Bí quyểt giữ gìn hạnh phúc gia đình

dành cho doanh nhân

Doanh nhân là những người luôn luôn bận rộn với trăm công nghìn việc.

Thậm chí, họ phải cần tới 48 tiếng thay vì 24 tiếng một ngày để giải quyết

những vấn đề liên quan tới công ty. Vì thế mà thời gian dành cho gia đình

rất hạn chế. Tuy nhiên, vẫn có cách để họ vừa đảm bảo cuộc sống gia đình

hạnh phúc vừa thành công trong sự nghiệp. Nếu là một doanh nhân bận rộn,

bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau:

1. Luôn nhớ bạn không phải là sếp khi ở nhà

Ở cơ quan, bạn quen với việc điều hành mọi việc, ra lệnh, sai bảo nhân viên

cấp dưới. Nhưng khi bước vào cửa nhà, bạn hãy điều chỉnh từ “chế độ

chuyên quyền” sang “chế độ dân chủ”. Hãy vứt bỏ công việc, trách nhiệm

với nhân viên ở ngoài cửa và tận hưởng cuộc sống gia đình. Ở đó, chỉ có

người bạn đời, con cái là những người chia sẻ cùng bạn chứ không phải là

người tuân theo mệnh lệnh cứng rắn của bạn.

2. Ở bên gia đình bất cứ khi nào có thể

Thật khó để một doanh nhân bận rộn như bạn dành một kì nghỉ dài bên gia

đình bởi công việc đòi hỏi ở bạn 100%. Dù không thể bên nhau thường

xuyên, hãy cố gắng “hâm nóng tình yêu với người bạn đời của mình, chỉ đơn

giản là uống một tách càphê cùng nhau vào bữa sáng hay đi dạo quanh nhà

lúc tối. Bạn nên nhớ rằng bất cứ cặp đôi nào cũng cần có thời gian riêng bên

nhau để chia sẻ nụ cười hạnh phúc và cả những lúc đau buồn…. Ở bên gia

đình nhắc nhở bạn rằng mình còn có những niềm vui lớn hơn ngoài thành

công trong công việc.

3. Tắt điện thoại khi ở nhà

Chiếc điện thoại đã kè kè bên bạn cả ngày và reo lên gần như liên tục. Nếu

nó xuất hiện cả ở bên ngoài công việc, trong phòng khách, ở nhà hàng hay

trên giường, chắc chắn những khoảnh khắc riêng tư của gia đình bạn sẽ bị

xáo trộn. Do đó, hãy chống lại sự cám dỗ của công nghệ bằng cách tắt điện

thoại, hạn chế sử dụng máy tính khi ở nhà. Bạn đã làm việc cả ngày nên hãy

dành chút thời gian ít ỏi còn lại để tận hưởng cùng gia đình.

4. Chia sẻ với nửa kia của mình khi bạn đưa ra một quyết định lớn

Những quyết định nào đó trong công việc cũng có thể ảnh hưởng tới người

bạn đời của bạn như thay đổi công ty, tổ chức một chương trình mới, thế

chấp nhà cửa cho công ty mới hoặc mở rộng công ty. Chúng đòi hỏi bạn

phải đi lại nhiều hơn và điều này sẽ gây áp lực lớn cho người ở lại. Hãy chia

sẻ với người ấy, biết đâu họ có thể đưa ra cách tiếp cận mới mẻ, giúp ích cho

bạn. Ngoài ra, không giống như nhân viên cấp dưới luôn sợ sệt phải bất

đồng ý kiến với sếp, họ là người bạn hoàn toàn tin tưởng và có thể bày tỏ

mọi thứ.

5. Có mặt trong không gian của “một nửa”

Công việc đòi hỏi bạn phải dồn hết nguồn năng lượng, thời gian, suy tính bất

tận vào nó. Chúng xâm chiếm bạn mọi lúc mọi nơi. Những cuộc nói chuyện

với vợ/ chồng mình, bạn cũng đề cập tới chúng. Mặc dù nửa kia quan tâm

tới công việc của bạn nhưng cách tiếp cận của họ khác của bạn. Họ cũng có

một thế giới với những vấn đề khác của bạn. Bạn nên nói chuyện với người

ấy về chúng thay vì chỉ độc thoại về công việc của mình. Tốt hơn nữa, bạn

có thể góp mặt trong buổi hội thảo quan trọng của người ấy, làm khán giả

khi họ thuyết trình, hay đơn giản là đưa con đi khám răng khi người ấy bận.

Các bạn sẽ hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn.

6. Luôn ưu tiên cho gia đình

Người ấy biết rằng bạn luôn bận rộn và nhận được hàng trăm tin nhắn, cuộc

gọi hàng ngày nên sẽ không liên lạc trong giờ làm nếu không có việc quan

trọng. Vì thế hãy ưu tiên trả lời điện thoại của gia đình trước.

7. Đừng khiến nửa kia lo lắng một cách không cần thiết

Ví dụ, bạn không nên gọi điện thông báo cho người ấy chuyện khẩn cấp hay

những thay đổi trong kế hoạch khi ở sân bay vì họ sẽ thấy lo lắng không yên

bởi những tiếng ồn ào, tiếng loa thông báo. Tương tự, người ấy cũng không

vui khi bạn gọi điện nói chuyện qua loa 5 phút trước cuộc họp. Hay như mỗi

khi phải đi công tác xa, bạn gọi điện cho họ và luôn vội vàng “Anh phải đi

đây”, chắc chắn người ấy sẽ thấy chạnh lòng.

8. Luôn đối xử với người ấy như khách hàng quan trọng nhất của bạn

Bạn lôi cuốn khách hàng bằng cách quan tâm, tận tình, sẵn sàng tiếp đón và

làm thoả mãn nhu cầu của họ. Hãy đối xử với nửa kia của bạn hơn thế bởi đó

là khách hàng quan trọng nhất của cuộc đời bạn. Những món quà nhỏ như

một tách càphê nóng phục vụ tận giường, một cái ôm bất chợt sẽ khiến

người ấy thêm hài lòng về bạn.

9. Nhận thức rõ vai trò của người ấy

Thường thường, doanh nhân xuất hiện dưới ánh đèn sáng còn vợ họ đứng

đằng sau sân khấu. Nhưng chính người ẩn mình đó lại giữ vai trò quan trọng

trong bất cứ thành công nào của chồng họ. Cô ấy giúp bạn tận hưởng cuộc

sống gia đình và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho bạn. Ngoài ra, cô

ấy còn quan tâm tới công việc của bạn và đóng góp không ít cho thành công

của nó. Do đó, hãy thể hiện niềm tự hào của bạn về cô ấy bằng những lời

cám ơn chân thành trước đám đông. Hơn nữa, hãy trực tiếp bày tỏ sự đánh

giá cao và biết ơn những cống hiến của cô ấy.

10. Cùng nhau hồi tưởng về những khoảnh khắc đáng nhớ

Hãy dành chút thời gian để nhớ về những gì 2 bạn đã cùng nhau trải qua:

những vất vả, khó khăn, vinh quang và nước mắt, về lũ trẻ… tất cả những gì

các bạn đã vượt qua để đạt được thành công. Những thời điểm như vậy sẽ

khiến 2 bạn gần nhau và biết quý trọng hiện tại hơn để tiếp tục sánh bước

bên nhau đến tương lai.