MARKETING CĂN B NẢ

Ộ Ố Ệ Ế ƯỢ

C MARKETING MIX  Ẩ

C KHOÁNG

M T S  BI N PHÁP HOÀN THI N  CHI N L Ủ Ả ƯỚ C A S N PH M N THIÊN NHIÊN LAVIE

Ị ƯỜ

T I TH  TR

NG TP.HCM

B2QT102C

NHÓM BỀN VỮNG

g n ữ V   n ề B m ó h N

ƯƠ

GI

Ộ I THI U N I DUNG CH

NG

ớ ả

ướ

1.Lý do ch n đ  tài v i s n ph m n

c khoáng LaVie

ướ

2.M c tiêu đ  tài s n ph m n

c khoáng LaVie

ứ ả

ướ

3.Ph m vi nghiên c u s n ph m n

c khoáng LaVie

ươ

ướ

4.Ph

ng pháp thu th p thông tin s n ph m n

c khoáng LaVie

ơ ấ

ướ

5.C  c u đ  tài s n ph m n

c khoáng LaVie

Ở Ầ A/­M  Đ U

Ộ B/­N I DUNG

ƯƠ

CH

NG 1

:

ƯỚ

NG  NGÀNH  HÀNG  N

C  GI I

ƯỜ Ể Ử

T NG  QUAN  TH   TR KHÁT T I TP.HCM – TI U S  CÔNG TY LAVIE

ị ườ

ướ

1.1T ng quan th  tr

ng ngành hàng n

c gi

i khát t

i TP.HCM

ể ử

1.2Ti u s  Công ty LaVie

ƯƠ CH NG 2 :

Ố Ớ Ả Ạ ƯỢ C  (4P)  MARKETING  MIX  Ị C KHOÁNG LAVIE T I TH

ế ượ ả

ướ

2.1Chi n l

c s n ph m n

c khoáng LaVie

ế ượ

ướ

2.2Chi n l

c giá s n ph m n

c khoáng  LaVie

ế ượ

ố ả

ướ

2.3Chi n l

c kênh phân ph i s n ph m n

c khoáng LaVie

ế ượ

ướ

2.4Chi n l

ị ả c chiêu th  s n ph m n

c khoáng LaVie

ƯỜ PHÂN  TÍCH  CHI N  L ƯỚ Ẩ Đ I V I S N PH M N NG TP.HCM TR

ƯƠ CH NG 3 :

Ộ Ố Ệ

ƯỢ Ệ

ƯỚ Ạ

ế ượ

ố ớ ả

ướ

c Marketing­Mix đ i v i s n ph m n

c

3.1Đánh giá chi n l khoáng LaVie

ơ ộ

ế

3.2Phân tích SWOT  (đi m m nh, đi m y u, c  h i và thách th c)

ớ ả

ướ

v i s n ph m n

c khoáng LaVie

ộ ố ệ

ế ượ

ủ ả

3.3M t s  bi n pháp hoàn thi n chi n l

c Marketing­Mix c a s n

ướ

ị ườ

ph m n

c khoáng LaVie t

i th  tr

ng TP.HCM

ƯỜ ĐÁNH  GIÁ,  PHÂN  TÍCH  SWOT  VÀ  M T  S   BI N  Ế C  MARKETING  MIX    PHÁP  HOÀN  THI N  CHI N  L Ị Ẩ Ủ C A  S N  PH M  N C  KHOÁNG  LAVIE  T I  TH   TR Ả NG TP.HCM

C/­K T LU N

ậ ợ

ủ ả

ướ

1.Thu n l

i, khó khăn c a s n ph m n

c khoáng LaVie

ướ

ể ả

ướ

ươ

2.Đ nh h

ng phát tri n s n ph m n

c khoáng  LaVie trong t

ng

lai

Ở Ầ

A/­M  Đ U

1.LÝ DO CH N Ọ

Ề Đ  TÀI…

ướ

ướ

ượ ả

ồ  ngu n n

ượ ọ

ượ

ấ ế

ề ầ ư

ượ

ể ủ ạ ấ

ấ ầ

t đ  duy trì sinh

ộ ả

N c khoáng thiên nhiên LaVie đ ấ ừ c khoáng sâu  c s n xu t t ấ ấ ị c l c qua nhi u t ng đ a ch t giàu khoáng ch t, h p thu  trong lòng đ t, đ mu i,  các  y u  t ng  nh   Calcium,  Megiê,  Potassium,  Sodium,    vi  l ấ ướ ơ ữ Bicarbonate…..LaVie không nh ng cung c p n c cho c   ị ổ th  c a b n , mà v i hàm l ng khoáng  n đ nh, nó còn  ạ ế ể cung c p cho b n các khoáng ch t c n thi ả ế ự l c và mang đ n cho b n m t c m giác s ng khoái.  giác s ng khoái.

ướ

ế c khoáng thiên nhiên, tinh khi ọ ấ ỳ

ể ng s n ph m c a LaVie có th  đáp  ị ở ấ ỳ   b t  k   th

ng

ủ ấ ượ ng  m i  tiêu  chu n  ch t  l ườ i.

ể c  ki m  tra

ng t

ượ i Pháp và Vi n Pasteur ể

ượ

c ki m tra ch t

ể ố

ở ậ c  khoáng  nh   thích  h p  đ   u ng

LaVie là n t  và  không  qua  b t  k   quá  trình  x   lý  hóa  h c  nào. ấ ượ   Ch t l ẩ ọ ứ ế ớ ng nào trên th  gi tr ả ẫ ỗ     M i  tháng,  m u  s n  ph m  đ ấ ượ ch t l ỗ   M i năm, nhà máy LaVie đ ượ ng b i t p đoàn Nestlé Waters.  l ợ ướ Là  n hàng ngày .

2.M c tiêu đ  tài

NG  Ả C GI I KHÁT

Ể Ử

2.1 Ị ƯỜ Ổ T NG QUAN TH  TR ƯỚ NGÀNH HÀNG N T I TP.HCM                                       ­TI U S  CÔNG TY

2.2

ế ượ (Chi n l c

KHAI

TRI NỂ

MAKETING

ế ượ (Chi n l c  ẩ ả s n ph m) giá c ) ả

(Chi n l c

MIX  (4P)

ế ượ (Chi n l c  phân ph i)ố ế ượ chiêu th ) ị

2.3

ĐÁNH GIÁ  TRI N KHAI  MARKETING MIX  (4P)

ƯỚ N

NG

C KHOÁNG  LAVIE  T I Ạ Ị ƯỜ TH  TR Ồ TP.H  CHÍ MINH

2.4

PHÂN TÍCH SWOT Ẩ

ƯỚ

C KHOÁNG LAVIE

S N PH M N ạ ể q  Đi m m nh ế ể q  Đi m y u ơ ộ q  C  h i q  Thách th cứ

2.5

Ế Ố Ớ Ả

Ộ Ố ƯỢ Ẩ

ƯỚ

M T  S   BIÊN  PHÁP  HOÀN  THI N  CHI N  C  MARKETING  –MIX  Đ I  V I  S N  L C  KHOÁNG  THIÊN  NHIÊN  PH M  N Ị ƯỜ Ạ LAVIE T I TH  TR NG TP.HCM .

Ố ƯƠ

3. PH M VI VÀ Đ I T

NG NGHIÊN C U

3.1 Ph m vi nghiên c u ứ

CÔNG TY TNHH LAVIE

q     S  GPĐT: 501022000040

q     Nhà máy Long An:  ộ      Qu c L  1A ­Khánh H u­TP.Tân An ­Long An

Đi n tho i: (072).3.511801      Email: www.laviewater.com.vn

ố ượ

ượ

ướ ị ườ

ậ c  v n   c khoáng thiên  ố ng  Thành  ph

3.2 Đ i t ng nghiên c u ế ượ Chi n  l c Marketing Mix  đ ẩ ả ụ d ng cho s n ph m n i  th   tr nhiên  LaVie  t H  Chí Minh.

: ồ

ườ

ng  1,  Qu n

q  Văn phòng LAVIE  TP.H  Chí Minh ế 360A  B n  Vân  Đ n,  Ph 4 Đi n tho i: (08).3.9 451081

ƯƠ

4. PH

NG PHÁP THU TH P THÔNG TIN

Thông qua ph

ứ ạ ử i bàn và x  lý

ng pháp nghiên c u t ồ ươ ứ ấ ừ thông tin th  c p t các ngu n:

www.nuoctinhkhiet.com.vn ; www.laviewater.com.vn

ự ế Thu th p tr c ti p

Báo  chí,   viễ n  thôn g

ướ

ươ Ch : ng 1 Ề Ơ Ấ 5. C  C U Đ  TÀI  ị ườ ổ q T ng  quan  th   tr

ng  ngành  hàng  n

c  gi

i  khát  t

i

TP.HCM  ể ử

q Ti u s  Công ty LaVie

ươ

:

ế ượ

Ch ng 2 q Phân  tích  chi n  l ướ

c khoáng LaVie (Chi n l

ế ượ ả ố

ế ượ

ế ượ

ố ớ ả c  (4P)  Marketing­  Mix  đ i  v i  s n  ế ẩ c s n ph m, chi n  c  chiêu

c  kênh  phân  ph i,  chi n  l

c  giá,  chi n  l

ị ạ

ị ườ

ẩ ph m n ượ l th ) t

i th  tr

ng TP.HCM

ươ

:

ng 3

ộ ố ủ

ướ

Ch q Đánh  giá,  phân  tích  SWOT  và  m t  s   bi n  pháp  hoàn  c

ế ượ ạ

ị ườ

c  Marketing  –Mix  c a  s n  ph m  n i th  tr

ng TP.HCM

thi n  chi n  l khoáng LaVie t

ươ

Ch

ng 1

:

Ổ ƯỚ

T NG QUAN TH  TR Ả N

NG NGÀNH HÀNG  Ể Ử C GI I KHÁT T I TP.HCM – TI U S

ướ

ị ườ

Ị ƯỜ Ạ CÔNG TY LAVIE ố ng  ngành  hàng  n

c  u ng  đóng  chai  Vi

t

c gi

i  tiêu  dùng  t ế

ẽ ạ ướ ố ố

ị ườ ả ệ

ượ ả ổ

ườ ướ ạ ệ

1.1.1  D   báo  th   tr Nam ị ườ ả ướ 1.1 T ng quan th  tr ng ngành hàng n i khát  ơ ệ ườ ỗ         Trong  năm  2009,  m i  ng t  Nam  chi  h n  i  Vi ướ ồ ơ ướ ồ 28.100  đ ng  cho  n c  t  và  h n  10.200  đ ng  cho  n c  tinh  khi ạ i TP.HCM t ớ ầ ượ t 3,9% và 4,8% so v i năm 2008. D  báo vào  khoáng, tăng l n l ệ c u ng đóng chai Vi t Nam s  đ t  ng n cu i năm 2014, th  tr ưở ổ ng  bình  quân  t ng  doanh  thu  kho ng  279  tri u  USD,  tăng  tr ị ạ ng  toàn  th   6%/năm  trong  giai  đo n  2009­2014,  t ng  s n  l tr

c đ t trên 307 tri u lít. ng

ị ườ ướ ố ng  ngành  hàng  n c  u ng  đóng

ự ệ 1.1.1  D   báo  th   tr chai Vi t Nam

ế ứ ủ ả ố

ế

ẩ ng Datamonitor (Anh), chi m gi ệ

ươ c  u ng  đóng  chai  Vi ệ

ố ướ ng  n ế t,  v i  các  th c  tinh  khi ố ướ ứ ế ấ ệ ầ ơ ị

ộ ư ấ

• ươ ướ ệ

ế ị

ế ụ ươ ượ ế ầ t  xa  2  th

ồ ơ

ả ạ

• Năm  2009,  theo  k t  qu   th ng  kê  c a  Công  ty  Nghiên  c u  ữ ế ượ ị ườ ng phong   th  th Th  tr ả ở ị ườ t  Nam  là  s n  ph m    th   tr ớ ướ ng  hi u  Aquafina  (PepsiCo),  n Sapuwa  (Công  ty  N c  u ng  Tinh  khi t  Sài  Gòn)  và  Joy  ế (Coca­Cola). Chi m các m c th  ph n th p h n là nhãn hi u  ơ ở ả thu c các c  s  s n xu t theo mô hình gia đình nh  Evitan,  Hello, Alive, Aquaquata, Bambi. Ở ng  hi u  LaVie    phân  khúc  n c  khoáng  đóng  chai,  th ớ ỉ ệ ộ ệ   (hi n thu c Nestlé) ti p t c chi m v  trí quán quân v i t  l ị ệ ng  hi u  ti p  theo  là  Vital  và  Vĩnh  th   ph n  v ả ư H o.  Phân  khúc  này  còn  g m  h n  20  nhãn  hàng  khác  nh   ạ Th ch Bích, Đ nh Th nh, Evian, Laska, Dakai, Water Maxx,  Vikoda.

ướ

ế

ướ

N c tinh khi

c khoáng t

t

t hay n h n ?ơ

ị ườ ổ ướ ố 1.1.2 Sôi n i th  tr ng ngành hàng n c u ng đóng chai

ị ườ ế ộ ướ Năm  2011,  Cu c  chi n  giành  th   tr ng  ngành  hàng  n c

ỉ ự ự ễ ữ ố u ng  đóng chai ch  th c s  di n ra gi a Aquafina và LaVie,

ạ ầ ẫ 2 “đ i gia” đang d n đ u 2 phân khúc.

ị ườ  khi ra m t th  tr ể

ướ ể

ừ ng Vi ế ượ c  phát  tri n  thành  nhãn  hi u  n ệ

ệ ủ

ơ ố

ớ ườ

• So v i Aquafina,  u th  c a LaVie là có thâm niên h n 10 năm t

ế ủ ờ

ướ

• Ngay t ị t Nam năm 2002, Aquafina đã đ nh  ấ ế ị t  cao  c p  c  tinh  khi v   chi n  l ờ ạ ạ ộ thông  qua  vi c  tài  tr   cho  các  ho t  đ ng  th   thao,  ca  nh c  và  th i  ươ ụ ộ ng  trang. Công ty PepsiCo cũng liên t c d i bom qu ng cáo cho th ử ầ hi u c a mình v i kinh phí h n n a tri u USD ngay trong năm đ u  ở ộ tiên.  Cùng  v i  kênh  phân  ph i  m   r ng,  Aquafina  đã  nhanh  chóng  ế ậ ti p c n ng i tiêu dùng. ư ớ ả t  Nam  (tính  c   th i  gian  tr

ơ c  khi  Nestlé  mua  l

ạ ừ i  t

ế

i    Berrie  t

ố ệ

Vi Vittel). T ng Giám đ c Matthias Riehle c a LaVie Vietnam cho bi m i ngày, có trên 2 tri u chai LaVie đ

ượ ạ t  đã  đ y  m nh  chi n  l

• Năm  2010,  LaVie  cho  bi

ấ ạ

ả ướ ụ c tiêu th  trên c  n ủ ế ượ   dây  chuy n  s n  xu t  t

ề ơ

ơ

ủ ệ

ế ầ ư ớ ổ ệ h  ị tr

ng  TNS

ườ ả

ầ ố ủ ừ

ạ ộ

c. ố ệ c  c ng  c   h   ở ố th ng  phân  ph i,  tăng  đ u  t   i  nhà  máy  ằ ỉ ồ ư Long  An  và  H ng  Yên  v i  t ng  v n  h n  220  t   đ ng,  nh m  nâng  ố công  su t  lên  h n  200  tri u  lít/năm.  Ngoài  ra  theo  th ng  kê  c a  Công  ty  Nghiên  c u  Tứ ơ ,  LaVie  đã  chi  h n  1  tri u  ạ ộ ,  g p  đôi  so  USD  cho  các  ho t  đ ng  qu ng  cáo  trong  năm  2009 ổ ố ề ỉ ớ v i  Aquafina  và  ch   riêng  trong  tháng  1.2010,  s   ti n  LaVie  đ    PepsiCo. vào ho t đ ng này cao g p 5 l n đ i th  t

ế

ộ ừ

ế ụ

ộ ự

ứ ướ ợ

ướ

• Trong khi chi n cu c gi a Aquafina và LaVie  ộ ẻ ứ ti p t c nóng lên t ng ngày thì k  th  3 đ t  ệ ế ượ c  hoàn  toàn  nhiên  xu t  hi n  cùng  chi n  l ị ề ượ ẹ ớ m i,  h a  h n  s   giành  đ c  nhi u  th   ph n  ủ c  khoáng  đóng  chai.  Đ i  th   không  cho  n mong đ i này là m t c u binh c a phân khúc  n

ố ủ ả c khoáng đóng chai, Vĩnh H o. ủ

ừ ướ   tr

• Vĩnh H o v n là bi u t ố ể ượ ướ c  đóng  chai  Vi ế

ố ư ị

ạ ộ

ư

ả ng c a ngành công  ệ ệ t  Nam  t nghi p  n c  ộ ư ờ năm 1975. Th  nh ng su t m t th i gian dài,  ườ ầ ươ ng hi u này g n nh  b  ng i tiêu dùng  th ố ả ỏ b   quên  do  qu ng  bá  không  t t  và  mô  hình  ho t đ ng ch a phù h p.

ợ • Vào  tháng  10.2009,  Vĩnh  H o  đã  tái  đ nh  v

ươ

th

ng  hi u  b ng  thông  đi p  “Su i  khoáng

thiên  nhiên,  đóng  chai  t

i  ngu n”  nh m

ấ ượ

ậ ự ủ

ướ

kh ng  đ nh  ch t  l

ng  th t  s   c a  n

c

ả ế ừ

ầ ư

khoáng ph i đ n t

quy trình đ u t

bài b n.

Ch   tính  riêng  kinh  phí  đ   xác  đ nh  v   trí

ướ

ngu n n

c, thăm dò và khai thác, Vĩnh H o

ế

ỉ ồ

cho bi

t đã b  ra kho ng 29 t  đ ng và sau đó

ỉ ồ

là  20  t   đ ng  đ   nh p  dây  chuy n  s n  xu t

ớ ừ

m i  t

Ba  Lan,  nâng  t ng  công  su t  lên  60

tri u lít/năm.

ươ

ế ượ

• Chi n  l

c  m i  đang  b t  đ u  giúp  th

ố ủ ầ

ươ

ế

ơ

v n  th

ể ươ

ằ ng m i nh m ti n t

i l

ộ ệ ắ ầ ng  hi u  này  l t  xác.  ả ượ ng bán  Doanh s  c a Vĩnh H o năm 2010 tăng 90% và s n l ữ tăng g p 4 l n so v i năm 2009, ông Đoàn H u Nguyên, Giám  ị Ứ ố ị ư ấ ng  đ c  Công  ty  Ti p  th   ng  d ng  IAM,  đ n  v   t ả ệ ế ổ ả t. Vĩnh H o còn thay đ i c  bao bì s n  hi u Vĩnh H o, cho bi ị ử ư ẻ ẩ   nh   siêu  th ,  c a  ph m,  đ y  m nh  phát  tri n  các  kênh  bán  l ế ớ ộ hàng t p hóa, trung tâm th t xác hoàn  toàn.

ế

ướ

ướ

ề ự ạ

t và n

c tinh khi

• Bàn v  s  c nh tranh gi a phân khúc n ệ

ủ ạ

c  hi u  là  c ng  c   th ệ

c  ạ khoáng  trong  năm  2011  v i  2  đ i  di n  là  Aquafina  và  LaVie,  ẽ ẩ ông  Nguyên  cho  r ng ằ mô  hình  “đ y  và  kéo”  s   đóng  vai  trò  ệ ươ ế ượ ng  hi u  này.  c  kinh  doanh  c a  2  th ch   đ o  trong  chi n  l ườ ố ươ ủ ượ ng  hi u  trong  lòng  ng i  tiêu  Kéo  đ ẩ ề ả ớ dùng  v i  thông  đi p  rõ  ràng  v   s n  ph m.  Còn  đ y  là  tăng  ố ườ ng  và  doanh  s   bán  thông  qua  các  hình  th c  ng  s n  l c ố ế khuy n mãi t ự ồ

ể ẽ

ả ượ ạ ấ ả i t ủ ướ

ứ ướ

t c  các kênh phân ph i. • S   h i  sinh  c a  Vĩnh  H o  có  th   s   góp  thêm  s c  m nh  cho  ế t

c  khoáng  đ o  ngôi  phân  khúc  n

ạ c  tinh  khi

phân  khúc  n trong kho ng 2­3 năm t

i.

ề ấ

ướ

ị ng n

ộ ế ượ t  đ ớ ố ố ượ

ờ ẩ

ướ ả ượ

ướ

c  khoáng  ph i  đ

• V   v n  đ   này,  Ông  Nguyên  thu c  Công  ty  ề ế ướ ự t  n c  d   báo  IAM,  cho  bi c  tinh  khi ế ơ ụ ẽ ế ầ s   ti p  t c  chi m  th   ph n  l n  h n  n c  ướ ị ườ c u ng đóng chai  khoáng trong th  tr ả ơ ầ ư ấ   th p  h n,  s   l ng  s n  nh   chi  phí  đ u  t ố ơ ph m nhi u h n trong khi khung pháp lý đ i  ặ ớ c  khoáng  “ch t”  v i  các  doanh  nghi p  n ừ ơ   c  đóng  chai  t h n  (n ngu n).ồ

ườ

ử ụ

ướ

• Tuy  nhiên,  trong  2  năm  qua,  nh n  th c  c a  i  tiêu  dùng  đã  thay  đ i  v i  khuynh  ng ẩ ướ ng s  d ng s n ph m an toàn và t h t cho  ứ ơ ộ s c  kh e.  Đây  là  c   h i  “đ o  ngôi”  cho  các  ư ươ c  khoáng  nh   La Vie,  Vĩnh  th

ệ ng  hi u  n

ế

ế ắ

ươ

H o n u bi

t g n li n th

ng hi u v i khái

ướ

ni m “n

c khoáng t

i ngu n”, nghĩa là luôn

ườ

vì  m c  đích  đ m  b o  s c  kh e  cho  ng

i

tiêu dùng.

ố ẫ ể

ị ả ộ ầ

ế

ở ề ồ ướ c cũ b ng mã v ch, đ u t ờ ạ ậ ạ ạ

ướ ư ặ

ạ ế c b  nhi m mùi l ).

i/năm, đ ướ ng n ượ c gi

c Datamotitor  ả i khát không  ơ ộ ẩ i,  rõ  ràng,  c   h i  đ y  c  đóng chai trong

ữ • Ngoài ra, v n còn m t kênh phân ph i có th  giúp La Vie và  ỏ ỏ Vĩnh H o tăng th  ph n trong lúc Aquafina đang b  ng . Đó  ệ ế ượ ự là kênh văn phòng và nhà  . Vi c xây d ng chi n l c cho  ấ ư ự ữ ố t  nh   d   tr   kênh  phân  ph i  này  bao  g m  r t  nhi u  chi  ti ả ế ị ầ ư ằ t b    thi hàng, qu n lý v  bình n ỉ ượ ướ c  máy n c nóng ­ l nh, th i gian giao nh n, đ i lý ch  đ ẽ c khoáng (n u bán m t hàng khác nh  gas s   kinh doanh n ướ ị ễ làm n • V i m c tiêu th  kho ng 3 lít/ng ụ ứ ớ ườ ộ ị ườ ữ đánh giá là m t trong nh ng th  tr ế ớ ấ ưở ồ c n  tăng  tr ng  nhanh  nh t  th   gi ướ ệ ươ ể ạ ng hi u n m nh phát tri n cho các th ề ớ i là không h  ít. năm 2012 và nh ng năm t

ể ử

1.2 Ti u s  Công ty LaVie • LaVie là thành viên của tập đoàn Nestlé Waters – tập đoàn nước uống đóng chai lớn nhất thế giới với 72 nhãn hiệu và đã có mặt ở hơn 130 quốc gia. Thành lập tháng 9 năm 1992, Lavie là công ty liên doanh giữa Perrier Vittel – Pháp (sở hữu 65% vốn), thuộc tập đoàn Nestlé Waters, một công ty hàng đầu thế giới trong ngành nước đóng chai và công ty thương mại Long An Việt Nam.

ể ử

• LaVie là Công ty nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 về đảm bảo chất lượng năm 1999

• LaVie là kết quả quá trình thăm dò, khảo sát tìm kiếm các nguồn nước khắp đồng bằng Sông Cửu Long của Corporation Franco – Asiatique Holding Pte. Ltd (CFAH)

1.2 Ti u s  Công ty LaVie • LaVie lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào tháng 7 năm 1994 và đã nhanh chóng phát triển thành nhãn hiệu dẫn đầu trong ngành nước uống đóng chai tại Việt Nam. LaVie là nhãn hiệu nước đóng chai duy nhất có mặt trên toàn quốc.

trong suốt 3 năm 1990 – 1992. Và nhà máy đầu tiên của LaVie được đặt tại Long An.

ồ ố

ả ấ ừ ấ 1.2.1 Ngu n g c – Khoáng ch t • N c  khoáng  thiên  nhiên  LaVie  đ c  s n  xu t  t

ấ c khoáng sâu trong long đ t, đ

ấ ượ ề ầ  vi l

ữ ấ ạ ớ

ượ

ấ ầ ạ ế

ượ ồ ướ   ngu n  ị ượ ọ ướ c l c qua nhi u t ng đ a  n ấ ế ố ố ấ ch t giàu khoáng ch t, h p thu mu i và các y u t ng  ư nh   Calcium,  Magiê,  Potassium,  sodium,  Bicarbonate…  ơ ể ủ LaVie  không  nh ng  cung  c p  cho  c   th   c a  b n,  mà  v i  ổ ấ ị ng khoáng  n đ nh, nó còn cung c p cho các b n các  hàng l ự ế ể t  đ  duy trì sinh  l c và  mang  đ n cho  khoáng  ch t c n  thi ả ộ ả ạ b n m t c m giác s ng khoái.

ủ ả

ướ

1.2.2 Công ngh  đóng chai c a s n  ẩ ph m n c khoáng LaVie

• Là nước khoáng nhẹ thích hợp để uống hàng ngày, LaVie được đóng chai trực tiếp tại nguồn Khánh Hậu và Hưng Yên với công nghệ hiện đại và hoàn toàn tự động. LaVie là nước khoáng thiên nhiên, tinh khiết và không qua bất kỳ quá trình xử lý hóa học nào. Chất lượng sản phẩm của LaVie có thể đáp ứng mọi tiêu

chuẩn chất lượng ở bất kỳ thị

trường nào trên thế giới.

• Mỗi tháng, mẫu sản phẩm được

kiểm tra chất lượng tại Pháp và

Viện Pasteur. Mỗi năm, nhà máy

LaVie được kiểm tra chất lượng bởi

tập đoàn Nestlé Waters.

• Sự ra đời của LaVie 19 lít vào năm

2000 đánh dầu bước phát triển mới

của công ty trong lĩnh vực nước

uống đóng chai tại thị trường Việt

Nam. Cho đến nay, bộ phận HOD

đã trưởng thành hơn rất nhiều

trong chất lượng dịch vụ để mang

đến cho khách hàng ngày càng

nhiều những tiện ích hơn, đáp ứng

đa dạng hơn nhu cầu của nhiều đối

tượng khách hàng.

ươ

Ch

ng 2

:

ƯỢ ƯỚ

C (4P) MARKETING MIX  Đ I  Ị C  KHOÁNG  LAVIE  T I  TH

Ớ Ả ƯỜ

PHÂN TÍCH CHI N L V I  S N  PH M  N TR

NG TP.HCM

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

ớ ế Chai Lavie Kids 350ml v i thi t

ỏ ọ ừ ế k  nh  g n v a tay các bé.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ẩ ả ộ ớ V i  m t  dòng  s n  ph m  là

ướ n c khoáng thiên nhiên, LaVie

ề ậ t p  trung  khai  thác  theo  chi u

ủ ạ sâu thông qua các ch ng lo i và

ở ả ẩ kích c  s n ph m khác nhau.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ế ự Chai  Pet  500  ml  mang  đ n  s

ươ ụ ệ ạ t i  mát  và  ti n  d ng  cho  b n

ạ ặ ậ khi  đi  l ể ệ i  ho c  luy n  t p  th

thao.

2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ớ ế Chai  Premium  750ml  v i  thi t

ừ ể ế ế ộ k   đ c  đáo  t ki u  dáng  đ n

ệ ế ạ ậ v t  li u  mang  đ n  cho  b n

ữ ớ ị ị nh ng  giá  tr   m i:  thanh  l ch,

ọ sang  tr ng  và  tinh  t ế   Đây .

ự ổ ẩ ả chính  là  s   b   sung  s n  ph m

ủ ấ vào  phân  khúc  cao  c p  c a

LaVie.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie 2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ế ự ươ Chai Pet 1.5L mang đ n s  t i

ấ ợ ỏ ắ mát,  kh e  kho n  r t  phù  h p

ữ ặ cho  các  b a  ăn  hàng  ngày  ho c

ả ạ ộ các ho t đ ng gi i trí.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ệ ậ ấ Chai Pet 4.8L/ 5L r t thu n ti n

ặ ở ơ khi  đi  ch i  xa  hay  đ t phòng

khách trong gia đình.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie 2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ấ ế ệ Bình  19L  r t  ti ể ử t  ki m  đ   s

ệ ụ d ng cho các doanh nghi p, nhà

ướ ể riêng;  có  th   dùng  làm  n c

ướ ấ n u  ăn,  pha  trà,  café  hay  n c

ố u ng.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie

ừ ữ ủ ạ ỡ T  nh ng kích c  và ch ng lo i

ủ ộ khác  nhau  c a  cùng  m t  dòng

ướ ẩ ả s n ph m là n c khoáng thiên

ứ nhiên,  LaVie  đã  ch ng  t ỏ ượ   đ c

ả kh   năng  khai  thác  tri ệ ể ợ t  đ   l i

ệ ả ế ủ th  c a mình: doanh nghi p s n

ủ ả ạ ấ ầ ộ xu t  đ y  đ   m t  lo i  s n

ph m.ẩ

ố ớ ả ẩ nước khoáng LaVie 2.1 Chiến lược sản phẩm đ i v i s n ph m

ụ ủ ả ẩ 2.1.2 S n ph m ­ D ch v  c a Công ty LaVie ị

ướ Bình n c LaVie 19 lít dành cho gia đình,

ụ ệ ữ văn phòng, công ty…và nh ng ph  ki n đi kèm:

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.2 Sản phẩm – Dịch vụ của Công ty LaVie

- LaVie  cung  c p  d ch  v   giao  s n  ph m  t n  n i  cho  nh ng

ụ ữ ấ ẩ ậ ả ơ ị

ệ ậ ạ ộ qu n, huy n trong n i thành thông qua các đ i lý và nhà phân

ố ủ ph i c a LaVie.

- Đ i v i các ph  ki n, LaVie còn cung c p d ch v  lau chùi,

ụ ệ ố ớ ụ ấ ị

ườ ữ ơ ỳ ị ệ v   sinh  th ng  k   cho  nh ng  đ n  v ,  gia  đình  s   d ng ử ụ 

Chăm sóc khách hàng t t.ố

2.1. Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.3 Nguồn gốc thiên nhiên tuyệt hảo

ướ ượ ấ ừ ả ồ N c  khoáng  thiên  nhiên  LaVie  đ c  s n  xu t  t ngu n

ướ ữ ấ ấ ấ n c khoáng sâu trong lòng đ t, cung c p nh ng khoáng ch t

- Magie giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch.

- Kali có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất.

- Bicarbonate đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ

ế ượ ể không th  thi u đ ơ ể c cho c  th :

tiêu hoá.

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

2.1.4 Quy trình đóng chai nghiêm ng tặ

ế ượ ả ố ớ ả ẩ ẩ ướ 2.1 Chi n l c s n ph m đ i v i s n ph m n c khoáng

2.1.4 Quy trình đóng chai nghiêm ng tặ

LaVie

­  M i  tháng,  m u  s n  ph m  đ ẫ

ả ẩ ỗ ượ ấ ượ ể ạ c  ki m  tra  ch t  l ng  t i

ệ Pháp và vi n Pasteur.

- M i năm, nhà máy LaVie đ

ỗ ượ ấ ượ ể ở ậ c ki m tra ch t l ng b i t p

đoàn Nestlé Waters.

- Đ c  đóng  chai  ngay  t

ượ ạ ẫ ớ ơ ử ặ ồ i  ngu n  ho c  d n  t i  n i  x   lý

ệ ố ằ ườ ố đóng chai b ng h  th ng đ ng  ng kín.

ế ượ ả ố ớ ả ẩ ẩ ướ c s n ph m đ i v i s n ph m n c khoáng

2.1 Chi n l LaVie

2.1.5 Logo và Slogan

2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie

ỉ ề ấ ượ ủ ả ẩ ứ     2.1.6 Các ch ng ch  v  ch t l ng s n ph m c a LaVie

ế ượ

ố ớ ả

ướ

c giá đ i v i s n ph m n

c khoáng

2. 2 Chi n l LaVie

V i  m c

tiêu

ị ườ

ế

chi m  lĩnh  th   tr

ng

ị ầ và  d n  đ u  v   th

ph n  trong  ngành  s n

ướ

ấ xu t  n

c  khoáng

thiên nhiên, LaVie đ t ặ

ứ ra nhi u m c giá khác

ươ

nhau  t

ng  ng  v i

kích  c   s n  ph m

ư

khác  nhau  nh ng  v n

n m  trong  kh   năng

chi tiêu  c a  đ i đa s

ườ

ng

i  tiêu  dùng  Vi

t

Nam.

ố ớ ả ẩ ướ 2. 2 Chiến lược giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie

ướ

ế ượ

ả c giá cho s n ph m n

c khoáng

ơ ở        C  s  chi n l LaVie

ể • Đi m hòa v n ố

ủ ạ ủ ố • Giá bán c a các đ i th  c nh tranh

ế ượ • Chi n l ị ố c phân ph i, chiêu th

ế ộ ạ ươ ế (Ch  đ  cho đ i lý, ch ng trình khuy n mãi khách hàng...)

ố ớ ả ẩ ướ 2.2 Chiến lược giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie

ế ượ ố ớ ả ẩ ướ 2. 2 Chi n l c giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie

Ủ Ạ

Ớ Ố B NG SO SÁNH GIÁ V I Đ I TH  C NH TRANH

LA VIE

AQUAFINA

VITAL

Chai 300 ml

4.000 đ

3.500 đ

3.000 đ

Chai 500 ml

4.500 đ

4.000 đ

3.500 đ

Chai 1500 ml

8.500 đ

7.500 đ

7.000 đ

Thùng 20 lit

50.000 đ

80.000 đ

46.000 đ

ủ ớ

ị ườ

ướ

So v i hai  đ i th  l n trên th  tr

ng n

c

khoáng t

i Vi

t Nam là Aquafina (Pepsi Co.) và

ơ

Vital  thì  giá  s n  ph m  c a  LaVie  chênh  h n

ư

m t  tí  nh ng  không  quá  cao  và  phù  h p  v i

ườ

ngân  sách  tiêu  dùng  c a  đ i  đa  s   ng

i  tiêu

dùng Vi

t Nam.

2.2 Chiến lược giá

ướ

2.3 Chie61n ế ượ 2.3 Chi n l ẩ ả       s n ph m n

ố ố ớ c kênh phân ph i đ i v i c khoáng LaVie

Kênh phân ph iố

Ố Ả

KÊNH PHÂN PH I S N PH M LAVIE

Phân ph iố

Bản lẻ

n l ẻ

á

B

Kênh bán l

B ­ C

ẻ Kênh bán lẻ B - C

Gọi điện đặt hàng Gọi điện đặt hàng

Đặt hàng online

Đặt hàng online

Mua LaVie

TP HCM

Đại lý Nước khoáng LaVie Địa chỉ: 47/3 Hậu Giang, P4, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08.62.55.00.55 Email: lavie@nuoclavie.com www.nuoclavie.com

Kênh bán s  B­Bỉ

ạ ộ Công ty, h  kinh doanh làm đ i lý

:

ế ậ ồ

ệ ạ ồ q Văn phòng LAVIE TP.H  Chí Minh ườ ng 1, Qu n 4 360A B n Vân Đ n, Ph Đi n tho i: (08).3.9 451081

ồ ạ

ơ ệ

ử ỏ ở

ạ ả

ướ

T i  TP.H   Chí  Minh,  ạ LaVie hi n có h n 300 đ i  ớ lí, c a hàng l n, nh    các  ệ ẵ qu n, huy n s n sàng cung  ủ ầ ấ c p  đ y  đ   các  lo i  s n  ẩ ph m  n c  khoáng  thiên  nhiên  LaVie.

Giao hàng

ơ

qLaVie  s   giao  hàng  bình  l n  t ớ ạ i  nhà,  ặ ớ i các trung tâm TP l n ho c  ề  mi n tây  VD:  C n  Th ,  Vĩnh  Long,  Kiên  Giang,

ẽ ạ công ty t ỉ các t nh có trung tâm LaVie  ầ Cà Mau,…

ỏ ượ

ố ộ

qLaVie  chai  nh   đ

c  phân  ph i  r ng

rãi kh p các t nh thành

ế ượ

ướ

ị ố ớ ả c chiêu th  đ i v i s n ph m n

c khoáng

2.4. Chi n l LaVie

Qu ng cáo

Nhu cầu tất yếu để sự sống tồn tại

Hiểu đượ c nướ c La Vie tốt thế nào ?

Qu ng cáo

khỏe tốt

La Vie và biểu tư ợ ng s ứ c

Q

u

n

c

á

o

g

ƯỚ Ả Ẩ Ả CHI PHÍ QU NG CÁO  S N PH M N C KHOÁNG LAVIE

ầ ả ể ứ ả ẩ

ướ ả

ả ề ử ụ ế

ế ạ ả

ị ả ẩ Đ   đáp  ng  nhu  c u  qu ng  bá  hình  nh  s n  ph m  n c  khoáng  thiên  nhiên  LaVie  trên  các  kênh  truy n  thông  qu ng  cáo,  năm  2011  đ n  nay  Công  ty  LaVie  đã  s   d ng  15­20%  ổ t ng doanh thu năm cho các chi phí qu ng cáo, khuy n m i ,  ế ti p th  s n ph m….v….v..

Trích d n.,ẫ

ạ ộ ấ

ổ ố ầ ố ủ Theo  th ng  kê  c a  Công  ty  Nghiên  ị ườ ứ ng  TNS,  LaVie  đã  chi  c u  Th   tr ơ ệ h n  1 tri u USD cho các ho t  đ ng  ả qu ng  cáo  trong  năm  2009,  g p  đôi  so v i Aquafina  ố và  ch   riêng  trong  tháng  1.2010,  s   ề ti n LaVie đ  vào ho t đ ng này cao  ủ ừ ấ g p 5 l n đ i th  t ạ ộ  PepsiCo .

ế Khuy n mãi

ế Khuy n Mãi

ệ ộ

Quan h  c ng đ ng

ệ ộ

Quan h  c ng đ ng

Tài trợ

1. Mua 02 bình/tháng s  đ 2. Mua 30 bình/tháng s  đ

ẽ ượ ỗ ợ ẽ ượ ỗ ợ ạ c h  tr  chân s c h  tr  máy nóng l nh

D ch v

ỗ ợ ư

1. H  tr  tr ng bày ơ 2. Giao hàng t n n i 3. B o trì máy nóng l nh đ nh kì

ươ

Ch

ng 3

:

ƯỚ

Ộ Ố Ệ ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH SWOT VÀ M T S  BI N PHÁP  Ệ C  MARKETING  MIX  C A  HOÀN  THI N  CHI N  L S N PH M N

ƯỢ C KHOÁNG LAVIE

ế ượ

c  Marketing  Mix  s n  ph m

ẩ ướ c s n ph m n c khoáng LaVie

3.1 Đánh  giá  chi n  l ướ c      khoáng LaVie  n  3.1.1 Chi n l ế ượ ả

ướ ớ ứ ệ ỏ ố ng t i “ T t cho s c kh e và thân thi n

ẩ ­   S n ph m luôn h ng “ ả ớ v i môi tr

ả ế ả ạ ẩ - Phát tri n s n ph m đa d ng, c i ti n s n ph m, bao bì có

thi

ầ ủ ườ ể ả ẩ ắ ế ế ẹ t k  đ p m t. - Luôn n m b t t ắ ố ắ t nhu c u c a khách hàng

ả ế ượ ướ c khoáng LaVie

ẩ 3.1.2 Chi n l - Giá thành s n ph m còn cao h n các đ i th  c nh tranh  ợ c giá s n ph m n ơ ớ

ẩ ẫ khác. Tuy nhiên v n phù h p v i ng ượ ủ ả ố ủ ạ ườ i tiêu dùng. c khách hàng tin dùng và - S n ph m c a LaVie ngày càng đ

ẩ đánh giá cao v  ề

ư ng cũng nh  giá thành

ấ ượ    ch t l ợ    h p lý.

ố ả ẩ ướ c kênh phân ph i s n ph m n c 3.1.3 Chi n l

ả ố ế ượ khoáng LaVie ượ ẩ c phân ph i trên toàn qu c.

ệ ố ỉ - S n ph m đ ố - Các kênh phân ph i ph  kh p các t nh thành, h  th ng  ủ ắ

ẩ ả nào cũng có s n ph m c a LaVie.

ị ườ ủ ấ ướ ố ở ộ ẻ ượ c m  r ng.  đ - B t kì c a hàng bán l ẻ ử - M  r ng th  tr ế c ng đ n các vùng xa xôi trên đ t n

bán l ấ ở ộ ệ Vi

t Nam. ọ ế ở - Chú tr ng đ n kênh văn phòng và nhà .

ế ượ

Chi n l

c kênh phân ph i LaVie

ế ượ ẩ ướ ị ả c chiêu th  s n ph m n c khoáng

3.1.4 Chi n l LaVie ả ớ

ạ ộ ệ - Qu ng cáo v i nhi u video clip hay và l ề ầ ư ầ  + Năm 2009 LaVie đ u t ạ .  g n 1 tri u USD cho ho t đ ng

ả ấ qu ng cáo g p đôi Aquafina.

ạ ộ ủ + Năm 2010, kinh phí cho ho t đ ng này c a LaVie tăng

ố ủ ầ ấ g p 5 l n đ i th

ấ ượ ầ ấ ế ủ ộ - Slogan thu hút và  n t ng “ M t ph n t t y u c a

cu c s ng ộ ố ”.

