
B CÔNG TH NGỘ ƯƠ
TR NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TPHCMƯỜ Ạ Ọ Ệ Ự Ẩ
KHOA CÔNG NGH TH C PH MỆ Ự Ẩ
Báo cáo:
TÌM HI U BAO BÌ TRONG QUY TRÌNHỂ
S N XU T S A Đ U NÀNHẢ Ấ Ữ Ậ

Môn: Công ngh bao bì đóng gói th c ph m ệ ự ẩ GVHD: Đ NG TH Y NẶ Ị Ế
M C L CỤ Ụ
Th c hi n: Nhóm 13ự ệ Trang 2

Môn: Công ngh bao bì đóng gói th c ph m ệ ự ẩ GVHD: Đ NG TH Y NẶ Ị Ế
M Đ UỞ Ầ
Nh chúng ta đã bi t, nhi m v chính c a ngành công ngh th c ph m là nghiênư ế ệ ụ ủ ệ ự ẩ
c u, ch bi n, t o nên s n ph m đ t ch t l ng. th c ph m đ t ch t l ng là s nứ ế ế ạ ả ẩ ạ ấ ượ ự ẩ ạ ấ ượ ả
ph m th c ph m đ t đ c các m c tiêu chu n v dinh d ng, an toàn, v sinh và c mẩ ự ẩ ạ ượ ứ ẩ ề ưỡ ệ ả
quan.
Ch t l ng toàn ph n c a s n ph m ph ch bi n đ c quy t đ nh t khâu l aấ ượ ầ ủ ả ẩ ụ ế ế ượ ế ị ừ ự
ch n nguyên li u, ph li u, ch bi n, bao gói.ọ ệ ụ ệ ế ế
Bao gói là b c cu i c a vi c hoàn thi n s n ph m, côn d ng c a bao bì đ b oướ ố ủ ệ ệ ả ẩ ụ ủ ể ả
qu n thành ph m, đ m b o ch t l ng thành ph m sau khi ra kh i quy trình s n xu t,ả ẩ ả ả ấ ượ ẩ ỏ ả ấ
ki u dán và nhãn bao bì cũng có tác d ng thu hút s chú ý c a ng i tiêu dùng.ể ụ ự ủ ườ
Th t v y “ ng i đ p nh l a, lúa t t nh phân”, thành ph m cũng tr nên hoànậ ậ ườ ẹ ờ ụ ố ờ ẩ ở
thi n và đ m b o ch t l ng nh bao bì vì bao bì giúp đ m b o s l ng và ch tệ ả ả ấ ượ ờ ả ả ố ượ ấ
l ng th c ph m; thông tin, gi i thi u s n ph m, thu hút ng i tiêu dùng; thu n ti nượ ự ẩ ớ ệ ả ẩ ườ ậ ệ
trong phân ph i, l u kho, qu n lý và tiêu dùng.ố ư ả
C th h n, t nhu c u môn h c “công ngh bao bì và đóng gói th c ph m”,ụ ể ơ ừ ầ ọ ệ ự ẩ
nhóm 13 đã ch n đ tài “Tìm hi u bao bì trong quy trình s n xu t s a đ u nành”ọ ề ể ả ấ ữ ậ
Thông qua đó nhóm s gi i thi u s n ph m s a đ u nành_m t trong nh ng s nẽ ớ ệ ả ẩ ữ ậ ộ ữ ả
ph m đang đ c a chu ng hi n nay và các d ng bao bì c a dòng s n ph m này. Đ cóẩ ượ ư ộ ệ ạ ủ ả ẩ ể
th cùng Cô và các b n n m b t v n đ rõ và th c t h n.ể ạ ắ ắ ấ ề ự ế ơ
Bài ti u lu n g m 3 ph nể ậ ồ ầ
Ch ng 1: S A Đ U NÀNHươ Ữ Ậ
Ch ng 2: BAO BÌ S A Đ U NÀNHươ Ữ Ậ
Ch ng 3: K T LU Nươ Ế Ậ
Bài làm khó tránh kh i nh ng sai sót, r t mong s đóng góp c a Cô đ bài làmỏ ữ ấ ụ ủ ể
đ c ho n thi n h n.ượ ả ệ ơ
Tp H Chí Minh, ngày 01, tháng 08, năm 2014ồ
Nhóm 13
Th c hi n: Nhóm 13ự ệ Trang 3

Môn: Công ngh bao bì đóng gói th c ph m ệ ự ẩ GVHD: Đ NG TH Y NẶ Ị Ế
Ch ng 1ươ : S N PH M S A Đ U NÀNHẢ Ẩ Ữ Ậ
1.1 L ch s ị ử
