
LUN VN TT NGHIP
TÀI: “Bin pháp hoàn thin công
tác t chc và qun lý nhân s ti
khách sn à Nng.”

LI M U
Du lch là mt ngành kinh t có nhiu trin vng ã c nhiu quc gia trên
th gii quan tâm và u tiên phát trin. Vì ngành du lch có tc phát trin nhanh
trong nhng thp k ngày nay, c bit trong tình hình hin nay ca nc ta. Mi giai
on phát trin u có s bin i v quy mô, s lng, cp hng s cnh tranh trên th
trng ã làm cho doanh nghip t trong tình trng ngày càng gay gt. tn ti và
phát trin lâu dài thì òi hi nhà qun lý không ch vng vàng v chuyên môn nghip
v mà còn bit t chc b máy qun lý nhân s mt cách hoàn ho và n ng ng nht.
Trong quá trình thc tp ti khách sn à N!ng, tôi nhn thy vic hoàn thin
cơ cu t chc qun lý nhân s là iu c#n thit phát trin hot ng kinh doanh ca
khách sn.
Vi s quan tâm và giúp $ nhit tình ca ban giám c và các thành viên trong
khách sn cùng vi s hng d%n ca th#y Thc s& ng Nam, tôi ã i sâu nghiên cu
và mnh dn làm tài: “Bin pháp hoàn thin công tác t chc và qun lý nhân s
ti khách sn à Nng”.
tài gm ba ph#n:
Ph#n I: Cơ s' lý lun v qun lý nhân s.
Ph#n II: Thc trng và t chc qun lý nhân s ti khách sn à N!ng.
Ph#n III: Phơng hng và hoàn thin công tác qun lý nhân s ca khách sn
à N!ng.

PHN I
C S LÝ LUN V QUN LÝ NHÂN S
I. C s lý lun v du lch:
1. Khái nim v du lch:
Tip cn du lch t( nhng góc khác nhau, các t chc quc t v du lch và
các nhà Nghiên cu ã a ra khá nhiu các khái nim v du lch nh:
Du lch là mt “thut ng” dùng ch s a dng v sn ph)m và du lch
cung cp và phc v cho nhng ngi xa nhà bao gm: nhà hàng, dch v lu trú, các
a im t nhiên (T( in Khách sn l hành và Du lch ca Dr Chales J.Metelka).
Du lch là toàn b hot ng ca ngi du lch n ' nhng nơi ngoài môi
trng hàng ngày ca h trong thi gian nht nh vi mc ích gii trí, công v hoc
là nhng mc ích khác (WTO- T chc du lch th gii).
Mt khái nim du lch phn ánh các mi quan h bên trong ca du lch s* to cơ
s' cho vic nghiên cu các xu hng và qui lut phát trin ca nó. ng trên quan
im này có th a ra khái nim v du lch nh sau:
Du lch là tng hp nhng hin tng và mi quan h phát sinh t( s tác ng
qua li l%n nhau gia khách du lch, nhng nhà kinh doanh du lch, chính quyn s' ti
và cng ng dân c a phơng trong quá trình thu hút và lu gi khách du lch.
2. Khái nim v du khách:
Theo T chc Du lch th gii WTO thì:
• Khách du lch quc t là mt ngi i du lch ti mt t nc không phi là
t nc mà h c trú thng trong khong thi gian ít nht là mt ngày êm
nhng không vt quá mt n m và mc ích ca chuyn i không phi là
thc hin các hot ng kim tin trong phm vi t nc ti th m.
• Khách du lch ni a là mt ngi khách c trú ' mt t nc i du lch ti
mt a phơng khác trong nc ó ngoài môi trng thng xuyên ca h
trong thi gian ít nht là mt êm nhng không quá 6 tháng và mc ích chính

