
Đối với các doanh nhân, xây dựng một nền văn hóa đổi mới là một mục tiêu đáng
thèm muốn nhưng đôi lúc cũng khó nắm bắt. Jeffrey Phillips, người đồng sáng lập
nên OVO, một công ty tư vấn đổi mới có trụ sở tại Raleigh, New York (chủ blog
Innovation on Purpose) đã giúp nhiều tổ chức trở nên đổi mới hơn. Ông cho rằng
đó là một sự rèn luyện có thể xây dựng được nhưng cần nhiều thời gian và sự tập
trung. Trong cuộc phỏng vấn với trang Entreprneur.com dưới đây, ông sẽ giải thích
rõ với độc giả những phương cách mà bất cứ công ty nào cũng có thể sử dụng để
tạo ra một môi trường đổi mới hơn.
Entrepreneur: Chúng tôi thấy một số công ty đang đổi mới rất mạnh mẽ trong khi
một số công ty khác lại chẳng có bất kỳ sự đổi mới nào. Vậy trong những điều kiện
như thế nào thì không thể có được sự đổi mới?
Phillips: Mọi công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một tư duy kinh doanh. Ai đó
quyết định phân phối một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc một chi tiết sản phẩm
mới ra thị trường. Khi các công ty tăng trưởng họ có thể không còn hướng suy nghĩ
về phía trước nhiều nữa và ít mở rộng hơn. Họ bắt đầu nói, "Tôi có một thị trường
riêng và tôi muốn bảo toàn thị trường hoặc cơ sở khách hàng đó”, và họ sẽ phòng
vệ, không tấn công nữa. Do vậy, một phần là do tư duy văn hóa. Làm thế nào để
chúng ta sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới để tiếp tục mở rộng qui mô và suy
nghĩ gắn kết? Bạn phải đặt câu hỏi "Tôi có sẵn sàng thay đổi cấu trúc khái niệm về