L ch s m th c th a nh n s a đ u nànhị ử ẩ ự ừ ậ ữ ậ
kh i ngu n t Trung Qu c và t ng truy n doở ồ ừ ố ươ ề
Hoài Nam V ng L u An phát minh ra 160 nămươ ư
tr c công nguyên.ướ
B t đ u t năm 1920, m t s ít các công tyắ ầ ừ ộ ố
Trung Qu c b t đ u s n xu t và bán s a đ u nành đóng chai.ở ố ắ ầ ả ấ ữ ậ
H ng Kông s a đ u nành đ c đ a vào năm 1940, đ c xem nh là m t th cỞ ồ ữ ậ ượ ư ượ ư ộ ự
ph m b d ng cho ng i t n n ch y tr n th chi n th II. Trong th p niên 1950s,ẩ ổ ưỡ ườ ị ạ ạ ố ở ế ế ứ ậ
s a đ u nành đ c s n xu t th ng m i hàng lo t d i hình th c chai, "non-ữ ậ ượ ả ấ ươ ạ ạ ướ ứ
carbonated soft drink". Nh m thay th các s n ph m gi i khát không calories b ngằ ế ả ẩ ả ằ
soymilk drink v i protein và các ch t dinh du ng khác, s n ph m gi i khát m i này đãớ ấ ỡ ả ẩ ả ớ
có b m t m i v i nh ng kh u hi u qu ng cáo nh n m nh v s c kh e và dinh d ng.ộ ặ ớ ớ ữ ẩ ệ ả ấ ạ ề ứ ỏ ưỡ
Vitasoy, nhà s n xu t s a đ u nành lo i này đ u tiên trên th gi i, có tr s t i Hongả ấ ữ ậ ạ ầ ế ớ ụ ở ạ
Kong, đã s n xu t hàng lo t v i giá r ch b ng 1/3 lon Coca Cola. Năm 1974, Vitasoyả ấ ạ ớ ẻ ỉ ằ
đã bán ra h n 150.000.000 chai 61/2 ounces m i năm, tr thành lo i n c u ng bán ch yơ ỗ ở ạ ướ ố ạ
nh t (best selling soft drink) Hong Kong.ấ ở
Sau thành công c a Vitasoy Hong Kong là Vitabean, m t nhà s n xu t s a đ uủ ở ộ ả ấ ữ ậ
nành Singapore. Ð n cu i th p niên 1960s, Vitabean h p doanh cùng v i Hoa Kỳ s nở ế ố ậ ợ ớ ả
xu t s a đ u nành bán t i th tr ng Nam M v i nhãn hi u Puma. Không lâu sau đó,ấ ữ ậ ạ ị ườ ỹ ớ ệ
đ i công ty Coca Cola quy t đ nh chi n l c m i, thay vì tìm cách tri t h soybeanạ ế ị ế ượ ớ ệ ạ
drink, h t m nhà máy s n xu t s a đ u nành t i Rio De Janeiro s n xu t Saci. Và t iọ ự ở ả ấ ữ ậ ạ ả ấ ạ
n Ð , Phi Châu, s a đ u nành v i protein đã th nh hành v i giá bán ch b ng m t ph nẤ ộ ữ ậ ớ ị ớ ỉ ằ ộ ầ
t giá s a bò hay dê.ư ữ
Nh t B n, kho ng 1957 s a đ u nành đóng chai bùng n s a đ u nành đ uỞ ậ ả ả ữ ậ ổ ữ ậ ầ
tiên, b t đ u vào kho ng năm 1980 nhi u th ng hi u c a s a đ u nành đã đ c bánắ ầ ả ề ươ ệ ủ ữ ậ ượ
t i h p vô trùng 180ml. Nh t B n cũng nh Hong Kong và Hoa Kỳ, s a đ u nànhạ ộ Ở ậ ả ư ở ữ ậ
n c đ c vô h p gi y và s a đ u nành b t trong lon đ c b y bán các ti m healthướ ượ ộ ấ ữ ậ ộ ượ ầ ở ệ
food stores và m t s siêu th . S a cho baby b y bán t i các nhà thu c tây và siêu th ,ộ ố ị ữ ầ ạ ố ị
ngoài Soyalac, còn có Bonlac, GerberSoy, Nursoy và Isomilk.
