LUN VN TT NGHIP
 TÀI: “Bin pháp hoàn thin công
tác t chc và qun lý nhân s ti
khách sn à Nng.”
LI M U
Du lch mt ngành kinh t nhiu trin vng ã c nhiu quc gia trên
th gii quan tâm u tiên phát trin. ngành du lch tc phát trin nhanh
trong nhng thp k ngày nay, c bit trong tình hình hin nay ca nc ta. Mi giai
on phát trin u có s bin i v quy mô, s lng, cp hng s cnh tranh trên th
trng ã làm cho doanh nghip t trong tình trng ngày càng gay gt. tn ti và
phát trin lâu dài thì òi hi nhà qun không ch vng ng v chuyên môn nghip
v mà còn bit t chc b máy qun lý nhân s mt cách hoàn ho và n ng ng nht.
Trong quá trình thc tp ti khách sn à N!ng, tôi nhn thy vic hoàn thin
cơ cu t chc qun lý nhân siu c#n thit  phát trin hot ng kinh doanh ca
khách sn.
Vi s quan tâm và giúp $ nhit tình ca ban giám c và các thành viên trong
khách sn cùng vi s hng d%n ca th#y Thc s& ng Nam, tôi ã i sâu nghiên cu
mnh dn m  tài: Bin pháp hoàn thin công tác t chc qun lý nhân s
ti khách sn à Nng”.
 tài gm ba ph#n:
Ph#n I: Cơ s' lý lun v qun lý nhân s.
Ph#n II: Thc trng và t chc qun lý nhân s ti khách sn à N!ng.
Ph#n III: Phơng hng và hoàn thin công tác qun nhân s ca khách sn
à N!ng.
PHN I
C S LÝ LUN V QUN LÝ NHÂN S
I. C s lý lun v du lch:
1. Khái nim v du lch:
Tip cn du lch t( nhng c  khác nhau, các t chc quc t v du lch
các nhà Nghiên cu ã a ra khá nhiu các khái nim v du lch nh:
Du lch mt “thut ngdùng  ch s a dng v sn ph)m du lch 
cung cp phc v cho nhng ngi xa nhà bao gm: nhà hàng, dch v lu trú, các
a im t nhiên (T( in Khách sn l hành và Du lch ca Dr Chales J.Metelka).
Du lch toàn b hot ng ca ngi du lch n ' nhng nơi ngoài môi
trng hàng ngày ca h trong thi gian nht nh vi mc ích gii trí, công v hoc
là nhng mc ích khác (WTO- T chc du lch th gii).
Mt khái nim du lch phn ánh các mi quan hn trong ca du lch s* to cơ
s' cho vic nghiên cu các xu hng qui lut phát trin ca nó. ng trên quan
im này có th a ra khái nim v du lch nh sau:
Du lch tng hp nhng hin tng mi quan h phát sinh t( s tác ng
qua li l%n nhau gia khách du lch, nhng nhà kinh doanh du lch, chính quyn s' ti
và cng ng dân c a phơng trong quá trình thu hút và lu gi khách du lch.
2. Khái nim v du khách:
Theo T chc Du lch th gii WTO thì:
Khách du lch quc t mt ngi i du lch ti mt t nc không phi
t nc h c tthng trong khong thi gian ít nht là mt ngày êm
nhng không vt quá mt n m mc ích ca chuyn i không phi
thc hin các hot ng kim tin trong phm vi t nc ti th m.
Khách du lch ni a mt ngi khách c t' mt t nc i du lch ti
mt a phơng khác trong nc ó ngoài i trng thng xuyên ca h
trong thi gian ít nht là mt êm nhng không quá 6 tháng mc ích chính
ca chuyn i không phi  thc hin các hot ng kim tin trong phm vi
a phơng ti th m.
3. Khái nim v sn phm du lch:
Sn phm du lch s kt hp nhng dch v phơng tin vt cht trên cơ
s' khai thác các tim n ng du lch nh+m cung cp cho du khách thi gian tv, mt
kinh nghim du lch trn v,n và s hài lòng.
