265
THIT K RUBRICS ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
MÔ HÌNH HÓA TOÁN HC CA HC SINH TRONG DY HC
CH ĐỀ NG DNG CA CC TR HÀM S
Ngô Hùng Vương1
1. Khoa Sư phạm, Trường Đại hc Th Du Mt
TÓM TT
Bài báo cáo đề xut xây dựng thang đánh gnăng lực hình hóa toán hc ca hc
sinh trong dy hc ch đề “ứng dng ca cc tr hàm số” lớp 12 da trên các biu hin và yêu
cu cần đạt của năng lựchình hóa cp trung hc ph thông theo chương trnh giáo dc
ph thông môn toán năm 2018. Đồng thi nghiên cứu cũng thiết kế rubrics đánh giá chi tiết
năng lc mô hình hóa toán hc của người hc thông qua mt bài tp thc tế gn lin vi ng
dng ca cc tr hàm s.
T khóa: cc tr hàm số, năng lực mô hình hóa toán hc, rubric.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Những năm gần đây giáo dục ph thông Việt Nam đangnhững thay đổi ln, chuyn
nn giáo dc nng v truyn th kiến thc sang nn giáo dc phát trin toàn din c v phm
chất năng lực. Đồng thời, cách đánh giá kết qu giáo dục cũng phải đáp ứng được yêu cu
chuyển đổi t đánh giá khả năng ghi nhớ ca hc sinh sang kim tra đánh giá phẩm chất, năng
lc vn dng kiến thc, gii quyết vấn đề; kết hp kim tra đánh giá kết qu hc tp vi kim
tra đánh giá trong quá trình hc tập đ có th tác động kp thời đến vic DH. T đó nâng cao
chất lượng hoạt động dy hc nhà trường.
Theo Chương trình giáo dục ph thông môn Toán 2018, (Thông tư 32 của B Giáo dc
và Đào tạo), giáo dc toán hc cn hình thành và phát trin cho hc sinh nhng phm cht ch
yếu, năng lực chung năng lực toán hc. hình hóa toán hc (MHHTH) mt trong
năm thành tố ct lõi của năng lực toán học. Năng lực MHHTH giúp hc sinh biết liên kết, vn
dụng được nhng kiến thc toán hc vào các môn hc khác (Vt lý, Hóa học,…) đồng thi gii
quyết được các vấn đề thc tế trong cuc sng hàng ngày. Tuy nhiên làm thế nào để xác định
mt cách chính xác các mức độ đạt được năng lực này hc sinh là mt câu hỏi được đặt ra.
Xut phát t câu hi thc tế trên, bài viết đ thiết kế thang đánh giá năng lc MHHTH
ca hc sinh da trên tiêu chí và các mức độ cần đạt ca từng tiêu chí, đồng thi minh ha chi
tiết thang đánh giá này thông qua dy hc nội dung “ứng dng ca cc tr m số”. Qua đó giúp
giáo viên d dàng hơn trong việc đánh giá năng lực MHHTH ca hc sinh.
266
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết ch yếu s dụng phương pháp phân tích tng hp tài liệu. Trên sở phân
tích tng hp lý thuyết v năng lực MHHTH, các công c đánh giá, từ đó đề xut thiết kế
rubrics đánh giá năng lực MHHTH của người hc thông qua mt bài tp thc tế gn lin vi
ch đề ng dng ca cc tr hàm s.
3. KT QU VÀ THO LUN
3.1. Quan điểm v năng lực mô hình hóa toán hc
3.1.1. Mô hình hóa toán hc
MHHTH là quá trình chuyển đổi mt vấn đề thc tế sang mt vấn đề toán hc bng cách
thiết lp và gii quyết cáchình toán hc, kiểm tra đánh glại li gii trong ng cnh thc
tế, ci tiến hình nếu cách gii quyết chưa phù hợp (Blum nnk., 2007). Hay nói mt các
ngn gn MHHTH quá trình gii quyết nhng vấn đề thc tế bng công c toán (Trn Vui,
2014).
Tóm li MHHTH là quá trình s dng mô hình toán hc (công thức, phương trình, bảng
biểu, đồ thị) để gii quyết vấn đề. là quá trình chuyển đổi t vấn đề thc tế sang vấn đ Toán
học, sau đó đối sánh, điều chnh chuyển ngược li. Quá trình này mt vòng lp ch
dng lại khi thu được kết qu hp lý.
T quan điểm v MHHTH ca Swetz Hartzler (1999); Blum LeiB (2006), th
chia quá trình MHHTH thành 4 bước như sau như sau:
c 1: Chuyn hóa tình hung thc tin thành tình hung Toán hc;
c 2: Thiết lp mô hình toán hc phù hp vi vấn đề toán hc va xây dựng được;
c 3: S dng công c toán học để gii quyết mô hình toán hc;
ớc 4: Đối chiếu, kim tra li kết qu đạt được trong điều kin thc tế điều chnh
li mô hình cho phù hp vi yêu cầu đặt ra ca tình hung nếu kết qu chưa hợp lí.
3.1.2. Năng lực mô hình hóa toán hc
rt nhiều định nghĩa và quan đim khác nhau v năng lực MHHTH đưc chia s bi
nhng nhà nghiên cu giáo dục. Maab (2006) định nghĩa NL MHHTH bao gồm các kĩ năng và
kh năng thực hin quá trình MHH nhằm đạt được mục tiêu xác định cũng như sẵn sàng đưa ra
những hành động. Blomhoj Jensen (2007), cũng quan điểm gn ging Maab, cho rng
năng lực MHHTH là kh năng thực hiện đầy đ các giai đoạn ca quá trình MHHTH trong mt
tình huống cho trước. Như vậy, có th hiểu năng lực MHHTH là kh năng thực hin được toàn
b quá trình MHHTH để gii quyết mt vấn đề thc tin.
Vi nhng quan nim v năng lực MHHTH như trên, các nhà nghiên cứu đ dựa vào các
bước của quá trình MHHTH để xác định các năng lực thành phn của năng lực MHHTH, đó là:
- Hiu vấn đề thc tế chuyn sang vấn đề toán hc;
- Biết thiết lp mô hình toán hc t vấn đề toán hc;
267
- Biết gii quyết được nhng vấn đề toán học trong mô hình được thiết lp;
- Kiểm tra, đánh giá được li gii trong ng cnh thc tế ci tiến được hình nếu
cách gii quyết không phù hp .
3.2. Khái nim rubric trong kim tra đánh giá.
Rubric một bản hướng dẫn chấm điểm được sdụng để đánh giá kết quả học tập của
học sinh. Rubric thường chứa các tiêu chí đánh giá, các cấp độ thang điểm cụ thể của từng
tiêu chí (Popham và James ,1997) đồng thời thường được trình bày dưới dạng bảng. Rubric có
thể được sử dụng bởi giáo viên khi chấm điểm bởi học sinh khi lập kế hoạch làm bài (Dawson
và Phillip, 2015).
Heidi Goodrich (2000) định nghĩa rubric là một công c dùng để cho điểm bng cách lit
tt c các tiêu chí đánh giá bài hc, bài tp, bài làm hay công việc người hc thc hin
bng cách xếp loi theo th bc.
Nói cách khác, rubric là một bảng mô tả chi tiết, rõ ràng các tiêu chuẩn, tiêu chí và các
mức độ học sinh có thể đạt được khi thực hiện các nhiệm vụ học tập như thuyết trình, làm
việc nhóm, bài tập, bài kiểm tra. Các tiêu chuẩn, tiêu chí được y dựng dựa trên nội dung và
mục tiêu của các hoạt động học tập. Sử dụng rubrics giúp việc chấm điểm của giáo viên đơn
giản và khách quan hơn còn học sinh sẽ dễ dàng tự đánh giá và lên kế hoạch học tập.
Một rubric được đánh giá là chất lượng nếu thỏa các tiêu chí trong bảng 1.
Bảng 1. Bảng tiêu chí đánh giá chất lượng của một rubric
Phạm trù đánh giá
Các tiêu chí đánh giá phản ánh đầy đủ nội dung, mục tiêu học
tập không?
Mức độ
Phân chia các mức độ và giá trđiểm số tương ứng có phù hợp
không?
Tiêu chí
Các thông tin tả ràng, thể hiện theo một chuỗi liên
kết và đảm bảo cho sự phát triển của học sinh không?
Thân thiện với học sinh
Ngôn ngữ có rõ ràng, dễ hiểu đối với học sinh không?
Thân thiện với giáo viên
Có dễ sử dụng với giáo viên không?
Tính phù hợp
Có thể đánh giá kết quả học tập được không?
Từ các tiêu chí trên có thể thấy một rubric có chất lượng nếu: Các tiêu chí đánh giá được
mô tả trong rubric phải phản ánh được đầy đủ nội dung, mục tiêu học tập. Đồng thời, việc phân
chia các mức độ và giá trị điểm số tương ứng của mỗi tiêu chí đánh giá phải phù hợp, các thông
tin ở từng mức độ đánh giá cần được mô tả một cách rõ ràng, thể hiện theo một chuỗi liên kết,
đảm bảo cho sự phát triển của học sinh. Bên cạnh đó, phải xt xem ngôn ngữ được sử dụng trong
rubric có rõ ràng, dễ dàng sử dụng đối với giáo viên và cả học sinh hay không. Cuốing, thang
tiêu chí đánh giá phải tính phợp, thể dùng để đánh gđược kết quả học tập của học sinh.
3.3. Xây dựng rubric đánh giá năng lực MHHTH gn vi ch đề “ứng dng ca cc
tr hàm số” ở lp 12
Yêu cu cần đạt đối với năng lực MHHTH cp trung hc ph thông
Chương trình giáo dục ph thông môn Toán 2018 mô t biu hin c thu cu cn
đạt của năng lực MHHTH cp trung hc ph thông như sau:
268
Bng 2. Biu hin c th và yêu cu cần đạt của năng lực MHHTH
cp trung hc ph thông
Biểu hiện của năng lực MHHTH
Yêu cu cần đạt
Xác định được MHH Toán hc (gm công thc,
phương trình, bng biu, đ th,) cho tình hung
xut hin trong bài toán thc tin.
Gii quyết được nhng vấn đề Toán hc trong
mô hình được thiết lp.
Th hiện đánh giá được li gii trong ng
cnh thc tế ci tiến được mô hình nếu cách gii
quyết không phù hp.
Thiết lập được hình toán hc (gm công thc,
phương trình, sơ đ, hình v, bng biểu, đồ th,…) để
t tình huống đặt ra trong mt s bài toán thc tin.
Gii quyết được nhng vấn đề toán hc trong
hình được thiết lp.
giải được tính đúng đn ca li gii (nhng kết
luận thu được t các nh toán ý nghĩa, phù hợp
vi thc tiễn hay không). Đc bit, nhn biết được
cách đơn
giản hoá, cách điều chnh nhng yêu cu thc tin (xp
x, b sung thêm gi thiết, tng quát hoá,…) đ đưa
đến nhng bài toán giải được.
Đặc trưng của quá trình hình hóa bài toán thc tế gn vi ch đề “ứng dng ca
cc tr hàm s lp 12.
Các bài toán thc tế gn vi ch đề “ứng dng ca cc tr hàm số” thường yêu cu xác
định giá tr nh nht hoc giá tr nh nht ca hàm số, nghĩa là phải tính được đạo hàm ca hàm
số, mà như ta đ biết để tính được đạo hàm thì phi thiết lập đưc hàm s ( đây là hàm số mt
biến). Như vậy ta có tht quá trình MHHTH cho mt bài toán thc tế gn vi ch đề “ứng
dng ca cc tr hàm số” như sau
ớc 1: Đơn giản hóa bài toán. Xác định được yếu t cn tìm, yếu t đ cho, mối quan
gia chúng ri biu diễn chúng dưới dng biến số, tìm các điều kin tn ti của chúng cũng như
s ràng buc.
c 2: Da vào các kiến thức liên quan đến vn đề thc tế như trong đời sng kinh tế,
trong khoa hc k thuật như Vật Lý, Hóa hc, Sinh học,…mà thiết lập được hàm s ph thuc
vào mt biến s (mô hình toán hc).
c 3: S dụng đạo hàm ca hàm s mt biến để kho sát và tìm cc tr ca hàm s.
c 4: Kim tra và giải thích ý nghĩa của kết qu thu được.
T mô t quá trình MHHTH cho mt bài toán thc tế gn vi ch đề “ứng dng ca cc
tr hàm số”, dựa vào Bảng 2 nêu trên và các rubric đánh giá đã tham kho, bài viết đề xut trong
Bảng 3 dưới đây một rubric đánh giá năng lực MHHTH.
