
Bí quyết xây dựng văn hóa đổi mới doanh nghiệp
Trong cuộc phỏng vấn với trang Entreprneur.com dưới đây, Jeffrey Phillips sẽ giải
thích rõ với độc giả những phương cách mà bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng
để tạo ra một môi trường đổi mới hơn.
Đổi mới doanh nghiệp đang là chủ đề nóng bỏng gần đây. Trong cuộc khảo sát hồi
tháng ba do công ty tư CapGemini Consulting tiến hành, có đến hai phần ba người
tham gia trả lời rằng họ đang trong quá trình xây dựng một nền văn hóa đổi mới và
các doanh nghiệp hàng đầu giữ vai trò đổi mới thực sự chiếm khoảng 10%.

Đối với các doanh nhân, xây dựng một nền văn hóa đổi mới là một mục tiêu đáng
thèm muốn nhưng đôi lúc cũng khó nắm bắt. Jeffrey Phillips, người đồng sáng lập
nên OVO, một công ty tư vấn đổi mới có trụ sở tại Raleigh, New York (chủ blog
Innovation on Purpose) đã giúp nhiều tổ chức trở nên đổi mới hơn. Ông cho rằng
đó là một sự rèn luyện có thể xây dựng được nhưng cần nhiều thời gian và sự tập
trung. Trong cuộc phỏng vấn với trang Entreprneur.com dưới đây, ông sẽ giải thích
rõ với độc giả những phương cách mà bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng để
tạo ra một môi trường đổi mới hơn.
Entrepreneur: Chúng tôi thấy một số công ty đang đổi mới rất mạnh mẽ trong khi
một số công ty khác lại chẳng có bất kỳ sự đổi mới nào. Vậy trong những điều kiện
như thế nào thì không thể có được sự đổi mới?
Phillips: Mọi công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một tư duy kinh doanh. Ai đó
quyết định phân phối một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc một chi tiết sản phẩm
mới ra thị trường. Khi các công ty tăng trưởng họ có thể không còn hướng suy nghĩ
về phía trước nhiều nữa và ít mở rộng hơn. Họ bắt đầu nói, "Tôi có một thị trường
riêng và tôi muốn bảo toàn thị trường hoặc cơ sở khách hàng đó”, và họ sẽ phòng
vệ, không tấn công nữa. Do vậy, một phần là do tư duy văn hóa. Làm thế nào để
chúng ta sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới để tiếp tục mở rộng qui mô và suy
nghĩ gắn kết? Bạn phải đặt câu hỏi "Tôi có sẵn sàng thay đổi cấu trúc khái niệm về

doanh nghiệp và thích ứng khi xuất hiện những con người mới, ý tưởng hoặc yêu
cầu mới?”
Entrepreneur: Nhưng việc thay đổi cấu trúc cơ bản của công ty bạn có tương xứng
với những rủi ro đó không?
Phillips: Câu hỏi là: Bạn muốn 100% của một doanh nghiệp 1 triệu đô hay 10%
của một doanh nghiệp 100 triệu đô? Nhiều doanh nhân e ngại từ bỏ quyền kiểm
soát đối với những thứ họ hiểu, do vậy họ không tận dụng các cơ hội để thay đổi
toàn bộ thị trường vì họ e sợ sự thay đổi. Hãy xem doanh nghiệp sản xuất trang
thiết bị làm nóng làm lạnh hay các doanh nghiệp phần mềm. Các công ty có thể
bán một hệ thống cho một công ty. Giám đốc điều hành sẽ sở hữu tài sản này và
phải nâng cấp hoặc bảo trì nó và lo lắng về sự khấu hao. Hiện nay, nhiều công ty
đang duy trì quyền sở hữu đối với các thiết bị này và bán chúng như một kiểu dịch
vụ. Họ không thay đổi sản phẩm, nhưng họ đã thay đổi toàn bộ lĩnh vực kinh
doanh. Đó là kiểu đổi mới có thể thay đổi toàn bộ lĩnh vực kinh doanh nhưng nó
không thể xảy ra nếu các nhà lãnh đạo không sẵn sàng đón nhận thay đổi.
Entrepreneur: Đâu là những động lực tốt nhất để khuyến khích nhân viên trở nên
đổi mới hơn?