Bí quyết “5P” của Mark Zuckerberg - Ông chủ Facebook
Khi Mark Zuckerberg, nhà sáng lp mng hi Facebook, tr thành người giàu
th 29 tn thế gii và t phú t tay gây dựng đ tr th nhì trong năm 2012,
nhiều người cm thy va n tượng li va h nghi.
Nhìn b ngoài, Zuckerberg không nhng biu hin ca một doanh nhân điển
hình, nhưng một điu chc chn không ai có th ngu nhiên xây dng được
mt trang web vi 1 t người s dng.
Trang CNBC cho biết, trong cun sách mang tựa đề "Think Like Zuck: The Five
Business Secrets of Facebook`s Improbably Brilliant CEO Mark Zuckerberg”
(Tm dch: "Nghĩ như Zuck: 5 bí mt kinh doanh ca v CEO Facebook li lc
Mark Zuckerberg), tác gi Ekaterina Walter đã nói v nhng bí quyết đi tới thành
công ca t ptr tui này, gói gn trong 5 t bắt đầu bng ch "P”, bao gm
Passion (niềm đam mê), Purpose (mc đích), People (con người), Product (sn
phm), và Partnerships (đối tác).
Nim đam mê
Điểm chung ca tt c nhng v CEO thành ng ni tiếng trên thế gii như Mark
Zuckerberg ca Facebook, Richard Branson ca Virgin, Tony Hsieh ca Zappo,
Blake Mycoskie ca TOMS, hay James Dyson ca Dyson h đều nim đam
mê ln. Đối vi Zuckerberg, nim đam mê đó là kết ni mọi người.
"Nhiu nguyên tc nn tng ca Facebook là nếu mọi người được tiếp cn nhiu
hơn với thông tin được kết ni nhiều n, thì thế gii s tr nên tốt đẹp hơn,
mọi người s hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau n. Đó nguyên tc ch đường
ca tôi”, Zuckerberg tng i.
James Dyson, CEO ca tập đoàn sản xut y hút bi Anh quc Dyson, mt k
nhà thiết kế ng nghip. Niềm đam mê của ông thay đổi nhng thiết kế
đã có để làm chúng tr nên tốt hơn. Hiện ông s hu giá tr tài sn 2,3 t USD.
Đam đem đến cho con người s kiên nhn để đạt ti thành ng, cho dù h
gp tr ngi gì. James Dyson đã phi to ra 5.172 hình khác nhau trước khi
thiết kế được mt chiếc máy hút bi kng túi hoàn ho.
Bài hc rút ra đây là, hãy hp tác tìm ra nhng con người niềm đam mê.
H chính là những người s chinh phục các đnh núi, xoay chuyn tình thế, và đem
đến nhng gii pháp sáng to nht.
Mục đích
Facebook kng ch mt sn phm đơn thuần, đó cách kết ni xã hi đã thay
đổi cuc sng ca ng t người. Mục đích ca Zuckerberg to ra mt thế gii
ci m, minh bạch n tạo ra kết ni gia mọi người. Các nhà lãnh đạo doanh
nghip tm không ch n sn phm, h đem tới nhng ch thc mi cho các
vấn đề, và đó mục đích mà công ty ca h hướng ti.
Khi Blake Mycoskie thành lp ng ty TOMS, s mnh ca ông kng phi để
sn xuất giày để giúp đỡ tr em c ớc đang phát triển. Vi mục đích
như vậy, TOMS đến nay đã i tr ng triu đôi giày cho trẻ em n 40 quốc
gia trên thế gii.
Tt c nhng vic Facebook m, t nhng nhân viên mà ng ty này tuyn
dng, cho ti dch v khách hàng ng ty cung cp, môi trường m vic ca
công ty, cách thc tung rac sn phm mới… đều da trên mục đích rõ ràng được
truyn ti ti mi cp trong công ty.
Tác gi Ekaterina Walter cho rng, để đạt ti thành công, mi ng ty cn hiu rõ
được mc đích tồn ti ca mình và đi theo mục đích đó mỗi ngày.
Con người
Mt nhà lãnh đạo th tm nhìn, nhưng văn hóa ca một ng ty được xây
dng dựa trên đội ngũ nhân viên của công ty đó. Khi tuyển dng nhân s,
Facebook không ch chn những người gii nht cho ng vic, n chn
những người phù hp vi văn hóa của công ty. "Hacker Way” ("phong cách