M Đ U:
Lí do ch n đ tài:
Trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c và đ c bi t khi Vi t Nam đã ướ
tr thành thành viên chính th c c a t ch c th ng m i th gi i WTO thì vi c mua ươ ế
bán, trao đ i hàng hoá ngày càng đ c chú tr ng và quan tâm. Ng i tiêu dùng ượ ườ
ngày càng có nhi u s l a ch n, nhi u c h i đ tìm cho mình m t lo i s n ph m ơ
t t và giá c l i ph i chăng. Trong các b n, có l không ai là không bi t đ n s n ế ế
ph m b t gi t OMO c a t p đoàn Ulinever. Và chúng ta cũng bi t r ng khi m t ế
th ng hi u đã chi m đ c kh i óc c a ng i tiêu dùng thì đích đ n cho nó làươ ế ượ ườ ế
chi m trái tim c a h . Đi u này đúng v i OMO- th ng hi u b t gi t d n đ u t i thế ươ
tr ng Vi t Nam. Đây là m t trong nh ng lí do quan tr ng đ u tiên thu hút chúng tôiườ
tìm hi u và nghiên c u v s n ph m này. ế
Trong xã h i hi n đ i ngày nay, đ i v i m i gia đình, b t gi t là m t trong nh ng s n
ph m tiêu dùng thi t y u. Đi u ki n s ng càng phát tri n thì nhu c u c a con ng i ế ế ườ
v nh ng s n ph m hoàn thi n cũng tăng lên. Do đó, OMO đã làm cho công vi c
gi t giũ c a các bà n i tr tr nên đ n gi n và nh nhàng h n. Và sau khi đã đ c ơ ơ ượ
đông đ o khách hàng ng h , Omo ti p t c xây d ng hình nh là th ng hi u thân ế ươ
thi n, luôn quan tâm đ n c ng đ ng.L à m t hàng hoá không th thi u đ i v i ng i ế ế ườ
tiêu dùng các s n ph m c a OMO đa d ng phong phú giá thành phù h p v i m i
gia đình
Và chính vì th OMO ngày cang l n m nh. Đ đ t đ c nh ng thành t u nh v yế ư ư
không th thi u chi n l c Marketing cho s n ph m b t gi t c a OMO ế ế ượ
Do đó, sau đây tôi xin đ i di n nhóm trình bày đ n cô và các b n đ tài Phân tích ế
chi n l c Marketing Mix c a s n ph m OMOế ượ
M c tiêu đ tài:
+ T ng quan th tr ng ngành hàng ườ
+ Ti u s công ty
+ Phân tích v n d ng 4P c a OMO t i TPHCM
+ Đánh giá l i chi n l c 4P c a OMO ế ượ
+ Phân tích SWOT
+ M t s bi n pháp nh m hoàn thi n 4P
Đ i t ng – Ph m vi nghiên c u ượ
+ Đ i t ng: Chi n l c 4P c a s n ph m OMO ượ ế ượ
+ Ph m vi: công ty Unilever Vi t Nam
đ a ch : 156 Nguy n L ng B ng, P. Tân Phú, Q7 TPHCM ươ
ĐT: 08- 54135686
Fax: 08- 54135629
Website: www.unilever.com.vn.
Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Thông qua ph ng pháp nghiên c u t i bàn nh m thu th p thông tin th c p t cácươ
ngu n:
+ Báo chí
+ Internet
+ Thông tin t Unilever
C c u đ tàiơ
A
C1: T ng quan
T ng quan ngành hàng t i TPHCM:
Trên th tr ng TPHCM đang xu t hi n khá nhi u b t gi t. Nh ng chi m u th v n ườ ư ế ư ế
là s n ph m OMO. Đ c nh tranh v i nh ng tên tu i này qu th t là m t bài
toán khó. Nhãn hi u b t gi t OMO đã chi m đ c ni m tin c a ng i tiêu dùngế ượ ườ
không ph i b ng qu ng cáo mà b ng ch t l ng và giá c h p v i thu nh p ng i ượ ườ
dân. Vì th t i th tr ng n i đ a nhãn hi u b t gi t OMO v n là s l a ch n hàngế ườ
đ u c a nhi u ng i dân vì giá c h p lý, ch t l ng đ m b o. ườ ượ
Đ ng tr c c n l c c nh tranh c a n n kinh t th i h i nh p WTO, các doanh ứơ ơ ế
nghi p luôn ý th c đ c v s s ng còn c a s n ph m là do ng i tiêu dùng quy t ượ ườ ế
đ nh. T i Vi t Nam nh ng năm g n đây s c c nh tranh gi a hàng hoá trong n c và ướ
hàng hoá n c ngoài di n ra h t s c quy t li t đ c bi t là nh ng s n ph m có xu tướ ế ế
