Văn hóa kinh doanh
Kinh doanh kinh đ c hi u theo hai nghĩa. Th nh t “gây d ng, m mang thêm”. Th hai ượ
“t ch c vi c s n xu t, buôn bán, d ch v nh m m c đích sinh l i”. Chúng tôi xin h ng s ướ
tìm tòi c a mình trong văn hóa kinh doanh v i l p nghĩa th hai, t c kinh doanh h ng t i ướ
m c đích l i nhu n đ tái đ u t và đ m b o l i ích c a ng i qu n lý, ng i lao đ ng và làm ư ườ ườ
th a mãn t i đa nhu c u hàng hóa và các d ch v xã h i.
Không ch Vi t Nam còn nhi u n c trên th gi i, nh ng toan tính v l i thi n c n, ướ ế
th m chí mang tính bóc l t, ch nh m m c đích kinh t đ n thu n b qua v n đ b o v ế ơ
gi gìn môi tr ng sinh thái, y u t văn hoá... đã đ l i nh ng bài h c đ t giá, nh ng h u qu ườ ế
vô cùng tai h i: môi tr ng sinh thái b ô nhi m, t n n xã h i, b nh t t... ngày m t tr m tr ng. ườ
Có nghĩa là, s tăng tr ng quá nhanh v kinh t (GDP) đã không ph n ánh s phát tri n v văn ưở ế
hoá con ng i. Do v y, quan tâm đ n văn hoá, k t h p văn hoá v i kinh doanh, làm cho cáiườ ế ế
l i (kinh t ) g n v i nh ng giá tr chân, thi n, m (kinh doanh văn hoá) xu h ng ế ướ
chung c a các doanh nghi p mu n t n t i phát tri n lâu dài. Văn hoá kinh doanh (hay kinh
doanh có văn hoá) th hi n qua vi c ki m l i chân chính trên c s tài năng, s c l c c a ng i ế ơ ườ
kinh doanh. Đ ng ti n thu đ c c a ng i kinh doanh ph i đ ng ti n làm ra b i s nhanh ượ ườ
nh y n m b t thông tin nhu c u th tr ng, không ng ng c i ti n k thu t, ki u đáng s n ườ ế
ph m, đ i m i các hình th c d ch v h ng t i t ti n ích ngày càng cao... ch không ph i ướ
b i buôn l u, hành vi gian l n thu . làm hàng nhái hàng gi . h i l ... M t khác văn hoá kinh ế
doanh (hay kinh doanh văn hoá) còn th hi n vi c ng i kinh doanh ph i bi t quan tâm ườ ế
đ n l i ích tinh th n, khuy n khích tài năng sáng t o c a ng i lao đ ng, gi gìn ngày càngế ế ườ
c ng c ch tín đ i v i b n hàng và khách hàng.
Khi nói kinh doanh văn hoá (hay văn hoá kinh doanh) ta đã nói đ n m t v n đ c t lõi,ế
mang tính b n ch t c a kinh doanh đó v n đ đ o đ c c a ng i kinh doanh. Nói cách khác ườ
kinh doanh văn hoá kinh doanh ph i đ o đ c. Đ o đ c c u ng i kinh doanh không ườ
ph i là v n đ tr u t ng, mà r t c th : tính trung th c, gi ch tín đáp ng đ c đòi h i c a ượ ượ
cu c s ng. không ch y theo l i ích c a nhân hay nhóm ng i đ làm ăn đ i trá. l a đ o, ườ
ch p gi t, "đánh qu " b t ch p m i th đo n, k c vi c lo i tr đ i th trên th ng tr ng. ươ ườ
Nhi u doanh nghi p hi n nay đã ch tr ng đ a ra hình nh t i u nh m nâng cao uy tín cho ươ ư ư
doanh nghi p qua nh ng tri t kinh doanh nh ph c v khách hàng hoàn h o, coi khách hàng ế ư
là th ng đ ch tín quý h n vàng, g i tr n ni m tin... Ph i chăng đây chính nh ng tác đ ngượ ế ơ
lâu dài và b n v ng nh t c a văn hoá khi nó thâm nh p vào công vi c kinh doanh c a các doanh
nghi p?
Xây d ng văn hoá kinh doanh không ch đ n thu n là s k t h p gi a kinh doanh và văn hoá ơ ế
cao h n, ph i s nh p thân c a văn hoá vào công tác kinh doanh. Di u đó nghĩa chơ
th - ng i làm kinh doanh - ph i th c s là nh ng doanh nhân văn hoá. Đ đánh giá m t doanh ườ
nhân ph i m t doanh nhân văn hoá hay không, theo chúng tôi c n nhìn nh n trên 6 y u t , ế
đi u ki n sau:
Là ng i có đ o đ c t t, có “tâm" theo nh ng chu n m c c a l i s ng, văn hoá dân t c.ườ
Có s trung th c và ch “tín”.
