Bí quyết thành công ca Isuzu
Năm 1988 hãng Isuzu ca Nht đã định giá các loi xe th thao và xe Pick-up
ti th trường M theo giá tr s dng và h đã gt hái được thành công rc r: nhng
loi xe này tiêu th rt chy đem v cho Isuzu hàng triu USD li nhun. Vy đâu là bí
quyết thành công ca Isuzu?
Theo nhn xét đánh giá ca nhiu chuyên gia thì đó là nh chính sách định giá
sn phm rt hp lý ca Isuzu. Qu tht, nhng doanh nghip như Isuzu mun thành
công trên th trường thì cn quan tâm đến yếu t giá c cũng như nhng nhân t nh
hưởng đến giá c. Tp chí Nihon Keizai ca Nht đã nghiên cu v cách thc mà
Isuzu định giá đối vi sn phm ca mình.
1. Chi phí (Costs)
Thông thường chi phí là nhân t quyết định để hình thành giá c. Vic định giá
da trên cơ s chi phí là mt phương pháp đơn gin, đặc bit phù hp vi doanh
nghip trong điu kin thiếu thông tin v kh năng và sc mua ca khách hàng. Ðây là
mt phương pháp định giá công bng hp lý, bng cách ly giá thành cng vi các
khon chi phí khác cho hot động xut khu, sau đó cng vi mc kê li để cho ra giá
xut khu.
Theo các chuyên gia tài chính ca Isuzu thì phương pháp này đơn gin đến mc
khi giá c đến tay người tiêu dùng nước ngoài thì nó s đội lên mt cách đáng k.
Mt phương pháp khác để tính giá sn phm xut khu mà Isuzu coi là có hiu
qu hơn c là phương pháp được mnh danh là giá thành biên (marginal price).
Phương pháp này thường xem các chi phí trc tiếp và gián tiếp để sn xut và bán mt
sn phm xut khu là mt mc tính ti thiu để định giá sn phm. Nếu sn phm bán
ra dưới mc giá đó thì doanh nghip s b thua l. Thường thì giá thành biên ca sn
phm cui cùng bng vi chi phí kh biến ca đơn v sn phm đó.
Giá sàn (price floor): đó là giá thành t giá thành biên cng vi chi phí trc
tiếp cho xut khu khác như: chi phí vn chuyn, chi phí nghiên cu ca th trường và
kim tra kh năng tài chính ca khách hàng, chi phí thông tin liên lc quc tế, chi phí
ci tiến sn phm ...
Trong thc tế giá sàn nm gia chi phí trc tiếp và chi phí đầy đủ. Phương
pháp định giá sn phm theo chi phí là cách tính được xác định bi giá tr thay vì giá
tr s dng, chú ý đến li ích và s tho mãn ca sn phm đối vi người s dng.
2. Ðiu kin th trường - Nhu cu (Market Conditions - Demand)
Giá tr s dng được xác định bi người mua trên th trường to nên giá trn
(price ceiling). Như vy vic định giá theo giá tr s dng là mt quá trình liên tc ca
vic điu chnh giá sn phm cho phù hp vi s dao động ca giá tr s dng trên th
trường trong và ngoài nước.
Ti Isuzu, t nhiu năm nay, vic xác định giá tr s dng được thc hin bng
nhiu cách như thăm dò ý kiến ca khách hàng tim năng ti Nht, so sánh đối vi sn
phm thay thế, định giá th nghim thăm dò phn ng ca th trường xe hơi.
3. Cnh tranh (Competition)
Các chuyên gia tài chính ca Isuzu t lâu cho rng các điu kin v chi phí to
ra giá sàn xe hơi, các điu kin v nhu cu trên th trường to ra giá trn xe hơi, và
nhng điu kin cnh tranh để quyết định giá xe hơi thc s nm gia hai gii hn
đó.
Theo Isuzu, trong mt th trường cnh tranh hoàn toàn thì các nhà sn xut có
rt ít quyn định đot đối vi giá c và vn đề định giá ch còn là quyết định bán hay
không bán sn phm vào th trường. Còn trong mt th trường cnh tranh không hoàn
toàn hoc độc quyn thì nhà sn xut có mt s quyn hn để định giá ca mt s sn
phm phù hp vi nhng phân khúc th trường đã được chn la trước và thông
thường h có quyn định giá sn phm xut khu mc cao hơn so vi giá th trường
trong nước.
4. nh hưởng ca chính tr và lut pháp
Mt trong nhng nguyên tc ca Isuzu trong quá trình xut khu xe hơi đó là
nhà xut khu phi chp nhn lut pháp nước s ti v các chính sách ca h như biu
thuế nhp khu, hn chế trong nhp khu, lut chng bán phá giá, k c chính sách tin
t.
Isuzu luôn nhân định rng Biu thuế nhp khu có th nh hưởng đến chi phí và
giá c nếu mt nước có mc thuế nhp khu đánh vào thành phm cao hơn nguyên vt
liu và linh kin ri, nhà xut khu có th cân nhc gia chi phí và thuế nhp khu để
quyết định chính sách xut khu cho sn phm. (SKD: Semi knock down, CKD:
Complete knock down, IKD: Incomplete knock down)
5. Chính sách ca công ty
Trước khi quyết định giá cho mt sn phm xe hơi mi, Isuzu luôn có chính
sách riêng ca mình- đó là kinh doanh và xut khu xe hơi ra các th trường nước
ngoài nhm mc tiêu gì?
- Li nhun?
- Gia tăng doanh s bán (đạt th phn chiếm lĩnh)?
- To điu kin m rng đường cu ca sn phm?
- Có kh năng cnh tranh trên th trường.
T đó, khi định giá, Isuzu s có nhng phương pháp c th để phù hp vi mc
tiêu mình đề ra.
Cũng theo nhiu cuc điu tra thì trong quá trình định giá ca mình, Isuzu luôn
chú ý đến yếu t làm tròn s, đến giá tâm lý và giá ca đối th cnh tranh. Nh vy,
giá c xe hơi ca Isuzu luôn có sc cnh tranh cao.
Có th nói, cùng vi cht lượng thì giá c luôn là yếu t quyết định doanh s
tiêu th sn phm ca mi doanh nghip. Nếu mt sn phm có cht lượng cao cùng
vi đó là giá thành cnh tranh thì s là mt sn phm đầy trin vng trên bt c th
trường nào. Phương pháp định giá ca Isuzu có th phù hp vi doanh nghip này
nhưng đôi khi không phù hp vi doanh nghip khác. Điu quan trng là doanh nghip
hãy t tìm cho mình mt phương pháp định giá phù hp nht vi thc tế doanh nghip
mình cũng như vi nhng đặc đim ca th trường mà doanh nghip hướng ti.