th nh ng ng i làm vi c trong doanh nghi p ch pậ ể ượ ể ữ ườ ệ ệ ấ
nh n, chia s , đ cao và ng x theo các giá tr đó nh m đ t d c m c tiêuậ ẻ ề ứ ử ị ằ ạ ượ ụ
c a doanh nghi p.ủ ệ
3. Văn hóa doanh nghi p t o đ c b n s c riêng c a doanh nghi p giúp choệ ạ ượ ả ắ ủ ệ
ng i tiêu dùng phân bi t đ c doanh nghi p này v i doanh nghi p khác.ườ ệ ượ ệ ớ ệ
Chính nh b n s c này mà doanh nghi p có đ c s c m nh và l i th c nhờ ả ắ ệ ượ ứ ạ ợ ế ạ
tranh.
4. Văn hóa doanh nghi p tr thành truy n th ng, t c là có giá tr lâu b n đ c l uệ ở ề ố ứ ị ề ượ ư
truy n qua nhi u th h ng i làm vi c trong doanh nghi p.ề ề ế ệ ườ ệ ệ
III. Các lo i hình văn hóa doanh nghi p: ạ ệ
Văn hóa doanh nghi p đ c nh n bi t các khía c nh khác nhau. b ngoài văn hóaệ ượ ậ ế ở ạ Ở ề
doanh nghi p đ c th hi n qua bi u t ng c a doanh nghi p (logo), ki u ki n trúcệ ượ ể ệ ể ượ ủ ệ ể ế
hay kh u hi u, …bên trong là nh ng giá tr đ c các thành viên chia s và ch p nh n.ẩ ệ ữ ị ượ ẻ ấ ậ
Cu i cùng ph n c t lõi, là ph n khó nh n bi t nh t vì nó đ c hình thành t t quaố ầ ố ầ ậ ế ấ ượ ừ ừ
th i gian, th m nhu n vào các thành viên trong doanh nghi p m t cách vô th c. ờ ấ ầ ệ ộ ứ
D a vào s hình thành, văn hóa doanh nghi p có th nh n bi t d i ba d ng:ự ự ệ ể ậ ế ướ ạ
1. Văn hóa doanh nghi p h ng vào cá tính c a nhà lãnh đ o hay t p th nhàệ ướ ủ ạ ậ ể
lãnh đ o, mà nh ng ng i này bi t làm cho mình n i b t lên t t c m i ho tạ ữ ườ ế ổ ậ ấ ả ọ ạ
đ ng c a doanh nghi p đ c th c hi n qua vai trò c a nhà lãnh đ o đó.ộ ủ ệ ượ ự ệ ủ ạ
2. Văn hóa t ch c h ng vào m t ho t đ ng hay ngh nghi p nh hãng hàngổ ứ ướ ộ ạ ộ ề ệ ư
không s d ng hình nh chi c máy bay…ử ụ ả ế
3. Lo i hình văn hóa t p trung vào cách cung ng mang tính c ng đ ng, mangạ ậ ứ ộ ồ
tính gia đình. Lo i hình văn hóa này d a trên c s m t s xã h i hóa sâuạ ự ơ ở ộ ự ộ
r ng nh ng giá tr , chu n m c đ c chia s r ng rãi nh b t gi t Omo quyênộ ữ ị ẩ ự ượ ẻ ộ ư ộ ặ
góp đ ng ph c tr ng cho h c sinh nghèo đ n tr ng…ồ ụ ắ ọ ế ườ
IV. Các b ph n c u thành văn hóa doanh nghi p: ộ ậ ấ ệ
1. Tri t lý ho t đ ng c a doanh nghi pế ạ ộ ủ ệ
M c tiêu c a doanh nghi p h ng t i s phát tri n lâu dài b n v ngụ ủ ệ ướ ớ ự ể ề ữ
Đ nh h ng ho t đ ng c a doanh nghi p vào vi c ph c v l i ích xã h iị ướ ạ ộ ủ ệ ệ ụ ụ ợ ộ
