473
Gii pháp cấp bách đào tạo, cung ng ngun nhân lc chun quc tế
cho khách sn cao cp trong tình hình hin nay
Đào Mạnh Hùng
Tóm tắt: Sau hai năm chịu ảnh hưởng nghiêm trng bi dch Covid-19, i s ch đạo
ca Chính ph và B VHTTDL, ngành du lch Vit Nam đã từng bước thc hin các bin pháp
c th để phc hi và khôi phục đà phát triển. Để quá trình khôi phc din ra nhanh chóng và
tạo đà phát triển bn vng, nhân lc trong ngành du lịch, và trước mt là nhân lc trong lĩnh
vực lưu trú, cần được thc hin một chương trình đồng b vi các nhóm giải pháp ưu tiên. Bài
viết này trình bày mt s vấn đề thc trng ca nhân lc du lịch trong cơ s lưu trú trưc khi
đưa ra những định hướng và gii pháp toàn din.
1. Mt s vấn đề đặt ra đi vi nhân lc du lch và nhân lực trong ngành lưu
trú:
1.1. Tình hình nhân lc du lch nói chung và nhân lc khách sn nói riêng trong
đại dch
Do tác động của đại dch Covid-19, ước tính ca Hội đồng Du lch L hành thế gii
(WTTC), tng s lao động mất đi trong ngành du lịch là 62 triệu lao động. Do đó, sau khi kiểm
soát được tình hình dch bnh, ti hu hết các th trường ln trên thế giới đều din ra tình trng
thiếu hụt lao động. Theo tính toán ca Hội đồng Du lch L hành thế gii (WTTC), trong
năm 2022, ngành du lch ti Châu Âu thiếu ht khong 1,2 triệu lao động trong khi đó do dịch
năm 2020, số công vic làm b mất đi 1,7 triệu ch làm. Điều đó nghĩa s ng lao
động quay tr li ngành du lch Châu Âu là rt ít, mi ch đáp ứng được khong 1/3 nhu cu
thc tế. vy, tình trng thiếu hụt lao động s nhân t kìm hãm s phc hi ca ngành du
lch.
V tình hình trong nước, theo thng ca B VHTTDL (2020), năm 2019 cả nước
trên 2,5 triệu lao động, trong đó 750.000 lao động trc tiếp với 45% được đào tạo chuyên môn
v du lịch, 35% được đào tạo chuyên ngành khác, 20% chưa qua đào tạo.
Trong năm 2020, các doanh nghiệp trong ngành du lch ln lượt phi ct gim nhân s t
70-80%. Trong năm 2021, số ợng lao động vẫn làm đủ thi gian ch chiếm 25% so với năm
2020, lao động ngh vic hoc chm dt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tm
ngh vic khong 35%; 10% lao động làm vic cm chng. Thc tế này khiến người lao động
phi chuyn ngh mưu sinh, dẫn đến tht thoát nhân lực đối với lĩnh vực du lịch và đây thực
s là mt hiện tượng chưa từng có tin l.
Lao động trong 3 ngành chịu tác động nng nht thuc v lực lượng đang tham gia dch
v tại cơ sở lưu trú, Lữ hành quc tế và Bán hàng lưu niệm. Người lao động phi chu các bin
pháp mnh m ca doanh nghiệp như cắt giảm lương (chủ yếu là lưu trú và ăn uống), ngh vic
tm thi (l nh quc tế, l hành ni địa vn chuyển). Trong khi đó, lao động còn li làm
vic ti c doanh nghip bao gm c doanh nghip ln, va nh phi thích ng vi bin
pháp thay đổi th trường khách hàng. Trong đó, lao động phi chu ảnh hưởng nhiu nht thuc
v các cơ sở kinh doanh dch vụ, lưu trú, lữ hành và khách sn
1.2. Nhu cu nhân lc khách sạn trong giai đoạn đầu phc hi du lch:
Sau giai đoạn mở cửa ngành du lịch từ ngày 15/3/2022, sự phát triển của thị trường du
lịch đã có chuyển biến nhất định. Mặc dù chưa có khảo sát cụ thể, nhưng có thể thấy xu hướng
chuyển dịch nhu cu nhân lực theo hướng: Gia tăng nhu cu nhân lực từ các khách sạn từ 1-3
sao và phục hồi bước đu đối với nhân lực tại các khách sạn cao cấp 4-5 sao.
474
Trong giai đoạn đu của quá trình hồi phục, du lịch nội địa phát triển nên nhu cu thăm
quan, đi lại của khách du lịch trong nước sẽ làm nảy sinh nhu cu đối với phân khúc khách sạn
từ 1- 3 sao. Từ đó, hình thành nhu cu nhân lực phục vụ trong các khách sạn thuộc phân khúc
này sẽ tăng nhanh. Đồng thời, do việc quay trở lại của khách quốc tế còn chậm, nên khách sạn
4-5 sao chưa thể hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, việc khôi phục chậm của các khách
sạn 4-5 sao sẽ khiến cho lao động chất lượng sẽ không thể tiếp tục chờ đợi, những người y
đã chuyển sang các ngành khác thể sẽ không quay trở lại ngành du lịch. Với xu hướng
phát triển như hiện nay, khách sạn cao cấp sẽ đóng vai trò quan trọng với chất lượng phục vụ
khách du lịch quốc tế và đóng góp trực tiếp vào khả năng thu hút, phục vụ khách quốc tế trong
thời gian sắp tới. Do đó, khả năng thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong hoạt động lưu
trú đã và đang xảy ra.
2. Định hướng phát trin ngun nhân lc khách sạn sau đại dch Covid-19
2.1. Căn cứ hình thành phát trin nhân lc:
- Do s thay đổi nhu cu ca khách: C th thay đổi cấu khách du lch nội địa
khách du lch quc tế dn tới thay đổi nhu cu và hành vi tiêu dùng.
- Thay đổi th trường: Trong thời gian trước mt, vic duy trì th trường khách du lch ni
địa vn tiếp tục được duy trì nhưng trong lâu dài, vic tp trung phc v khách quc tế s
nhim v cn thc hin.
- Phương thức kinh doanh thay đổi thông qua việc thay đổi hình kinh doanh, cách
thc ng dng công ngh s, cách thức đào tạo ngun nhân lc chất lượng cao.
2.2. Định hướng đào to nhân lc khách sn:
- Vic nâng cp k năng nghiệp v của người lao động trong lĩnh vực lưu trú yêu cu
cp thiết sau dịch, đc bit nâng cao chất lượng v trình độ chuyên môn nghip v, v ngoi
ng và tính chuyên nghip cn phải được sm bồi dưỡng và cng c.
- Đòi hỏi tính chuyên nghip ngày càng cao, nht trong bi cnh nhân lực đã không
được phc v khách trong thi gian dài do giãn cách xã hội và đóng cửa hoạt động du lch.
- Yêu cu v kiến thc mi và k năng mới như chuyển đổi s, kiến thc v môi trường,
kiến thc v ng phó vi dch bnh.
3. Nhng gii pháp nhm nâng cao chất lượng ngun nhân lc du lch trong
thời gian trước mt
Để khc phc những khó khăn của ngun nhân lc trong điều kin phc hồi sau đại dch
Covid-19, Hip hi Du lch Việt Nam đề xut mt s định hướng và gii pháp v Chương trình
nâng cao chất lượng ngun nhân lc du lch trong thi gian tới như sau:
Th nht, v đối tượng tham gia vào chương trình nâng cao chất lượng ca nhân lc
du lch gm:
- Những lao động trước đây đã tham gia trong ngành du lịch (lao động đã được đào tạo
v chuyên môn, nghip v, qun lý)
- Những lao động mi gia nhp ngành du lch (th lao động t các ngành khác
chuyn sang hoặc lao động mi tham gia vào lực lượng lao động ca ngành).
Th hai, v ch th tham gia:
- Các B, ngành liên quan vi vai trò h tr, cung cp ngun lực theo quy định hin
hành;
475
- Các doanh nghip kinh doanh dch v lưu trú du lịch đơn vị trc tiếp th hưởng
đóng góp khi tham gia vào chương trình này.
- Hip hi Du lch Vit Nam và mạng lưới các Hip hi Du lịch địa phương đóng vai trò
điều phi, kết ni gia các ch th và giám sát vic trin khai các hoạt động của chương trình.
Th ba, v kế hoch trin khai và ngun lc:
+ Đối với đối ợng 1 (lao động đã tham gia vào ngành du lịch, k năng, trình độ
chuyên môn nhất định: Đề xut t chc các lớp đào tạo ngn hn (thi gian t 2 tun đến 4
tháng). Ưu tiên các nghip v như phục v bung, l tân, chế biến món ăn. Sau khi tham gia
khóa học y, đối tượng 1 s được cp chng nhn tham gia lp hc. Nội dung chương trình
đào tạo s da theo tiêu chun k năng nghề quốc gia được B Lao động Thương binh hi
ban hành, và Quc tế khi được các cơ sở đào tạo có uy tín nước ngoài công nhân. Người hc
có th tiếp tục nâng cao trình độ để tham gia vào các k sát hch ngh để nhận được chng ch
ngh theo các cp bậc tương ng. Ngun kinh phí t chc lp hc này được cơ quan Nhà nước
h tr theo quy định hin hành ca các ngun kinh phí h tr doanh nghip du lịch sau đại dch
Covid-19. Trong trường hp, cán b quản tham gia chương trình y, Nhà nước ch h tr
50% kinh phí đào to ca lp hc, các doanh nghiệp trên địa bàn tnh, thành ph s đóng góp
50% kinh phí.
+ Đối với đối tượng 2 (lao động mi tham gia vào ngành du lch): đề xut t chc các
lớp đào tạo ngn hạn. Người lao động tham gia vào chương trình này s không phải đóng góp
kinh phí nhưng cam kết s làm vic vi một cơ sở lưu trú trên địa bàn. Doanh nghip du lch s
đóng góp kinh phí t chc lp học, Nhà nước h tr kinh phí của giáo viên tham gia đào tạo.
Th tư, chương trình và nội dung đào tạo: Chương trình đào tạo, tiêu chun ging viên
s do Hội đồng chuyên môn ca VITA kim tra, thẩm định chất lượng đào tạo cho mi khóa
hc. Hoc kết hp với sở đào tạo uy tín đ mọi điều kin tiêu chuẩn như: s vt
cht phc v cho ging dy và hc tập, Chương trình giảng dy chất lượng cao, chun quc tế
và lực lượng ging viên có tay ngh cao vi t l s gi ging dạy ưu tiên cho thc hành nhiu
hơn, đảm bảo tính đặc thù cho đào tạo Du lịch theo quy định ca Chính Ph và các B GDĐT,
LĐTBXH.
Trên đây định hướng và mt s gii pháp cp bách cho việc đào tạo ngun nhân lc du
lch trong tình hình mi, khc phc nhng tn tht t ảnh hưởng ca đại dch COVID 19, đáp
ng nhu cu ca s m cửa và tăng trưởng ca Du lịch trong giai đoạn mi.
Để thc hin tt nhng gii pháp trên cn có s liên kết cht ch có trách nhim giữa cơ
quan quản lý nhà nước, Hip Hi Du lịch, các cơ sở đào tạo và các Doanh nghip du lịch đúng
như tiêu đề chính ca s kin : Liên kết- Sc mnh ca Du lch Vit Nam