1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
CHƢƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN
GO DC TRUNG HC
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG
TRƢNG TRUNG HC CƠ S
MÔN: HÓA HỌC
(Lưu hành nội bộ)
Hà Nội, tháng 6 năm 2014
2
LỜI GIỚI THIỆU
Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ y móc. Tập trung dạy
cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để nời học tự cập nhật và đổi mới
tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình
thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong dạy học; “Đổi mới
căn bản hình thức phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo,
bảo đảm trung thực, khách quan. Việc thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đào
tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới
tin cậy công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh
giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh
giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội”. Nhận thức đƣợc tầm quan
trọng của việc tăng ờng đổi mới kiểm tra đánh giá (KTĐG) thúc đẩy đổi mới
phƣơng pháp dạy học (PPDH), trong những năm qua, Bộ Giáo dục Đào tạo
(GDĐT) đã tập trung chỉ đạo đổi mới các hoạt động này nhằm tạo ra sự chuyển biến
cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục trong các
trƣờng trung học.
Nhằm p phần hỗ trợ cán bộ quản giáo dục, giáo viên trung học về nhận
thức thuật biên soạn câu hỏi/bài tập để KTĐG kết quả học tập của học sinh theo
định ớng năng lực, Vụ Giáo dục Trung học phối hợp với Chƣơng trình phát triển
Giáo dục Trung học tổ chức biên soạn tài liệu: Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định
hướng phát triển năng lực học sinh để phục vụ trong đợt tập huấn cán bộ quản lý, giáo
viên về đổi mới KTĐG theo định hƣớng phát triển năng lực học sinh trƣờng trung học.
Tài liệu biên soạn gồm bốn phần:
Phần thứ nhất: Đổi mới đồng bộ phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong
giáo dục trung học cơ sở theo định hƣớng tiếp cận năng lực.
Phần thứ hai: Dạy học theo định hƣớng năng lực.
Phần thứ ba: Kiểm tra đánh giá theo định hƣớng phát triển năng lực.
Phần thứ tƣ: Tổ chức thực hiện tại các địa phƣơng.
Tài liệu tham khảo các nguồn liệu liên quan đến đổi mới PPDH đổi
mới KTĐG của các tác giả trong và ngoài nƣớc và các nguồn thông tin quản lý của B
và các Sở GDĐT.
Mặc đã rất nhiều cố gắng nhƣng chắc chắn tài liệu không tránh khỏi
những hạn chế, thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận đƣợc sự góp ý của các bạn đồng
nghiệp và các học viên để nhóm biên soạn hoàn thiện tài liệu sau đợt tập huấn.
Trân trọng!
Nhóm biên soạn tài liệu
3
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Lời giới thiệu
2
Phần I: Định hƣớng đổi mới đồng bộ PPDH, KTĐG trong giáo dục THCS
4
I-Vài nét về thực trạng dạy học ở trƣờng THCS
4
II- Đổi mới các yếu tố cơ bản của chƣơng trình GDPT
8
III- Đổi mới PPDH ở trƣờng trung học
22
IV- Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
27
Phn II: Dy hc theo đnh hƣng năng lc trong môn Hoá hc THCS
40
I- Mục tiêu của môn Hóa học trong nhà trƣờng phổ thông
40
II- Giới thiệu một số PPDH đặc trƣng cho môn Hóa học nhằm hƣớng tới những
năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên biệt của môn học
45
III- Bài học minh hoạ
78
Phần III: Kiểm tra đánh giá theo định hƣớng năng lực
91
I- Mục tiêu kiểm tra đánh giá theo định hƣớng năng lực
91
II-Hƣớng dẫn biên soạn câu hỏi và bài tập gắn với thực tiễn
104
III- ớng dẫn biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá theo định ớng
năng lực của các chủ đề theo chƣơng trình GDPT hiện hành
123
IV- Xây dựng đề kiểm tra minh hoạ
154
Phần IV: Tổ chức thực hiện tại địa phƣơng
166
Phụ lục
177
Tài liệu tham khảo
225
4
Phần I
ĐỔI MỚI ĐỒNG BỘ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC,
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO ĐỊNH HƢỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Giáo dục phổ thông ớc ta đang thực hiện bƣớc chuyển từ chƣơng trình giáo
dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của ngƣời học, nghĩa từ chỗ quan tâm
đến việc học sinh học đƣợc cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng đƣợc cái gì qua
việc học. Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển
từ phƣơng pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận
dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực phẩm chất; đồng thời phải
chuyển cách đánh gkết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh
giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết
quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để thể tác động kịp thời
nhằm nâng cao chất lƣợng của các hoạt động dạy học và giáo dục.
Tc bối cnh đó và đ chun b cho quá trình đi mi chƣơng trình, sách
giáo khoa go dc ph thông sau năm 2015, cn thiết phi đi mi đồng b
phƣơng pháp dy hc kim tra đánh giá kết qu giáo dc theo đnh hƣng phát
triển năng lc ni hc.
I. VÀI NÉT VỀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
1. Những kết quả ớc đầu của việc đổi mới phƣơng pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của giáo dục phổ thông,
hoạt động đổi mới phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đã đƣợc quan tâm tổ chức
và thu đƣợc những kết quả bƣớc đầu thể hiện trên các mặt sau đây:
1.1. Đối với công tác quản lý
- Từ năm 2002 bắt đầu triển khai chƣơng trình và sách giáo khoa phổ thông mới
trọng m đổi mới phƣơng pháp dạy học theo hƣớng phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo, rèn luyện phƣơng pháp tự học của học sinh.
- Các sở/phòng giáo dục đào tạo đã chỉ đạo các trƣờng thực hiện các hoạt
động đổi mới phƣơng pháp dạy học thông qua tổ chức c hội thảo, các lớp bồi ỡng,
tập huấn về phƣơng pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo cụm chuyên
môn, cụm trƣờng; tổ chức hội thi giáo viên giỏi các cấp, động viên khen thƣởng các đơn
vị, nhân thành tích trong hoạt động đổi mới phƣơng pháp dạy học các hoạt
động hỗ trợ chuyên môn khác.
- Triển khai việc “Đổi mới sinh hoạt chuyên n dựa trên nghiên cứu bài học”.
Đây hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hƣớng lấy hoạt động của học sinh làm
trung tâm, đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến ngƣời học nhƣ:
Học sinh học nhƣ thế nào? học sinh đang gặp khó khăn trong học tập? nội dung
phƣơng pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học
tập của học sinh đƣợc cải thiện không? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh nhƣ
thếo?
- Triển khai xây dựng hình trường học đổi mới đồng bphương pháp dạy
học kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mục tiêu của hình y
đổi mới đồng bộ phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo ớng khoa học, hiện
đại; tăng cƣờng mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức phƣơng pháp tổ
chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục
đánh giá kết quả giáo dục; thực hiện trung thực trong thi, kiểm tra. Góp phần chuẩn bị
5
cơ sở lý luận và thực tiễn về đổi mới phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý
hoạt động đổi mới phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phục vụ đổi mới chƣơng
trình và sách giáo khoa sau năm 2015.
- Triển khai thí điểm phát triển chƣơng trình giáo dục nhà trƣờng phổ thông
theo Hƣớng dẫn s791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ Giáo dục Đào tạo tại
các trƣờng c địa phƣơng tham gia thí điểm. Mục đích của việc thí điểm nhằm:
(1) Khắc phục hạn chế của chƣơng trình, sách giáo khoa hiện hành, góp phần nâng cao
chất lƣợng dạy học, hoạt động giáo dục của các trƣờng phổ thông tham gia thí điểm;
(2) Củng cố chế phối hợp tăng cƣờng vai trò của các trƣờng phạm, trƣờng
phổ thông thực hành sƣ phạm và các trƣờng phổ thông khác trong các hoạt động thực
hành, thực nghiệm sƣ phạm phát triển chƣơng trình giáo dục nhà trƣờng phổ
thông; (3) Bồi dƣỡng năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, phát triển chƣơng trình
giáo dục nhà trƣờng phổ thông cho đội ngũ giảng viên các trƣờng/khoa phạm, giáo
viên các trƣờng phổ thông tham gia thí điểm; (4) Góp phần chuẩn bị cơ sở lý luận, cơ sở
thực tiễn đổi mới chƣơng trình, sách go khoa giáo dục phthông sau năm 2015.
- Triển khai áp dụng phƣơng pháp “Bàn tay nặn bột” theo hƣớng dẫn của Bộ
Giáo dục Đào tạo tại Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013; sử dụng
di sản văn hóa trong dạy học theo Hƣớng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày
16/01/2013 của liên Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch; Triển
khai sâu rộng Cuộc thi dạy học các chủ đề tích hợp dành cho giáo viên.
- Quan tâm chỉ đạo đổi mới hình thức phƣơng pháp tổ chức thi, kiểm tra
đánh giá nhƣ: Hƣớng dẫn áp dụng ma trận đề thi theo Công n số 8773/BGDĐT-
GDTrH, ngày 30/12/2010 về việc Hƣớng dẫn biên soạn đề kiểm tra vừa chú ý đến tính
bao quát nội dung dạy học vừa quan tâm kiểm tra trình độ tƣ duy. Đề thi các môn khoa
học hội đƣợc chỉ đạo theo hƣớng "mở", gắn với thực tế cuộc sống, phát huy suy
nghĩ độc lập của học sinh, hạn chế yêu cầu học thuộc máy móc. Bƣớc đầu tổ chức các
đợt đánh giá học sinh trên phạm vi quốc gia, tham gia các đánh giá học sinh phổ
thông quốc tế (PISA). Tổ chức Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các
tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học; Cuộc thi nghiên cứu khoa học k
thuật dành cho học sinh trung học nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu,
sáng tạo khoa học, công nghệ, kthuật vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết
những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và
phƣơng pháp dạy học; đổi mới hình thức phƣơng pháp đánh giá kết quả học tập;
phát triển năng lực học sinh.
- Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 về chống tiêu cực
khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phát động cuộc vận động “Nói không với
tiêu cực trong thi cử bệnh thành tích trong giáo dục” đã hạn chế đƣợc nhiều tiêu
cực trong thi, kiểm tra.
1.2. Đối với giáo viên
- Đông đảo giáo viên có nhận thức đúng đắn về đổi mới phƣơng pháp dạy học.
Nhiều giáo viên đã xác định sự cần thiết mong muốn thực hiện đổi mới đồng
bộ phƣơng pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
- Một số giáo viên đã vận dụng đƣợc các phƣơng pháp dạy học, kiểm tra đánh
giá tích cực trong dạy học; năng sử dụng thiết bị dạy học ứng dụng công nghệ
thông tin - truyền thông trong tổ chức hoạt động dạy học đƣợc nâng cao; vận dụng
đƣợc qui trình kiểm tra, đánh giá mới.
1.3. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học