Bài giảng Đánh giá lời nói – Phạm Thùy Giang
lượt xem 3
download
"Bài giảng Đánh giá lời nói – Phạm Thùy Giang" trình bày định nghĩa lời nói, âm vị; các âm Tiếng Việt; phát âm, rối loạn lời nói, đánh giá âm nói, phân tích từ đơn, phân tích câu ngắn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá lời nói – Phạm Thùy Giang
- Phạm Thùy Giang, MA CCC-SLP Chuyên Gia Âm Ngữ Trị Liệu Đại Học Minnesota, Hoa Kỳ Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Định Nghĩa Lời nói Phối hợp hệ thống hô hấp, giọng nói và bắp cơ miệng lưỡi để phát âm Âm vị Phân loại phụ âm theo vị trí, phương thức, và thanh rung Phân loại nguyên âm theo lưỡi cao, phía trước, http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/# và tròn Kathryn Kohnert, 2009
- Các Âm Tiếng Việt Âm đầu Âm cuối Vị trí Môi Răng Răng Sau Cong Vòm Vòm Họng Môi Âm Vòm Phương thức môi răng lưỡi cứng mềm răng mềm Nổ/Tắc Rung b đ Ɂ Không t tr ch k, c p t k, c rung Bật th hơi Mũi m n nh ng m n ng Xát Rung v r g Không ph x s kh h rung Bán qu l d, gi nguyên âm Tang & Barlow, 2006
- Phát Âm /b/ Bộ phận miệng Môi khép Lưỡi nằm Vòm mềm đưa lên để hơi ra ổ miệng Dây thanh rung Cách phát âm Phương thức: tắc Vị trí: môi http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/ Thanh rung Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phát Âm /g/ Bộ phận miệng Hai môi mở Phía sau lưỡi đưa lên đụng vòm mềm Vòm mềm đưa lên để hơi ra ổ miệng Cách phát âm Dây thanh rung Phương thức: xát Vị trí: vòm mềm http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/ Thanh rung Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phát Âm /v/: Xin quý vị ghi ?Bộ phận miệng Môi Răng Lưỡi Vòm mềm ?Cách phát âm Dây thanh Phương thức Vị trí http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/ Thanh Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phát Âm /v/ Bộ phận miệng Răng trên môi Lưỡi nằm Vòm mềm đưa lên Dây thanh rung Cách phát âm Phương thức: xát Vị trí: răng môi http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/ Thanh: rung Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Sơ đồ này thiếu những gì? Âm vị Vị trí Phương thức Thanh rung s Sau răng (xinh, xe) Hai môi Mũi + k Vòm mềm - (kéo, cà) t (tim)
- Sơ đồ này thiếu những gì? Âm vị Vị trí Phương thức Thanh rung s Sau răng Xát - (xinh, xe) m Hai môi Mũi + (mẹ, má) k Vòm mềm Tắc - (kéo, cắt) t Răng Tắc - (tim)
- Rối Loạn Lời Nói Âm Nói Nói lắp Nguyên Nhân Nguyên Nhân Không Rõ Thể Chất Kết Cấu Miệng: Chức Năng Bắp Cơ: Khiếm Thính Hở Vòm Miệng Bại Não
- Yếu Tố Phát Âm Cách phát âm sai Dễ hiểu Méo mó Thay thế: “ch” thành “s” Ổn định: “sa mẹ ăn sè buổi siều” Bỏ đi: “con” thành “on” Thêm vào: “túi” thành “tuối” Bất ổn: “sa mẹ ăn tè buổi thiều” Số lượng phát âm sai Hoàn cảnh “ô na on i sợ dớ bố mẹ” Không rõ: “e ạp” Hôm nay con đi chợ với bố mẹ. Rõ: “e ạp” “sa mẹ ăn sè buổi siều” Cha mẹ ăn chè buổi chiều.
- Đánh Giá Câu hỏi chính: Trẻ có bị rối loạn hay không để cần đến sự điều trị? 1. Trẻ có những ưu điểm và khuyết điểm nào? 2. Khả năng của trẻ hiện ở mức độ nào? 3. Chúng ta mong muốn trẻ phát triển đến mức độ nào? 4. Làm sao giúp trẻ đạt được mức độ ấy? Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Quá Trình Đánh Giá Thu thập thông tin, Phỏng vấn Quan sát Trắc nghiệm Owens, 2004
- Thu Thập Thông Tin Tiền sử của trẻ Sức khỏe (viêm tai, cảm cúm) Dinh dưỡng Mốc phát triển lời nói (bặp bẹ, nói líu nhíu) Kết quả trắc nghiệm về thính giác Hồ sơ y tế Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Quan Sát Lời nói của trẻ có ảnh hưởng tiêu cực trên đời sống hằng ngày và trên sự phát triển ngôn ngữ, xã hội và học đường của trẻ không? Lời nói của trẻ có dễ hiểu đối với người quen không? Đối với người ngoài? Trẻ có bị chọc ghẹo không? Điểm của trẻ có bị ảnh hưởng không? Trẻ có giới hạn tiếp xúc với người khác do lời nói của mình không? Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Trắc Nghiệm Bộ phận miệng Khả năng phát âm Từ đơn Nguyên câu Đoạn Khả năng bắt chước Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Trắc Nghiệm: Bộ Phận Miệng Để chuẩn bị trắc nghiệm bộ phận miệng của trẻ em rối loạn về lời nói, nên quan sát bộ phận miệng của 5-10 người bình thường trước. Tài liệu: đèn pin, găng tay, cây/muỗng để giữ lưỡi xuống, ống hút Dự án Giáo dục Đại học II Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Bộ Phận Miệng Vòm cứng Vòm cứng Vòm mềm Vòm mềm Kết Cấu Vòm Miệng Kathryn Kohnert, 2009
- Kiểm tra • Môi Môi • Răng Răng • Lưỡi Vòm mềm • Vòm cứng Lưỡi gà • Vòm mềm và cổ họng Amiđan Lưỡi
- Môi Kiểm tra sức và chức năng Kiểm tra sức và chức năng của môi Hai môi khép lại khi thở bình thường Chu ra để nói âm ‘u’. Môi khép lại kín để nói ‘b’ và ‘m’. Phối hợp môi nhanh: Nói ‘b’ 10 lần nhanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 4 –Bài 8: Tổ chức đào tạo việc học của người lớn tuổi
5 p | 303 | 106
-
Bài giảng Hướng dẫn viết báo cáo sơ bộ - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
16 p | 270 | 19
-
Bài giảng Giáo dục Quốc phòng-An ninh - Bài 2: Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam
24 p | 560 | 16
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - chương VI: Đường lối xây dựng hệ thống chính trị
7 p | 103 | 10
-
Bài giảng Kế hoạch hóa phát triển - Chương 4: Phương pháp kế hoạch hóa phát triển
12 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn