Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Phạm Ngọc Thủy
_____________________________________________________________________________________________________________
109
ĐỀ XUẤT MT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC TRƯỜNG PHỔ THÔNG
PHẠM NGỌC THỦY*
TÓM TẮT
Hứng thú vai trò rt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của quá trình dy
hc.nhiều biện phápy hứng thú cho học sinh. Mỗi một biện pháp đu những đặc
điểm và phương pháp vận dụng riêng. Chính vì vậy, người giáo viên cần lựa chọn, kết hợp
nhiu biện pháp với nhau để việc gây hứng thú cho học sinh có kết quả.
ABSTRACT
Suggesting some motivational measures in teaching and learning chemistry
at secondary high schools
Motivation plays an important role in effective teaching and learning. There are
many motivational measures. Each measure has its own distinctive features and
applications. Thus, teachers should choose, and combine many appropriate techniques to
motivate students in an effective way.
1. Mở đầu
Tn thế giới, vấn đề hứng thú đã
được nhiều nhà tâm hc nghiên cứu.
Qua các tài liệu [1], [2], [3], [4], [5]
th rút ra khá nhiều quan điểm khác nhau
v hứng thú, thậm chí trái ngược nhau.
Tuy nhn, một cách tổng quát, chúng ta
thquan niệm rằng hng thú là thái
độ của cá nhân đi với một đối tượng hay
quá trình nào đó đã đem lại những khoái
cảm, thích thú và kích tch mạnh mẽ đến
tính tích cc nhân đòi hỏi họ th
huy động sinh lực một cách trọn vẹn đ
thc hiện. y hứng thú trong dạy học là
quá trình người giáo viên s dụng các
bin pháp tác động vào nội dung, môi
trường học tp, giúp học sinh thích thú,
quan tâm đến chúng từ đó ham thích tìm
hiu đ tự bổ sung kiến thức, nâng cao
trình độ. Việc làm này mt điều rt quan
* ThS, Khoa a học
Trường Đi hc Sư phm TP HCM
trọng, góp phần giúp cho quá trình
dạy và học đạt được hiệu qucao.
2. Những biểu hiện của hứng thú
Theo chúng tôi, hứng t được biểu
hiện ở các mặt sau:
- Vmặt trí tuệ:
+ Luôn say mê, tích cực sáng tạo
trong tìm hiểu nhận thức sự việc;
+ Có đu óc tò mò khoa hc, ham
hiểu biết; sẵn sàng học hỏi và thường
xuyên đặt câu hỏi để hiểuu vấn đ hơn;
+ Có nhu cu vận dụng vào thực
tin cuộc sống và thích làm những công
việc khó.
- Vmặt ý chí:
+ Kiên nhn suy nghĩ, không ngại
khó - s khổ, khắc phục khó khăn tìm
hiểu vấn đề cho đến cùng;
+ Không nản chí khi gp thất bại,
biết rút ra bài hc kinh nghiệm tnhững
thất bại để đi đến thành công;
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 27 năm 2011
_____________________________________________________________________________________________________________
110
+ Chịu khó tìm hiu (qua internet,
các phương tiện thông tin đại chúng hay
qua những người xung quanh…) đnâng
cao tầm hiểu biết ca mình v vấn đ
quan tâm.
- Vmt năng lực:
Phát triển mạnh mẽ và th hiện rõ
nét những năng lực thuộc lĩnh vực nhận
thc như năng lực quan sát, năng lực
duy, năng lực so sánh, năng lực tổng hợp,
năng lực phân ch, năng lc khái quát
Hóa - trừuợng Hóa,…
- Vmt tình cảm:
+ Rt phn khởi trong quá trình tìm
hiu, phát huy sáng kiến hay cải tiến hot
động;
+ Ch động dành nhiều thời gian
cho việc tìm hiểu, nhận thc;
+ Thích vượt qua những khó khăn
vui sướng, hạnh phúc khi biết thêm
một kiến thức mới, vn đề mới hay hoàn
thành mục tiêu đã đề ra.
- Vmt kết quả:
+ Giúp con người đạt được kết qu
cao hơn bình thường;
+ Thường xuyên thành công trong
công việc.
3. Tác dụng của việc gây hng thú
trong dy hc Hóa học
Hóa học là môn khoa học thuyết
thc nghiệm. Kiến thức Hóa học rộng
lớn không chỉ bao gồm những quy luật,
định lut, học thuyết bản mà n bao
gm cả những nội dung thực nghiệm cần
hc sinh nắm bt. Gây hứng thú trong
dạy hc Hóa hc tạo ngun kích thích tới
hc sinh, từ đó các em thêm say tìm
hiu môn Hóa hc đem lại hiệu qu
trong việc tìm tòi, tiếp thu kiến thức.
Việc gây hứng thú trong dạy học mang
lại một số tác dụng đặc biệt như:
- yếu tố cần thiết cho sự phát trin
nhân cách, tri thc và nhận thức của học
sinh;
- Làm ch dựa cho sự ghi nhớ, cho
phép hc sinh duy trì s c ý tng
xuyên và cao độ vào kiến thức bài hc;
- Làm cho hoạt động học trở nên hấp
dn hơn, được duy trì trạng thái tỉnh táo
của thể, giúp học sinh phấn chấn vui
tươi, học tập lâu mệt mỏi;
- nh hưởng đến tính chất, cường độ,
diễn biến, kết quả của dạy và học giúp
cho hiệu quả ca hoạt động này được
nâng cao;
- Tạo ra và duy ttính tích cc nhn
thức, tích cực hoạt động tiếp thu, tìm hiu
kiến thức;
- Giúp điều khiển hoạt động định
ng vì chính cm xúc hứng ttham
gia điều khin tri giác và tư duy;
- Đóng vai trò trung tâm, tạo sở,
động cơ trong các hot động nghiên cứu
và sáng tạo;
- Góp phn quan trọng trong sự phát
trin năng, kĩ xảo và t tu của học
sinh, làm cho hiệu quả của hoạt động học
tập được nâng cao.
4. Đề xuất một số biện pháp gây
hứng thú
T việc nghiên cứu luận và thực
tin về hứng thú, chúng tôi đề xuất một
s nhóm biện pháp gây hứng thú sau:
4.1. Gây hứng thú bằng cách sử dụng
các phương tiện dạy học
4.1.1. Một s biện pháp cụ thể
- Gây hứng thú bằng cách sử dụng thí
nghiệm Hóa học kích thích tư duy.
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Phạm Ngọc Thủy
_____________________________________________________________________________________________________________
111
- Gây hứng thú bằng cách khai thác,
sử dụng các phần mềm Hóa học.
- Gây hng thú bằng cách sử dụng
các thiết b trình chiếu đa phương tiện.
- Gây hng t bằng việc sử dụng
những đoạn phim hay về Hóa hc.
- Gây hứng thú bằng cách khai thác,
s dụng những tiện ích của y vi tính
và internet.
- Gây hứng thú bằng cách sử dụng sơ
đồ, hình vẽ, tranh ảnh.
4.1.2. Nhng điểm cần chú ý
Trong quá trình dạy học Hóa hc,
các phương tiện trực quan, các phương
tiện kĩ thuật dạy hc và thí nghiệm nhà
trường đều đóng vai trò to lớn như:
- Cung cấp cho học sinh những kiến
thc đầy đủ, rõ ràng, chính xác, sâu sắc
và bền vững;
- Làm sinh động nội dung học tập,
nâng cao hứng thú học tập Hóa học, nâng
cao lòng tin của học sinh vào khoa học;
- Phát triển năng lực nhận thức, đặc
bit năng lực quan sát, năng lực duy
của học sinh. Làm thay đổi phong cách
duy và hành động ca học sinh;
- Tăng năng sut lao động của giáo
viên.
Như vậy, việc sử dụng phương tiện
dạy học vào trong quá trình ging dạy
không những tác dụng gây hứng thú
cho hc sinh mà còn góp phần nâng cao
năng lực chuyên n của người giáo
viên. Việc sử dụng phương tin trong
giảng dạy Hóa học thường xuyên góp
phn nâng cao cht lượng quá trình dạy
hc và giúp cho học sinh thêm yêu thích
môn Hóa học.
Hiện nay, vic ng dụng công nghệ
thông tin truyền thông trong dạy hc
a hc đang phổ biến rộng rãi và
nhiều ứng dụng cùng quan trọng.
Người giáo viên a học nên làm quen
khai thác các thiết bị, phần mềm vào
trong quá tnh dạy học để cho tiết học
thêm sinh động, ng phần y hứng thú
cho các em hc sinh.
4.2. Gây hứng t khi khai thác các
thpháp v tâm
Dạy học là một ngh thut. Giáo
viên đứng trên bc giảng giống như ngh
sĩ biu diễn trên sân khấu. Giáo viên
vốn hiểu biết càng rộng thì kết qudạy
học sẽ càng cao. Tuy nhiên, ngoài kiến
thức rộng và những phương pháp dạy
học, nời giáo viên cần những thủ
pháp vtâm lý, hay còn gọi là tính sáng
tạo nghệ thuật dạy học.
4.2.1. Một s biện pháp cụ thể
- Gây hứng thú bằng thơ về Hóa hc.
- Gây hng thú bng cách khai thác
những mẩu chuyện vui.
- Gây hứng thú bằng những lời dẫn
bài lý thú.
- Gây hứng t khi xây dựng tình
cảm tốt đp thầy – trò.
4.2.2. Những điểm cần chú ý
Hoạt động dạy học không chỉ đơn
thuần là hoạt động khoa học hay hoạt
động nghệ thuật mà chúng còn mang bản
chất khoa học công ngh kết hợp vi
ngh thuật của người giáo viên. Trong
cấu trúc của phương pháp dạy học, th
pháp ngh thut được xem là tầng cao
nhất. Nời giáo viên có th khai thác
thủ pháp ngôn ng hoc thủ pháp hành vi
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 27 năm 2011
_____________________________________________________________________________________________________________
112
để giúp học sinh hứng thú với nội dung
môn học.
- V thủ pháp hành vi: Trong quá
trình dạy học, người giáo viên thkết
hợp sử dụng giao tiếp phi ngôn ng; khai
thác những t nghiệm vui đơn giản…
- V thủ pháp ngôn ngữ: Trước hết,
người giáo viên nên luyện tập sao cho
giọng nói trở nên truyền cm, khai thác
các đặc tính âm thanh (cao độ, trưng độ,
âm sắc) và vốn từ. Sau đó, cần u tm
những cách dẫn bài hấp dẫn, những câu
chuyn vui, những câu nói hài hước,
những bài thơ ngắn liên quan đến nội
dung bài hc giúp gây sự hứng thú cho
hc sinh.
Tuy nhiên, không phải khi nào s
dụng thủ pháp tâm lý cũngthể đem lại
kết quả cao. Chính vì vậy, người giáo
viên cn khéo o vận dụng từng thủ pháp
tâm lý khác nhau trong từng nội dung cụ
thể, không lạm dụng làm hc sinh cảm
thấy duyên, nhàm chán.
4.3. Gây hứng thú bằng vic khai thác
các nguồn kiến thức về Hóa hc
Kiến thức Hóa hc cùng rộng
lớn và hấp dẫn. Nếu người giáo viên biết
khai thác nguồn kiến thức này một cách
hiu quả thì s giúp cho học sinh thêm
yêu thích môn học. Từ đó, các em hứng
thú, say tìm hiểu thêm nhng kiến
thc giáo viên không điều kiện
cung cp.
4.3.1. Một số biện pháp cụ thể
- Gây hứng t bằng việc khai thác
những thông tin mới lạ về a học.
- Gây hứng thú bằng việc giới thiệu
những kiến thức lịch sử của a học.
- Gây hứng thú bằng việc gn kiến
thức bài giảng với thực tế cuộc sống.
- Gây hứng thú bằng việc giới thiệu
những giai thoại và những câu chuyện.
4.3.2. Những điểm cần chú ý
Khi khai thác các nguồn kiến thức
v a hc để gây hứng thú cho học
sinh, giáo viên cn lưu ý một s vấn đề
sau:
- Tính chất mới của nội dung kiến
thức cần cung cấp;
- Những điu n, thần ln
quan đến kiến thức bài hc;
- Sđổi mới kiến thức trên nền tảng
kiến thức sẵn của học sinh;
- Tính lịch sử của nội dung kiến thức
đang đề cập;
- Những thành tựu hiện đại của khoa
học liên quan đến nội dung bài học;
- Ý nghĩa thực tế của nội dung kiến
thức đang đề cập;
- Truyền đạt những ch nhìn mi
cho hc sinh;
- Giúp học sinh t tìm tri thc mới
cho mình;
- Tạo điều kiện đ học sinh dp
chia sẻ kiến thức mới với bè bạn.
4.4. Gây hứng t bằng việc sử dụng
đa dạng các phương pháp dạy học
4.4.1. Một s biện pháp cụ thể
- Gây hứng t bằng việc sử dụng
các phương pháp kích thích duy học
sinh.
- Gây hứng thú bằng việc phối hợp
các phương pháp dạy học.
4.4.2. Những điểm cần chú ý
Trong q trình dạy học Hóa hc,
người giáo viên cn khai thác các ưu
điểm, hạn chế những nhược điểm của
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Phạm Ngọc Thủy
_____________________________________________________________________________________________________________
113
mỗi phương pháp kết hợp nhiều
phương pháp với nhau đ đạt hiệu qu
cao. Giáo viên nên thường xuyên thay
đổi các phương pháp cho phù hợp với nội
dung cần truyền đạt để giúp cho học sinh
hứng thú trong quá trình tiếp nhn tri
thc. Tnh đcho các em bị rơi vào tâm
trạng nhàm chán, không khí lớp học nặng
nề, giảm sút khả năng tiếp nhận tri thức.
Hiện nay, nhu cầu đổi mới phương
pháp dạy hc rất cao. Giáo viên cần quan
tâm nghiên cứu các phương pháp dạy học
mới và vn dụng vào công việc giảng dạy
của mình. Sau đây mt số hướng đổi
mới phương pháp dạy học cần chú ý:
- Hoạt động a người học nhằm
nâng cao vai trò chthể hoạt động nhn
thc và duy tích cc, sáng to của học
sinh;
- Phối hợp các phương pháp dạy học
tích cực nâng cao hiu quả dạy hc;
- Áp dụng dạy học đặt vn đvà gii
quyết vấn đề;
- Áp dụng dạy học theo dự án.
4.5. Gây hng thú bằng ch tổ chức
các hot động dạy học
4.5.1. Một số biện pháp cụ thể
- Gây hng thú bng cách tổ chức
hot động ngoại kHóa.
- Gây hứng thú bằng ch tổ chức thi
“Đố vui Hóa hc”.
- Gây hứng thú bng cách t chức trò
chơi.
- Gây hng thú bng cách tổ chức
hot động nhóm.
4.5.2. Nhng điểm cần chú ý
Giáo viên người tổ chức hot
động cho mỗi nhân và tập th trong
những điều kiện phạm khác nhau, vừa
là ht nhân để gắn kết học sinh thành mt
tập thể, vừa là người tuyên truyn và liên
kết, phối hợp với các lực lượng giáo dục.
Chínhvy, năng lực tổ chức hoạt động
dy hc đóng phần quan trọng trong
nhóm năng lực của người giáo viên.
Ngày nay, xu thế “dạy hc ng
vào người học” đang được các trường,
giáo viên tchức thực hiện. Học sinh đã
quen thuộc với các hoạt động dạy hc
trong lớp cũng như ngoại ka. Những
hoạt động này giúp các em thay đổi cách
học tập, suy nghĩ và tiếp nhận kiến thức
giúp cho các em nhiu hứng thú trong
quá trình hc. Giáo viên nên khai thác
kiến thức bài học cần cung cấp và kết
hợp cùng các hot động dạy học giúp học
sinh t tìm tri thc. Nên khai thác những
hoạt động dạy học theo nhóm đ rèn
luyện cho học sinh khả năng giao tiếp và
làm việc tp thể. Để gây hứng thú cho
học sinh, khi t chức các hoạt động dạy
học đòi hỏi giáo viên phải lên kế hoạch,
xây dng nội dung chi tiết một cách cẩn
thận. Bên cnh đó, trong quá trình t
chc hoạt động dạy hc, giáo viên phi là
người dn đường, định ớng để học sinh
nào cũng được hoạt động, phát huy năng
lc nhân và thnm bắt kiến thức
một cách trọn vẹn.
5. Thực nghiệm về các biện pháp
gây hứng thú
Chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm
phạm những bin pháp gây hứng thú
trong dạy hc chương 2 Bảng tuần
hoàn các nguyên t a hc và định luật
tuần hoàn chương 5 Nhóm Halogen
của chương trình a hc lớp 10, tn 13
lớp các trường Trung hc phổ thông tại