Tôn tr ng và th c hi n đúng pháp lu t.
Có trình đ h c v n và ngo i ng .
Phát tri n b n v ng, sáng t o và vì quy n l i qu c gia.
Ho t đ ng xã h i - t thi n.
Trong 6 tiêu chu n trên, tiêu chu n th 6 đ c đánh giátiêu chu n h qu t t y u c a 5 tiêu ượ ế
chu n tr c nó. T c là, b t c lo i hình kinh doanh nào cũng ph i h ng đ n trách ướ ướ ế
nhi m xã h i và chính nó tr thành nhân t quan tr ng hàng đ u c a văn hoá kinh doanh.
Hi n nay, các phong trào đ n n đáp nghĩa, ngày ng i nghèo. các tài tr cho nh ng cu c thi ơ ườ
tìm ki m tài năng kinh doanh, h c sinh gi i (ví nh cu c thi Đ ng lên đ nh Olimpia", Tài năngế ư ườ
kinh doanh tr ...), Sinh viên sáng t o (ví nh cu c thi Trí tu Vi t Nam, Robocom...), gia đình ư
h nh phúc (ví nh ch ng trình nhà ch nh t...), ng i già vui kho có ích... trên Truy n hình ư ươ ườ
Vi t Nam là m t ví d sinh đ ng cho nh ng ho t đ ng xã h i - t thi n c a văn hoá kinh doanh
Vi t Nam trong th k XXI. ế
Vi c các c quan: y ban TW M t tr n T qu c Vi t Nam, T ng LĐLĐ Vi t Nam, Hi p h i ơ
Doanh nghi p v a nh Vi t Nam, H i Nghiên c u khoa h c Đông Nam Á, Vi n T v n ư
phát tri n kinh t - h i mi n núi Công ty Văna N i t ch c bình ch n trao t ng ế
Cúp Vàng "Vì s phát tri n c ng đ ng" vi c làm r t k p th i, ý nghĩa nh m tôn vinh
nh ng doanh nhân văn hóa này.
Văn hoá kinh doanh m t khái ni m đã t lâu trên th gi i, song m t khái ni m m i ế
(m t cách t ng đ i) m Vi t Nam. Cu c s ng cũng nh công vi c kinh doanh không ươ ư
ng ng v n đ ng, ch c ch n s còn nhi u chu n m c khác đ đánh giá văn hoá kinh doanh n a
t góc đ c a b n thân, m i chúng ta s b sung thêm khi đ t mình vào công vi c c a m t
doanh nhân đang kinh doanh m t cách có văn hoá.
Văn hoá kinh doanh có th xem chìa khoá m ra s thành công phát tri n c a c n n kinh
t đ t n c nói chung, c a m i doanh nghi p nói riêng. Doanh nhân khi kh i nghi p cũng nhế ướ ư
khi đã tr thành nhũng "đ i gia” đ u c n tâm ni m và duy trì vi c làm này. B i, văn hoá n n
t ng tinh th n, là đ ng l c thúc đ y xã h i phát tri n.
M t góc nhìn v văn a doanh nghi p
Văn a doanh nghi p xu t hi n b i s ng m đ nh hay đ c xây d ng nên? B n th chia ượ
các giá tr c a doanh nghi p thành hai ph n. Ph n th nh t các giá tr t n t i m t cách t
phát. M t s trong các giá tr đó đ c coi đ ng nhiên, chúng ta g i các ng m đ nh. Ph n ượ ươ
th hai là các giá tr mà nhà lãnh đ o mong mu n đ a vào doanh nghi p. ư
Nh ng giá tr đ c các thành viên ch p nh n thì s ti p t c duy trì theo th i gian d n d n ượ ế
đ c coi đ ng nhiên. Tuy nhiên, các thành viên trong doanh nghi p r t nh y c m v i sượ ươ
thay đ i môi tr ng làm vi c và các giá tr mà lãnh đ o đ a vào. Thông th ng, s thay đ i này ườ ư ườ
th ng b t ch i. Các giá tr không đ c nhân viên th c hi n s ph i thay đ i ho c lo i bườ ượ
kh i danh sách các giá tr c n đ a vào. ư
Các ng m đ nh th ng khó thay đ i nh h ng r t l n đ n phong cách làm vi c, các quy t ườ ưở ế ế
đ nh, cách giao ti p đ i x . N u m t giá tr đã đ c ki m nghi m qua phong cách làm vi c, ế ế ượ
vi c ra quy t đ nh, cách giao ti p đ i x , thì d n d n đ c coi đ ng nhiên tr thành ế ế ượ ươ
ng m đ nh. Đ n đây, vi c đ a m t giá tr mong mu n vào doanh nghi p đ c coi là thành công. ế ư ượ
Đi b trong b t kỳ m t doanh nghi p nào, ch c n trong 10 phút, b nth phát bi u chính xác
văn hóa c a doanh nghi p đó nh ư th nào, nhi u khi ch c n 10 giây thôi cũng đ đ b n c mế
nh n v nó. d , n u b n đi d o trong Công ty s n xu t áo l ế ư t sóng Qicksilver t i b bi n
Huntington, California, trong m t b complê th t v t, b n s th y mình l c lõng đó.
