Văn hóa đổi mi ca P&G
(Phn 1)
Chúng ta xây dng b máy phát trin có t chc tm c thế gii nh vic đầu
tư vào con người như thế nào. S đổi mi thay đổi mc tiêu chính là ct lõi v mô hình
kinh doanh ca mt công ty. Đây không ch là phát minh v nhng sn phm hay dch
v mi mà còn là kh năng chuyn đổi các ý tưởng có h thng thành nhng sn phm
mi nhm thay đổi bi cnh thc s ca doanh nghip. Nh s đổi mi đem li nhng
cuc mua sm như cũ mà th trường được định hình li qua nhng sn phm đó khiến
công ty có th bt đầu mt th trường hoàn toàn mi (và có li nhun) khiến nhng
người khác phi thích ng theo. Mt s nhà đổi mi theo đui thay đổi mc tiêu đang
hot động ngày nay gm nhng doanh nghip tên tui như Procter & Gamble, Nokia,
Lego Group, Apple, Hewlett-Packard, Honeywell, DuPont và General Electric. Bt k
khi nhìn thy hàng lot đổi mi đáng chú ý n định ca mt công ty đâu, bn có th
chc chn rng đấy là mt nhà đổi mi đang thay đổi mc tiêu theo nhng kiu liên
kết vi xã hi, văn hóa và h tr hành vi khác nhau mà có đủ kh năng cho phép công
ty nm gi được vai trò đó.
Hãy xem xét trường hp công ty Procter & Gamble. T khi A.G. Lafley tr
thành giám đốc điu hành vào năm 2000, các nhà lãnh đạo ca P&G đã làm vic hết
mình để to ra được s đổi mi và tr thành phn không th thiếu ca hot động
thường ngày, đồng thi thiết lp được văn hóa đổi mi. Lafley và đội ngũ ca ông
ngoài vic bo toàn b phn then cht v kh năng nghiên cu phát trin ca P & G –
nơi nhng nhà công ngh tm c thế gii làm ch các công ngh quan trng phn ánh
được nhng công vic chăm sóc cá nhân và gia đình – mà còn mang đến nhiu nhân
công cho P & G hơn để tham gia vào th trường đổi mi này. H cùng theo đui để to
ra mt h thng xã hi doanh nghip m rng nhm khai thác được k năng và s thu
hiu v con người cho toàn b nhân viên công ty cũng như đưa ra được mt mc tiêu
chung: người tiêu dùng. Vì vy, chiến lược tăng trưởng n định toàn h thng không
dđạt được nếu không có loi hình văn hóa đổi mi này.
A.G. Lafley và Ram Charan, đồng tác gi cun The Game-Changer: How You
Can Drive Revenue và Profit Growth with Innovation (Crown Business, 2008) gii
thích cách để to ra s đổi mi thay đổi mc tiêu nhm định hướng s tăng trưởng da
trên cơ s hot động n định, vng chc. Nhng yếu t quan trng mà các tác gi đề
cp trong cun sách bao gm vic gi đưc s tp trung sc bén vào khách hàng;
thành lp quá trình đổi mi có nguyên tc, có th lp đi lp li và phát trin; to ra cơ
chế tài chính có t chc nhm h tr s đổi mi; đồng thi chng t kiu mu lãnh
đạo cn thiết có th làm tăng li nhun mc dn đầu cũng như ct gim chi phí đến
mc thp nht.
Mt quan đim v vic xây dng văn hóa đổi mi đáng được chú ý hơn mà các
tác gi có th đưa ra trong The Game-Changer chính là: vic đề ra mt h thng xã hi
s làm ny sinh các ý tưởng mi cũng như đủ kh năng thc hin nhng quyết định
quan trng. Trong bài viết này, A.G. Lafley gii thích nhng yếu t con người đã to
nên s đổi mi Procter & Gamble – điu có th được xem như là “chương thiếu” đối
vi The Game-Changer, mt phn quan trng nhưng không phi lúc nào cũng rõ ràng,
ngay c đối vi các chuyên gia, bi chính xác nó quá cơ bn.
Năm 2000, khi Ramley tr thành giám đốc điu hành, Procter & Gamble đã cho
ra nhng nhãn hiu và sn phm mi vi t l thành công thương mi 15 đến 20 phn
trăm. Nói cách khác, c sáu sn phm mi được gii thiu thì s có mt sn phm đem
li li nhun. Trong mt thi gian, điu này tng là t l ph biến đối vi ngành sn
phm đóng gói hàng tiêu dùng.