thông qua vi c ph c v khách hàngệ ụ ụ
Đ cao giá tr con ng i , đ t con ng i vào v trí trung tâm trong toàn bề ị ườ ặ ườ ị ộ
m i quan h ng x trong doanh nghi p.ố ệ ứ ử ệ
3

2. Đ o đ c kinh doanhạ ứ
Xác đ nh rõ m c tiêu kinh doanhị ụ
Xác đ nh rõ quan h gi a l i ích c a doanh nghi p v i l i ích c a kháchị ệ ữ ợ ủ ệ ớ ợ ủ
hàng
Đ o đ c kinh doanh đòi h i các doanh nghi p ph i th c hi n nghĩa vạ ứ ỏ ệ ả ự ệ ụ
v i Nhà N c theo lu t đ nh.ớ ướ ậ ị
Đòi h i các doanh nghi p ph i quan tâm đ m b o l i ích c a nh ngỏ ệ ả ả ả ợ ủ ữ
ng i làm vi c trong doanh nghi p, tôn trong nhân ph m c a h , t o đi uườ ệ ệ ẩ ủ ọ ạ ề
ki n cho h phát huy sáng ki n và tài năng. Chính đi u này làm cho hệ ọ ế ề ọ
quan tâm và g n bó nhi u h n đ n doanh nghi p, ra s c c ng hi n và làmắ ề ơ ế ệ ứ ố ế
cho doanh nghi p đ c thu n l i h n.ệ ượ ậ ợ ơ
Đòi h i các doanh nghi p ph i quan tâm gi i quy t các v n đ môiỏ ệ ả ả ế ấ ề
tr ng ườ
Đ o đ c kinh doanh khuy n khích các doanh nghi p quan tâm đ n cácạ ứ ế ệ ế
v n đ xã h i – nhân đ o, quan tâm đ n nh ng ng i kém may m nấ ề ộ ạ ế ữ ườ ắ
trong cu c s ng.ộ ố
Đ o đ c kinh doanh cũng đòi h i các nhà doanh nghi p xây d ng phongạ ứ ỏ ệ ự
cách giao ti p ng x có văn hóa v i công chúng.ế ứ ử ớ
4

CH NG II:ƯƠ
TH C TR NG VĂN HÓA DOANH NGHI P NGÀNH CH BI N TH Y H IỰ Ạ Ệ Ế Ế Ủ Ả
S N ĐÔNG L NHẢ Ạ
I. Th c tr ng văn hóa doanh nghi p ngành ch bi n th y h i s n đông l nh:ự ạ ệ ế ế ủ ả ả ạ
1. T m quan tr ng c a ngành ch bi n th y h i s n đông l nh: ầ ọ ủ ế ế ủ ả ả ạ
Thu s n là ngành hàng có v trí quan tr ng trong n n kinh t th gi i nói chung vàỷ ả ị ọ ề ế ế ớ
Vi t Nam nói riêng. Đ i v i n c ta, thu s n hi n đang cung c p m t ngu n th cệ ố ớ ướ ỷ ả ệ ấ ộ ồ ự
ph m quan tr ng cho tiêu dùng trong n c và góp ph n không nh trong t ng kimẩ ọ ướ ầ ỏ ổ
ng ch xu t kh u c a n c nhà. ạ ấ ẩ ủ ướ
V i ti m năng to l n, đ phát tri n thu s n, cùng v i vi c ch đ ng ti p c n thớ ề ớ ể ể ỷ ả ớ ệ ủ ộ ế ậ ị
tr ng, th c hi n công cu c ”đ i m i” trong qu n lý và s n xu t kinh doanh thuườ ự ệ ộ ổ ớ ả ả ấ ỷ
s n, Vi t Nam đã đ t đ c nh ng thành t u đáng khích l , giá tr kim ng ch xu tả ệ ạ ượ ữ ự ệ ị ạ ấ
