M t s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1.
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài.
Tr em, th h m m non t ng lai c a đt n c, là nh ng ch nhân s k ế ươ ướ ế
th a và phát huy nh ng gì t t đp nh t c a loài ng i. Vì th , vi c quan tâm, ườ ế
chăm sóc cũng nh t o đi u ki n đ tr phát tri n m t cách toàn di n là m t v nư
đ mà toàn xã h i c n ph i quan tâm. Vi c đn tr ng ph thông đc coi nh là ế ườ ượ ư
m t b c ngo t quan tr ng trong cu c đi, là m t b c chuy n bi n mang tính ướ ướ ế
nh y v t, vì trong tr có s bi n đi gi a tr ng, l p m m non lên Ti u h c. Đó ế ườ
là vi c tr đc chuy n qua m t l i s ng m i v i nh ng ho t đng m i, m t v ượ
trí xã h i m i v i nh ng m i quan h m i c a m t ng i h c sinh th c th . ườ
Chúng ta, nh ng ng i th y d y tr m m non đã chu n b đc gì cho tr b c ườ ượ ướ
vào l p 1 tr ng ph thông mà tr không b h ng h t v tâm lý, cũng nh có đy ườ ư
đ nh ng t ch t s n sàng cho vi c h c ph thông. Chu n b cho tr vào tr ng ườ
ph thông là chu n b toàn di n v m i m t, không thiên v khía c nh nào và tu
theo l a tu i và đc đi m tâm sinh lý c a tr mà ta áp d ng các bài t p, gi h c,
gi ch i, sinh ho t cho phù h p. ơ Lu t giáo d c, đi u 19 có nêu: “M c tiêu c a
giáo d c m m non là giúp tr phát tri n th ch t, tình c m, trí tu , th m m , hình
thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào l p 1 ph ế
thông”.
Chu n b cho tr vào l p m t tr ng Ti u h c đc ti n hành th ng ườ ượ ế ườ
xuyên và liên t c m i lúc, m i n i và là nhi m v c a m i l c l ng giáo d c: ơ ượ
gia đình, nhà tr ng, toàn xã h i, đc bi t là các tr ng m m non. Nh v y, vi cườ ườ ư
cho tr làm quen tr c v i các ho t đng tr ng m m non là r t c n thi t. ướ ườ ế
Chu n b cho con tr vào h c l p 1 không ch là chu n b đy đ qu n áo, sách
v , c p bút d ng c h c t p, nh th v n ch a đ. Mà ph i chu n b tâm lý cho ư ế ư
tr , đ tr b c vào l p 1 v i m t tâm th v ng vàng, đy háo h c đón ch m t ướ ế
s thay đi nhi u đi u m i l . B i l tr có háo h c mu n khám phá đi u m i l
Ng i vi t: Nguy n Th Thúy ườ ế - Đn v : Tr ng MG Bình Minh - ơ ườ 1
M t s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1.
thì tr m i ham thích đn tr ng, m i say s a tìm tòi đ khám phá th gi i xung ế ườ ư ế
quanh. Đây là đng c t t, ta mu n tr h c t t thì ph i t o đng l c thúc đy. ơ
Quá trình d y - h c, là quá trình t ng tác di n ra gi a ng i d y và ng i h c,ươ ườ ườ
c n t o đng l c thúc đy tác đng tr c ti p đn ng i h c và ng i d y thì k t ế ế ư ườ ế
qu đt đc m i cao. ượ Tr ng m m non là môi tr ng quan tr ng đ giúp tr cóườ ườ
m t tâm th s n sàng b c vào l p 1. Hình thành tr em nh ng ch c năng tâm ế ướ
sinh lí, năng l c và ph m ch t mang tính n n t ng, nh ng k năng s ng c n thi t ế
phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát tri n t i đa nh ng kh năng ti m n, đt ơ
n n t ng cho vi c h c c p h c ti p theo và cho vi c h c su t đi. ế Chính vì th ,ế
nhi m v c a các cô giáo m m non là ph i t o cho tr m u giáo l n (5-6 tu i),
đc bi t là tr vùng đng bào DTTS m t tâm th v ng vàng, s n sàng b c vào ế ướ
l p 1 đ tr ti p c n môi tr ng m i m t cách t t nh t, nh m giúp tr ti p thu ế ườ ế
ki n th c l p 1 tr ng Ti u h c đt hi u qu nh t. ế ườ Chính vì nh ng lí do trên,
v i c ng v là m t cán b qu n lý c a tr ng m m non tôi đã ch n đ tài: “ ươ ườ M t
s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1”.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
* M c tiêu c a đ tài.
