Báo cáo tt nghip
Mở rộng hoạt động cho vay tiêung tại ngânng Đầu tư và
phát triển Vit Nam chi nhánh Quang Trung”
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƯƠNG I: LÝ LUN CHUNG VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TI CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................... 8
I. Ngân ng tơng mại và c hot động cơ bn ........................................ 8
II. Vai tcho vay tiêung của ngânng thương mại ............................ 10
1. Lịch sử ra đời hoạt động cho vay tiêu dùng ....................................... 10
2. Nhu cầu cho vay tiêu dùng của dân cư và phân loại các khách hàng cá
nhân ....................................................................................................... 11
2.1. Nhu cầu cho vay tiêu dùng ca dân cư ............................................... 11
2.2. Pn loi các khách hàng nhân ...................................................... 12
2.2.1 Phân theo mức thu nhập ......................................................... 12
2.2.2 Phân loại khách hàng theo công việc của h .......................... 13
3. Scần thiết khách quan phải hình thành và phát trin hoạt động cho
vay tiêu dùng ở các ngân hàng thương mại ............................................ 13
3.1. Nghiệp vụ cho tín dụng ra đời là tính tt yếu trong ngân hàng tơng
mi ............................................................................................................. 13
3.2. Đặc điểm của loại hình cho vay tu dùng ......................................... 14
3.2.1. Quy mô của từng khoản vay là nhỏ, nhưng sốợng các khoản
vay li nhiều.................................................................................... 15
3.2.2. Lãi suất trong hoạt đng cho vay tiêu dùng thường cao hơn các
hoạt động cho vay để hoạt động kinh doanh .................................... 15
3.2.3. Các khoản cho vay tiêu dùng độ rủi ro cao ....................... 15
3.2.4. Chi phí để xử thông tin khách hàng trong cho vay tiêu dùng
cao so với quy mô của khoản vay ................................................ 16
3.2.5. Nguồn thu lợi ròng từ khoản cho vay tiêu dùng ..................... 16
4. Vai trò và lợi ích của cho vay tiêu dùng ............................................. 16
4.1. Đối với người tiêu dùng ..................................................................... 16
4.2. Đối với ngân hàng thương mại ........................................................... 17
4.3. Đối với nền kinh tế ............................................................................. 18
III. Các hình thc cho vay tiêu dùng ............................................................. 18
1. Phân loại cho vay tiêu dùng ............................................................... 18
1.1. Căn c vào mục đích cho vay ............................................................ 18
1.2. Căn c vào phương thức hoàn tr ...................................................... 18
1.2.1. Cho vay tiêu dùng trả góp: .................................................... 18
1.2.2. Cho vay tiêu dùng phi trgóp ............................................... 21
1.2.3. Cho vay tiêu dùng tuần hoàn ................................................. 21
1.3. Căn c vào nguồn gốc các khoản nợ .................................................. 21
1.3.1. Cho vay tiêu dùng gián tiếp ................................................... 21
1.3.2. Cho vay tiêu dùng trực tiếp ................................................... 23
2. Các hình thức cho vay tiêu dùng trc tiếp mà ngân hàng cung cấp .... 23
2.1. Gii ngân tiền vay trực tiếp cho khách hàng ...................................... 23
2.2. Tiền vay được luân chuyển vào tài khoản tiền gửi của khách hàng .. 24
2.3 Thấu chi ............................................................................................... 24
2.4 Thẻ tín dụng ......................................................................................... 24
IV Nghip vcho vay tiêu dùng của ngân ng tơng mại ...................... 24
V. c nhân tnh hưởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng ca nn hàng
thương mại ....................................................................................................... 28
1. Quan niệm về mở rộng cho vay tiêu dùng .......................................... 28
2. Nhân t ảnhởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng
thương mại ............................................................................................ 30
2.1. Nm nhân t vĩ mô: .......................................................................... 30
2.2. Nm nhân t vi mô ........................................................................... 32
CHƯƠNG II: MRỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TI
NGÂN HÀNG ĐẦU PHÁT TRIN VIT NAM CHI NHÁNH
QUANG TRUNG HÀ NỘI ........................................................................ 34
I. Tổng quan vngân hàng đầu và phát triển .......................................... 34
1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng đu tư và phát triển .. 34
II. Hoạt động kinh doanh cơ bản của chi nhánh BIDV Quang Trung ....... 36
1.Tình hình hot động của chi nhánh quang Trung ................................ 36
2 Hoạt động và nhng kết quả thu được trong năm qua ........................ 37
2.1 Tổng tài sản của chi nhánh .................................................................. 38