kh u thu s n đã v t qua ng ng 2 t đô la vào cu i năm 2002, ngày càng tr thànhẩ ỷ ả ượ ưỡ ỷ ố ở
m t ngành quan tr ng, góp ph n thúc đ y s phát tri n c a đ t n c, t o thêm nhi uộ ọ ầ ẩ ự ể ủ ấ ướ ạ ề
vi c làm và tăng thu nh p cho ng i lao đ ng, c i t o b m t nông thôn ven bi nệ ậ ườ ộ ả ạ ộ ặ ể
Vi t Nam. ệ
2. Th c tr ng ngành ch bi n th y h i s n đông l nh:ự ạ ế ế ủ ả ả ạ
a) S phát tri n c a ngành th y s n trong nh ng năm g n đây: ự ể ủ ủ ả ữ ầ
T ng s n l ng th y s n đã tăng t 0,81 tri u t n trong năm 1985 lên 2,54 tri u t nổ ả ượ ủ ả ừ ệ ấ ệ ấ
trong năm 2003. Hi n nay s n l ng h i s n đánh b t chi m 56% t ng s n l ng,ệ ả ượ ả ả ắ ế ổ ả ượ
trong khi đó t l nuôi tr ng th y s n đang ngày càng gia tăng. Trong giai đo n 1985 -ỷ ệ ồ ủ ả ạ
2003, t ng giá tr s n l ng th y s n c a Vi t Nam tăng 2,6 l n, trong s đó t ng giáổ ị ả ượ ủ ả ủ ệ ầ ố ổ
tr s n l ng nuôi tr ng th y s n tăng h n 4,8 l n.ị ả ượ ồ ủ ả ơ ầ
Đánh b t h i s n: ắ ả ả đã phát tri n nhanh chóng vào cu i năm 1980 và đ u năm 1990.ể ố ầ
Tuy nhiên, do h u h t các tàu thuy n đánh b t v i kích c nh , nên ph m vi ho tầ ế ề ắ ớ ỡ ỏ ạ ạ
đ ng đánh b t h i s n t p trung ch y u ven b . G n đây, các ho t đ ng đánh b tộ ắ ả ả ậ ủ ế ở ờ ầ ạ ộ ắ
ven b đã suy gi m rõ r t. Ngành th y s n ch có th tăng s n l ng đánh b t chờ ả ệ ủ ả ỉ ể ả ượ ắ ủ
y u b ng cách m r ng các ho t đ ng đánh b t xa b . S chuy n d ch t đánh b tế ằ ở ộ ạ ộ ắ ờ ự ể ị ừ ắ
ven b sang đánh b t xa b cũng đ ng nghĩa v i s chuy n d ch t đánh b t v i giáờ ắ ờ ồ ớ ự ể ị ừ ắ ớ
tr th p sang đánh b t v i giá tr cao. T l xu t kh u trong t ng s n l ng đánh b tị ấ ắ ớ ị ỷ ệ ấ ẩ ổ ả ượ ắ
h i s n tăng t 20% năm 1998 lên 25% năm 2002. Tuy nhiên các chuyên gia th y s nả ả ừ ủ ả
đ u cho r ng Vi t Nam đang ti n g n đ n ng ng gi i h n c a s tăng tr ngề ằ ệ ế ầ ế ưỡ ớ ạ ủ ự ưở
ngu n l i h i s n. ồ ợ ả ả
Nuôi tr ng th y s n:ồ ủ ả khác v i lĩnh v c đánh b t h i s n, nuôi tr ng th y s n v nớ ự ắ ả ả ồ ủ ả ẫ
còn có th ti p t c phát tri n. S tăng tr ng nhanh chóng c a nuôi tr ng th y s nể ế ụ ể ự ưở ủ ồ ủ ả
ch di n ra t đ u nh ng năm 1990, và t năm 1999, lĩnh v c này đã th c s phátỉ ễ ừ ầ ữ ừ ự ự ự
tri n m nh c v di n tích nuôi tr ng và đa d ng hóa ch ng lo i s n ph m. Nh ngể ạ ả ề ệ ồ ạ ủ ạ ả ẩ ữ
5