CH

ƯƠ N

Ễ NG TRÌNH PHÁT MI N PHÍ  ƯỚ C KHOÁNG LAVIE

Công ty TNHH LaVie, Chương trình phát nước khoáng thiên nhiên LaVie miễn phí cho tất cả mọi người tập thể dục từ 6.00AM – 6.45AM vào các ngày 25.09.2009 đến 27.09.2009 tại các địa điểm sau: Công viên Lênin ( Công viên Thống Nhất), Hồ Gươm, Vườn Bách Thảo .

Uống nước khoáng thiên nhiên LaVie tốt cho sức khỏe hơn các loại nước uống khác trên thị trường.

ề ươ

ạ ọ ệ ng

ặ ươ ự ng đ i h c th c hi n các ch ữ ế ớ ng trình: ườ c th  gi i” , t ng sách song ng  Anh –

ưở ứ

ướ

ế ớ

Cùng LaVie h

ng  ng Ngày n

c th  gi

i

ạ - Tài tr  nhi u ch ợ ớ ố ợ      + Ph i h p v i các tr ộ ướ trình “ Ngày h i n ườ ng. Pháp cho các tr ợ ươ ng trình tr i hè: Camp balst 2011 + Tài tr  ch

• Tài trợ chương trình : trăng yêu thương 2011 tại Long

An.

• Ủng hộ 140 triệu cho đồng bào miền trung • Xây nhà tình nghĩa • Mổ mắt cho người mù nghèo • Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam • Tài trợ các hoạt động thể dục thể thao

3.2 Phân tích ma tr n SWOT

T O W S

n ậ r t   a m h c í t   n â h P

Đi m m nh (S) ể

́

́

• Kha năng phân phô i tô t, châ t  ́

ượ

̉

l

ng ôn đinh.

̀

́

ươ

̉ ̣

• Có thi phâ n t

́ ng đô i tô t.

̀

ơ

̣

• San xuâ t trên dây chuyê n v i  ́

̉

́ công nghê cao.

̀

́

ơ

̣

• San phâm v i nhiê u kiêu dáng

phong phú

̉ ̉ ̉

ế

Đi m y u (W)

• Giá thành san phâm cao  ́

̉ ̉

ơ h n môt sô  san phâm cùng  loai.̣

́

̣ ̉ ̉

́ i phân phô i

• Mang l ư

̣

ươ ch a rông khă p.́

̣

ơ ộ

C  h i (O)

• Có kha năng phát triên

c lòng tin

̀ ị thêm th  phâ n.  • Xây d ng đ ượ ự ̀ ở ươ i tiêu dùng.  ng

̉ ̉

ứ ́

• Nhi u đô i thu canh tranh

̉ ̣

Thách th c (T) ề hiên tai.

̀

̣ ̣

• Đô i thu canh tranh tiê m

́ năng.

̉ ̣

ơ ộ

ế ợ

́

ị ườ

̀ ậ

ng hi n

̉ ̉ ̉

ể K t h p S – O (Đi m m nh – C  h i)  • Kha năng phân phô i tô t + có thê phát triên  ́ thêm th  phâ n                                                Thâm nh p sâu h n vào th  tr ệ ơ i.ạ t

ơ

ượ

• San phâm v i nhiê u kiêu dáng phong phú  ̀ ́ ̀ ở ươ i tiêu dùng           ng c lòng tin  ẩ ả

+ Có đ     Phát tri n thêm s n ph m m i. ớ

̉ ̉ ̉

ế ợ

K t h p S – W (Đi m m nh – Đi m  ể y u)ế

́

̀

̣

̀ư

̉ ̉

• S n xuâ t trên dây chuyê n công nghê cao     ơ  +  giá  thành  cao  h n  các  san  phâm  cùng  loai.̣  T ng  ́ươ . b

c ha giá thành san phâm đê canh tranh

̣ ̉ ̉ ̉ ̣

ế ợ

K t h p S­T (Đi m m nh – Thách th c)

́

́

́

ượ

• Kha năng phân phô i tô t, châ t l

ng ôn

́

̉ ̉

̃

̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ đinh + Nhiê u đô i thu canh tranh hiên tai              Gi ̀ ữ ư  v ng thi phâ n, tâp trung vào  khách hàng trung thành

̣ ̣

ộ ố

ố ớ ả

ướ

ế ượ c  c khoáng

ị ườ

ệ 3.3  M t  s   bi n  pháp  hoàn  thi n  chi n  l Marketing Mix đ i v i s n ph m n LaVie t

ng TP.HCM

i th  tr

ế ượ ả ướ

Chi n l ẩ ả  s n ph m n

ố ớ ẩ c s n ph m đ i v i c khoáng LaVie

ế ế

ơ

Thi

t k  bao bì, nhãn hi u đ p và sang tr ng h n.

ườ

ợ ớ ả

ẩ ứ ả ng nh ng s n ph m hoàn thi n thêm, t c là    Tăng c ụ ị ữ ồ ẩ ộ ả i  ích  ph   m t  s n  ph m  bao  g m  nh ng  d ch  v   và  l ẩ thêm làm cho s n ph m c a Công ty khác v i s n ph m  ủ ạ ủ ố c a đ i th  c nh tranh.

ướ

ợ ườ

ẫ ậ     V n  t p  trung  vào  l c khoáng đem l n

i  ích  c t  lõi  chính  là  l ẻ ủ i cho s c kho  c a con ng

i  ích  mà  i.

ế ượ Chi n l ướ ẩ ả s n ph m n

ố ớ c giá đ i v i  c khoáng LaVie

ả ạ

ơ

ẩ ẫ

ừ ố

ể ả ị

ượ ủ ể

ượ

c chi

ồ ố ả

ấ ị ẩ

ườ ỉ ự

ạ ả ứ   Nghiên c u giá cho t ng lo i s n ph m đ  đ m b o c nh  ủ ị ư ớ c v i các đ i th . Nh ng v n đ nh v  giá cao h n  tranh đ ị ế ủ ấ ượ ẳ ố ng và v  th  c a mình. đ i th  đ  kh ng đ nh ch t l ườ ố   Giá công b  là giá cho ng i tiêu dùng, còn giá c a các đ i  ộ ế t kh u theo m t ph n trăm hoa h ng nh t đ nh  lý đ ậ ằ nh m  kích  thích  các  đ i  lý  t p  trung  phân  ph i  s n  ph m  ụ ủ ng kh  năng tiêu th . c a LaVie, tăng c ướ c khoáng LaVie mà còn d a    Gía bán không ch  d a trên n ủ ươ ẩ trên  các  s n  ph m  đi  kèm.  Ch   tr ng  là  không  ch   bán  ị ướ n

c mà còn bán các s n ph m và d ch v  đi kèm.

ố ố ớ

ướ

ế ượ Chi n l c kênh phân ph i đ i v i  ẩ ả s n ph m n

c khoáng LaVie

ằ ả

ộ ấ

ấ ề ử ụ ộ   S  d ng kênh nhi u c p nh m phân ph i m t cách  ở ể ả ộ i  đa  kh   năng  phát  tri n,  m   tr i  r ng,  t n  d ng  t ộ ộ r ng các thành viên kênh trong cùng m t c p đ .

ư

ủ ế

ơ ạ ị ườ

ả ộ ố ượ c tr i r ng song l   Kênh phân ph i đ ệ ạ ấ ẩ ả ch   y u  s n  ph m  xu t  hi n  t ể ữ xã còn nh ng vùng kém phát tri n h n l ấ ở ộ chú tr ng. C n m  r ng n m l y th  tr

i ch a sâu,  ị ố i  các  thành  ph ,  th   ư ượ i ch a đ c  ng này.

ị ố ớ

ế ượ Chi n l ẩ ả s n ph m n

c chiêu th  đ i v i  ướ c khoáng LaVie

ế ụ ử ụ

Ti p t c s  d ng nh ng m u qu ng cáo hay nh m thu  ẫ hút khách hàng.

ụ ư

ươ

ế

ệ ạ ộ     T n  d ng  các  ho t  đ ng  tuyên  truy n,  quan  h   công  ể ng  trình  chúng  nh   tham  gia  tri n  lãm,  tài  tr   các  ch ả ữ ể th   thao...Đó  là  cách  h u  hi u  đ   tăng  kh   năng  bi t  ườ ế ủ ả i ng đ n c a s n ph m t

ệ i tiêu dùng.

ườ

ươ

ng xuyên xu t hi n trên các ph ị

ấ ữ

ơ

ướ

ệ ng ti n thông tin    Th ộ ế ố ạ đ i  chúng  h n  n a.  Kh ng  đ nh  v   th   s   m t  trong  ngành n

c đóng chai.

Ụ Ắ

Ế C/­K T LU N Ậ Ợ 1.THU N L I, KHÓ KHĂN       Ậ Ợ                           1.1 THU N L I                                                       1.2  KHÓ KHĂN                          Ệ                           1.3  BI N PHÁP KH C PH C

ƯƠ

ƯỚ

NG PHÁT TRI N LAVIE TRONG T

NG LAI

Ị ƯỜ

Ị 2. Đ NH H                               2.1 DUY TRÌ TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I

Ở Ộ Ị ƯỜ 2.2 M  R NG TH  TR Ớ NG M I

Ậ Ợ

1.THU N L I, KHÓ KHĂN

Ậ Ợ                 1.1 THU N L I - Uy tín ẩ ả - S n ph m ị ườ ng - Th  tr - Nhân l cự

1.2  KHÓ KHĂN ẩ ả - S n ph m ủ ạ ố - Đ i th  c nh tranh - Giá  1.3  BI N PHÁP KH C PH C

Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.1 UY TÍN

c u ng đóng chai l n nh t th  gi

ấ ị

ồ ở

ớ ậ ợ - H p tác liên danh v i t p đoàn Nestlé Waters ­ T p đoàn  ế ớ ớ ướ ớ i v i 72 nhãn hi u  n ổ ầ ạ ơ  châu Á và  i h n 130 qu c gia cùng th  ph n kh ng l t ế ớ th  gi

i.

ấ ượ - Vi c  ki m  đ nh  ch t  l ệ

ặ ủ ậ

ể ệ ng  s n  ph m  theo  chu  k   hàng  ạ tháng  t i  Pháp  và  vi n  Pasteur,  thông  qua  s   đánh  giá,  ể ki m tra nghiêm ng t c a t p đoàn Nestlé Waster là đi u  ệ ki n đ m b o uy tín cho công ty.

Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.2 S N PH M

t y u, lâu b n trong cung và c u.

ế ế - S n ph m thi ả - Khai thác 1 s n ph m chi n l

ầ ự c duy nh t, nên có s   ầ ư

t b .

ẩ ệ ả ậ t p trung trong vi c s n xu t và đ u t ẩ

ấ ế ị  trang thi ấ

ề ế ượ ấ - Có  đ   dòng  s n  ph m  cho  khách  hàng  cao  c p,  bình

dân.

ướ

ấ ượ

c  khoáng  s n  có  d i  dào,  ch t  l

ổ ng  n

ồ - Ngu n  n ị đ nh.

- Không  qua  quá  trình  x   lý  hóa  h c,  t o  an  tâm  cho

khách hàng.

ớ ả

- Khai thác và đóng chai t - Đ u t

i ngu n v i máy móc hi n đ i. ả  l n cho khâu đóng chai, đ m b o v  sinh bao bì

ầ ư ớ ệ ố tuy t đ i.

Ậ Ợ 1.1 THU N L I Ị ƯỜ 1.1.3 TH  TR

NG

ị ườ

ng ch p nh n trong th i gian dài, t

1999

ạ ổ

ộ ị

ư

ng  n i  đ a  trong  giai  đo n  n  đ nh,  ch a  b o

ượ - Đ c th  tr ế đ n nay. ị ườ - Th   tr hòa.

ị ườ

ng Đông Nam Á.

ề ự ạ ưở

ế

h

ế

- Có ti m năng m  r ng ra th  tr - S   c nh  tranh  gi a  các  nhãn  hi u  khác  không  nh  ng và giá c .  - Có  nhi u  ch   đ   khuy n  mãi,  thu  hút  s   quan  tâm  và

ở ộ ữ ấ ượ ng đ n ch t l ế ộ ư

ượ

c khách hàng  a thích, ch p nh n.

đ

Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.4 NHÂN L CỰ

- Các c   quan  ch c  năng  đ a  ph ậ ợ ể

ươ ế

ề ấ

ng  đã t o nhi u  đi u  i  đ   LaVie  xúc  ti n  vi c  nâng  c p  nhà

- Ngu n lao đ ng t

t

ơ ệ ki n  thu n  l máy.  ồ ế

ạ i Long An phong phú, d i dào, nhi ệ

huy t, có trách nhi m.

ỗ ợ

- T p  đoàn  Nestlé  Water  h   tr   ngu n  chuyên  gia  giàu

chuyên môn, kinh nghi m.ệ

ướ

ề ặ ơ ấ

- Công ty đang t ng b

c hoàn thi n v  m t c  c u, t

ch c nhân l c.

ế

ướ

1.2 KHÓ KHĂN 1.2.1 S N PH M ễ - Ô nhi m môi tr

ng khi n vi c b o v  ngu n n

c

ả ườ ề ự ỳ khoáng là v n đ  c c k  quan tr ng.

ư

- Ki u  dáng  ch a  thu  hút  so  v i  các  s n  ph m  c nh

ể tranh.

ư

ẩ ớ ề ả

ả ế ượ

c  m i  v   s n  ph m,

ả ự ả

ưở

ươ

ổ ẩ - Không có s n ph m b  sung, s n ph m che ch n. ượ c  chi n  l - Ch a  xây  d ng  đ ấ marketing, s n xu t. , hàng nhái...  nh h

ế ng đ n th

ng

ề ấ - V n đ  hàng gi ệ ủ hi u c a LaVie

1.2 KHÓ KHĂN Ủ Ạ Ố 1.2.2 Đ I TH  C NH TRANH

ủ ạ ướ

ấ ạ - Đ i  th   c nh  tranh  m nh  nh t  trong  dòng  s n  ệ c khoáng hi n nay là Công ty Pepsico

ố ẩ ph m n (Aquafina), Công ty Vital...

-

ơ

ấ ướ

c  tinh  khi ơ ấ

ị ả ấ

t  v a  và  ấ ượ ng

ế ừ   Các  đ n  v   s n  xu t  n nh ,        cung  c p  v i  giá  th p  h n,  ch t  l trung bình.

ị ườ

- Ngoài  ra  là  các  Công  ty  khác  đang  có  m t  trong  i khát (Dr.Thanh, C2...)

ng v  lĩnh v c gi

th  tr

1.2 KHÓ KHĂN 1.2.3 GIÁ

ầ ượ

ả - Vi c gi m giá c n đ

c nghiên c u và áp d ng m t cách

ệ ợ h p lý.

ề ấ ượ

- M c tiêu v  ch t l

ể ng gây khó khăn trong vi c gi m giá đ

ụ ạ c nh tranh.

ấ ượ

- Ng

i tiêu dùng bình dân quan tâm giá h n ch t l

ử ụ

ơ ệ

ướ

ườ ẽ

ng, do  ẻ ng s  d ng các nhãn hi u khác có giá r .

đó, s  có xu h

1.3 BI N PHÁP KH C PH C

ườ ệ ấ ượ ả ồ ướ ả ng, b o v  ch t l ng ngu n n ụ c là m c tiêu

ệ - B o v  môi tr hàng đ u. ầ

ả ả ẩ ng s n ph m trong quá trình khai thác, s n

ấ ượ ấ ả ấ ả - Đ m b o ch t l xu t, cung c p.

- M  r ng phân ph i v i ph

ố ớ ươ ự ế ng châm: tr c ti p, nhanh chóng,

ở ộ ệ ợ ti n l i.

ươ ế ế ự ự - Xây d ng các ch ng trình khuy n mãi thi ị t th c, có giá tr .

- Thi

ế ế ẫ ị ế ạ ớ ợ t k  m u mã chai đa d ng, phù h p v i th  hi u khách hàng.

ế

ng ti n truy n thông và chiêu th , khuy n

ướ ố

c s ch, n

ị c u ng có

ề ử ụ ươ ệ - S  d ng ph ướ ạ ử ụ ườ khích ng i dân s  d ng n ả ấ ượ ng đ m b o. ch t l

ầ ư ơ ữ

ệ ộ

- Quan tâm, đ u t

ạ ộ  h n n a các ho t đ ng quan h  c ng

đ ng.ồ

ớ ạ

ế

- Áp d ng gi m giá, khuy n mãi l n t

i các khu v c

ụ nông thôn.

ậ ạ

ự ớ

- Ch p nh n c nh tranh, xem đó là đ ng l c l n đ  hoàn

ấ thi n.ệ

ƯỚ

NG  PHÁT  TRI N  S N  PH M  N

C

Ể ƯƠ

ƯỚ Ị 2.  Đ NH  H KHOÁNG LAVIE TRONG T

Ả NG LAI

Ạ Ệ NG HI N T I 2.1 DUY TRÌ TH  TR

ả ả

ệ ơ ấ ổ ứ Ị ƯỜ ệ ệ ươ ng hi u ­ B o v  th ệ ườ ­ B o v  môi tr ng ệ ể ­ Phát tri n công ngh ­ Hoàn thi n c  c u t ự  ch c nhân l c

ƯƠ 2.2  PHÁT TRI N TH  TR NG T NG LAI

Ị ƯỜ ề ng ti m năng

ự  ch c nhân l c

ẩ Ể ị ườ ị - Xác đ nh th  tr ơ ấ ổ ứ ự - Xây d ng c  c u t ậ ị - Chu n b  thâm nh p

ƯỚ

NG  PHÁT  TRI N  S N  PH M  N

C

Ể ƯƠ

ƯỚ Ị 2.  Đ NH  H KHOÁNG LAVIE TRONG T

NG LAI

ộ ả

ướ

ướ

Do  Công  ty  ch   duy  trì  và  phát  tri n  m t  s n  ặ ph m  đ c  thù  là  n c  khoáng  đóng  chai,  do  đó,  ể ọ ự ơ ộ ng phát tri n chi u  nên ch n l a c  h i theo h sâu:

Ị ƯỜ

Ể PHÁT TRI N TH  TR Ở Ộ

Ị ƯỜ

M  R NG TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I Ớ NG M I

Ị ƯỜ

2.1 DUY TRÌ TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I

ƯƠ

2.1.1 B O V  TH

NG HI U

ướ

ả c  gi ẩ

- T   năm  1999,  là  Công  ty  n ạ

ầ i  khát  đ u  tiên  t i  ố ế  ISO 9002

ưở

ậ t Nam đ t ch ng nh n tiêu chu n qu c t ng. i  th

ộ ế ng  R ng  Vàng  c a  B   K

ầ ư

.

ừ ứ ệ Vi ấ ượ ả ề ả v  đ m b o ch t l ả - Năm  2009  giành  gi ho ch và Đ u t ệ

ạ ặ - Đ c bi

ấ ướ ả t, LaVie là doanh nghi p s n xu t n ươ ả ng “Th ộ ủ ể ữ ữ - Ti p t c phát huy m i th  m nh đ  gi

ố c u ng  ệ ng hi u an  ế . ươ  v ng th

ng

ệ ế ụ ệ

ườ

ệ ưở i th đóng chai duy nh t nh n gi ầ ầ ẩ toàn v  sinh th c ph m” l n đ u tiên c a B  Y t ế ạ ọ i tiêu dùng.

hi u trong lòng ng

Ị ƯỜ

2.1 DUY TRÌ TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I

ƯỜ

2.1.2 B O V  MÔI TR

NG

-

ng  cũng  chính  là  b o  v   ngu n  tài

ườ ủ

-

ế

ư ả

ướ

ề ả ươ ng trình v  b o v  môi  ồ ng,  ph   bi n  r ng  rãi  trong  c ng  đ ng  dân  c ,  c khoáng và nhà máy s n

ệ B o  v   môi  tr nguyên s n có c a công ty.  Công ty nên xây d ng các ch ườ tr ự ấ nh t là khu v c có ngu n n xu t. ấ

Ị ƯỜ

2.1 DUY TRÌ TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I

Ể 2.1.3 PHÁT TRI N CÔNG NGH

ầ ư

- Năm  2009  LaVie  đ u  t

ấ ấ

ở ệ   thêm  6  tri u  USD  m   ấ ạ ề ộ i  Long  r ng  qui  mô  và  dây  chuy n  s n  xu t  t ẻ ờ ầ /gi An, năng su t g p 2 l n (18.000 chai bán l ,  1.000 chai 20lit /gi ).ờ

ư

ể ạ ề ướ

i  H ng  Yên  đ   đ t  c

ế

- Đang  nâng  c p  nhà  máy  t ứ ơ ấ năng  su t  cao  h n,  đáp  ng  nhu  c u  v   n ị ườ t cho th  tr khoáng tinh khi

ầ ng VN.

Ị ƯỜ

2.1 DUY TRÌ TH  TR

Ạ Ệ NG HI N T I

Ệ Ơ Ấ Ổ

2.1.4 HOÀN THI N C  C U T  CH C

ộ ở ộ

ụ     cho  b   ph n  Marketing  đ   ph c  v   ị ườ

ể ề ng ti m năng.  cho vi c đào t o nâng cao chuyên môn

ầ ư ể ở ộ

ế

ệ   đ   m   r ng  h

ầ ư - Đ u  t ệ vi c duy trì và m  r ng th  tr ệ ầ ư - Đ u t ủ ộ - Ch   đ ng  tìm  ki m  và  đ u  t ộ ạ ố

th ng đ i lý r ng kh p.

Ị ƯỜ

Ở Ộ 2.2 M  R NG TH  TR Ị 2.2.1 XÁC Đ NH TH  TR

Ớ Ị ƯỜ NG M I Ề NG TI M NĂNG

• Th  tr

ị ườ ng trong n ướ . c

- Ti p c n khu v c nông thôn, n i ch a đ ạ

ự ơ ư ượ ế ậ ớ ướ c ti p c n v i n c

ế ậ ạ s ch trong sinh ho t. ạ ở ộ ẻ ệ ố - M  r ng h  th ng đ i lý bán l

• Th  tr

ị ườ ng ngoài n ướ . c

- T i Châu Á, ngoài Vi

ạ ậ t Nam,Thái Lan, Hàn Qu c, t p đoàn

ơ ộ c khoáng tinh khi

ệ ố ư ầ ư ở ự ả    qu c gia nào khác trong lĩnh v c s n  ở ế t. Đó là c  h i cho công ty LaVie m   ố ị ườ ự Nestle Waters ch a đ u t ấ ướ xu t n ộ r ng th  tr ng sang các qu c gia khác trong khu v c.

ệ ầ ầ ặ - Đ c bi t, c n quan tâm đ n th  tr

ề ị ế ơ ị ườ ề ng Lào và Campuchia, do g n  ề ạ ị gũi v  đ a lý, văn hóa, là n i có ti m năng m nh v  du l ch.

Ị ƯỜ

Ớ NG M I

Ở Ộ Ự

2.2 M  R NG TH  TR 2.2.2 XÂY D NG NHÂN L C

ồ ủ ướ :

ộ ụ ệ ẵ

ứ ề ể ế ố

ủ c ch  nhà  Ngu n nhân viên c a n ớ - Tân d ng đ i ngũ nhân viên v i chuyên môn, kinh nghi m s n có. ộ - Hoàn thi n đ i ngũ maketing. - Thi đ

- Xây d ng k  ho ch cho vi c thành l p đ i ngũ nhân viên tham gia

ệ ậ

ế ậ ộ t l p đ i ngũ tiên phong đ  ti n hành nghiên c u v  qu c gia  ượ ầ ư .  c đ u t ự ế ự ế ạ ệ ề ạ ố tr c ti p trong vi c đi u hành công ty t ộ i qu c gia đ ượ ầ ư c đ u t .

ể c s  t ươ

ệ ủ ươ ng trình hu n luy n c a công ty.

ủ ể ủ ướ ở ạ : Ngu n nhân viên c a n i ự ị ộ ng. - Tuy n m  nhân l c đ a ph ấ ạ - Đào t o theo ch - H p tác v i chuyên gia c a Nestle Waters trong quá trình tuy n

ạ ị ươ ợ ộ ớ ể ụ m , tuy n d ng, đào t o nhân viên đ a ph ng.

Ớ NG M I

Ở Ộ Ẩ

Ị ƯỜ 2.2 M  R NG TH  TR Ậ Ị 2.2.3 CHU N B  THÂM NH P

ị ườ

ế

- Xây d ng k  ho ch marketing mix cho th  tr

ng m i.

ị ườ

- Th  nghi m th  tr

ng.

-

ị ườ

ng v i các công ty du l ch

ế  Liên k t nghiên c u th  tr trong và ngoài n

ứ c.ướ

ế

- Liên k t ch t ch  h n n a v i t p đoàn Nestle Waters

ẽ ơ ữ ớ ậ ị ườ

ở ộ

ặ trong vi c m  r ng th  tr

ng.

ạ ộ

ệ ộ

- Xây d ng và th c hi n các ho t đ ng quan h  c ng

ấ ướ ở ạ

ự ồ đ ng trên đ t n

ệ c s  t

i m t cách h p pháp.

Ả         TÀI LI U THAM KH O         TH C HI N Đ  TÀI

GIÁO TRÌNH

Marketing

QU N TR  MARKETING

(MARKETING MANAGEMENT)

Th.S Lâm Ng c Đi p

Th.S LÂM NG C ĐI P

Ơ

THÀNH VIÊN NHÓM B N V NG CHÂN THÀNH CÁM  N CÁC B N ĐàQUAN TÂM VÀ L NG NGHE