2.2 Tình hình huy động vốn ...................................................................... 38
2.3 Tín dng............................................................................................... 39
2.4 Ch tiêu dch v .................................................................................. 40
III. Thc trạng hoạt động cho vay tiêu ng tại chi nhánh Quang Trung 42
1 Quá trình phát triển hoạt đng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Quang
Trung ..................................................................................................... 42
2 Quy trình tổng quát đối với hoạt động cho vay tiêu dùng .................... 43
3. Điều kiện để thể vay tại ngân hàng ................................................ 44
4. Hạn mức vay ..................................................................................... 44
5. Lãi suất cho vay đối với tín dụng tiêu dùng ....................................... 45
6. Vtài sản đảm bảo được quy định như sau ........................................ 45
7. Các loại cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ............................................ 45
IV. Tình nh cho vay tu dùng tại chi nhánh ngân hàng Quang Trung .. 46
1. Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ........... 46
1.1. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư ncho vay ...................... 46
1.2. Cơ cấu dư nợn dụng cho vay tiêu dùng theo sản phẩm .................. 47
1.3.nh hình nquá hạn cho vay tiêu ng ............................................ 48
1.4. Lãi và thu nhp của hoạt động cho vay tiêu dùng so vi các hoạt động
khác ............................................................................................................ 49
2. Những hạn chế của ngân hàng khi thực hiện hoạt động cho vay tiêu
dùng ...................................................................................................... 50
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU
DÙNG TI NGÂN HÀNG ĐẦU VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI
NHÁNH 53 QUANG TRUNG NI .................................................... 51
I. Nhim vụ của ngân hàng đu tư và phát triển trong vic phát trin hot
động cho vay tiêu dùng trong dân cư ............................................................ 51
1. Nhiệm vụ trong thời gian tới. ............................................................. 51
2. Những nhiệm vụ cụ thể trước mắt ..................................................... 54
II. Một s giải pp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng ti chi nhánh
nn hàng đầu tư phát triển chi nhánh 53 Quang Trung Hà Nội.......... 56
1. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm ....................................................... 56
2. Đơn giản hóa các chính sách cho vay tiêu dùng ................................. 56
3. Các biện pháp hạ lãi suất cho vay tiêu dùng xuống thấp nhất ............. 57
4. Nâng cao cht lượng thu thập thông tin.............................................. 57
5. Tập trung tăng cường chất lượng tín dụng tiêu dùng ti chi nhánh ..... 59
6. Đẩy mạnh kế hoạch marketing của ngân hàng .................................. 61
7. Tăng cường loại hình cho vay tín chp với cán bộ công nhân viên
thông qua đầu mối tại chi nhánh ............................................................ 63
4. Đẩy mạnh việc triển khai phương thức cho vay tiêu dùng trả góp tại chi
nhánh giao dịch ngày càng một phát triển .............................................. 64
5. Nâng cao cht lượng thông tin về nghiên cứu, tìm hiu, điều tra các yếu
tcó liên quan tới cho vay tiêu dùng ..................................................... 65
6. Hoàn thiện công tác định giá trong cho vay có tài sản đảm bảo là nhà
đất.......................................................................................................... 66
7. Tiếp tục phát huy tiềm lực công nghệ ngân hàng ............................... 67
8.Tăng cường đội ngũ cán bộ về cho vay tiêu dùng cả về số lượng và cht
lượng ..................................................................................................... 68
9.ng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh BIDV Quang Trung trên
địa bàn thành phố trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng .............................. 70
III. Một s kiến ngh ....................................................................................... 70
1. Kiến nghị với chính phủ và các cơ quan bộ nghành có liên quan ....... 70
2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước .................................................... 72
DANH MỤC BẢNG
Bng số 1: Số liệu v huy động vốn ca chi nhánh Quang Trung .................. 38
Bng số 2: Kết qu hoạt động kinh doanh năm 2007 của chi nhánh Quang
Trung..................................................................................................................... 41
Bng số 3: Số liệu v cho vay tiêu dùng 3 năm của chi nhánh Quang Trung . 42
Bng số 4: S liệu về tỷ trọng cho vay tiêu dùng so với tổng dư nợ cho vay . 46
Bng số 5: cơ cu dư nợ tín dụng theo sản phẩm ........................................... 47
Bng số 6: Số liệu nquá hạn qua các năm ................................................... 48
Bng số 7: Số liệu v thu lãi cho vay tiêu dùng của chi nhánh Quang Trung . 49