Th c hi n: Nhóm 13ự ệ Trang 4

Môn: Công ngh bao bì đóng gói th c ph m ệ ự ẩ GVHD: Đ NG TH Y NẶ Ị Ế
Không nh các bác sĩ n c khác, nhi u bác sĩ Nh t B n đã nhìn s a đ u nành,ư ở ướ ề ậ ả ữ ậ
nh là m t lo i d c ph m thiên nhiên có tác d ng h u hi u ngăn ng a b nh ti uư ộ ạ ượ ẩ ụ ữ ệ ừ ệ ể
đ ng (vì ít ch t b t), các ch ng b nh gây nên b i tình tr ng x c ng đ ng m ch, nhườ ấ ộ ứ ệ ở ạ ơ ứ ộ ạ ư
b nh cao áp huy t, b nh nh i máu c tim, b nh tai bi n m ch máu não (vì không cóệ ế ệ ồ ơ ệ ế ạ
cholesterol, ít ch t béo và r t gi u ch t lecithin và linoleic acid); và b nh thi u h ngấ ấ ầ ấ ệ ế ồ
huy t c u (vì có nhi u iron và có tác d ng kích thích s s n xu t hemoglobin).ế ầ ề ụ ự ả ấ
S a đ u nành là r t ph bi n trong văn hóa ăn u ng ngoài tr i c a Malaysia vàữ ậ ấ ổ ế ố ờ ủ
nhi u n c Đông Nam Á khác, s a đ u nành th ng đ c kèm theo b a ăn t i cácề ướ ữ ậ ườ ượ ữ ạ
qu y hàng Trung Qu c Malaysia. T i Malaysia, u ng đ u nành th ng đ c pha thêmầ ố ạ ố ậ ườ ượ
h ng v xi-rô đ ng màu tr ng ho c nâu. Ng i tiêu dùng cũng có tùy ch n đ thêmươ ị ườ ắ ặ ườ ọ ể
th ch. Ng i bán s a đ u nành th ng cũng cung c p thêm đ u ph . T i Vi t Nam,ạ ườ ữ ậ ườ ấ ậ ụ ạ ệ
s a đ u nành cũng nh s a tr ng đ u nành có th đ c pha thêm h ng v g ng ho cữ ậ ư ữ ứ ậ ể ượ ươ ị ừ ặ
lá d a, m t lo i th o m c cây c v i h ng v d a nh nh . G n đây (t năm 2008),ứ ộ ạ ả ộ ỏ ớ ươ ị ừ ư ẹ ầ ừ
b sung tùy ch n khác đ đ u nành đã tr thành ph bi n trong các nhà cung c p đ ngổ ọ ể ậ ở ổ ế ấ ườ
ph và các qu y hàng th c u ng xung quanh khu v c Đông Nam Á, bao g m tinh b tố ầ ứ ố ự ồ ộ
s n ng c trai, đ u đ ng t, m t ong, và trà đen.ắ ọ ậ ỏ ọ ậ
các n c ph ng Tây, s a đ u nàh đã d n d n ph bi n nh s a bò, v i hàmỞ ướ ươ ữ ậ ầ ầ ổ ế ư ữ ớ
l ng protein và ch t béo g n nh nhau. Ngoài ra các n c Ph ng Tây, nh ng n iượ ấ ầ ư ở ướ ươ ữ ơ
hô th ng ăn chay thì h thay th s a bò b ng s a đ u nành đ pha vào cà phê, hay cácườ ọ ế ữ ằ ữ ậ ể
lo i th c ph m cân s a bò đ làm nguyên li u cho quá trình ch bi n.ạ ự ẩ ữ ể ệ ế ế
Th a nh n giá tr dinh d ng c a lo i n c u ng m i này, ba t ch c qu c từ ậ ị ưỡ ủ ạ ướ ố ớ ổ ứ ố ế
liên h đ n y t và th c ph m là UNICEF, FAO và WHO đã công nh n s a đ u nành làệ ế ế ự ẩ ậ ữ ậ
lo i th c u ng b d ng. T ch c s c kh e th gi i WHO (The World Healthạ ứ ố ổ ưỡ ổ ứ ứ ỏ ế ớ
Organization) còn đi xa h n n a là xây c t nhà máy s n xu t s a đ u nành m t tri uơ ữ ấ ả ấ ữ ậ ộ ệ
dollars t i Indonesia và m t cái khác Philippine.ạ ộ ở
Th c hi n: Nhóm 13ự ệ Trang 5