- M c tiêu c a Giáo d c m m non là nuôi d y chăm sóc và giáo d c tr
phát tri n toàn di n theo 5 lĩnh v c. Giúp tr có m t tâm th v ng vàng, s n sàng ế
b c vào l p 1 đ tr ti p c n môi tr ng m i m t cách t t nh t, nh m giúp trướ ế ườ
ti p thu ki n th c t t b c h c Ti u h c đt hi u qu nh t.ế ế
- Tìm hi u th c tr ng tâm th , trí tu , k năng h c t p.. c a tr 5- 6 tu i ế
t i đn v . ơ
- Tìm ra nguyên nhân và đ ra các bi n pháp tác đng làm thay đi th c
tr ng trên.
* Nhi m v c a đ tài.
Ng i vi t: Nguy n Th Thúy ườ ế - Đn v : Tr ng MG Bình Minh - ơ ườ 2
M t s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1.
- Nâng cao nh n th c cho giáo viên v vi c chu n b tâm th cho tr MN ế
vào l p 1 tr ng Ti u h c. ườ
- Nghiên c u th c tr ng, đa ra đc các bi n pháp ch đo phù h p đ c i ư ượ
thi n th c tr ng.
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Tr 5- 6 tu i tr ng M u giáo Bình Minh - Buôn Tuôr A - xã Dray sáp- ườ
Huy n Krông Ana
1.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
- Tr ng M u giáo Bình Minh.ườ
1.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp trò chuy nươ
- Ph ng pháp th c nghi m. ươ
II. PH N N I DUNG.
II.1 C s lý lu n.ơ
Giáo d c m m non là v n đ có t m chi n l c lâu dài, nh h ng to l n ế ượ ưở
đn s phát tri n giáo d c ph thông, đây là b c h c đu tiên là n n t ng đ cácế
em h c lên các l p trên, chu n b tâm th cho tr vào l p 1. Góp ph n Ph c p ế
giáo d c Ti u h c đúng đ tu i và Ph c p trung h c c s đn năm 2015. ơ ế Đi
v i tr m m non trong quá trình phát tri n, n u đc u n n n, giáo d c t t các ế ượ
em s có m t nhân cách phát tri n toàn di n, b n v ng, có kh năng thích ng và
ch ng ch i v i m i bi n đng xã h i, bi t t kh ng đnh mình trong cu c s ng ế ế .
V i đc đi m c a tr là tính tò mò, ham hi u bi t, giàu óc sáng t o và trí t ng ế ưở
t ng, a ho t đng đ kh ng đnh b n thân mình. T đc đi m đó mà giáo viênượ ư
nên xem tr là ch th tích c c, giáo viên là ng i t o c h i g i m các ho t ườ ơ
Ng i vi t: Nguy n Th Thúy ườ ế - Đn v : Tr ng MG Bình Minh - ơ ườ 3
M t s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1.
đng đ tr khám phá tìm tòi. Tuy v y chúng ta không nên làm giúp tr , mà xem
tr là trung tâm c a m i ho t đng, là ch th c a s phát tri n b i l b n thân
ho t đng tích c c thì con ng i càng phát tri n nhanh và nh tích c c con ng i ườ ườ
phát huy tính sáng t o t đó mà nh n th c c a tr d a trên đc đi m nh n th c
và s thích c a tr .
