Bí quyết xây dựng văn hóa đổi mới doanh nghiệp
Trong cuộc phỏng vấn vi trang Entreprneur.com dưới đây, Jeffrey Phillips sẽ gii
thích vi độc giả những phương cách mà bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng
để tạo ra một môi trường đổi mi hơn.
Đổi mới doanh nghiệp đang là ch đề nóng bỏng gn đây. Trong cuộc khảo sát hồi
tháng ba do công ty tư CapGemini Consulting tiến nh,đến hai phn ba người
tham gia trả lời rằng họ đang trong quá trình xây dng một nền văn hóa đổi mới và
các doanh nghiệp hàng đầu givai trò đổi mới thực sự chiếm khoảng 10%.
Đối với các doanh nhân, xây dựng một nền văn hóa đổi mới là một mục tiêu đáng
thèm muốn nhưng đôi lúc cũng khó nm bắt. Jeffrey Phillips, người đồng sáng lập
nên OVO, một công ty tư vn đổi mi có trụ sở tại Raleigh, New York (chủ blog
Innovation on Purpose) đã giúp nhiu tổ chức trở nên đổi mi n. Ông cho rằng
đó là một sự rèn luyện có thể xây dựng được nhưng cần nhiều thời gian và sự tập
trung. Trong cuộc phỏng vấn với trang Entreprneur.com dưới đây, ông sẽ gii thích
rõ với độc giả những phương cách mà bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng để
tạo ra một môi trường đổi mi hơn.
Entrepreneur: Chúng i thấy một số công ty đang đổi mới rất mnh m trong khi
một số công ty khác li chẳng có bất kỳ sự đổi mi nào. Vy trong những điều kin
như thế nào thì không thể có được sự đổi mới?
Phillips: Mi công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một tư duy kinh doanh. Ai đó
quyết định phân phối một sản phm hoặc dịch vụ mới hoặc một chi tiết sản phẩm
mới ra thị trường. Khi các công ty tăng trưởng họ có thể không còn hướng suy nghĩ
về phía trước nhiều nữa và ít mrộng n. Họ bắt đầu nói, "Tôi một thị trường
riêng và tôi muốn bảo toàn th trường hoặc cơ sở khách hàng đó”, và họ sẽ phòng
vệ, không tấnng nữa. Do vậy, một phần là do tư duy văn hóa. Làm thế nào đ
chúng ta sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới để tiếp tục mở rộng qui mô và suy
nghĩ gắn kết? Bạn phải đặt câu hỏi "Tôi có sẵn sàng thay đổi cấu trúc khái niệm về
doanh nghiệp và thích ứng khi xuất hin những con người mới, ý tưởng hoặc yêu
cầu mới?
Entrepreneur: Nhưng việc thay đổi cấu trúcbản của công ty bạn có tương xứng
với những rủi ro đó không?
Phillips: u hỏi là: Bạn muốn 100% của mt doanh nghiệp 1 triệu đô hay 10%
của một doanh nghip 100 triu đô? Nhiu doanh nhân e ngại từ bỏ quyn kim
soát đối với những thứ họ hiểu, do vậy họ không tận dụng các cơ hi để thay đổi
toàn bộ thị trường vì họ e sợ sự thay đổi. Hãy xem doanh nghiệp sản xuất trang
thiết b làm nóng làm lnh hay các doanh nghip phần mm. Các công ty có thể
bán một hệ thống cho một công ty. Giám đốc điều hành ssở hu tài sản này và
phải nâng cấp hoặc bảo trì nó và lo lắng về sự khấu hao. Hin nay, nhiều công ty
đang duy trì quyn sở hữu đối vi các thiết bị này và bán chúng như một kiểu dịch
vụ. Hkhông thay đổi sản phẩm, nhưng họ đã thay đổi toàn bộ lĩnh vực kinh
doanh. Đó là kiu đổi mi có thể thay đổi toàn blĩnh vực kinh doanh nhưng nó
không thể xảy ra nếuc nhà lãnh đạo không sẵn sàng đón nhận thay đổi.
Entrepreneur: Đâu những động lực tốt nhất để khuyến khích nhân viên trnên
đổi mi hơn?