
Bí quyết “5P” của Mark Zuckerberg - Ông chủ Facebook
Khi Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, trở thành người giàu
thứ 29 trên thế giới và tỷ phú tự tay gây dựng cơ đồ trẻ thứ nhì trong năm 2012,
nhiều người cảm thấy vừa ấn tượng lại vừa hồ nghi.
Nhìn bề ngoài, Zuckerberg không có những biểu hiện của một doanh nhân điển
hình, nhưng có một điều chắc chắn là không ai có thể ngẫu nhiên xây dựng được
một trang web với 1 tỷ người sử dụng.
Trang CNBC cho biết, trong cuốn sách mang tựa đề "Think Like Zuck: The Five
Business Secrets of Facebook`s Improbably Brilliant CEO Mark Zuckerberg”
(Tạm dịch: "Nghĩ như Zuck: 5 bí mật kinh doanh của vị CEO Facebook lỗi lạc
Mark Zuckerberg), tác giả Ekaterina Walter đã nói về những bí quyết đi tới thành
công của tỷ phú trẻ tuổi này, gói gọn trong 5 từ bắt đầu bằng chữ "P”, bao gồm

Passion (niềm đam mê), Purpose (mục đích), People (con người), Product (sản
phẩm), và Partnerships (đối tác).
Niềm đam mê
Điểm chung của tất cả những vị CEO thành công nổi tiếng trên thế giới như Mark
Zuckerberg của Facebook, Richard Branson của Virgin, Tony Hsieh của Zappo,
Blake Mycoskie của TOMS, hay James Dyson của Dyson là họ đều có niềm đam
mê lớn. Đối với Zuckerberg, niềm đam mê đó là kết nối mọi người.
"Nhiều nguyên tắc nền tảng của Facebook là nếu mọi người được tiếp cận nhiều
hơn với thông tin và được kết nối nhiều hơn, thì thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn,
mọi người sẽ hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau hơn. Đó là nguyên tắc chỉ đường
của tôi”, Zuckerberg từng nói.
James Dyson, CEO của tập đoàn sản xuất máy hút bụi Anh quốc Dyson, là một kỹ
sư và nhà thiết kế công nghiệp. Niềm đam mê của ông là thay đổi những thiết kế
đã có để làm chúng trở nên tốt hơn. Hiện ông sở hữu giá trị tài sản 2,3 tỷ USD.
Đam mê đem đến cho con người sự kiên nhẫn để đạt tới thành công, cho dù họ có
gặp trở ngại gì. James Dyson đã phải tạo ra 5.172 mô hình khác nhau trước khi
thiết kế được một chiếc máy hút bụi không túi hoàn hảo.
Bài học rút ra ở đây là, hãy hợp tác và tìm ra những con người có niềm đam mê.
Họ chính là những người sẽ chinh phục các đỉnh núi, xoay chuyển tình thế, và đem
đến những giải pháp sáng tạo nhất.

Mục đích
Facebook không chỉ là một sản phẩm đơn thuần, đó là cách kết nối xã hội đã thay
đổi cuộc sống của hàng tỷ người. Mục đích của Zuckerberg là tạo ra một thế giới
cởi mở, minh bạch hơn và tạo ra kết nối giữa mọi người. Các nhà lãnh đạo doanh
nghiệp có tầm không chỉ bán sản phẩm, họ đem tới những cách thức mới cho các
vấn đề, và đó là mục đích mà công ty của họ hướng tới.
Khi Blake Mycoskie thành lập công ty TOMS, sứ mệnh của ông không phải là để
sản xuất giày mà là để giúp đỡ trẻ em ở các nước đang phát triển. Với mục đích
như vậy, TOMS đến nay đã tài trợ hàng triệu đôi giày cho trẻ em ở hơn 40 quốc
gia trên thế giới.
Tất cả những việc mà Facebook làm, từ những nhân viên mà công ty này tuyển
dụng, cho tới dịch vụ khách hàng mà công ty cung cấp, môi trường làm việc của
công ty, cách thức tung ra các sản phẩm mới… đều dựa trên mục đích rõ ràng được
truyền tải tới mọi cấp trong công ty.
Tác giả Ekaterina Walter cho rằng, để đạt tới thành công, mỗi công ty cần hiểu rõ
được mục đích tồn tại của mình và đi theo mục đích đó mỗi ngày.
Con người
Một nhà lãnh đạo có thể có tầm nhìn, nhưng văn hóa của một công ty được xây
dựng dựa trên đội ngũ nhân viên của công ty đó. Khi tuyển dụng nhân sự,
Facebook không chỉ chọn những người giỏi nhất cho công việc, mà còn chọn
những người phù hợp với văn hóa của công ty. "Hacker Way” ("phong cách