Hin nay, t l thành công ca công ty đạt mc 50, 60 phn trăm vi s đóng
góp ca khong na s sn phm mi. Đó là t l thành công cao mà công ty mong
mun. Và nếu mun đạt được t l cao hơn thì công ty s phi suy xét và thc hin hết
sc cn thn, đảm bo nh vic tp trung vào nhng đổi mi mà không phi thay đổi
nhiu v mc tiêu tim năng.
Quyết định tp trung vào đổi mi như sc mnh nòng ct trong toàn công ty
tng nh hưởng trc tiếp đến hiu qu thc hin ca P&G. K t đầu thp niên này,
trung bình, P&G thc hin được 6% tăng trưởng doanh thu có h thng, hu hết đều
do s đổi mi mang li. Qua cùng thi đim, công ty đã gim bt đầu tư vào R&D như
t l phn trăm doanh thu; khong 4,5% vào cui nhng năm 1990 và ch còn 2,8%
trong năm 2007. Và cũng trong năm 2007, công ty đã đầu tư 2,1 t đô-la vào đổi mi
và thu v 76,5 t đô-la doanh thu. Ngày nay, công ty đang ngày thu được nhiu hơn giá
tr t mi đồng đô-la được đầu tư vào đổi mi.
Vic tp trung vào đổi mi cũng nh hưởng trc tiếp đến danh mc vn đầu tư
các hot động kinh doanh. The Game-Changer miêu t cách thc mà P&G bán h giá
hu hết các mt hàng v thc phm và đồ ung ca mình, vì vy, công ty có th tp
trung vào nhng sn phm được định hướng bi nhng kiu đổi mi được cho là tt
nht. Ngay khi chuyn hướng theo mt t hp hot động kinh doanh thu hp hơn như
vy, P&G đã có th d dàng dành ngun lc và s quan tâm cn thiết nhiu hơn đểy
dng văn hóa đổi mi trên quy mô ln.
Công ty cũng tp trung vào vic to nên thc tin v s đổi mi m bng cách:
s dng ti đa nhng k năng và quyn li ca mi người trong toàn công ty cũng như
tìm kiếm các đối tác bên ngoài. Điu này rt quan trng đối vi P&G vì vài lý do sau.
Th nht, P&G cn m rng kh năng ca mình. Tng hot động kinh doanh
ca công ty sn sàng thc hin mt snh thc ci tiến đổi mi, song không phi tt
c đều ci tiến cùng mt tc độ. Là giám đốc điu hành, Ramley có th lãnh đạo và
to động lc thúc đẩy cho toàn công ty, nhưng không th áp đặt ý kiến ca riêng mình
lên các lãnh đạo khác, nhng người hiu biết c th hot động kinh doanh ca mình
hơn ông. Nhng người đưa ra quyết định trong tng hot động kinh doanh s phi tìm
hiu bi cnh cnh tranh và kh năng riêng ca mình nhm hiu được nhng kiu đổi
mi nào có hiu qu tt nht và chinh phc được người tiêu dùng.
Th hai, vic xây dng văn hóa đổi mi m đã tr nên quyết định đối vi vic
nhn ra thi cơ tăng trưởng thiết yếu do các th trường mi ni mang li. Trong
mười năm ti, có khong 1 đến 2 t người châu Á, M La Tinh, Đông Âu và Trung
Đông s chuyn t cuc sng nông thôn, ít biến động sang li sng mang tính thành
th và tiêu dùng ngày càng cao – nhng người s có nhiu chn la hơn, s kết ni ln
hơn vi nn kinh tế toàn cu và kh năng tiêu dùng nhiu hơn. Theo cách này, ngay t
đầu, h s tr thành nhng người tiêu dùng thường xuyên ca nhng sn phm có
thương hiu như các loi sn phm v chăm sóc cá nhân, bo v vi vóc hay thc ăn
sn.
Dường như tương đối đơn gin khi thc hin chiến lược giành ly nhng người
tiêu dùng mi này. Nhưng thi k đạt được tc độ tăng trưởng nhanh chóng bng cách
gia nhp các th trường mi thc s không còn na, bi chính các nhà bán l cũng đã
đạt đưc đến đim bão hòa – nghĩa là h không có ý định m thêm bt k ca hàng
nào na ti mt th trường c th nhiu công ty sn xut hàng tiêu dùng có tiếng
đang nhanh chóng hot động ngay t cái gi là khong trng nhng khu vc mi.
Chng hn như P&G luôn có hình nh thương hiu hơn 160 quc gia, trong đó hơn
80 nước có các hot động kinh doanh ngoài tri quy mô ln. Công ty có th tăng
trưởng hot động kinh doanh ca mình nhng quc gia này ch bng cách phát trin
n định các sn phm, quy trình sn xut cũng như cách thc tiếp th mi. Và để làm
được điu này, công ty cn phi thu hút được mi người, c trong và ngoài công ty,