
M Đ U:Ở Ầ
Lí do ch n đ tài:ọ ề
Trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c và đ c bi t khi Vi t Nam đãờ ạ ệ ệ ạ ấ ướ ặ ệ ệ
tr thành thành viên chính th c c a t ch c th ng m i th gi i WTO thì vi c muaở ứ ủ ổ ứ ươ ạ ế ớ ệ
bán, trao đ i hàng hoá ngày càng đ c chú tr ng và quan tâm. Ng i tiêu dùngổ ượ ọ ườ
ngày càng có nhi u s l a ch n, nhi u c h i đ tìm cho mình m t lo i s n ph mề ự ự ọ ề ơ ộ ể ộ ạ ả ẩ
t t và giá c l i ph i chăng. Trong các b n, có l không ai là không bi t đ n s nố ả ạ ả ạ ẽ ế ế ả
ph m b t gi t OMO c a t p đoàn Ulinever. Và chúng ta cũng bi t r ng khi m tẩ ộ ặ ủ ậ ế ằ ộ
th ng hi u đã chi m đ c kh i óc c a ng i tiêu dùng thì đích đ n cho nó làươ ệ ế ượ ố ủ ườ ế
chi m trái tim c a h . Đi u này đúng v i OMO- th ng hi u b t gi t d n đ u t i thế ủ ọ ề ớ ươ ệ ộ ặ ẫ ầ ạ ị
tr ng Vi t Nam. Đây là m t trong nh ng lí do quan tr ng đ u tiên thu hút chúng tôiườ ệ ộ ữ ọ ầ
tìm hi u và nghiên c u v s n ph m này.ể ứ ế ả ẩ
Trong xã h i hi n đ i ngày nay, đ i v i m i gia đình, b t gi t là m t trong nh ng s nộ ệ ạ ố ớ ỗ ộ ặ ộ ữ ả
ph m tiêu dùng thi t y u. Đi u ki n s ng càng phát tri n thì nhu c u c a con ng iẩ ế ế ề ệ ố ể ầ ủ ườ
v nh ng s n ph m hoàn thi n cũng tăng lên. Do đó, ề ữ ả ẩ ệ OMO đã làm cho công vi cệ
gi t giũ c a các bà n i tr tr nên đ n gi n và nh nhàng h n. Và sau khi đã đ cặ ủ ộ ợ ở ơ ả ẹ ơ ượ
đông đ o khách hàng ng h , Omo ti p t c xây d ng hình nh là th ng hi u thânả ủ ộ ế ụ ự ả ươ ệ
thi n, luôn quan tâm đ n c ng đ ng.L à m t hàng hoá không th thi u đ i v i ng iệ ế ộ ồ ộ ể ế ố ớ ườ
tiêu dùng các s n ph m c a OMO đa d ng phong phú giá thành phù h p v i m iả ẩ ủ ạ ợ ớ ọ
gia đình
Và chính vì th OMO ngày cang l n m nh. Đ đ t đ c nh ng thành t u nh v yế ớ ạ ể ạ ượ ữ ự ư ậ
không th thi u chi n l c Marketing cho s n ph m b t gi t c a OMOể ế ế ượ ả ẩ ộ ặ ủ
Do đó, sau đây tôi xin đ i di n nhóm trình bày đ n cô và các b n đ tài Phân tíchạ ệ ế ạ ề
chi n l c Marketing Mix c a s n ph m OMOế ượ ủ ả ẩ
M c tiêu đ tài:ụ ề
+ T ng quan th tr ng ngành hàng ổ ị ườ
+ Ti u s công tyể ử
+ Phân tích v n d ng 4P c a OMO t i TPHCMậ ụ ủ ạ
+ Đánh giá l i chi n l c 4P c a OMOạ ế ượ ủ
+ Phân tích SWOT
+ M t s bi n pháp nh m hoàn thi n 4Pộ ố ệ ằ ệ
Đ i t ng – Ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ

+ Đ i t ng: Chi n l c 4P c a s n ph m OMOố ượ ế ượ ủ ả ẩ
+ Ph m vi: công ty Unilever Vi t Namạ ệ
đ a ch : 156 Nguy n L ng B ng, P. Tân Phú, Q7 TPHCMị ỉ ễ ươ ằ
ĐT: 08- 54135686
Fax: 08- 54135629
Website: www.unilever.com.vn.
Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Thông qua ph ng pháp nghiên c u t i bàn nh m thu th p thông tin th c p t cácươ ứ ạ ằ ậ ứ ấ ừ
ngu n:ồ
+ Báo chí
+ Internet
+ Thông tin t Unileverừ
C c u đ tàiơ ấ ề
A
C1: T ng quanổ
T ng quan ngành hàng t i TPHCM:ổ ạ
Trên th tr ng TPHCM đang xu t hi n khá nhi u b t gi t. Nh ng chi m u th v nị ườ ấ ệ ề ộ ặ ư ế ư ế ẫ
là s n ph m OMO.ả ẩ Đ c nh tranh v i nh ng tên tu i này qu th t là m t bàiể ạ ớ ữ ổ ả ậ ộ
toán khó. Nhãn hi u b t gi t OMO đãệ ộ ặ chi m đ c ni m tin c a ng i tiêu dùngế ượ ề ủ ườ

không ph i b ng qu ng cáo màả ằ ả b ng ch t l ng và giá c h p v i thu nh p ng iằ ấ ượ ả ợ ớ ậ ườ
dân. Vì th t i th tr ng n i đ a nhãn hi u b t gi t OMO v n là s l a ch n hàngế ạ ị ườ ộ ị ệ ộ ặ ẫ ự ự ọ
đ u c a nhi u ng i dân vì giá c h p lý, ch t l ng đ m b o.ầ ủ ề ườ ả ợ ấ ượ ả ả
Đ ng tr c c n l c c nh tranh c a n n kinh t th i h i nh p WTO, các doanhứ ứơ ơ ố ạ ủ ề ế ờ ộ ậ
nghi p luôn ý th c đ c v s s ng còn c a s n ph m là do ng i tiêu dùng quy tệ ứ ượ ề ự ố ủ ả ẩ ườ ế
đ nh. T i Vi t Nam nh ng năm g n đây s c c nh tranh gi a hàng hoá trong n c vàị ạ ệ ữ ầ ứ ạ ữ ướ
hàng hoá n c ngoài di n ra h t s c quy t li t đ c bi t là nh ng s n ph m có xu tướ ễ ế ứ ế ệ ặ ệ ữ ả ẩ ấ
x t nh ng công ty đa qu c gia và Unilever Vi t Nam cũng là m t trong nh ng đ iứ ừ ữ ố ệ ộ ữ ạ
gia l n trên th tr ng hàng tiêu dùng, hàng thi t y u cho sinh ho t hàng ngày c aớ ị ườ ế ế ạ ủ
ng i tiêu dùng Vi t Nam nh b t gi t Omo. Omo đ n v i Vi t Nam khi th tr ngườ ệ ư ộ ặ ế ớ ệ ị ườ
hàng tiêu dùng đây còn m i nên có nhi u đ t đ kinh doanh và t c đ tăng tr ngở ớ ề ấ ể ố ộ ưở
c a Vi t Nam còn th p nên kh năng tiêu th cao. Hi n nay th ph n c a b t gi tủ ệ ấ ả ụ ệ ị ầ ủ ộ ặ
Omo khá r ng và có uy tín đ i v i ng i tiêu dùng trên c n c nh ng th i gian g nộ ố ớ ườ ả ướ ư ờ ầ
đây trên th tr ng xu t hi n nh ng th ng hi u b t gi t khác nh : Tide, Viso, Surf,ị ườ ấ ệ ữ ươ ệ ộ ặ ư
Vì Dân, Hoa M …đe do th ph n c a b t gi t Omo.ơ ạ ị ầ ủ ộ ặ
Bên c nh đó, n n hàng nhái, hàng gi nhãn mác b t gi t Omo làm nh h ngạ ạ ả ộ ặ ả ưở
nghiêm tr ng đ n uy tín và l i nhu n c a công ty.ọ ế ợ ậ ủ
Ti u s công tyề ử
T p đoàn Unilever thành l p năm 1930, ậ ậ có 2 tr sụ ở chính đ tặ t i Rotterdạam,
London
Unilever là t p đòan s n xu t hàng tiêu dùng đang s h u nh ngậ ả ấ ở ữ ữ
th ngươ h i uệ l nớ n h ư L i p t o n , H e l l m a n ’ s , R a g u , R a m , M a g n u
m , B e r t o l l i , K n o r r , Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-
up, Surf và Omo...v i h n 265000 nhân viên làm vi c trong h n 500 côngớ ơ ệ ơ
ty t i 90 qu c gia trên th gi i cùngạ ố ế ớ m c l i nhu n hàng năm trên toàn c u vàoứ ợ ậ ầ
kho ng 40 tả ỷ euro.
T I VI T NAMẠ Ệ
T khi b t đ u ho t đ ng t i Vi t Nam, Unilever luôn tăng tr ng ngo n m c, v iừ ắ ầ ạ ộ ạ ệ ưở ạ ụ ớ
m c trung bình đ t hai con s . K t qu n t ng nh t đã đ n vào năm 2010, khi màứ ạ ố ế ả ấ ượ ấ ế
t ng doanh thu c a công ty này đã chi m g n 1% GDP c a Vi t Nam.ổ ủ ế ầ ủ ệ

T ng b c m t, Unilever cho ra đ i các dòng s n ph m m i, d n kh ng đ nh v thừ ướ ộ ờ ả ẩ ớ ầ ẳ ị ị ế
c a m t trong nh ng công ty s n xu t hàng tiêu dùng đa qu c gia hàng đ u th gi iủ ộ ữ ả ấ ố ầ ế ớ
v m t hàng th c ph m, chăm sóc v sinh cá nhân và gia đình.ề ặ ự ẩ ệ
Đó có l là m t lý do khi n cho nhi u nhãn hàng c a Unilever nh OMO, P/S,ẽ ộ ế ề ủ ư
Lifebuoy, Vim, Knorr, Lipton và r t nhi u nhãn hàng khác đ c th tr ng ch p nh nấ ề ượ ị ườ ấ ậ
và nhanh chóng có đ c v trí hàng đ u trên th tr ng Vi t Namượ ị ầ ị ườ ệ
OMO
•Ngay sau khi đi vào th tr ng Vi t Nam t năm 1995,s n ph m OMO cùngị ườ ệ ừ ả ẩ
các s n ph m n i ti ng nh Susilk,Dove,Pond’s…đã đ c gi i thi u r ng rãi v i cả ẩ ổ ế ư ượ ớ ệ ộ ớ ả
u th v ch t l ng và giá c phù h p v i ng i Vi t,nên nhanh chóng tr thànhư ế ề ấ ượ ả ợ ớ ườ ệ ở
m t hàng đ c tiêu dùng nhi u nh t t i Vi t Nam,cùng v i công ty Unilever đãặ ượ ề ấ ạ ệ ớ
nhanh chóng có lãi và thu đ c l i nhu n không nh . S n ph m này đã th c s ănượ ợ ậ ỏ ả ẩ ự ự
sâu vào trong suy nghĩ và đ c cân nh c đ u tiên khi ng i Vi t Nam mua hàng tiêuượ ắ ầ ườ ệ
dùng cho chăm sóc cá nhân và gia đình. OMO đ c bi t đên trên r ng kh p ph m viượ ế ộ ắ ạ
c n c và các chi nhánh. Đ i lí bán buôn,bán l m c lên nhanh chóng v i t c đả ướ ạ ẻ ọ ớ ố ộ
đáng kinh ng c.S n ph m b t gi t OMO cùng v i 1 s s n ph m nhạ ả ẩ ộ ặ ớ ố ả ẩ ư
Sunsilk,Pond’s…. đã nhanh chóng làm m r ng th tr ng c a Unilever. ở ộ ị ườ ủ Trong m iỗ
giây, 4 gói OMO đ c bán và OMO gi t qu n áo c a 44 tri u ng i dân Vi t Namượ ặ ầ ủ ệ ườ ệ
m i ngày. (theo unilever.com.vn) và là m t trong nhi u th ng hi u đ c đánh giáỗ ộ ề ươ ệ ượ
là l n nh t t i Vi t Nam năm 2005 theo t ch c ACN Omnibusớ ấ ạ ệ ổ ứ
C2: Phân tích 4P
2.1: S N PH MẢ Ẩ
CHIÊN L C SAN PHÂM CUA OMO ƯƠ
1. kich th c, tâp h p san phâm ươ ơ
Phân khuc1
Kich th c1 ươ1
Omo tây trăng2 1 Omo h ng ngan hoaươ 3 Omo matic

400g,
800g,
1.5kg,
3kg,
4.5kg,
5h p/ thùnộg