Cũng gi ng nh ư v y, n u b n đi d o trong Công ty s n xu t đ đi n t Toshiba t i Irvine, ế
California, v i mái đ u đinh và ván tr ư t có g n bánh xe, b n s có c m giác mình không thu c
v n ơi này.
B t k b n nh n ra hay không, nh ng văn hóa doanh nghi p đi u ch c ch n t n t i trong ư
doanh nghi p c a b n, đ c hình thành d a trên nh ng giá tr c t lõi c a doanh nghi p. ượ
ph i b n thi t l p văn a doanh nghi p v i m t ni m say m c đích - hay nó xu t ế
hi n b i s ng m đ nh? B n th t chính xác văn hóa doanh nghi p b n không?
N u nh b n không th t m t cách ngay l p t c, hãy b m t chút th i gian đ quan sátế ư
nh ng di n ra xung quanh Công ty b n, b n s nh n ra văn hóa Công ty b n, nh ng
thay đ i tích c c đ nó tr nên t t h n. ơ
Văn hóa doanh nghi p: thái đ khi ti p nh n nh ng tin t c t t lành tin t c x u ế
V i vai trò m t nhà lãnh đ o kinh doanh, d ng văn a công c ng (văn hóa chung) nào b n
thi t l p đ ti p nh n tin t c, nh t là nh ng tin t c không t t đ p v i m t thái đ tích c c. R tế ế
nhi u ông ch doanh nghi p đã t ra không x ng đáng v i v trí c a mình m t h t bình tĩnh ế
khi nghe th y b t kỳ m t tin x u nào. Nh ng lo i d u hi n nào b n th chuy n đ n nhân ư ế
viên c a b n? B n nên bi t r ng n u ông ch không m t thái đ nnh n, thì nhân viên s ế ế
không i b t c đi u s hãi cũng nghĩa c th c a b n ch cái đ u còn chân tay ơ
đã b đ n c t. B i vì, khi đó nhân viên c a b n ch m t l a ch n duy nh t, đó nói cho ông
ch nh ng ông ta mu n nghe. n u đi u này x y ra, b n s không bao gi nghe đ c ế ượ
s th t t mi ng nh ng nhân viên, b n ch nghe đ c nh ng h nghĩ b n mu n nghe. ượ
b n cũng s không bao gi nh n đ c nh ng ý ki n trái ng c ph n đ i cho t i khi nào ượ ế ượ
chính b n thân b n nh n ra s kh ng ho ng nghiêm tr ng nào đó.
Còn đ i v i nh ng tin t c t t lành thì sao? Khi nhà lãnh đ o doanh nghi p, b n ghi nh n
nh ng ý t ng sáng t o c a ng i khác không? B n thái đ nh th này không: “Đóvi c ưở ườ ư ế
c a h , tôi ch đ i k t qu nh th này” mà không ghi nh n nh ng thành qu do s làm vi c ế ư ế
chăm ch xu t s c c a nhân viên d i quy n? B n thi t l p các ch ng trình khuy n ướ ế ươ ế
khích đ th ng ho c ghi nh n s đóng góp tích c c sáng t o c a nhân viên ch a? Câu tr ưở ư
l i n m trong chính các câu h i này.