ca chuyn i không phi là thc hin các hot ng kim tin trong phm vi
a phơng ti th m.
3. Khái nim v sn phm du lch:
Sn phm du lch là s kt hp nhng dch v và phơng tin vt cht trên cơ
s' khai thác các tim n ng du lch nh+m cung cp cho du khách thi gian thú v, mt
kinh nghim du lch trn v,n và s hài lòng.
Vi t cách là mt nn kinh doanh du lch cung cp iu gì cho du khách b
tin ra i du lch, kt thúc chuyn i, h c cái gì ? H mong ch iu gì ' chuyn
i du lch ? Chc h-n không phi là c ' khách sn, c i máy bay, c n
ngon...
Có mt s du khách mun tìm ' chuyn i mt s gii trí, là mt cơ hi nâng
cao hiu bit, li có nhng ngi i du lch tìm nhng ngi bn mi hoc thông
qua chuyn du lch gii to áp lc v tâm lý thng ngày.
Vy âu là giá tr sn ph)m du lch ? iu chung nht mà sn ph)m du lch
mang li cho du khách khi kt thúc chuyn i du lch.
4. Ý ngha ca khách du lch:
Kinh doanh khách sn có ý ngh&a c bit quan trng i vi s phân tích ca
ngành kinh doanh du lch.
Nó to iu kin cho tài nguyên du lch ca mt vùng, mt a phơng vào khai
thác.
S lng cơ cu ca h thng cơ s' vt cht k. thut ca ngành khách sn ti
mt vùng, mt a phơng quy nh s lng cơ cu thi gian lu li ca khách.
H thng cơ s' vt cht ca ngành khách sn quyt nh trc tip n s phân
tích ca h thng cơ s' vt cht ca các ngành trong du lch.
S lng cán b công nhân viên phc v ca khách sn chim t trng ln
trong ngành kinh doanh du lch, lc lng này rt a dng v ngh nghip và chuyên
môn, do ó công tác t chc qun lý lao ng ti khách sn là yu t quan trng
nâng cao cht lng phc v ti mt a phơng, góp ph#n t ng n ng lc trong cuc
cnh tranh v du lch.

Doanh thu ca khách sn chim t trng cao trong ngành kinh doanh du lch k
c ngun thu ngoi t.
Khách sn góp ph#n vào công vic ti ch các loi hàng hoá, dch v và góp
ph#n thu hút mt ph#n qu. tiêu dùng ca ngi dân tiêu dùng, các dch v du lch
ng thi nó góp ph#n to ra s bình -ng, iu phi li thu nhp ca ngi dân.
i tng phc v ca khách sn là khách du lch t( nhiu quc gia khác nhau
có phong tc tp quán khác nhau, thông qua khách sn to iu kin thun li ngi
dân gia các dân tc, các vùng tip xúc tìm hiu trao i nhng hiu bit cho nhau.
II. Công tác t chc - qun lý nhân s trong khách sn du lch:
1. Khái nim v khách sn:
T( khách sn có ngun gc t( ting pháp. Nói n khách sn ngi ta thng
hiu ó là cơ s' cho thuê ' tr (lu trú) nhng không ch có khách sn mi có dch v
lu trú mà còn các cơ s' khác nh: nhà tr, nhà khách, nhà ngh, bit th, làng du lch,
bãi cm tri, bungalows... u có dch v lu trú c gi là ngành khách sn.
2. Khái nim nhân s trong khách sn:
Qun tr nhân s trong khách sn là mt trong nhng nhim v quan trng và
khó kh n ca mt khách sn. Nu mt khách sn có 1000 bung thì phi tip nhn và
iu hành ít nht 1.200 nhân viên, phi phân b lc lng sao cho phù hp vi cơ cu
t chc ca khách sn, phi m bo cht lng dch v cao trong toàn khách sn c/ng
nh trong t(ng b phn.
ây không phi là công vic nh và d0 dàng, c bit i vi các khách sn '
các khu du lch sinh thái có tính cht thi v cao.
Qun tr nhân s trong khách sn nói riêng và trong doanh nghip nói chung
bao gm mt h thng nhng phơng pháp nh+m hoch nh, tuyn chn nhân s theo
mt cơ cu hp lý, sp xp, b trí, s1 dng, duy trì, phát trin ngun nhân lc, ci thin
môi trng lao ng, iu kin vic làm, to ng lc kích thích ngi lao ng phát
trin toàn din nh+m t c mc tiêu ca doanh nghip.
3. Chc nng qun lý nhân s trong khách sn:
- Chc n ng qun lý nhân s trong khách sn:

