
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA
KHOA VĂN HÓA - THÔNG TIN
TIỂU LUẬN MÔN HỌC
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN TRƯỜNG
TIỂU HỌC SỐ 1 HOÀI THANH TÂY, PHƯỜNG HOÀI NHƠN, TỈNH GIA LAI
SINH VIÊN THỰC HIỆN: TĂNG THỊ MỸ XIÊN (18/08/1992)
NGUYỄN THỊ NGÂN (16/11/1994)
TÊN HỌC PHẦN: Tổ chức và quản lý hoạt động thông tin - thư viện
MÃ HỌC PHẦN: TTTV043
LỚP: ĐHLTCQ TV-TBTH K14A-ĐL
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS Trịnh Tất Đạt
Thanh Hóa, 06/2025

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA
KHOA: VĂN HÓA - THÔNG TIN
TIỂU LUẬN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN TRƯỜNG
TIỂU HỌC SỐ 1 HOÀI THANH TÂY, PHƯỜNG HOÀI NHƠN, TỈNH GIA LAI
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS Trịnh Tất Đạt
SINH VIÊN THỰC HIỆN: TĂNG THỊ MỸ XIÊN (18/08/1992)
NGUYỄN THỊ NGÂN (16/11/1994)
TÊN HỌC PHẦN: Tổ chức và quản lý hoạt động thông tin - thư viện
MÃ HỌC PHẦN: TTTV043
LỚP: ĐHLTCQ TV-TBTH K14A-ĐL
Thanh Hóa, 06/2025

1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
MỤC LỤC
1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
3
DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG
4
DANH SÁCH HÌNH ẢNH SỬ DỤNG
5
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
6
2. Xác định mục đích nghiên cứu
7
3. Đối tượng nghiên cứu
7
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm
7
5. Bối cục đề tài
7
B. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TỔ CHỨC TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HOÀI THANH TÂY, PHƯỜNG HOÀI
NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH
1.1. Khái quát về thư viện trường Tiểu học số 1 Hoài Thanh Tây
7
1.1.1. Khái quát về thư viện
7
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ
8
1.1.3. Cơ sở vật chất, kỹ thuật
9
1.1.4. Cán bộ thư viện
10
1.1.5. Cán bộ, giáo viên và học sinh
11
1.2. Quy định nội dung tiết đọc thư viện và vai trò của tiết đọc thư viện
trong hoạt động thư viện
11
1.2.1. Quy định nội dung tiết đọc thư viện
11
1.2.2. Vai trò tiết đọc trong hoạt động thư viện
12
1.3. Đặc điểm của tiết đọc thư viện
13
1.4. Các hình tổ chức tiết đọc thư viện
13
1.5. Những yêu cầu về tiết đọc thư viện tại Trường Tiểu học số 1 Hoài Thanh
Tây
14
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN TẠI TRƯỜNG
TIỂU HỌC SỐ 1 HOÀI THANH TÂY, PHƯỜNG HOÀI NHƠN, TỈNH
GIA LAI.
2.1. Lập kế hoạch cho các tiết đọc trong năm học
14
2.2. Cơ sở vật chất và điều kiện tổ chức tiết đọc thư viện
16
2.3. Hình thức tổ chức các tiết đọc thư viện
17
2.3.1. Tiết đọc thứ nhất: Hướng dẫn học sinh về nội quy thư viện
17
2.3.2. Tiết đọc thứ hai: Hướng dẫn học sinh về quy trình mượn, trả và cách bảo
quản sách
19
2.3.3. Tiết đọc thư viện thứ ba: Đọc to nghe chung – hoạt động mở rộng
20
2.3.4. Tiết đọc thư viện thứ tư: Cùng đọc
23
2.3.5. Tiết đọc thư viện thứ năm: Đọc cặp đôi
24
2.3.6. Tiết đọc thư viện thứ sáu: Đọc cá nhân
25
2.4. Sự phối hợp giữa nhân viên thư viện và giáo viên
26
2.5. Công tác xã hội hóa thư viện
26

2
2.6. Đánh giá thực trạng tổ chức tiết đọc thư viện của trường Tiểu học số 1
Hoài Thanh Tây
27
2.6.1. Thuận lợi
27
2.6.2. Khó khăn
27
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN TẠI
TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HOÀI THANH TÂY, PHƯỜNG HOÀI
NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH
3.1. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị thư viện.
28
3.2. Phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ thư viện và giáo viên
28
3.3. Thành lập mạng lưới cộng tác viên thư viện.
29
3.4. Lựa chọn sách, báo phù hợp với từng chủ đề tiết đọc và lứa tuổi học
sinh
29
3.5. Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thư viện.
30
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
30
2. Kiến nghị:
31
TÀI LIỆU THAM KHẢO
32
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
33

3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu, chữ viết tắt
Viết đầy đủ
BĐ
Bạn đọc
CB
Cán bộ
CNTT
Công nghệ thông tin
ĐHVH-TT&DL
Đại học Văn hóa, Thể thao và du lịch
ĐKCB
Đăng ký cá biệt
GD-ĐT
Giáo dục – Đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NV
Nhân viên
SV
Sinh viên
NCCLPV
Nâng cao chất lượng phục vụ
TV
Thư viện
TH
Tiểu học
UBND
Ủy ban nhân dân
VH-TT
Văn hóa – Thông tin
NDT
Người hem tin