Nh ng g i ý ích: Khi m t nhà lãnh đ o doanh nghi p, đi u quan tr ng b n ph i tránh
đ c nh ng c n gi n d b t phát nh ng l i nói nóng gi n, thi u bình tĩnh. M c tiêu c aượ ơ ế
b n ph i đ c đ t v trí trung tâm, các mong mu n đ c th hi n rõ ràng. B n ph i ni m ượ ượ
tin và đ c tin t ng, bi t t o ra m t cái nhìn t ng th v t ng lai cho doanh nghi p. M t nhàượ ưở ế ươ
lãnh đ o khiêm t n ng i bi t ghi nh n nh ng đáng đ c ghi nh n nó s t o ra s ườ ế ượ
trung thành và lòng tin các nhân viên c a mình.
Văn hóa doanh nghi p th hi n trong các cu c h p:
Các cu c h p cũng th hi n văn hóa c a doanh nghi p b n. Hi u qu c a các cu c h p nh ư
th nào? Đã bao gi b n nghe th y b t c ai trong doanh nghi p c a b n phát bi u: “Đó là m tế
cu c h p kinh kh ng. Th t lãng phí th i gian!”. Th t đáng ti c, nh ng cu c h p không ế
hi u qu di n ra th ng xuyên r t nhi u doanh nghi p. N u b n mu n thay đ i m i th , ườ ế
b n có th b t đ u t đây.
Nh ng g i ý có ích:
Đ m b o ch c ch n cu c h p c a b n m t l ch trình làm vi c c th kiên trì th c hi n
nó.
Các v n đ đ a ra bàn b c trong cu c h p nên đ c gi i h n ch t hai đ n ba. ư ượ ế
B t đ u và k t thúc đúng gi . ế
Đ m b o ch c ch n nh ng ng i quy n ra quy t đ nh ph i tham d cu c h p, ho c n u ườ ế ế
không thì ph i hoãn cu c h p sang m t bu i khác.
M i m t v n đ đ a ra n đ c gi i quy t d t khoát trong cu c h p ho c đ a ra đ c các ư ượ ế ư ượ
b c hành đ ng và ti p theo là giao cho m t ng i theo dõi quá trình th c hi n nó.ướ ế ườ
M i m t b c hành đ ng nên bao g m các tiêu chu n thông tin đi kèm là: “Ai, cái gì, khi nào, t ướ ơ
đâu và di n ra trong bao lâu?”.
B t m ch văn hóa Công ty
N u các b ph n cùng làm vi c không ăn kh p v i nhau, đi ng c chi u m c tiêu l i íchế ượ
chung, thì có th Công ty b n m t trái tim b lo n nh p. Đi u này s t o ra văn hóa chung
không lành m nh.
Trong doanh nghi p b n m t s ng i, m c dù, không n m gi nh ng v trí lãnh đ o ch ườ
ch t, quan tr ng nh ng l i nh ng “th lĩnh” nhân viên c a b n l ng nghe ti p thu ư ế
nh ng ý ki n. N u b n th đ a nh ng nhà lãnh đ o không chính th c này đ m nh n nh ng ế ế ư
v trí, trách nhi m trong k ho ch và m c tiêu kinh doanh, b n s tháo đ c cái ngòi n c a văn ế ượ
hóa “ch ng đ i”.
th nói, văn hóa doanh nghi p đ c b t đ u k t thúc b i nh ng nhà lãnh đ o. v y, ượ ế
b n v i t cách là m t nhà lãnh đ o, khi mu n thay đ i nh ng v n có, thì b n ph i ng i ư ườ
b t đ u.
Văn hóa doanh nghi p đ c coi là lành m nh khi nó t n t i theo m t quá trình sau đây: Đ u tiên ượ
ông ch doanh nghi p ra quy t đ nh, sau đó quy t đ nh này đ c y quy n cho m t s ng i ế ế ượ ườ
có trách nhi m theo dõi đ nhìn nh n, đánh giá nó đ c th c hi n nh th nào. N u quy t đ nh ượ ư ế ế ế
không đ c ti p nh n và th c hi n t t, ông ch doanh nghi p s s a đ i k ho ch và c g ngượ ế ế
t o ra m t đi u gì đó m i m .
M t nhà lãnh đ o b o th s b o v quy t đ nh c a mình đ n cùng ch b i vì mình là ng i đã ế ế ườ
ra quy t đ nh và cho “đó là nguyên t c”. Khi đó r t khó có th t o ra đ c ti ng nói chung gi aế ượ ế
lãnh đ o nhân viên, vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p cũng s g p không ít nh ng khó
khăn.
Văn hóa doanh nghi p th ng đ c hình thành, xu t hi n b i s ng m đ nh h n đ c xây ườ ượ ơ ượ
d ng. Nh ng các doanh nghi p bi t đ t cho mình m c tiêu thi t l p văn hóa th ng đi đ n ư ế ế ườ ế
nh ng thành công xa h n và t t đ p h n nh ng doanh nghi p văn hóa t o thành t s ng m ơ ơ
đ nh.
N u nh văn hóa doanh nghi p không gi ng v i đi u b n m c, thì b n ph i tráchế ư ơ ướ
nhi m thay đ i nó. Không bao gi quá mu n đ đem l i s thành công trong kinh doanh cho
chính b n thân mình.
Quan đi m c a Herb Kelleher v văn hóa doanh nghi p - m t đóng góp quan
tr ng cho t t ng qu n lý ư ưở
Herb Kelleher - c u Ch t ch T p đoàn Southwest Airlines v i kinh nghi m th c ti n qu n
c a mình, đã khái quát m t h th ng tri th c khá hoàn ch nh v văn hóa doanh nghi p, góp
ph n làm phong phú thêm tri th c v qu n tri c a nhân lo i, làm cho nh ng v n đ lu n v
văn hóa qu n lý tr nên th c t , g n gũi và d dàng v n d ng h n đ i v i nh ng ng i đi sau. ế ơ ườ
1. Văn hóa là tài s n không th thay th ế
Nh ng thành công c a doanh nghi p b n v ng hay không nh vào n n văn hóa doanh
nghi p r t đ c tr ng c a mình. Bên c nh v n, chi n l c kinh doanh thì s c m nh c a văn hóa ư ế ượ
doanh nghi p đã bám sâu vào trong t ng nhân viên, làm nên s khác bi t gi a doanh nghi p v i
đ i th c nh tranh. S khác bi t đó đ c th hi n ra nh ng tài s n hình nh : s trung ượ ư
thành c a nhân viên, b u không khí c a doanh nghi p nh m t gia đình nh , t quan liêu b đ y ư
lùi không còn đ t đ t n t i xoá b s l m trong quá trình th o lu n ra các quy t đ nh ế
qu n lý, s tin t ng c a nhân viên vào các quy t đ nh chính sách c a doanh nghi p, tinh ưở ế
th n đ ng đ i trong m i công vi c c a doanh nghi p...
N n văn hóa doanh nghi p đã mang l i l i th c nh tranh vô cùng quan tr ng. Thi u v n doanh ế ế
nghi p th đi vay, thi u nhân l c th b sung thông qua con đ ng tuy n d ng, thi u th ế ườ ế
tr ng th t ng b c m r ng thêm, các đ i th c nh tranh th b t ch c đi mua t tườ ướ ướ
c m i th hi n h u nh ng l i không th b t ch c hay đi mua đ c s c ng hi n, lòng t n ư ướ ượ ế
t y trung thành c a t ng nhân viên trong doanh nghi p. Khi đó, văn hóa doanh nghi p làm
nên s khác bi t m t l i th c nh tranh. Ch ng h n khi Southwest Airlines đ ng tr c ế ướ
nguy c m t cu c kh ng ho ng, v i t cách Ch t ch - Herb Kelleher đã kêu g i m i ng iơ ư ườ
tìm cách ti t ki m cho hãng đ 5 USD/ngày. H ng ng l i kêu g i đó, các nhân viên đã nô n cế ưở
th c hi n, ch trong vòng 6 tu n đã ti t ki m đ c 2 tri u đô la. T đây, Kelicher đã cho r ng: ế ượ
T duy theo cách c a m t Công ty nh không ch tri t qu n tr nh t th i, đó cách s ngư ế
đã th m nhu n vào văn hóa c a hãng ngay t ngày đ u tiên. Và, chúng ta r t khó có th thay đ i
m t cái gì đó n u doanh nghi p thi u m t tinh th n và văn hóa c a mình. ế ế
Tri t lý trên c a Herb Kelieher đã đ c chính Peter Drucker kh ng đ nh: N u doanh nghi p c nế ượ ế
ph i thay doanh nghi p là tài s n đ c tr ng, làm nên s khác bi t v i nh ng đ i th c nh tranh. ư
th , xây đ ng s d ng văn hóa c a mình chính ngu n g c t o nên s khác bi t ế
con đ ng chi n th ng trên th ng tr ng. Tuy nhiên, Herb Kelieher cũng nh n m nh r ng,ườ ế ươ ườ
chúng ta không ch xây d ng n n văn a doanh nghi p thu n tuý đi u quan tr ng ph i
bi n nh ng giá tr văn hóa đó thành l i nhu n, đ a vào trong nh n th c và nh m t ph n giá trế ư ư