
TẠP CHÍ KHOA HỌC – SỐ 03, TẬP 03 (11/2024) 3
THỰC TRẠNG KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC TIÊU
CỰC CỦA HỌC SINH TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở
THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC
Đàm Thị Hòa1, Nguyễn Phương Uyên1, Nguyễn Thị Thùy Linh1
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu thực trạng kĩ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực của học
sinh tiểu học. Phân tích và làm sáng tỏ các cảm xúc tiêu cực học sinh thường gặp
phải, các biểu hiện của cảm xúc tiêu cực, nguyên nhân gây ra cảm xúc tiêu cực và
đánh giá về kĩ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực của học sinh ở trường tiểu học để
từ đó đề xuất những biện pháp tâm lí giúp cân bằng cảm xúc cho học sinh. Đây là
một việc làm vô cùng cần thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại.
Từ khóa: Cảm xúc tiêu cực, kĩ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực, giáo dục tiểu học,
thực trạng, thành phố Phúc Yên.
1. MỞ ĐẦU
Học sinh tiểu học (HSTH) từ 6–11 tuổi là những học sinh đang tuổi lớn, đang dần
hoàn thiện về cơ thể (sinh lí) và đang phát triển về tâm hồn (tâm lí). Các em chưa đủ kiến
thức, ý thức, chưa đủ phẩm chất, năng lực để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trước những
tình huống bất ngờ, những áp lực vô hình, những tệ nạn xã hội, … Do đó, rối loạn cảm
xúc ở trẻ đang là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, là vấn nạn toàn cầu.
Robert Priest (2006) cho rằng: “Có hàng triệu người trên thế giới đang mắc phải sự
lo âu và sa sút tinh thần, đến độ nó trở thành nỗi khó khăn hàng đầu trong cuộc sống hàng
ngày.
Ở các nước phương Tây, chiếm khoảng 10% dân số mắc phải chứng lo âu và sa sút
tinh thần nghiêm trọng cần phải có sự giúp đỡ. Riêng tại Mỹ, có khoảng 20 triệu người
mắc phải chứng bệnh này” [9].
Bản tin của VTV24 được công chiếu vào ngày 11 tháng 4 năm 2022 đã đưa ra khảo
sát của Bệnh viện Nhi Trung ương về sức khỏe tâm thần được thực hiện tại Hà Nội cho
thấy: tỷ lệ sàng lọc trầm cảm ở trẻ là 26%; căng thẳng là 33% và có rối loạn lo âu là tới
38%. Ths.BS Lê Công Thiện, Trưởng phòng Tâm thần trẻ em và vị thành niên, Viện Sức
khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trầm cảm ở lứa tuổi học đường ngày
càng gia tăng”.
Theo WHO, tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ở trẻ em hàng năm chiếm 0,3–7,8%, ở trẻ em
dưới 13 tuổi, 1–2% ở tuổi 13 và từ 3–7% ở tuổi 15. Không kiểm soát được cảm xúc tiêu
cực là nguyên nhân chính gây ra cho các em những vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối
1 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2