MARKETING CĂN B NẢ
Ệ
Ộ Ố Ệ Ế ƯỢ
C MARKETING MIX Ẩ
C KHOÁNG
M T S BI N PHÁP HOÀN THI N CHI N L Ủ Ả ƯỚ C A S N PH M N THIÊN NHIÊN LAVIE
Ị ƯỜ
Ạ
T I TH TR
NG TP.HCM
B2QT102C
NHÓM BỀN VỮNG
g n ữ V n ề B m ó h N
Ớ
Ệ
ƯƠ
GI
Ộ I THI U N I DUNG CH
NG
ớ ả
ề
ẩ
ọ
ướ
1.Lý do ch n đ tài v i s n ph m n
c khoáng LaVie
ụ
ề
ả
ẩ
ướ
2.M c tiêu đ tài s n ph m n
c khoáng LaVie
ứ ả
ẩ
ạ
ướ
3.Ph m vi nghiên c u s n ph m n
c khoáng LaVie
ươ
ậ
ả
ẩ
ướ
4.Ph
ng pháp thu th p thông tin s n ph m n
c khoáng LaVie
ơ ấ
ề
ả
ẩ
ướ
5.C c u đ tài s n ph m n
c khoáng LaVie
Ở Ầ A/M Đ U
Ộ B/N I DUNG
ƯƠ
CH
NG 1
:
Ổ
Ị
ƯỚ
Ả
NG NGÀNH HÀNG N
C GI I
ƯỜ Ể Ử
Ạ
T NG QUAN TH TR KHÁT T I TP.HCM – TI U S CÔNG TY LAVIE
ị ườ
ổ
ướ
ả
ạ
1.1T ng quan th tr
ng ngành hàng n
c gi
i khát t
i TP.HCM
ể ử
1.2Ti u s Công ty LaVie
ƯƠ CH NG 2 :
Ế
Ố Ớ Ả Ạ ƯỢ C (4P) MARKETING MIX Ị C KHOÁNG LAVIE T I TH
ế ượ ả
ẩ
ướ
2.1Chi n l
c s n ph m n
c khoáng LaVie
ế ượ
ả
ẩ
ướ
2.2Chi n l
c giá s n ph m n
c khoáng LaVie
ế ượ
ố ả
ẩ
ướ
2.3Chi n l
c kênh phân ph i s n ph m n
c khoáng LaVie
ế ượ
ẩ
ướ
2.4Chi n l
ị ả c chiêu th s n ph m n
c khoáng LaVie
ƯỜ PHÂN TÍCH CHI N L ƯỚ Ẩ Đ I V I S N PH M N NG TP.HCM TR
ƯƠ CH NG 3 :
Ộ Ố Ệ
ƯỢ Ệ
ƯỚ Ạ
ế ượ
ố ớ ả
ẩ
ướ
c MarketingMix đ i v i s n ph m n
c
3.1Đánh giá chi n l khoáng LaVie
ơ ộ
ứ
ể
ể
ế
ạ
3.2Phân tích SWOT (đi m m nh, đi m y u, c h i và thách th c)
ớ ả
ẩ
ướ
v i s n ph m n
c khoáng LaVie
ộ ố ệ
ế ượ
ệ
ủ ả
3.3M t s bi n pháp hoàn thi n chi n l
c MarketingMix c a s n
ẩ
ướ
ạ
ị ườ
ph m n
c khoáng LaVie t
i th tr
ng TP.HCM
ƯỜ ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH SWOT VÀ M T S BI N Ế C MARKETING MIX PHÁP HOÀN THI N CHI N L Ị Ẩ Ủ C A S N PH M N C KHOÁNG LAVIE T I TH TR Ả NG TP.HCM
Ậ
Ế
C/K T LU N
ậ ợ
ủ ả
ẩ
ướ
1.Thu n l
i, khó khăn c a s n ph m n
c khoáng LaVie
ị
ướ
ể ả
ẩ
ướ
ươ
2.Đ nh h
ng phát tri n s n ph m n
c khoáng LaVie trong t
ng
lai
Ở Ầ
A/M Đ U
1.LÝ DO CH N Ọ
Ề Đ TÀI…
ướ
ướ
ượ ả
ồ ngu n n
ượ ọ
ấ
ố
ố
ượ
ấ ế
ề ầ ư
ượ
ớ
ể ủ ạ ấ
ấ ầ
t đ duy trì sinh
ộ ả
ạ
ả
N c khoáng thiên nhiên LaVie đ ấ ừ c khoáng sâu c s n xu t t ấ ấ ị c l c qua nhi u t ng đ a ch t giàu khoáng ch t, h p thu trong lòng đ t, đ mu i, các y u t ng nh Calcium, Megiê, Potassium, Sodium, vi l ấ ướ ơ ữ Bicarbonate…..LaVie không nh ng cung c p n c cho c ị ổ th c a b n , mà v i hàm l ng khoáng n đ nh, nó còn ạ ế ể cung c p cho b n các khoáng ch t c n thi ả ế ự l c và mang đ n cho b n m t c m giác s ng khoái. giác s ng khoái.
ướ
ử
ế c khoáng thiên nhiên, tinh khi ọ ấ ỳ
ẩ
ả
ể ng s n ph m c a LaVie có th đáp ị ở ấ ỳ b t k th
ng
ủ ấ ượ ng m i tiêu chu n ch t l ườ i.
ẩ
ể c ki m tra
ệ
ạ
ng t
ượ i Pháp và Vi n Pasteur ể
ượ
ấ
c ki m tra ch t
ể ố
ẹ
ở ậ c khoáng nh thích h p đ u ng
LaVie là n t và không qua b t k quá trình x lý hóa h c nào. ấ ượ Ch t l ẩ ọ ứ ế ớ ng nào trên th gi tr ả ẫ ỗ M i tháng, m u s n ph m đ ấ ượ ch t l ỗ M i năm, nhà máy LaVie đ ượ ng b i t p đoàn Nestlé Waters. l ợ ướ Là n hàng ngày .
ụ
ề
2.M c tiêu đ tài
NG Ả C GI I KHÁT
Ạ
Ể Ử
2.1 Ị ƯỜ Ổ T NG QUAN TH TR ƯỚ NGÀNH HÀNG N T I TP.HCM TI U S CÔNG TY
2.2
ế ượ (Chi n l c
KHAI
TRI NỂ
MAKETING
ế ượ (Chi n l c ẩ ả s n ph m) giá c ) ả
(Chi n l c
MIX (4P)
ế ượ (Chi n l c phân ph i)ố ế ượ chiêu th ) ị
2.3
Ể
ĐÁNH GIÁ TRI N KHAI MARKETING MIX (4P)
ƯỚ N
NG
C KHOÁNG LAVIE T I Ạ Ị ƯỜ TH TR Ồ TP.H CHÍ MINH
2.4
PHÂN TÍCH SWOT Ẩ
ƯỚ
Ả
C KHOÁNG LAVIE
S N PH M N ạ ể q Đi m m nh ế ể q Đi m y u ơ ộ q C h i q Thách th cứ
2.5
Ệ
Ế Ố Ớ Ả
Ộ Ố ƯỢ Ẩ
ƯỚ
M T S BIÊN PHÁP HOÀN THI N CHI N C MARKETING –MIX Đ I V I S N L C KHOÁNG THIÊN NHIÊN PH M N Ị ƯỜ Ạ LAVIE T I TH TR NG TP.HCM .
Ố ƯƠ
Ạ
Ứ
3. PH M VI VÀ Đ I T
NG NGHIÊN C U
ạ
3.1 Ph m vi nghiên c u ứ
CÔNG TY TNHH LAVIE
ố
q S GPĐT: 501022000040
ậ
ố
q Nhà máy Long An: ộ Qu c L 1A Khánh H uTP.Tân An Long An
ệ
ạ
Đi n tho i: (072).3.511801 Email: www.laviewater.com.vn
ứ
ố ượ
ượ
ướ ị ườ
ạ
ậ c v n c khoáng thiên ố ng Thành ph
ồ
3.2 Đ i t ng nghiên c u ế ượ Chi n l c Marketing Mix đ ẩ ả ụ d ng cho s n ph m n i th tr nhiên LaVie t H Chí Minh.
ồ
: ồ
ườ
ậ
ng 1, Qu n
ệ
ạ
q Văn phòng LAVIE TP.H Chí Minh ế 360A B n Vân Đ n, Ph 4 Đi n tho i: (08).3.9 451081
ƯƠ
Ậ
4. PH
NG PHÁP THU TH P THÔNG TIN
Thông qua ph
ứ ạ ử i bàn và x lý
ng pháp nghiên c u t ồ ươ ứ ấ ừ thông tin th c p t các ngu n:
www.nuoctinhkhiet.com.vn ; www.laviewater.com.vn
ậ
ự ế Thu th p tr c ti p
Báo chí, viễ n thôn g
ướ
ả
ạ
ươ Ch : ng 1 Ề Ơ Ấ 5. C C U Đ TÀI ị ườ ổ q T ng quan th tr
ng ngành hàng n
c gi
i khát t
i
TP.HCM ể ử
q Ti u s Công ty LaVie
ươ
:
ế ượ
Ch ng 2 q Phân tích chi n l ướ
c khoáng LaVie (Chi n l
ế ượ ả ố
ế ượ
ế ượ
ố ớ ả c (4P) Marketing Mix đ i v i s n ế ẩ c s n ph m, chi n c chiêu
c kênh phân ph i, chi n l
c giá, chi n l
ị ạ
ị ườ
ẩ ph m n ượ l th ) t
i th tr
ng TP.HCM
ươ
:
ng 3
ệ
ộ ố ủ
ướ
ệ
ẩ
ả
Ch q Đánh giá, phân tích SWOT và m t s bi n pháp hoàn c
ế ượ ạ
ị ườ
c Marketing –Mix c a s n ph m n i th tr
ng TP.HCM
thi n chi n l khoáng LaVie t
ươ
Ch
ng 1
:
Ổ ƯỚ
T NG QUAN TH TR Ả N
NG NGÀNH HÀNG Ể Ử C GI I KHÁT T I TP.HCM – TI U S
ự
ướ
ị ườ
ệ
Ị ƯỜ Ạ CÔNG TY LAVIE ố ng ngành hàng n
c u ng đóng chai Vi
t
ạ
ổ
c gi
i tiêu dùng t ế
ự
ẽ ạ ướ ố ố
ị ườ ả ệ
ượ ả ổ
ườ ướ ạ ệ
1.1.1 D báo th tr Nam ị ườ ả ướ 1.1 T ng quan th tr ng ngành hàng n i khát ơ ệ ườ ỗ Trong năm 2009, m i ng t Nam chi h n i Vi ướ ồ ơ ướ ồ 28.100 đ ng cho n c t và h n 10.200 đ ng cho n c tinh khi ạ i TP.HCM t ớ ầ ượ t 3,9% và 4,8% so v i năm 2008. D báo vào khoáng, tăng l n l ệ c u ng đóng chai Vi t Nam s đ t ng n cu i năm 2014, th tr ưở ổ ng bình quân t ng doanh thu kho ng 279 tri u USD, tăng tr ị ạ ng toàn th 6%/năm trong giai đo n 20092014, t ng s n l tr
c đ t trên 307 tri u lít. ng
ị ườ ướ ố ng ngành hàng n c u ng đóng
ự ệ 1.1.1 D báo th tr chai Vi t Nam
ế ứ ủ ả ố
ế
ẩ ng Datamonitor (Anh), chi m gi ệ
ươ c u ng đóng chai Vi ệ
ố ướ ng n ế t, v i các th c tinh khi ố ướ ứ ế ấ ệ ầ ơ ị
ộ ư ấ
• ươ ướ ệ
ế ị
ế ụ ươ ượ ế ầ t xa 2 th
ồ ơ
ả ạ
• Năm 2009, theo k t qu th ng kê c a Công ty Nghiên c u ữ ế ượ ị ườ ng phong th th Th tr ả ở ị ườ t Nam là s n ph m th tr ớ ướ ng hi u Aquafina (PepsiCo), n Sapuwa (Công ty N c u ng Tinh khi t Sài Gòn) và Joy ế (CocaCola). Chi m các m c th ph n th p h n là nhãn hi u ơ ở ả thu c các c s s n xu t theo mô hình gia đình nh Evitan, Hello, Alive, Aquaquata, Bambi. Ở ng hi u LaVie phân khúc n c khoáng đóng chai, th ớ ỉ ệ ộ ệ (hi n thu c Nestlé) ti p t c chi m v trí quán quân v i t l ị ệ ng hi u ti p theo là Vital và Vĩnh th ph n v ả ư H o. Phân khúc này còn g m h n 20 nhãn hàng khác nh ạ Th ch Bích, Đ nh Th nh, Evian, Laska, Dakai, Water Maxx, Vikoda.
ướ
ế
ướ
ố
N c tinh khi
c khoáng t
t
t hay n h n ?ơ
ị ườ ổ ướ ố 1.1.2 Sôi n i th tr ng ngành hàng n c u ng đóng chai
ị ườ ế ộ ướ Năm 2011, Cu c chi n giành th tr ng ngành hàng n c
ỉ ự ự ễ ữ ố u ng đóng chai ch th c s di n ra gi a Aquafina và LaVie,
ạ ầ ẫ 2 “đ i gia” đang d n đ u 2 phân khúc.
ắ
ệ
ệ
ị ườ khi ra m t th tr ể
ợ
ướ ể
ừ ng Vi ế ượ c phát tri n thành nhãn hi u n ệ
ả
ớ
ệ
ệ ủ
ơ ố
ớ ườ
ạ
• So v i Aquafina, u th c a LaVie là có thâm niên h n 10 năm t
ệ
ế ủ ờ
ướ
• Ngay t ị t Nam năm 2002, Aquafina đã đ nh ấ ế ị t cao c p c tinh khi v chi n l ờ ạ ạ ộ thông qua vi c tài tr cho các ho t đ ng th thao, ca nh c và th i ươ ụ ộ ng trang. Công ty PepsiCo cũng liên t c d i bom qu ng cáo cho th ử ầ hi u c a mình v i kinh phí h n n a tri u USD ngay trong năm đ u ở ộ tiên. Cùng v i kênh phân ph i m r ng, Aquafina đã nhanh chóng ế ậ ti p c n ng i tiêu dùng. ư ớ ả t Nam (tính c th i gian tr
ơ c khi Nestlé mua l
ạ ừ i t
ủ
ế
ổ
i Berrie t
ố ệ
ỗ
Vi Vittel). T ng Giám đ c Matthias Riehle c a LaVie Vietnam cho bi m i ngày, có trên 2 tri u chai LaVie đ
ẩ
ượ ạ t đã đ y m nh chi n l
• Năm 2010, LaVie cho bi
ấ ạ
ả
ố
ả ướ ụ c tiêu th trên c n ủ ế ượ dây chuy n s n xu t t
ề ơ
ố
ấ
ơ
ủ ệ
ế ầ ư ớ ổ ệ h ị tr
ng TNS
ườ ả
ấ
ầ ố ủ ừ
ạ ộ
ấ
c. ố ệ c c ng c h ở ố th ng phân ph i, tăng đ u t i nhà máy ằ ỉ ồ ư Long An và H ng Yên v i t ng v n h n 220 t đ ng, nh m nâng ố công su t lên h n 200 tri u lít/năm. Ngoài ra theo th ng kê c a Công ty Nghiên c u Tứ ơ , LaVie đã chi h n 1 tri u ạ ộ , g p đôi so USD cho các ho t đ ng qu ng cáo trong năm 2009 ổ ố ề ỉ ớ v i Aquafina và ch riêng trong tháng 1.2010, s ti n LaVie đ PepsiCo. vào ho t đ ng này cao g p 5 l n đ i th t
ế
ữ
ộ ừ
ế ụ
ấ
ầ
ẽ
ộ ự
ứ ướ ợ
ướ
• Trong khi chi n cu c gi a Aquafina và LaVie ộ ẻ ứ ti p t c nóng lên t ng ngày thì k th 3 đ t ệ ế ượ c hoàn toàn nhiên xu t hi n cùng chi n l ị ề ượ ẹ ớ m i, h a h n s giành đ c nhi u th ph n ủ c khoáng đóng chai. Đ i th không cho n mong đ i này là m t c u binh c a phân khúc n
ố ủ ả c khoáng đóng chai, Vĩnh H o. ủ
ừ ướ tr
• Vĩnh H o v n là bi u t ố ể ượ ướ c đóng chai Vi ế
ố ư ị
ệ
ạ ộ
ư
ả ng c a ngành công ệ ệ t Nam t nghi p n c ộ ư ờ năm 1975. Th nh ng su t m t th i gian dài, ườ ầ ươ ng hi u này g n nh b ng i tiêu dùng th ố ả ỏ b quên do qu ng bá không t t và mô hình ho t đ ng ch a phù h p.
ả
ị
ị
ợ • Vào tháng 10.2009, Vĩnh H o đã tái đ nh v
ươ
ệ
ệ
ằ
ố
th
ng hi u b ng thông đi p “Su i khoáng
ạ
ằ
ồ
thiên nhiên, đóng chai t
i ngu n” nh m
ấ ượ
ẳ
ị
ậ ự ủ
ướ
kh ng đ nh ch t l
ng th t s c a n
c
ả ế ừ
ầ ư
ả
khoáng ph i đ n t
quy trình đ u t
bài b n.
ể
ị
ị
ỉ
Ch tính riêng kinh phí đ xác đ nh v trí
ồ
ướ
ả
ngu n n
c, thăm dò và khai thác, Vĩnh H o
ế
ỉ ồ
ả
ỏ
cho bi
t đã b ra kho ng 29 t đ ng và sau đó
ỉ ồ
ể
ề
ậ
ả
ấ
là 20 t đ ng đ nh p dây chuy n s n xu t
ớ ừ
ấ
ổ
m i t
Ba Lan, nâng t ng công su t lên 60
ệ
tri u lít/năm.
ớ
ươ
ế ượ
• Chi n l
c m i đang b t đ u giúp th
ả
ớ
ấ
ố ủ ầ
ươ
ụ
ế
ơ
v n th
ả
ả
ẩ
ạ
ể ươ
ạ
ạ
ằ ng m i nh m ti n t
i l
ộ ệ ắ ầ ng hi u này l t xác. ả ượ ng bán Doanh s c a Vĩnh H o năm 2010 tăng 90% và s n l ữ tăng g p 4 l n so v i năm 2009, ông Đoàn H u Nguyên, Giám ị Ứ ố ị ư ấ ng đ c Công ty Ti p th ng d ng IAM, đ n v t ả ệ ế ổ ả t. Vĩnh H o còn thay đ i c bao bì s n hi u Vĩnh H o, cho bi ị ử ư ẻ ẩ nh siêu th , c a ph m, đ y m nh phát tri n các kênh bán l ế ớ ộ hàng t p hóa, trung tâm th t xác hoàn toàn.
ế
ữ
ướ
ướ
ề ự ạ
t và n
c tinh khi
ớ
• Bàn v s c nh tranh gi a phân khúc n ệ
ủ ạ
ủ
ể
ệ
c hi u là c ng c th ệ
ẩ
ứ
c ạ khoáng trong năm 2011 v i 2 đ i di n là Aquafina và LaVie, ẽ ẩ ông Nguyên cho r ng ằ mô hình “đ y và kéo” s đóng vai trò ệ ươ ế ượ ng hi u này. c kinh doanh c a 2 th ch đ o trong chi n l ườ ố ươ ủ ượ ng hi u trong lòng ng i tiêu Kéo đ ẩ ề ả ớ dùng v i thông đi p rõ ràng v s n ph m. Còn đ y là tăng ố ườ ng và doanh s bán thông qua các hình th c ng s n l c ố ế khuy n mãi t ự ồ
ể ẽ
ả
ả ượ ạ ấ ả i t ủ ướ
ứ ướ
ả
t c các kênh phân ph i. • S h i sinh c a Vĩnh H o có th s góp thêm s c m nh cho ế t
c khoáng đ o ngôi phân khúc n
ạ c tinh khi
ả
ớ
phân khúc n trong kho ng 23 năm t
i.
ề ấ
ướ
ị ng n
ộ ế ượ t đ ớ ố ố ượ
ờ ẩ
ề
ệ
ướ ả ượ
ướ
c khoáng ph i đ
• V v n đ này, Ông Nguyên thu c Công ty ề ế ướ ự t n c d báo IAM, cho bi c tinh khi ế ơ ụ ẽ ế ầ s ti p t c chi m th ph n l n h n n c ướ ị ườ c u ng đóng chai khoáng trong th tr ả ơ ầ ư ấ th p h n, s l ng s n nh chi phí đ u t ố ơ ph m nhi u h n trong khi khung pháp lý đ i ặ ớ c khoáng “ch t” v i các doanh nghi p n ừ ơ c đóng chai t h n (n ngu n).ồ
ứ
ủ
ậ
ườ
ổ
ớ
ử ụ
ả
ố
ả
ỏ
ướ
• Tuy nhiên, trong 2 năm qua, nh n th c c a i tiêu dùng đã thay đ i v i khuynh ng ẩ ướ ng s d ng s n ph m an toàn và t h t cho ứ ơ ộ s c kh e. Đây là c h i “đ o ngôi” cho các ư ươ c khoáng nh La Vie, Vĩnh th
ệ ng hi u n
ế
ả
ế ắ
ề
ươ
ệ
ớ
H o n u bi
t g n li n th
ng hi u v i khái
ệ
ướ
ạ
ồ
ni m “n
c khoáng t
i ngu n”, nghĩa là luôn
ứ
ụ
ả
ả
ỏ
ườ
vì m c đích đ m b o s c kh e cho ng
i
tiêu dùng.
ố ẫ ể
ị ả ộ ầ
ế
ỏ
ở ề ồ ướ c cũ b ng mã v ch, đ u t ờ ạ ậ ạ ạ
ướ ư ặ
ạ ế c b nhi m mùi l ).
ả
i/năm, đ ướ ng n ượ c gi
c Datamotitor ả i khát không ơ ộ ẩ i, rõ ràng, c h i đ y c đóng chai trong
ữ • Ngoài ra, v n còn m t kênh phân ph i có th giúp La Vie và ỏ ỏ Vĩnh H o tăng th ph n trong lúc Aquafina đang b ng . Đó ệ ế ượ ự là kênh văn phòng và nhà . Vi c xây d ng chi n l c cho ấ ư ự ữ ố t nh d tr kênh phân ph i này bao g m r t nhi u chi ti ả ế ị ầ ư ằ t b thi hàng, qu n lý v bình n ỉ ượ ướ c máy n c nóng l nh, th i gian giao nh n, đ i lý ch đ ẽ c khoáng (n u bán m t hàng khác nh gas s kinh doanh n ướ ị ễ làm n • V i m c tiêu th kho ng 3 lít/ng ụ ứ ớ ườ ộ ị ườ ữ đánh giá là m t trong nh ng th tr ế ớ ấ ưở ồ c n tăng tr ng nhanh nh t th gi ướ ệ ươ ể ạ ng hi u n m nh phát tri n cho các th ề ớ i là không h ít. năm 2012 và nh ng năm t
ể ử
1.2 Ti u s Công ty LaVie • LaVie là thành viên của tập đoàn Nestlé Waters – tập đoàn nước uống đóng chai lớn nhất thế giới với 72 nhãn hiệu và đã có mặt ở hơn 130 quốc gia. Thành lập tháng 9 năm 1992, Lavie là công ty liên doanh giữa Perrier Vittel – Pháp (sở hữu 65% vốn), thuộc tập đoàn Nestlé Waters, một công ty hàng đầu thế giới trong ngành nước đóng chai và công ty thương mại Long An Việt Nam.
ể ử
• LaVie là Công ty nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 về đảm bảo chất lượng năm 1999
• LaVie là kết quả quá trình thăm dò, khảo sát tìm kiếm các nguồn nước khắp đồng bằng Sông Cửu Long của Corporation Franco – Asiatique Holding Pte. Ltd (CFAH)
1.2 Ti u s Công ty LaVie • LaVie lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào tháng 7 năm 1994 và đã nhanh chóng phát triển thành nhãn hiệu dẫn đầu trong ngành nước uống đóng chai tại Việt Nam. LaVie là nhãn hiệu nước đóng chai duy nhất có mặt trên toàn quốc.
trong suốt 3 năm 1990 – 1992. Và nhà máy đầu tiên của LaVie được đặt tại Long An.
ồ ố
ả ấ ừ ấ 1.2.1 Ngu n g c – Khoáng ch t • N c khoáng thiên nhiên LaVie đ c s n xu t t
ấ c khoáng sâu trong long đ t, đ
ấ ượ ề ầ vi l
ữ ấ ạ ớ
ượ
ấ ầ ạ ế
ượ ồ ướ ngu n ị ượ ọ ướ c l c qua nhi u t ng đ a n ấ ế ố ố ấ ch t giàu khoáng ch t, h p thu mu i và các y u t ng ư nh Calcium, Magiê, Potassium, sodium, Bicarbonate… ơ ể ủ LaVie không nh ng cung c p cho c th c a b n, mà v i ổ ấ ị ng khoáng n đ nh, nó còn cung c p cho các b n các hàng l ự ế ể t đ duy trì sinh l c và mang đ n cho khoáng ch t c n thi ả ộ ả ạ b n m t c m giác s ng khoái.
ủ ả
ệ
ướ
1.2.2 Công ngh đóng chai c a s n ẩ ph m n c khoáng LaVie
• Là nước khoáng nhẹ thích hợp để uống hàng ngày, LaVie được đóng chai trực tiếp tại nguồn Khánh Hậu và Hưng Yên với công nghệ hiện đại và hoàn toàn tự động. LaVie là nước khoáng thiên nhiên, tinh khiết và không qua bất kỳ quá trình xử lý hóa học nào. Chất lượng sản phẩm của LaVie có thể đáp ứng mọi tiêu
chuẩn chất lượng ở bất kỳ thị
trường nào trên thế giới.
• Mỗi tháng, mẫu sản phẩm được
kiểm tra chất lượng tại Pháp và
Viện Pasteur. Mỗi năm, nhà máy
LaVie được kiểm tra chất lượng bởi
tập đoàn Nestlé Waters.
• Sự ra đời của LaVie 19 lít vào năm
2000 đánh dầu bước phát triển mới
của công ty trong lĩnh vực nước
uống đóng chai tại thị trường Việt
Nam. Cho đến nay, bộ phận HOD
đã trưởng thành hơn rất nhiều
trong chất lượng dịch vụ để mang
đến cho khách hàng ngày càng
nhiều những tiện ích hơn, đáp ứng
đa dạng hơn nhu cầu của nhiều đối
tượng khách hàng.
ươ
Ch
ng 2
:
Ế
Ố
Ẩ
ƯỢ ƯỚ
Ạ
C (4P) MARKETING MIX Đ I Ị C KHOÁNG LAVIE T I TH
Ớ Ả ƯỜ
PHÂN TÍCH CHI N L V I S N PH M N TR
NG TP.HCM
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
ớ ế Chai Lavie Kids 350ml v i thi t
ỏ ọ ừ ế k nh g n v a tay các bé.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ẩ ả ộ ớ V i m t dòng s n ph m là
ướ n c khoáng thiên nhiên, LaVie
ề ậ t p trung khai thác theo chi u
ủ ạ sâu thông qua các ch ng lo i và
ở ả ẩ kích c s n ph m khác nhau.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ế ự Chai Pet 500 ml mang đ n s
ươ ụ ệ ạ t i mát và ti n d ng cho b n
ạ ặ ậ khi đi l ể ệ i ho c luy n t p th
thao.
2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ớ ế Chai Premium 750ml v i thi t
ừ ể ế ế ộ k đ c đáo t ki u dáng đ n
ệ ế ạ ậ v t li u mang đ n cho b n
ữ ớ ị ị nh ng giá tr m i: thanh l ch,
ọ sang tr ng và tinh t ế Đây .
ự ổ ẩ ả chính là s b sung s n ph m
ủ ấ vào phân khúc cao c p c a
LaVie.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie 2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ế ự ươ Chai Pet 1.5L mang đ n s t i
ấ ợ ỏ ắ mát, kh e kho n r t phù h p
ữ ặ cho các b a ăn hàng ngày ho c
ả ạ ộ các ho t đ ng gi i trí.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ệ ậ ấ Chai Pet 4.8L/ 5L r t thu n ti n
ặ ở ơ khi đi ch i xa hay đ t phòng
khách trong gia đình.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie 2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ấ ế ệ Bình 19L r t ti ể ử t ki m đ s
ệ ụ d ng cho các doanh nghi p, nhà
ướ ể riêng; có th dùng làm n c
ướ ấ n u ăn, pha trà, café hay n c
ố u ng.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.1 Kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty LaVie
ừ ữ ủ ạ ỡ T nh ng kích c và ch ng lo i
ủ ộ khác nhau c a cùng m t dòng
ướ ẩ ả s n ph m là n c khoáng thiên
ứ nhiên, LaVie đã ch ng t ỏ ượ đ c
ả kh năng khai thác tri ệ ể ợ t đ l i
ệ ả ế ủ th c a mình: doanh nghi p s n
ủ ả ạ ấ ầ ộ xu t đ y đ m t lo i s n
ph m.ẩ
ố ớ ả ẩ nước khoáng LaVie 2.1 Chiến lược sản phẩm đ i v i s n ph m
ụ ủ ả ẩ 2.1.2 S n ph m D ch v c a Công ty LaVie ị
ướ Bình n c LaVie 19 lít dành cho gia đình,
ụ ệ ữ văn phòng, công ty…và nh ng ph ki n đi kèm:
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.2 Sản phẩm – Dịch vụ của Công ty LaVie
- LaVie cung c p d ch v giao s n ph m t n n i cho nh ng
ụ ữ ấ ẩ ậ ả ơ ị
ệ ậ ạ ộ qu n, huy n trong n i thành thông qua các đ i lý và nhà phân
ố ủ ph i c a LaVie.
- Đ i v i các ph ki n, LaVie còn cung c p d ch v lau chùi,
ụ ệ ố ớ ụ ấ ị
ườ ữ ơ ỳ ị ệ v sinh th ng k cho nh ng đ n v , gia đình s d ng ử ụ
Chăm sóc khách hàng t t.ố
2.1. Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.3 Nguồn gốc thiên nhiên tuyệt hảo
ướ ượ ấ ừ ả ồ N c khoáng thiên nhiên LaVie đ c s n xu t t ngu n
ướ ữ ấ ấ ấ n c khoáng sâu trong lòng đ t, cung c p nh ng khoáng ch t
- Magie giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch.
- Kali có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất.
- Bicarbonate đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ
ế ượ ể không th thi u đ ơ ể c cho c th :
tiêu hoá.
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
2.1.4 Quy trình đóng chai nghiêm ng tặ
ế ượ ả ố ớ ả ẩ ẩ ướ 2.1 Chi n l c s n ph m đ i v i s n ph m n c khoáng
2.1.4 Quy trình đóng chai nghiêm ng tặ
LaVie
M i tháng, m u s n ph m đ ẫ
ả ẩ ỗ ượ ấ ượ ể ạ c ki m tra ch t l ng t i
ệ Pháp và vi n Pasteur.
- M i năm, nhà máy LaVie đ
ỗ ượ ấ ượ ể ở ậ c ki m tra ch t l ng b i t p
đoàn Nestlé Waters.
- Đ c đóng chai ngay t
ượ ạ ẫ ớ ơ ử ặ ồ i ngu n ho c d n t i n i x lý
ệ ố ằ ườ ố đóng chai b ng h th ng đ ng ng kín.
ế ượ ả ố ớ ả ẩ ẩ ướ c s n ph m đ i v i s n ph m n c khoáng
2.1 Chi n l LaVie
2.1.5 Logo và Slogan
2.1 Chiến lược sản phẩm đối với sản phẩm nước khoáng LaVie
ỉ ề ấ ượ ủ ả ẩ ứ 2.1.6 Các ch ng ch v ch t l ng s n ph m c a LaVie
ế ượ
ố ớ ả
ẩ
ướ
c giá đ i v i s n ph m n
c khoáng
2. 2 Chi n l LaVie
ụ
ớ
V i m c
tiêu
ị ườ
ế
chi m lĩnh th tr
ng
ề
ẫ
ị ầ và d n đ u v th
ả
ầ
ph n trong ngành s n
ướ
ấ xu t n
c khoáng
thiên nhiên, LaVie đ t ặ
ề
ứ ra nhi u m c giá khác
ươ
ứ
ớ
nhau t
ng ng v i
ẩ
ả
ỡ
kích c s n ph m
ư
ẫ
khác nhau nh ng v n
ằ
ả
n m trong kh năng
ủ
ạ
ố
chi tiêu c a đ i đa s
ườ
ệ
ng
i tiêu dùng Vi
t
Nam.
ố ớ ả ẩ ướ 2. 2 Chiến lược giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie
ẩ
ướ
ế ượ
ả c giá cho s n ph m n
c khoáng
ơ ở C s chi n l LaVie
ể • Đi m hòa v n ố
ủ ạ ủ ố • Giá bán c a các đ i th c nh tranh
ế ượ • Chi n l ị ố c phân ph i, chiêu th
ế ộ ạ ươ ế (Ch đ cho đ i lý, ch ng trình khuy n mãi khách hàng...)
ố ớ ả ẩ ướ 2.2 Chiến lược giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie
ế ượ ố ớ ả ẩ ướ 2. 2 Chi n l c giá đ i v i s n ph m n c khoáng LaVie
Ủ Ạ
Ả
Ớ Ố B NG SO SÁNH GIÁ V I Đ I TH C NH TRANH
LA VIE
AQUAFINA
VITAL
Chai 300 ml
4.000 đ
3.500 đ
3.000 đ
Chai 500 ml
4.500 đ
4.000 đ
3.500 đ
Chai 1500 ml
8.500 đ
7.500 đ
7.000 đ
Thùng 20 lit
50.000 đ
80.000 đ
46.000 đ
ủ ớ
ị ườ
ố
ớ
ướ
So v i hai đ i th l n trên th tr
ng n
c
ạ
ệ
khoáng t
i Vi
t Nam là Aquafina (Pepsi Co.) và
ủ
ẩ
ả
ơ
Vital thì giá s n ph m c a LaVie chênh h n
ư
ớ
ợ
ộ
m t tí nh ng không quá cao và phù h p v i
ủ
ạ
ố
ườ
ngân sách tiêu dùng c a đ i đa s ng
i tiêu
ệ
dùng Vi
t Nam.
2.2 Chiến lược giá
ướ
2.3 Chie61n ế ượ 2.3 Chi n l ẩ ả s n ph m n
ố ố ớ c kênh phân ph i đ i v i c khoáng LaVie
Kênh phân ph iố
Ố Ả
Ẩ
KÊNH PHÂN PH I S N PH M LAVIE
Phân ph iố
Bản lẻ
n l ẻ
á
B
Kênh bán l
B C
ẻ Kênh bán lẻ B - C
Gọi điện đặt hàng Gọi điện đặt hàng
Đặt hàng online
Đặt hàng online
ở
Mua LaVie
TP HCM
Đại lý Nước khoáng LaVie Địa chỉ: 47/3 Hậu Giang, P4, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.62.55.00.55 Email: lavie@nuoclavie.com www.nuoclavie.com
Kênh bán s BBỉ
ạ ộ Công ty, h kinh doanh làm đ i lý
:
ế ậ ồ
ệ ạ ồ q Văn phòng LAVIE TP.H Chí Minh ườ ng 1, Qu n 4 360A B n Vân Đ n, Ph Đi n tho i: (08).3.9 451081
ồ ạ
ơ ệ
ử ỏ ở
ậ
ạ ả
ướ
T i TP.H Chí Minh, ạ LaVie hi n có h n 300 đ i ớ lí, c a hàng l n, nh các ệ ẵ qu n, huy n s n sàng cung ủ ầ ấ c p đ y đ các lo i s n ẩ ph m n c khoáng thiên nhiên LaVie.
Giao hàng
ở
ơ
qLaVie s giao hàng bình l n t ớ ạ i nhà, ặ ớ i các trung tâm TP l n ho c ề mi n tây VD: C n Th , Vĩnh Long, Kiên Giang,
ẽ ạ công ty t ỉ các t nh có trung tâm LaVie ầ Cà Mau,…
ỏ ượ
ố ộ
qLaVie chai nh đ
c phân ph i r ng
ắ
ỉ
rãi kh p các t nh thành
ế ượ
ẩ
ướ
ị ố ớ ả c chiêu th đ i v i s n ph m n
c khoáng
2.4. Chi n l LaVie
ả
Qu ng cáo
Nhu cầu tất yếu để sự sống tồn tại
Hiểu đượ c nướ c La Vie tốt thế nào ?
ả
Qu ng cáo
khỏe tốt
La Vie và biểu tư ợ ng s ứ c
Q
u
ả
n
c
á
o
g
ƯỚ Ả Ẩ Ả CHI PHÍ QU NG CÁO S N PH M N C KHOÁNG LAVIE
ầ ả ể ứ ả ẩ
ướ ả
ả ề ử ụ ế
ế ạ ả
ị ả ẩ Đ đáp ng nhu c u qu ng bá hình nh s n ph m n c khoáng thiên nhiên LaVie trên các kênh truy n thông qu ng cáo, năm 2011 đ n nay Công ty LaVie đã s d ng 1520% ổ t ng doanh thu năm cho các chi phí qu ng cáo, khuy n m i , ế ti p th s n ph m….v….v..
Trích d n.,ẫ
ạ ộ ấ
ớ
ỉ
ổ ố ầ ố ủ Theo th ng kê c a Công ty Nghiên ị ườ ứ ng TNS, LaVie đã chi c u Th tr ơ ệ h n 1 tri u USD cho các ho t đ ng ả qu ng cáo trong năm 2009, g p đôi so v i Aquafina ố và ch riêng trong tháng 1.2010, s ề ti n LaVie đ vào ho t đ ng này cao ủ ừ ấ g p 5 l n đ i th t ạ ộ PepsiCo .
ế Khuy n mãi
ế Khuy n Mãi
ệ ộ
ồ
Quan h c ng đ ng
ệ ộ
ồ
Quan h c ng đ ng
Tài trợ
ứ
1. Mua 02 bình/tháng s đ 2. Mua 30 bình/tháng s đ
ẽ ượ ỗ ợ ẽ ượ ỗ ợ ạ c h tr chân s c h tr máy nóng l nh
ị
ụ
D ch v
ỗ ợ ư
ậ
ạ
ả
ị
1. H tr tr ng bày ơ 2. Giao hàng t n n i 3. B o trì máy nóng l nh đ nh kì
ươ
Ch
ng 3
:
Ủ
Ế
ƯỚ
Ả
Ẩ
Ộ Ố Ệ ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH SWOT VÀ M T S BI N PHÁP Ệ C MARKETING MIX C A HOÀN THI N CHI N L S N PH M N
ƯỢ C KHOÁNG LAVIE
ế ượ
ả
ẩ
c Marketing Mix s n ph m
ẩ ướ c s n ph m n c khoáng LaVie
3.1 Đánh giá chi n l ướ c khoáng LaVie n 3.1.1 Chi n l ế ượ ả
ướ ớ ứ ệ ỏ ố ng t i “ T t cho s c kh e và thân thi n
ẩ S n ph m luôn h ng “ ả ớ v i môi tr
ả ế ả ạ ẩ - Phát tri n s n ph m đa d ng, c i ti n s n ph m, bao bì có
thi
ầ ủ ườ ể ả ẩ ắ ế ế ẹ t k đ p m t. - Luôn n m b t t ắ ố ắ t nhu c u c a khách hàng
ả ế ượ ướ c khoáng LaVie
ả
ẩ 3.1.2 Chi n l - Giá thành s n ph m còn cao h n các đ i th c nh tranh ợ c giá s n ph m n ơ ớ
ẩ ẫ khác. Tuy nhiên v n phù h p v i ng ượ ủ ả ố ủ ạ ườ i tiêu dùng. c khách hàng tin dùng và - S n ph m c a LaVie ngày càng đ
ẩ đánh giá cao v ề
ư ng cũng nh giá thành
ấ ượ ch t l ợ h p lý.
ố ả ẩ ướ c kênh phân ph i s n ph m n c 3.1.3 Chi n l
ả ố ế ượ khoáng LaVie ượ ẩ c phân ph i trên toàn qu c.
ệ ố ỉ - S n ph m đ ố - Các kênh phân ph i ph kh p các t nh thành, h th ng ủ ắ
ẩ ả nào cũng có s n ph m c a LaVie.
ị ườ ủ ấ ướ ố ở ộ ẻ ượ c m r ng. đ - B t kì c a hàng bán l ẻ ử - M r ng th tr ế c ng đ n các vùng xa xôi trên đ t n
bán l ấ ở ộ ệ Vi
t Nam. ọ ế ở - Chú tr ng đ n kênh văn phòng và nhà .
ế ượ
ố
Chi n l
c kênh phân ph i LaVie
ế ượ ẩ ướ ị ả c chiêu th s n ph m n c khoáng
3.1.4 Chi n l LaVie ả ớ
ạ ộ ệ - Qu ng cáo v i nhi u video clip hay và l ề ầ ư ầ + Năm 2009 LaVie đ u t ạ . g n 1 tri u USD cho ho t đ ng
ả ấ qu ng cáo g p đôi Aquafina.
ạ ộ ủ + Năm 2010, kinh phí cho ho t đ ng này c a LaVie tăng
ố ủ ầ ấ g p 5 l n đ i th
ấ ượ ầ ấ ế ủ ộ - Slogan thu hút và n t ng “ M t ph n t t y u c a
cu c s ng ộ ố ”.
CH
ƯƠ N
Ễ NG TRÌNH PHÁT MI N PHÍ ƯỚ C KHOÁNG LAVIE
Công ty TNHH LaVie, Chương trình phát nước khoáng thiên nhiên LaVie miễn phí cho tất cả mọi người tập thể dục từ 6.00AM – 6.45AM vào các ngày 25.09.2009 đến 27.09.2009 tại các địa điểm sau: Công viên Lênin ( Công viên Thống Nhất), Hồ Gươm, Vườn Bách Thảo .
Uống nước khoáng thiên nhiên LaVie tốt cho sức khỏe hơn các loại nước uống khác trên thị trường.
ề ươ
ạ ọ ệ ng
ặ ươ ự ng đ i h c th c hi n các ch ữ ế ớ ng trình: ườ c th gi i” , t ng sách song ng Anh –
ưở ứ
ướ
ế ớ
Cùng LaVie h
ng ng Ngày n
c th gi
i
ạ - Tài tr nhi u ch ợ ớ ố ợ + Ph i h p v i các tr ộ ướ trình “ Ngày h i n ườ ng. Pháp cho các tr ợ ươ ng trình tr i hè: Camp balst 2011 + Tài tr ch
• Tài trợ chương trình : trăng yêu thương 2011 tại Long
An.
• Ủng hộ 140 triệu cho đồng bào miền trung • Xây nhà tình nghĩa • Mổ mắt cho người mù nghèo • Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam • Tài trợ các hoạt động thể dục thể thao
ậ
3.2 Phân tích ma tr n SWOT
T O W S
n ậ r t a m h c í t n â h P
ạ
Đi m m nh (S) ể
́
́
• Kha năng phân phô i tô t, châ t ́
ượ
̉
l
ng ôn đinh.
̀
́
ươ
̉ ̣
• Có thi phâ n t
́ ng đô i tô t.
̀
ơ
̣
• San xuâ t trên dây chuyê n v i ́
̉
́ công nghê cao.
̀
́
ơ
̣
• San phâm v i nhiê u kiêu dáng
phong phú
̉ ̉ ̉
ế
ể
Đi m y u (W)
• Giá thành san phâm cao ́
̉ ̉
ơ h n môt sô san phâm cùng loai.̣
́
̣ ̉ ̉
́ i phân phô i
• Mang l ư
̣
ươ ch a rông khă p.́
̣
ơ ộ
C h i (O)
• Có kha năng phát triên
c lòng tin
̀ ị thêm th phâ n. • Xây d ng đ ượ ự ̀ ở ươ i tiêu dùng. ng
̉ ̉
ứ ́
• Nhi u đô i thu canh tranh
̉ ̣
Thách th c (T) ề hiên tai.
̀
̣ ̣
• Đô i thu canh tranh tiê m
́ năng.
̉ ̣
ạ
ơ ộ
ế ợ
́
ị
ị ườ
̀ ậ
ng hi n
̉ ̉ ̉
ể K t h p S – O (Đi m m nh – C h i) • Kha năng phân phô i tô t + có thê phát triên ́ thêm th phâ n Thâm nh p sâu h n vào th tr ệ ơ i.ạ t
ơ
ượ
• San phâm v i nhiê u kiêu dáng phong phú ̀ ́ ̀ ở ươ i tiêu dùng ng c lòng tin ẩ ả
ể
+ Có đ Phát tri n thêm s n ph m m i. ớ
̉ ̉ ̉
ế ợ
ể
ạ
K t h p S – W (Đi m m nh – Đi m ể y u)ế
́
̀
ả
̣
̀ư
̉ ̉
• S n xuâ t trên dây chuyê n công nghê cao ơ + giá thành cao h n các san phâm cùng loai.̣ T ng ́ươ . b
c ha giá thành san phâm đê canh tranh
̣ ̉ ̉ ̉ ̣
ế ợ
ứ
ể
ạ
K t h p ST (Đi m m nh – Thách th c)
́
́
́
ượ
• Kha năng phân phô i tô t, châ t l
ng ôn
́
̉ ̉
̃
̣ ̉ ̣ ̣ ̣
̀ đinh + Nhiê u đô i thu canh tranh hiên tai Gi ̀ ữ ư v ng thi phâ n, tâp trung vào khách hàng trung thành
̣ ̣
ệ
ộ ố
ố ớ ả
ướ
ẩ
ế ượ c c khoáng
ị ườ
ạ
ệ 3.3 M t s bi n pháp hoàn thi n chi n l Marketing Mix đ i v i s n ph m n LaVie t
ng TP.HCM
i th tr
ế ượ ả ướ
Chi n l ẩ ả s n ph m n
ố ớ ẩ c s n ph m đ i v i c khoáng LaVie
ế ế
ệ
ẹ
ơ
ọ
Thi
t k bao bì, nhãn hi u đ p và sang tr ng h n.
ữ
ườ
ệ
ụ
ợ ớ ả
ủ
ẩ
ả
ẩ ứ ả ng nh ng s n ph m hoàn thi n thêm, t c là Tăng c ụ ị ữ ồ ẩ ộ ả i ích ph m t s n ph m bao g m nh ng d ch v và l ẩ thêm làm cho s n ph m c a Công ty khác v i s n ph m ủ ạ ủ ố c a đ i th c nh tranh.
ợ
ố
ướ
ứ
ạ
ợ ườ
ẫ ậ V n t p trung vào l c khoáng đem l n
i ích c t lõi chính là l ẻ ủ i cho s c kho c a con ng
i ích mà i.
ế ượ Chi n l ướ ẩ ả s n ph m n
ố ớ c giá đ i v i c khoáng LaVie
ả ạ
ơ
ẩ ẫ
ừ ố
ể ả ị
ị
ượ ủ ể
ủ
ạ
ượ
ấ
ầ
c chi
ồ ố ả
ấ ị ẩ
ạ
ả
ườ ỉ ự
ự
ả
ỉ
ụ
ẩ
ả
ạ ả ứ Nghiên c u giá cho t ng lo i s n ph m đ đ m b o c nh ủ ị ư ớ c v i các đ i th . Nh ng v n đ nh v giá cao h n tranh đ ị ế ủ ấ ượ ẳ ố ng và v th c a mình. đ i th đ kh ng đ nh ch t l ườ ố Giá công b là giá cho ng i tiêu dùng, còn giá c a các đ i ộ ế t kh u theo m t ph n trăm hoa h ng nh t đ nh lý đ ậ ằ nh m kích thích các đ i lý t p trung phân ph i s n ph m ụ ủ ng kh năng tiêu th . c a LaVie, tăng c ướ c khoáng LaVie mà còn d a Gía bán không ch d a trên n ủ ươ ẩ trên các s n ph m đi kèm. Ch tr ng là không ch bán ị ướ n
c mà còn bán các s n ph m và d ch v đi kèm.
ố ố ớ
ướ
ế ượ Chi n l c kênh phân ph i đ i v i ẩ ả s n ph m n
c khoáng LaVie
ố
ằ ả
ụ
ậ
ố
ộ ấ
ấ ề ử ụ ộ S d ng kênh nhi u c p nh m phân ph i m t cách ở ể ả ộ i đa kh năng phát tri n, m tr i r ng, t n d ng t ộ ộ r ng các thành viên kênh trong cùng m t c p đ .
ư
ạ
ủ ế
ơ ạ ị ườ
ầ
ắ
ọ
ả ộ ố ượ c tr i r ng song l Kênh phân ph i đ ệ ạ ấ ẩ ả ch y u s n ph m xu t hi n t ể ữ xã còn nh ng vùng kém phát tri n h n l ấ ở ộ chú tr ng. C n m r ng n m l y th tr
i ch a sâu, ị ố i các thành ph , th ư ượ i ch a đ c ng này.
ị ố ớ
ế ượ Chi n l ẩ ả s n ph m n
c chiêu th đ i v i ướ c khoáng LaVie
ế ụ ử ụ
ữ
ằ
ả
Ti p t c s d ng nh ng m u qu ng cáo hay nh m thu ẫ hút khách hàng.
ậ
ề
ụ ư
ươ
ợ
ể
ế
ẩ
ớ
ệ ạ ộ T n d ng các ho t đ ng tuyên truy n, quan h công ể ng trình chúng nh tham gia tri n lãm, tài tr các ch ả ữ ể th thao...Đó là cách h u hi u đ tăng kh năng bi t ườ ế ủ ả i ng đ n c a s n ph m t
ệ i tiêu dùng.
ườ
ươ
ệ
ng xuyên xu t hi n trên các ph ị
ấ ữ
ẳ
ơ
ị
ướ
ệ ng ti n thông tin Th ộ ế ố ạ đ i chúng h n n a. Kh ng đ nh v th s m t trong ngành n
c đóng chai.
Ậ
Ụ Ắ
Ế C/K T LU N Ậ Ợ 1.THU N L I, KHÓ KHĂN Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.2 KHÓ KHĂN Ệ 1.3 BI N PHÁP KH C PH C
ƯƠ
ƯỚ
Ể
NG PHÁT TRI N LAVIE TRONG T
NG LAI
Ị ƯỜ
Ị 2. Đ NH H 2.1 DUY TRÌ TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I
Ở Ộ Ị ƯỜ 2.2 M R NG TH TR Ớ NG M I
Ậ Ợ
1.THU N L I, KHÓ KHĂN
Ậ Ợ 1.1 THU N L I - Uy tín ẩ ả - S n ph m ị ườ ng - Th tr - Nhân l cự
Ụ
Ắ
Ệ
1.2 KHÓ KHĂN ẩ ả - S n ph m ủ ạ ố - Đ i th c nh tranh - Giá 1.3 BI N PHÁP KH C PH C
Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.1 UY TÍN
ậ
ệ
ố
c u ng đóng chai l n nh t th gi
ấ ị
ố
ồ ở
ớ ậ ợ - H p tác liên danh v i t p đoàn Nestlé Waters T p đoàn ế ớ ớ ướ ớ i v i 72 nhãn hi u n ổ ầ ạ ơ châu Á và i h n 130 qu c gia cùng th ph n kh ng l t ế ớ th gi
i.
ị
ả
ẩ
ỳ
ấ ượ - Vi c ki m đ nh ch t l ệ
ự
ặ ủ ậ
ề
ả
ả
ể ệ ng s n ph m theo chu k hàng ạ tháng t i Pháp và vi n Pasteur, thông qua s đánh giá, ể ki m tra nghiêm ng t c a t p đoàn Nestlé Waster là đi u ệ ki n đ m b o uy tín cho công ty.
Ả
Ẩ
Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.2 S N PH M
ả
ẩ
t y u, lâu b n trong cung và c u.
ế ế - S n ph m thi ả - Khai thác 1 s n ph m chi n l
ầ ự c duy nh t, nên có s ầ ư
t b .
ẩ ệ ả ậ t p trung trong vi c s n xu t và đ u t ẩ
ấ ế ị trang thi ấ
ủ
ả
ề ế ượ ấ - Có đ dòng s n ph m cho khách hàng cao c p, bình
dân.
ướ
ấ ượ
ẵ
ồ
c khoáng s n có d i dào, ch t l
ổ ng n
ồ - Ngu n n ị đ nh.
ử
ạ
ọ
- Không qua quá trình x lý hóa h c, t o an tâm cho
khách hàng.
ệ
ạ
ạ
ồ
ớ ả
ệ
- Khai thác và đóng chai t - Đ u t
i ngu n v i máy móc hi n đ i. ả l n cho khâu đóng chai, đ m b o v sinh bao bì
ầ ư ớ ệ ố tuy t đ i.
Ậ Ợ 1.1 THU N L I Ị ƯỜ 1.1.3 TH TR
NG
ị ườ
ấ
ậ
ờ
ừ
ng ch p nh n trong th i gian dài, t
1999
ạ ổ
ộ ị
ư
ả
ị
ng n i đ a trong giai đo n n đ nh, ch a b o
ượ - Đ c th tr ế đ n nay. ị ườ - Th tr hòa.
ị ườ
ng Đông Nam Á.
ệ
ả
ề ự ạ ưở
ế
ả
h
ự
ế
ề
- Có ti m năng m r ng ra th tr - S c nh tranh gi a các nhãn hi u khác không nh ng và giá c . - Có nhi u ch đ khuy n mãi, thu hút s quan tâm và
ở ộ ữ ấ ượ ng đ n ch t l ế ộ ư
ượ
ậ
ấ
c khách hàng a thích, ch p nh n.
đ
Ậ Ợ 1.1 THU N L I 1.1.4 NHÂN L CỰ
ứ
ề
ạ
ị
- Các c quan ch c năng đ a ph ậ ợ ể
ươ ế
ề ấ
ệ
ng đã t o nhi u đi u i đ LaVie xúc ti n vi c nâng c p nhà
ộ
ồ
ệ
- Ngu n lao đ ng t
t
ơ ệ ki n thu n l máy. ồ ế
ạ i Long An phong phú, d i dào, nhi ệ
huy t, có trách nhi m.
ỗ ợ
ậ
ồ
- T p đoàn Nestlé Water h tr ngu n chuyên gia giàu
chuyên môn, kinh nghi m.ệ
ừ
ướ
ề ặ ơ ấ
ệ
- Công ty đang t ng b
c hoàn thi n v m t c c u, t
ổ
ứ
ự
ch c nhân l c.
Ả
Ẩ
ế
ệ
ệ
ồ
ướ
1.2 KHÓ KHĂN 1.2.1 S N PH M ễ - Ô nhi m môi tr
ng khi n vi c b o v ngu n n
c
ấ
ọ
ả ườ ề ự ỳ khoáng là v n đ c c k quan tr ng.
ư
ả
ạ
ẩ
ớ
- Ki u dáng ch a thu hút so v i các s n ph m c nh
ể tranh.
ắ
ư
ẩ ớ ề ả
ả ế ượ
ẩ
c m i v s n ph m,
ả ự ả
ưở
ả
ả
ươ
ổ ẩ - Không có s n ph m b sung, s n ph m che ch n. ượ c chi n l - Ch a xây d ng đ ấ marketing, s n xu t. , hàng nhái... nh h
ế ng đ n th
ng
ề ấ - V n đ hàng gi ệ ủ hi u c a LaVie
1.2 KHÓ KHĂN Ủ Ạ Ố 1.2.2 Đ I TH C NH TRANH
ả
ủ ạ ướ
ấ ạ - Đ i th c nh tranh m nh nh t trong dòng s n ệ c khoáng hi n nay là Công ty Pepsico
ố ẩ ph m n (Aquafina), Công ty Vital...
-
ơ
ấ ướ
c tinh khi ơ ấ
ị ả ấ
ớ
ỏ
t v a và ấ ượ ng
ế ừ Các đ n v s n xu t n nh , cung c p v i giá th p h n, ch t l trung bình.
ặ
ị ườ
ự
ề
ả
- Ngoài ra là các Công ty khác đang có m t trong i khát (Dr.Thanh, C2...)
ng v lĩnh v c gi
th tr
1.2 KHÓ KHĂN 1.2.3 GIÁ
ầ ượ
ứ
ụ
ộ
ả - Vi c gi m giá c n đ
c nghiên c u và áp d ng m t cách
ệ ợ h p lý.
ề ấ ượ
ệ
ả
- M c tiêu v ch t l
ể ng gây khó khăn trong vi c gi m giá đ
ụ ạ c nh tranh.
ấ ượ
- Ng
i tiêu dùng bình dân quan tâm giá h n ch t l
ử ụ
ơ ệ
ướ
ườ ẽ
ng, do ẻ ng s d ng các nhãn hi u khác có giá r .
đó, s có xu h
Ụ
Ắ
Ệ
1.3 BI N PHÁP KH C PH C
ườ ệ ấ ượ ả ồ ướ ả ng, b o v ch t l ng ngu n n ụ c là m c tiêu
ệ - B o v môi tr hàng đ u. ầ
ả ả ẩ ng s n ph m trong quá trình khai thác, s n
ấ ượ ấ ả ấ ả - Đ m b o ch t l xu t, cung c p.
- M r ng phân ph i v i ph
ố ớ ươ ự ế ng châm: tr c ti p, nhanh chóng,
ở ộ ệ ợ ti n l i.
ươ ế ế ự ự - Xây d ng các ch ng trình khuy n mãi thi ị t th c, có giá tr .
- Thi
ế ế ẫ ị ế ạ ớ ợ t k m u mã chai đa d ng, phù h p v i th hi u khách hàng.
ế
ng ti n truy n thông và chiêu th , khuy n
ướ ố
c s ch, n
ị c u ng có
ả
ề ử ụ ươ ệ - S d ng ph ướ ạ ử ụ ườ khích ng i dân s d ng n ả ấ ượ ng đ m b o. ch t l
ầ ư ơ ữ
ệ ộ
- Quan tâm, đ u t
ạ ộ h n n a các ho t đ ng quan h c ng
đ ng.ồ
ớ ạ
ế
ả
ự
- Áp d ng gi m giá, khuy n mãi l n t
i các khu v c
ụ nông thôn.
ậ ạ
ự ớ
ể
ộ
- Ch p nh n c nh tranh, xem đó là đ ng l c l n đ hoàn
ấ thi n.ệ
Ẩ
ƯỚ
NG PHÁT TRI N S N PH M N
C
Ể ƯƠ
ƯỚ Ị 2. Đ NH H KHOÁNG LAVIE TRONG T
Ả NG LAI
Ạ Ệ NG HI N T I 2.1 DUY TRÌ TH TR
ả ả
ệ ơ ấ ổ ứ Ị ƯỜ ệ ệ ươ ng hi u B o v th ệ ườ B o v môi tr ng ệ ể Phát tri n công ngh Hoàn thi n c c u t ự ch c nhân l c
ƯƠ 2.2 PHÁT TRI N TH TR NG T NG LAI
Ị ƯỜ ề ng ti m năng
ự ch c nhân l c
ẩ Ể ị ườ ị - Xác đ nh th tr ơ ấ ổ ứ ự - Xây d ng c c u t ậ ị - Chu n b thâm nh p
Ả
Ẩ
ƯỚ
NG PHÁT TRI N S N PH M N
C
Ể ƯƠ
ƯỚ Ị 2. Đ NH H KHOÁNG LAVIE TRONG T
NG LAI
ỉ
ộ ả
ể
ẩ
ướ
ướ
ề
Do Công ty ch duy trì và phát tri n m t s n ặ ph m đ c thù là n c khoáng đóng chai, do đó, ể ọ ự ơ ộ ng phát tri n chi u nên ch n l a c h i theo h sâu:
Ị ƯỜ
Ể PHÁT TRI N TH TR Ở Ộ
Ị ƯỜ
M R NG TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I Ớ NG M I
Ị ƯỜ
2.1 DUY TRÌ TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I
Ả
Ệ
ƯƠ
Ệ
2.1.1 B O V TH
NG HI U
ạ
ướ
ả c gi ẩ
- T năm 1999, là Công ty n ạ
ầ i khát đ u tiên t i ố ế ISO 9002
ưở
ủ
ồ
ậ t Nam đ t ch ng nh n tiêu chu n qu c t ng. i th
ộ ế ng R ng Vàng c a B K
ầ ư
.
ừ ứ ệ Vi ấ ượ ả ề ả v đ m b o ch t l ả - Năm 2009 giành gi ho ch và Đ u t ệ
ạ ặ - Đ c bi
ấ
ậ
ự
ấ ướ ả t, LaVie là doanh nghi p s n xu t n ươ ả ng “Th ộ ủ ể ữ ữ - Ti p t c phát huy m i th m nh đ gi
ố c u ng ệ ng hi u an ế . ươ v ng th
ng
ệ ế ụ ệ
ườ
ệ ưở i th đóng chai duy nh t nh n gi ầ ầ ẩ toàn v sinh th c ph m” l n đ u tiên c a B Y t ế ạ ọ i tiêu dùng.
hi u trong lòng ng
Ị ƯỜ
2.1 DUY TRÌ TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I
Ả
Ệ
ƯỜ
2.1.2 B O V MÔI TR
NG
-
ệ
ả
ồ
ả
ng cũng chính là b o v ngu n tài
ẵ
ườ ủ
-
ự
ệ
ổ
ế
ộ
ộ
ồ
ư ả
ướ
ề ả ươ ng trình v b o v môi ồ ng, ph bi n r ng rãi trong c ng đ ng dân c , c khoáng và nhà máy s n
ệ B o v môi tr nguyên s n có c a công ty. Công ty nên xây d ng các ch ườ tr ự ấ nh t là khu v c có ngu n n xu t. ấ
Ị ƯỜ
2.1 DUY TRÌ TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I
Ệ
Ể 2.1.3 PHÁT TRI N CÔNG NGH
ầ ư
- Năm 2009 LaVie đ u t
ả
ấ ấ
ở ệ thêm 6 tri u USD m ấ ạ ề ộ i Long r ng qui mô và dây chuy n s n xu t t ẻ ờ ầ /gi An, năng su t g p 2 l n (18.000 chai bán l , 1.000 chai 20lit /gi ).ờ
ấ
ư
ạ
ể ạ ề ướ
i H ng Yên đ đ t c
ế
- Đang nâng c p nhà máy t ứ ơ ấ năng su t cao h n, đáp ng nhu c u v n ị ườ t cho th tr khoáng tinh khi
ầ ng VN.
Ị ƯỜ
2.1 DUY TRÌ TH TR
Ạ Ệ NG HI N T I
Ệ Ơ Ấ Ổ
Ứ
2.1.4 HOÀN THI N C C U T CH C
ậ
ụ
ộ ở ộ
ụ cho b ph n Marketing đ ph c v ị ườ
ạ
ể ề ng ti m năng. cho vi c đào t o nâng cao chuyên môn
ầ ư ể ở ộ
ế
ệ đ m r ng h
ầ ư - Đ u t ệ vi c duy trì và m r ng th tr ệ ầ ư - Đ u t ủ ộ - Ch đ ng tìm ki m và đ u t ộ ạ ố
ắ
th ng đ i lý r ng kh p.
Ị ƯỜ
Ở Ộ 2.2 M R NG TH TR Ị 2.2.1 XÁC Đ NH TH TR
Ớ Ị ƯỜ NG M I Ề NG TI M NĂNG
• Th tr
ị ườ ng trong n ướ . c
- Ti p c n khu v c nông thôn, n i ch a đ ạ
ự ơ ư ượ ế ậ ớ ướ c ti p c n v i n c
ế ậ ạ s ch trong sinh ho t. ạ ở ộ ẻ ệ ố - M r ng h th ng đ i lý bán l
• Th tr
ị ườ ng ngoài n ướ . c
- T i Châu Á, ngoài Vi
ạ ậ t Nam,Thái Lan, Hàn Qu c, t p đoàn
ố
ơ ộ c khoáng tinh khi
ệ ố ư ầ ư ở ự ả qu c gia nào khác trong lĩnh v c s n ở ế t. Đó là c h i cho công ty LaVie m ố ị ườ ự Nestle Waters ch a đ u t ấ ướ xu t n ộ r ng th tr ng sang các qu c gia khác trong khu v c.
ệ ầ ầ ặ - Đ c bi t, c n quan tâm đ n th tr
ề ị ế ơ ị ườ ề ng Lào và Campuchia, do g n ề ạ ị gũi v đ a lý, văn hóa, là n i có ti m năng m nh v du l ch.
Ị ƯỜ
Ớ NG M I
Ở Ộ Ự
Ự
2.2 M R NG TH TR 2.2.2 XÂY D NG NHÂN L C
ồ ủ ướ :
ộ ụ ệ ẵ
ệ
ứ ề ể ế ố
ủ c ch nhà Ngu n nhân viên c a n ớ - Tân d ng đ i ngũ nhân viên v i chuyên môn, kinh nghi m s n có. ộ - Hoàn thi n đ i ngũ maketing. - Thi đ
- Xây d ng k ho ch cho vi c thành l p đ i ngũ nhân viên tham gia
ệ ậ
ế ậ ộ t l p đ i ngũ tiên phong đ ti n hành nghiên c u v qu c gia ượ ầ ư . c đ u t ự ế ự ế ạ ệ ề ạ ố tr c ti p trong vi c đi u hành công ty t ộ i qu c gia đ ượ ầ ư c đ u t .
ồ
ể c s t ươ
ệ ủ ươ ng trình hu n luy n c a công ty.
ủ ể ủ ướ ở ạ : Ngu n nhân viên c a n i ự ị ộ ng. - Tuy n m nhân l c đ a ph ấ ạ - Đào t o theo ch - H p tác v i chuyên gia c a Nestle Waters trong quá trình tuy n
ạ ị ươ ợ ộ ớ ể ụ m , tuy n d ng, đào t o nhân viên đ a ph ng.
Ớ NG M I
Ở Ộ Ẩ
Ị ƯỜ 2.2 M R NG TH TR Ậ Ị 2.2.3 CHU N B THÂM NH P
ị ườ
ự
ế
ạ
ớ
- Xây d ng k ho ch marketing mix cho th tr
ng m i.
ị ườ
ử
ệ
- Th nghi m th tr
ng.
-
ị ườ
ớ
ị
ng v i các công ty du l ch
ế Liên k t nghiên c u th tr trong và ngoài n
ứ c.ướ
ế
- Liên k t ch t ch h n n a v i t p đoàn Nestle Waters
ẽ ơ ữ ớ ậ ị ườ
ở ộ
ệ
ặ trong vi c m r ng th tr
ng.
ạ ộ
ệ ộ
ự
- Xây d ng và th c hi n các ho t đ ng quan h c ng
ấ ướ ở ạ
ợ
ộ
ự ồ đ ng trên đ t n
ệ c s t
i m t cách h p pháp.
Ệ
Ự
Ệ
Ề
Ả TÀI LI U THAM KH O TH C HI N Đ TÀI
GIÁO TRÌNH
Marketing
Ả
Ị
QU N TR MARKETING
(MARKETING MANAGEMENT)
ọ
ệ
Th.S Lâm Ng c Đi p
Ọ
Ệ
Th.S LÂM NG C ĐI P