1
MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Nguồn lực con người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá tnh phát
triển kinh tế. Thực tế cho thy quốc giao quan m, cm lo, sử dụng hợp lý
có hiệu quả nguồn nhân lực thì tất yếu sdẫn đến tnh công.
Các DN muốn tồn tại phát triển không thể không coi trọng NNL -
nguồn lực quan trọng nhất trong các nguồn lực. Thực tế chứng minh rằng:
Chất lượng NNL hay tri thức mà DN sở hữu chính là nhân tố tạo ra lợi thế
cạnh tranh. Giải pháp hàng đầu để DN có một đội ngũ lao động hùng mạnh
về số lượng, vững vàng về trình độ chuyên môn, thành thạo về tay nghề, nhạy
n về sự thay đổi, thích ứng với môi trường kinh doanh thời kỳ hội nhập,...
chính đầu cho đào tạo phát triển NNL. Đầu cho đào tạo phát
triển NNL là đầu tư cho tương lai, giúp DN tồn tại, vươn lên trong cạnh tranh
phát triển.
Không nằm ngoài xu thế chung đó, Khách sạn Tourane - đơn vị thuộc
Công ty TNHH một thành viên thương mại Quảng Nam Đà Nẵng đã
sự phát triển đáng kể về số lượng chất lượng NNL. Tuy nhiên, trong
công tác đào tạo và phát triển NNL của khách sạn vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Hoạt động đào tạo và phát triển NNL về cơ bản vẫn còn thực hiện theo cách
thức truyền thống ; trong tuyển dụng phát triển chưa chú trọng đến khía
cạnh phát triển dưới hình thức xem xét tiềm năng của người được tuyển
dụng mặt lượng của nguồn nhân lực. Do vậy, hiệu quả thực hiện các
chức năng phát triển của quản trị NNL chưa cao, từ đó ảnh hưởng không
nhỏ đến chất lượng của đội ngũ nhân lực trong khách sạn; không tương
xứng với yêu cầu về phát triển của đơn vị. Điều đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết
phải xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu
phát triển ngày càng cao của DN và hội nhập kinh tế quốc tế.
Xuất phát từ tính cấp thiết trên, c giả lựa chọn đề tài : “Đào tạo phát
triển nguồn nhân lực tại kch sạn Tourane” làm luận văn tốt nghiệp của nh.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Làm rõ cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển thực tiễn công tác đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực của khách sạn Tourane.
- Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực, chỉ ra những
thành tựu tồn tại trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực
khách sạn Tourane từ đó đưa ra đánh giá chung.
2
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo phát triển
nguồn nhân lực của khách sạn Tourane trong những năm tới.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo phát
triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng tình hình đào tạo phát triển
nguồn nhân lực của khách san Tourane từ năm 2008-2010 và hoàn thiện các
giải pháp cho những năm đến 2011-1015
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Ngoài những phương pháp nghiên cứu chung của khoa học kinh tế như
phương pháp biện chứng duy vật, phương pháp duy vật lịch sử, luận văn sử
dụng các phương pháp khảo sát thực tế, thống kê so sánh, phân tích.
5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
- H thng hóa mt s vn đ liên quan dến đào to và phát trin ngun nhân lc.
- Từ thực trạng nguồn nhân lực cũng như thực trạng công tác đào tạo
phát triển NNL khách sạn Tourane qua khảo sát thực tế luận văn đã
những đánh giá chỉ ra những mặt ưu điểm những mặt còn hạn chế trong
công tác đào tạo và phát triển của DN.
- Xây dựng một số quan điểm, tiền đề cho việc hoàn thiện công tác đào
tạo và phát triển NNL từ nay đến năm 2015.
- Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo
phát triển NNL của KS nhằm đáp ứng nhu cầu về NNL cho KS trong xu
thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
6. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm có 3 chương:
- Cơng 1: Cơ slý luận về công tác đào tạo pt trin ngun nhân lực
Nội dung này sẽ trình bày các khái niệm về nguồn nhân lực, đào tạo
phát triển nguồn nhân lực, nội dung công tác đào tạo nguồn nhân lực, nội
dung công tác phát triển nguồn nhân lực.
- Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực
tại khách sạn Tourane.
3
Chương này sẽ u lên tình hinh kinh doanh của khách sạn qua c m,
thực trạng nguồn nhân lực của KS, phân tích thực trạng nguồn nhân lực; thực
trạng công tác đào tạo và công tác phát triển nguồn nhân lực. Khảo sát thực tế
về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Rút ra đánh giá chung cho
ng tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại khách sạn Tourane.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo phát triển
nguồn nhân lực tại khách sạn Tourane.
Vận dụng những thuyết ở chương 1, những tồn tại chương 2tiền
đề để đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo phát triển
nguồn nhân lực. Luận văn xin đề xuất những giải pháp cụ thể cho công tác
đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại khách sạn Tourane.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
1.1. KI NIỆM VNGUỒN NN LỰC
1.1.1. Khái niệm
Tùy theo cách hiểu cách tiếp cận khác nhau cách nhìn nhận
khác nhau về nguồn nhân lực. Theo giác độ thì nguồn nhân lực
tổng thể tiềm năng con người của một quốc gia hay một địa phương được
chuẩn bị mức độ nào đó khả năng huy động vào quá trình phát triển
kinh tế hội của một đất nước hay một địa phương cụ thể trong một thời
kỳ nhất định. Nguồn nhân lực đuợc xác định như tiềm năng của một con
người, tiềm năng đó bao hàm tổng hòa năng lực về thể lực, trí lực, nhân
cách của con người đáp ứng một cơ cấu do nền kinh tế-xã hội đòi hỏi.
1.1.2. Vai t của nguồn nhân lực đối với sự phát trin của doanh nghip
- Th nhất con người với tư cách là người tiêu dùng sản phẩm. Để không
ngừng thỏa mãn những nhu cầu vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao
về số lượng chất lượng trong điều kiện c nguồn lực đều hạn, con
người ngày ng phải phát huy đầy đủ hơn khả năng về th lực và trí lực cho
việc tạo ra kho tàng vật chất tinh thần đó.
- Thứ hai với tư cách là người lao động tạo ra tất cả các sản phẩm đó với
sức lực và óc sáng tạo vô tận.
1.2. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
1.2.1. Khái niệm
- Đào tạo (hay còn gọi đào tạo kỹ năng): được hiểu hoạt động làm
cho con người tr thành người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định;
4
quá trình học tập nhằm giúp cho người lao động thể thực hiệnhiệu
quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Đó chính quá trình học tập làm
cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, những hoạt
động học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện
nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn.
- Phát triển nguồn nhân lực là tạo ra tiềm năng của con người thông qua
đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đào tạo lại, chăm sóc sức khỏe về thể
lực và tinh thần, khai thác tối đa tiềm năng đó trong các họat động lao động
thông qua việc tuyển dụng, sử dụng, tạo điều kiện về môi trường làm việc
(phương tiện lao động có hiệu quả các chính sách hợp lý,...), môi trường
văn hóa, hội kích thích động cơ, thái độ làm việc của con người, để họ
mang hết sức mình hoàn thành các nhiệm vụ được giao1.
1.2.2. Đào tạo phát triển yếu tố quyết định cho sự phát triển của
doanh nghiệp vì những lý do sau đây
- Để chuẩn bị đắp vào những chỗ bị thiếu, bị bỏ trống. Sự đắp
bổ sụng này diễn ra thường xuyên nhằm làm cho doanh nghiệp họat
động ổn định.
1.2.3. Nguyên tắc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Con người sống hoàn toàn năng lực để phát triển. Do đó mọi người
trong một tổ chức đều khả năng phát triển sẽ cố gắng thường xuyên
phát triển như sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
1.2.4. Mục tiêu của đào tạo pt triển nguồn nhân lực trong t chức
Mục tiêu chung của đào tạo nguồn nhân lực nhằm sử dụng tối đa
nguồn nhân lực hiện nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua
việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn nghề
nghiệp của mình.
- Góp phần thực hiện thắng lợi các chiến lược, lợi thế cạnh tranh, quy
hoạch, kế hoạch phát triển của tổ chức.
- Nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản cho người lao động.
Qua đó từng bước nâng cao khả năng ứng dụng những công nghệ mới,
những quy trình quản lý mới đối với tổ chức.
- Nâng cao ý thức kỷ luật, ý thức tự giác của người lao động.
1 Đào tạo và sử dụng nhân lực trong nền kinh tế thị trường Việt Nam, PGS,TS.Phan
Văn Kha, 2007, tr18
5
1.2.5. Vai trò và ý nghĩa của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
+ Về mặt xã hội:
+ Về phía tổ chức :
+ Về phía bản thân người lao động :
- Ý nghĩa của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:
1.3. NỘI DUNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC
1.3.1. Nội dung công tác đào tạo
1.3.1.1. Phân loại các hình thức đào tạo
Tiêu chí Hình thức
Định hướng nội dung đào
tạo
- Đào tạo định hướng công việc
- Đào tạo định hướng doanh nghiệp
Mục đích của nội dung đào
tạo
- Đào tạo, hướng dẫn công việc cho nhân
viên
- đào tạo, huấn luyện kỹ năng
- Đào tạo kỹ thuật an toàn, lao động
- Đào tạo và nâng cao tnh đchun môn k
thuật
- Đào tạo và phát triển năng lực quản lý
Hình thức tổ chức
- Đào tạo chính quy
- Đào tạo tại chức
- Đào tạo cạnh doanh nghiệp
- Kèm cặp tại chỗ
Địa điểm hoặc nơi đào tạo - Đào tạo tại nơi làm việc
- Đào tạo ngoài nơi làm việc
Đối tượng học viên - Đào tạo mới
- Đào tạo lại
1.3.1.2. Lập kế hoạch đào tạo
- Căn cứ lập kế hoạch đào tạo
- Nội dung kế hoạch đào tạo.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo
1.3.1.3. Tiến trình đào tạo nguồn nhân lực