Bí quyết kiểm soát cảm xúc nơi công sở
Thtưởng tượng đồng nghiệp và sếp sẽ đánh giá bạn ra sao khi bạn thường
xuyên tức gin hay khóc lóc, vui mừng thái quá chỉ vì những điều nhỏ nhặt?
Theo các chuyên gia, kim soát cảm xúc nơi ng sở điều cần thiết, bi
nó thhiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Dưới đây là một số "bí quyết" dành cho bn:
Tập trung vào hin tại
"Khi bn phải đối mặt vi nhiều nỗi lo, hãy tập trung vào hin tại. Hãy giải
quyết những nhim vụ hiện có đng ngvề điu mà sếp, đồng nghiệp sẽ
thực hin hay về những điu tồi tệ trong tương lai” - Katherine Walker,
người sáng lập Trung tâm sức khỏe Lifetime Behavioral Health, gi ý.
việc này “i d hơn làm”, nhưng hãy bt đầu bằng cách t thở thật u
và ni lỏng các với những bài tập đơn giản để giữ đầu óc thư thái.
Hướng tới tương lai tươi sáng sau thất bại
Khi thất bại hay tuyệt vng, bạn sẽ dễ dàng cm đắm vào chúng cm
thấy bản thân thật m cỏi. Nhưng hãy luôn nhrằng thất bại là một phần
của cuộc sống và đó là cách chúng ta học hỏi để tiến lên.
Joyce Marter - ngưi sáng lập Trung m tr liệu Urban Balance (Mỹ) - cho
rằng nên nhìn nhận thất bại như một hội để phát triển. Khi bạn khiến ai
đó thất vọng, hãy thhiện sự hối lỗi và sửa sai. Đồng thời tnh tình trng
dằn vặt bản thân.
Marter chia skinh nghiệm của mình: công việc trước tôi đã không được
thăng chức. Nng tôi biết ơn sếp đã kng tiến cử tôi bởi nhờ thất bại này
mà tôi động lực để ra đi và lập nên Urban Balance. Nếu không svic
đó, tôi có thể sẽ không gặt hái nhiều thành công như hiện nay”.
Tìm cách gii tỏa khi tức giận
Khi bn tức giận hay thất vọng tràn tr, hãy m cách giải tỏa bằng ch đi
dạo quanh tòa nhà, ung một tách phê. Đây chỉ là gii pháp tức thời và
bạn vẫn thcảm thấy bức bối. Đừng để chúng tồn tại lâu mà hãy chia s
cm xúc với những người xung quanh hoặc giải quyết gián tiếp tng qua tr
liu, luyện tập thể dục thể thao, nhảy múa…
Ngoài ra, khóc cũng là một biện pháp giải tỏa hiệu quả. Ngoài ra, bn có th
xin ngh làm một ngày để giải phóng triệt để những cảm xúc tiêu cực và
quay trlại với tinh thần sảng khoái hơn.
Dùng s ghen tị làm động lực
Walker cho rng sự ghen t thể là cm xúc thúc đẩy bạn hành động.
Chẳng hạn, khi đng nghiệp đạt được thành ng bn muốn, bạn có thể tận
dụng sự ghen tị đó để đánh giá lại bản thân, ép mình phải làm việc chăm ch
hơn để được hoặc hơn người đồng nghiệp kia”, Walker nói.
y bqua những điều bạn không thể kiểm soát và tập trung vào nhng
điều bạn thể. Marter chia s: Sự ghen tị có thể giúp bạn km pđiều
mình thật sự muốn có, nhưng sẽ là không tốt nếu bạn tập trung sức mnh của
mình nhng mục đích tiêu cực như trả thù đng nghiệp hay chạy theo
mong muốn của ngưi khác”.