Chúng ta ph i th a nh n m t đi u là tr em ng i đng bào DTTS ngày nay ườ
đã thông minh, ho t bát, lém l nh h n. Nh ơ ng ưkhi cháu vào l p h c thì các cháu
v n nhút nhát, không dám nói lên nh ng đi u tr thích, không dám m nh d n sinh
ho t trong t p th , giao ti p v i ng i l n theo suy nghĩ c a mình. Ch có m t s ế ườ
ít cháu dám nói lên nh ng suy nghĩ, trò chuy n cùng cô và khách đn l p nh ng ế ư
cũng không th b ng các cháu ng i Kinh đc. Đây là trăn tr c a m t ng i ườ ượ ườ
làm công tác lãnh đo c a m t đn v tr ng có đa s h c sinh là con em các ơ ườ
đng bào dân t c vì v y tôi đã tìm ra các các câu h i và ph i có câu tr l i. Chính
vì th nên vi c chu n b tâm th cho tr 5-6 tu i vùng đng bào DTTS vào l p 1ế ế
r t quan tr ng không ph i m t s m m t chi u, ho c cho tr h c tr c ch ng ướ ươ
trình l p 1 là đ mà ta ph i có s chu n b t tr c, t vi c nh n th c đúng ướ
nh ng năm đu đi tr ng MN. ườ
II.2. Th c tr ng.
a. Thu n l i – khó khăn.
* Thu n l i.
Ban giám hi u nhà tr ng dành nhi u th i gian đu t cho công tác chuyên ườ ư
môn, công tác phong trào. Nhi t tình, có kinh nghi m trong công tác t ch c ch
đo và xây d ng th c hi n nhi m v năm h c. Quy đnh v n n p ho t đng, ế
đy m nh các m i quan h đoàn k t, phát huy tinh th n dân ch trong t p th ế
H i đng s ph m. C s v t ch t tr ng l p khang trang, s ch đp, đáp ng ư ơ ườ
yêu c u giáo d c m m non trong giai đo n hi n nay.
Ng i vi t: Nguy n Th Thúy ườ ế - Đn v : Tr ng MG Bình Minh - ơ ườ 4
M t s bi n pháp ch đo trong công tác chu n b t t tâm th cho tr 5- 6 tu i ế
vùng đng bào dân t c thi u s vào l p 1.
Tr ng có đi ngũ giáo viên nhi t tình, yêu ngh m n tr , hăng say v iườ ế
công tác chăm sóc giáo d c tr . T l trình đ cán b , giáo viên trên chu n cao so
v i m t b ng chung. Luôn bám sát và th c hi n t t nhi m v năm h c mà ngành
đã tri n khai m t cách ch đng, sáng t o d a trên th c t tr ng l p, đa ế ườ
ph ng. T ch c th c hi n các chuyên đ mà các c p tri n khai có hi u qu vàươ
đt ch t l ng cao. ượ
Ban đi di n cha m h c sinh quan tâm, chăm lo đn vi c h c t p c a các ế
cháu, tích c c tham gia vào các ho t đng c a nhà tr ng. ườ
Tr đc h c theo đúng đ tu i và th c hi n ch ng trình giáo d c m m ượ ươ
non m i c a B GD&ĐT.
* Khó khăn.
Đi ngũ giáo viên m i ra tr ng, trình đ chuyên môn không đng đu, kinh ườ
nghi m trong gi ng d y còn ít. Đa s giáo viên đu đang đi h c đ nâng cao trình
đ chuyên môn nên nh h ng đn ch t l ng công tác. ưở ế ượ
Đ dùng d y h c, đ ch i còn ch a đa d ng, phong phú, ch a đng b , đ ơ ư ư
ch i ngoài tr i còn thi u so v i quy đnh.ơ ế
93.3 % h c sinh là ng i đng bào dân t c thi u s nên g p nhi u khó khăn ườ
trong công tác d y và h c.
Tâm lí tr r t s môi tr ng m i, th y, cô l , tr d n y sinh c m giác s ườ
cái m i và s b tr tr i m t mình. Tr đn tr ng r t s b b r i, s ch đông ơ ế ườ ơ
ng i mà l i có r t nhi u ng i l , v i bao nhiêu quy đnh, nào là đi h c đúngườ ườ
gi , ng i ngay ng n nghe gi ng, làm bài t p l p, bài v nhà Tr không còn
đc t do vui ch i nh tr c. Thay đi môi tr ng, tâm lí cũng thay đi khi nượ ơ ư ướ ư ế
tr d b s c hay có ph n ng t v ho c thu mình l i m t góc ng i quan sát m i
ng i xung quanh. Đi u này làm tr s đn tr ng vào ngày hôm sau và nh ngườ ế ườ
ngày ti p theo.ế
Ng i vi t: Nguy n Th Thúy ườ ế - Đn v : Tr ng MG Bình Minh - ơ ườ 5