Vi t cách mt nn kinh doanh du lch cung cp iu cho du khách b
tin ra i du lch, kt thúc chuyn i, h c cái ? H mong ch iu gì ' chuyn
i du lch ? Chc h-n không phi c ' khách sn, c i máy bay, c n
ngon...
mt s du khách mun tìm ' chuyn i mt s gii trí, mt cơ hi nâng
cao hiu bit, li nhng ngi i du lch  tìm nhng ngi bn mi hoc thông
qua chuyn du lch  gii to áp lc v tâm lý thng ngày.
Vy âu giá tr sn ph)m du lch ? iu chung nht sn ph)m du lch
mang li cho du khách khi kt thúc chuyn i du lch.
4. Ý ngha ca khách du lch:
Kinh doanh khách sn ý ngh&a c bit quan trng i vi s phân tích ca
ngành kinh doanh du lch.
to iu kin cho tài nguyên du lch ca mt vùng, mt a phơng vào khai
thác.
S lng cơ cu ca h thng cơ s' vt cht k. thut ca ngành khách sn ti
mt vùng, mt a phơng quy nh s lng cơ cu thi gian lu li ca khách.
H thng cơ s' vt cht ca ngành khách sn quyt nh trc tip n s phân
tích ca h thng cơ s' vt cht ca các ngành trong du lch.
S lng cán b công nhân viên phc v ca khách sn chim t trng ln
trong ngành kinh doanh du lch, lc lng này rt a dng v ngh nghip chuyên
môn, do ó công tác t chc qun lao ng ti khách sn yu t quan trng 
nâng cao cht lng phc v ti mt a phơng, góp ph#n t ng n ng lc trong cuc
cnh tranh v du lch.
Doanh thu ca khách sn chim t trng cao trong ngành kinh doanh du lch k
c ngun thu ngoi t.
Khách sn góp ph#n o công vic ti ch c loi hàng hoá, dch v và góp
ph#n thu hút mt ph#n qu. tiêu dùng ca ngi n tiêu dùng, các dch v du lch
ng thi nó góp ph#n to ra s bình -ng, iu phi li thu nhp ca ngi dân.
i tng phc v ca khách sn khách du lch t( nhiu quc gia khác nhau
có phong tc tp quán khác nhau, thông qua khách sn to iu kin thun li  ngi
dân gia các dân tc, các vùng tip xúc tìm hiu trao i nhng hiu bit cho nhau.
II. Công tác t chc - qun lý nhân s trong khách sn du lch:
1. Khái nim v khách sn:
T( khách sn ngun gc t( ting pháp. Nói n khách sn ngi ta thng
hiu ó cơ s' cho th' tr (lu trú) nhng không ch khách sn mi dch v
lu trú còn các cơ s' khác nh: nhà tr, nhà khách, nhà ngh, bit th, làng du lch,
bãi cm tri, bungalows... u có dch v lu trú c gi là ngành khách sn.
2. Khái nim nhân s trong khách sn:
Qun tr nhân s trong khách sn là mt trong nhng nhim v quan trng
khó kh n ca mt khách sn. Nu mt khách sn 1000 bung tphi tip nhn
iu hành ít nht 1.200 nhân viên, phi phân b lc lng sao cho phù hp vi cơ cu
t chc ca khách sn, phi m bo cht lng dch v cao trong toàn khách sn c/ng
nh trong t(ng b phn.
ây không phi công vic nh d0 dàng, c bit i vi các khách sn '
các khu du lch sinh thái có tính cht thi v cao.
Qun tr nhân s trong khách sn nói riêng trong doanh nghip nói chung
bao gm mt h thng nhng phơng pháp nh+m hoch nh, tuyn chn nhân s theo
mt cơ cu hp lý, sp xp, b trí, s1 dng, duy trì, phát trin ngun nhân lc, ci thin
môi trng lao ng, iu kin vic m, to ng lc kích thích ngi lao ng phát
trin toàn din nh+m t c mc tiêu ca doanh nghip.
3. Chc nng qun lý nhân s trong khách sn:
- Chc n ng qun lý nhân s trong khách sn: