TRƯỜNG MM NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
Mt s bin pháp kích thích tr 5-6 tui
hot động tích cc trong gi hc v
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Vũ Th Kim Oanh
Vũ Th Kim Oanh
1
I) LÝ DO CHN ĐỀ TÀI :
- Bác H nói: Không có giáo dc thì không nói gì đến kinh tế văn hoá’’. Sn phm
ca giáo dc chính là con người, mà con người là mc tiêu, động lc ca s phát
trin đất nước, trong tương lai, đó chính là thế h tr. Vì vy vic chăm sóc giáo dc
tr ngay t khi còn nh là vô cùng quan trng trong s nghip giáo dc, nhm hình
thành và phát trin nhân cách toàn din cho tr sau này.
- Nâng cao cht lượng giáo dc nói chung, môn to hình nói riêng là vic làm cn
thiết để phát huy năng khiếu ca tr mt cách t nhiên.
- Trong chương trình giáo dc mm non, b môn to hình là loi hình ngh thut
phn ánh thế gii xung quanh cuc sng con người mt cách đa dng phong phú và
hp dn đối vi tr la tui mu giáo. Thông qua to hình tr được th sc mình
trong vic th hin và ci to thế gii riêng ca mình.
- Hot động to hình còn phát trin tr kh năng quan sát, trí tưởng tượng sáng to,
kh năng phi hp gia mt và tay, hoàn thin mt s k năng cơ bn ( v, nn, xé
dán ct ... ). Đặc bit trong gi hc v tr thích t tay v được mt cái gì đó dù các
hình còn đơn gin như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô ... nhưng mang li cho tr
cm xúc thc s khi to ra được 1 sn phm. Còn đối vi nhng gì tr không thích,
không hng thú thì tr s v đại khái cho xong và cm thy hài lòng hơn na tư duy
ca tr gn lin vi cm xúc, ý mun ch quan nên tr ghi nh nhng gì tr cm thy
thích thú và say mê thc hin ý tưởng ca mình. Ngoài ra, gi v còn hình hình
thành tr nhng k năng như ngi ngay ngn, k năng cm bút ... , nhng k năng
rt cn thiết cho tr bước vào lp 1.
Xut phát t đặc đim trên tôi thy nhim v quan trng mà giáo vic cn phi
gii quyết khi hướng dn hot động to hình không phi đơn gin là dy tr v theo
Vũ Th Kim Oanh
2
ý ca riêng cô mà phi to cho tr hng thú tht s trong gi hc. Có như vy sn
phm tr làm ra mi đạt kết qu cao. Vì vy, tôi thy vic to hng thú cho tr trong
gi hc v là cn thiết.
- Hiu rõ được tm quan trng trong vic nhm kích thích tr hot động tích cc
trong gi hc v, tôi luôn suy nghĩ tìm ra các bin pháp tác động phù hp giúp tr
phát huy đuc kh năng tưởng
tượng, tính sáng to mà vn phù hp vi đặc đim tâm sinh lý ca tr : “ hc bng
chơi, chơi mà hc’’.
II - THUN LI VÀ KHÓ KHĂN :
1) Thun li:
- Lp được s quan tâm ca Ban Giám Hiu to điu kin v cơ s vt
cht cũng như đồ dùng hc tp ca các cháu
- Lp hc rng rãi, thoáng mát.
- Giáo viên có trình độ chuyên môn nm vng k năng dy to hình và
nhiu năm dy mu giáo ln.
- 40% tr có kh năng to hình.
2) Khó khăn:
- Nhiu tr chưa có k năng v còn yếu, bài v chưa có sáng to, chưa
biết cách xp xếp b cc bc tranh, chưa biết phi hp các mng mu,
và chưa biết nhn xét tranh
- Mt s tr còn mi chơi, không hng thú tp chung chú ý trong gi hc
- Nhiu ph huynh chưa nhn thc được hết v tm quan trng ca vic
hc v nên ch chú trng các môn làm quan ch cái, toán... và coi hcv
ch là môn ph
Vũ Th Kim Oanh
3
Có mt s ph huynh tuy cũng quan tâm ti vic hc v ca tr, song
phương pháp dy tr còn thiếu khoa hc như : còn cm tay tr v, hay v
cho tr tô mu ... Do đó, tôi thy cũng khó khăn trong khi rèn tr
III) GII QUYT VN ĐỀ
Để để kích thích tr hot động tích cc trong gi hc v, nâng cao cht lượng
v. Tôi đã áp dng mt s bin pháp ging dy sau:
1: Bin pháp 1 :
Kho sát k năng v ca tr:
Ngay t đầu năm hc tôi đã tiến hành kho sát phân loi k năng v ca tr để nm
tình hình cht lượng ca lp.
Tng s cháu
k năng v đầu năm
tt khá Trung bình Yếu
55 8 14 23 10
- 70% tr không biết cách nhn xét sn phm
- 45 % tr không tp chung chú ý trong gi hc
- Qua kho sát, tôi thy k năng v ca tr không đồng đều, nhiu tr k năng còn
yếu và trung bình. Vy để nâng cao cht lượng, k năng v ca tr, trong gi hc tôi
luôn quan tâm đến các cháu v trung bình, yếu nhiu hơn bng gi ý tng bước.
Động viên kp thi để to hng thú cho tr.
Vũ Th Kim Oanh
4
- Để hình thành k năng v cho tr yếu, tôi lên kế hoch rèn tr vào mt bui chiu,
hot động đón tr tr, hot động góc, hot động ngoài tri. Trong gi hc v, tôi xếp
nhng tr khá ngi cnh nhng tr yếu để tr yếu hc tp tr khá.
- Đối vi tr khá, tôi gi ý,khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng to ca tr
để to ra nhiu bc tranh đẹp. Bên cnh đó, là kế hoch bi dưỡng để đi thi “ bé
khéo tay’’ các cp.
2: Bin pháp 2
Thay đổi các hình thc vào bài để gây hng thú cho tr:
Thu hút được s chú ý ca tr va d li va khó vì tr rt hào hng trước
nhng điu mi l nhưng d chán vi nhng gì quen thuc. Vì vy, tôi luôn suy
nghĩ thay đổi cách hình thc vào bài sao cho sinh động, hp dn bng dùng
nhng câu nói nh nhàng, nét mt vui tươi, s dng các trò chơi to tình hung
bt ngi để thu hút s chú ý ca tr vào gi hc. Qua đó, gi hc tr nên hào
hng, không gò bó mà vn đạt kết qu cao.
Ví d 1:
V câu chuyn c tích
- Tôi trang trí lp hc theo mt không gian c tích, có gc cây c th, có lâu đài
cùng vi khóm trúc, bi tre, có ngôi nhà ca by chú lùn cùng nàng bch tuyết ...
Tr rt bt ng khi lc vào không gian c tích. Hơn na, tôi to nim vui và hào
hng cho tr bng cách cho tr hát bài “ vườn c tích’’. Sau đó, tr s đưc xem
các bc tranh gi ý để nhn xét các biu tượng, ni dung, mu sc, b cc ca
bc tranh v các câu chuyn c tích. Sau đó hi tr v câu chuyn gì và v nhân
vt nào trong truyn
- Kết thúc gi hc, tôi treo hết bài ca tr lên để tr nhn xét nhng bc tranh ca
mình và ca bn
Ví d 2:
V bin