Bng 3. Rubric đánh giá năng lực MHHTH gn vi ch đề “ứng dng ca cc tr hàm s
lp 12.
Tiêu chun
(Năng lực thành
phn)
Tiêu chí
Cn c gng
Trung bình
Khá
Tt
1. Thiết lập đưc
mô hình toán hc
mô t bài toán
thc tin
1.1. Xác đnh biến,
tham s, hng s
(kèm theo điều
kin ràng buc)
Không xác
định được
biến
Xác định đưc
biến nhưng
thiếu điều
kin
Xác định được
biến và điều
kin
Xác định được
biến , điu
kin và gii
thích được vì
sao có điều
kiện đó
269
1.2. Thiết lp các
mệnh đề toán hc
(thiết lập được
quan h gia yếu
t đ cho và yếu t
cn tìm)
Không thiết
lập được các
mệnh đề toán
hc
Thiết lập đưc
mt vài mnh
đề toán hc
Thiết lập đưc
khá đầy đủ
các mệnh đề
toán hc
Thiết lập đưc
đầy đủ các
mệnh đề toán
hc
1.3. Thiết lập được
hàm s mt biến
Không gii
thích và
không thiết
lập được hàm
s mt biến
Gii thích
được nhưng
không thiết
lập được hàm
s mt biến
Gii thích và
thiết lập được
m s nhưng
chưa đúng
mt biến
Gii thích và
thiết lập đúng
hàm s mt
biến
2. Gii quyết
đưc nhng vn
đề toán hc trong
mô hình được
thiết lp
2.1. Vn dụng đạo
hàm ca hàm s
mt biến để tìm
cc tr nó.
Không ly
được đạo hàm
ca hàm s
mt biến
Ly được đạo
hàm, nhưng
tìm sai cc tr
Lấy được đạo
hàm và tìm
đúng cực tr
Lấy được đạo
hàm, tìm đúng
cc tr, kim
tra được kết
qu là đúng
hay sai
3. Th hin và
đánh giá được li
gii trong ng
cnh thc tế
ci tiến được mô
hình nếu cách gii
quyết không phù
hp.
3.1. Lí giải được
tính đúng đắn ca
li gii
Không lý gii
đưc tính
đúng đắn ca
kết qu tìm
đưc
Lý giải được
tính đúng đắn
ca kết qu
tìm được
Lý giải được
tính đúng đắn
và gii thích
được ý nghĩa
ca kết qu
tìm được
ci tiến được
mô hình nếu
cách gii
quyết không
phù hp hoc
khái quát hóa
đưc bài toán
thc tin
Rubric trên đ mô tả mt thang đánh giá theo bốn mức độ: Tt, khá, trung bình và cn
c gắng. Đồng thi thc hiện đánh giá 3 NL thành phần “Thiết lập được hình toán hc
t bài toán thc tiễn”; “Giải quyết được nhng vấn đ toán hc trong hình được thiết
lập” “Thể hiện và đánh giá được li gii trong ng cnh thc tế ci tiến được hình
nếu cách gii quyết không phù hợp” dựa trên các biu hin của năng lực MHHTH cp trung
hc ph thông do b giáo dục và đào tạo đề ra.
Minh họa Rubric đánh giá năng lực MHHTH trong dy hc ch đề “ứng dng cc tr
hàm số” lớp 12
Cho bài toán thc tế sau: Doanh nghiệp nhân Dũng Tiến chuyên kinh doanh các loi
xe gn máy và tay ga ca hãng Honda. Hin nay, doanh nghiệp đang tp trung chiến lược vào
kinh doanh xe tay ga Air Blade vi chi phí mua vào là 30 (triệu đồng) và bán ra vi giá 45 (triu
đồng) mt chiếc. Vi giá bán y thì doanh nghiệp nh toán được rng s ng xe bán ra
2000 xe. Tuy nhiên vi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa lượng tiêu thng xe đang bán chy
này, doanh nghip d định s giảm giá bán và ước tính rng nếu gim 1 (triệu đồng) mi chiếc
thì s ng xe bán ra s tăng thêm 800. Vậy doanh nghip phải đưa ra giá bán mới ca mi
chiếc xe là bao nhiêu để vic giảm giá bán đem về li nhun cao nht?
Da vào Bng 3 trên, thiết kế một rubric đánh giá năng lực MHHTH cho bài toán thc
tế trên như sau