x t nh ng công ty đa qu c gia và Unilever Vi t Nam cũng là m t trong nh ng đ i
gia l n trên th tr ng hàng tiêu dùng, hàng thi t y u cho sinh ho t hàng ngày c a ườ ế ế
ng i tiêu dùng Vi t Nam nh b t gi t Omo. Omo đ n v i Vi t Nam khi th tr ngườ ư ế ườ
hàng tiêu dùng đây còn m i nên có nhi u đ t đ kinh doanh và t c đ tăng tr ng ưở
c a Vi t Nam còn th p nên kh năng tiêu th cao. Hi n nay th ph n c a b t gi t
Omo khá r ng và có uy tín đ i v i ng i tiêu dùng trên c n c nh ng th i gian g n ườ ướ ư
đây trên th tr ng xu t hi n nh ng th ng hi u b t gi t khác nh : Tide, Viso, Surf, ườ ươ ư
Vì Dân, Hoa M …đe do th ph n c a b t gi t Omo.ơ
Bên c nh đó, n n hàng nhái, hàng gi nhãn mác b t gi t Omo làm nh h ng ưở
nghiêm tr ng đ n uy tín và l i nhu n c a công ty. ế
Ti u s công ty
T p đoàn Unilever thành l p năm 1930, có 2 tr s chính đ t t i Rotterdam,
London
Unilever là t p đòan s n xu t hàng tiêu dùng đang s h u nh ng
th ngươ h i u l n n h ư L i p t o n , H e l l m a n s , R a g u , R a m , M a g n u
m , B e r t o l l i , K n o r r , BirdEyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-
up, Surf và Omo...v i h n 265000 nhân viên làm vi c trong h n 500 công ơ ơ
ty t i 90 qu c gia trên th gi i cùng ế m c l i nhu n hàng năm trên toàn c u vào
kho ng 40 t euro.
T I VI T NAM
T khi b t đ u ho t đ ng t i Vi t Nam, Unilever luôn tăng tr ng ngo n m c, v i ưở
m c trung bình đ t hai con s . K t qu n t ng nh t đã đ n vào năm 2010, khi mà ế ượ ế
t ng doanh thu c a công ty này đã chi m g n 1% GDP c a Vi t Nam. ế
T ng b c m t, Unilever cho ra đ i các dòng s n ph m m i, d n kh ng đ nh v th ướ ế
c a m t trong nh ng công ty s n xu t hàng tiêu dùng đa qu c gia hàng đ u th gi i ế
v m t hàng th c ph m, chăm sóc v sinh cá nhân và gia đình.
Đó có l là m t lý do khi n cho nhi u nhãn hàng c a Unilever nh OMO, P/S, ế ư
Lifebuoy, Vim, Knorr, Lipton và r t nhi u nhãn hàng khác đ c th tr ng ch p nh n ượ ườ
và nhanh chóng có đ c v trí hàng đ u trên th tr ng Vi t Namượ ườ
OMO
Ngay sau khi đi vào th tr ng Vi t Nam t năm 1995,s n ph m OMO cùng ườ
các s n ph m n i ti ng nh Susilk,Dove,Pond’s…đã đ c gi i thi u r ng rãi v i c ế ư ượ
u th v ch t l ng và giá c phù h p v i ng i Vi t,nên nhanh chóng tr thànhư ế ượ ườ
m t hàng đ c tiêu dùng nhi u nh t t i Vi t Nam,cùng v i công ty Unilever đã ượ
nhanh chóng có lãi và thu đ c l i nhu n không nh . S n ph m này đã th c s ănượ
sâu vào trong suy nghĩ và đ c cân nh c đ u tiên khi ng i Vi t Nam mua hàng tiêuượ ườ
dùng cho chăm sóc cá nhân và gia đình. OMO đ c bi t đên trên r ng kh p ph m viượ ế
c n c và các chi nhánh. Đ i lí bán buôn,bán l m c lên nhanh chóng v i t c đ ướ
đáng kinh ng c.S n ph m b t gi t OMO cùng v i 1 s s n ph m nh ư
Sunsilk,Pond’s…. đã nhanh chóng làm m r ng th tr ng c a Unilever. ườ Trong m i
giây, 4 gói OMO đ c bán và OMO gi t qu n áo c a 44 tri u ng i dân Vi t Namượ ườ
m i ngày. (theo unilever.com.vn) và là m t trong nhi u th ng hi u đ c đánh giá ươ ượ
là l n nh t t i Vi t Nam năm 2005 theo t ch c ACN Omnibus
C2: Phân tích 4P
2.1: S N PH M
CHIÊN L C SAN PHÂM CUA OMO ƯƠ
1. kich th c, tâp h p san phâm ươ ơ
Phân khuc1
Kich th c1 ươ1
Omo tây trăng2 1 Omo h ng ngan hoaươ 3 Omo matic
400g,
800g,
1.5kg,
3kg,
4.5kg,
5h p/ thùng