BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG KINH DOANH UEH
KHOA DU LỊCH
----------o0o----------
TIỂU LUẬN CÁ NHÂN
MÔN: TÂM LÝ HỌC
ĐỀ TÀI: Trình bày ngắn gọn nội dung và tầm quan trọng của học tập và
trí nhớ (learning and memory). Giải thích sự ảnh hưởng của công nghệ
(ví dụ: mạng hội, điện thoại, máy tính...) lên học tập trí nhớ, từ đó
đề xuất giải pháp để nâng cao học tập trí nhớ trong việc thúc đẩy
hành vi tích cực của nhân trong học tập đời sống hội thường
ngày.
Giảng viên hướng dẫn: Th.s Nguyễn Từ Nhu
Họ và tên: Đào Mai Mỹ Kim
Mã số sinh viên: 31231021425
Lớp - Khóa: KS0001 – K49
Ngành: Quản trị khách sạn
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................................. 1
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................................. 2
TỔNG QUAN............................................................................................................................................. 3
1. Mục tiêu của đề tài......................................................................................................................... 3
2. Đối tượng và phạm vi phân tích....................................................................................................3
3. Các nội dung phân tích của đề tài.................................................................................................3
CÁC VẤN ĐỀ LÝ LUẬN..........................................................................................................................4
1. Nội dung và tầm quan trọng của học tập và trí nhớ....................................................................4
3. Cơ sở lý thuyết liên quan đến đề tài..............................................................................................5
PHÂN TÍCH VÀ VẬN DỤNG.................................................................................................................. 5
1. Ưu điểm của việc sử dụng công nghệ trong học tập.....................................................................5
2. Nhược điểm khi sinh viên áp dụng công nghệ vào việc học.........................................................6
3. Việc sử dụng công nghệ vào trong học tập có nên được khuyến khích?....................................7
4. Đề xuất giải pháp để nâng cao học tập và trí nhớ trong việc thúc đẩy hành vi tích cực của cá
nhân trong học tập và đời sống xã hội thường ngày............................................................................7
KẾT LUẬN................................................................................................................................................. 9
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................................10
1
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí
Minh đã đưa môn học Tâm học vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến giảng viên bộ môn - Nguyễn Từ Nhu đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý
báu cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham gia lớp học của cô, em đã
thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích thông qua các bài giảng đầy nhiệt huyết sinh động,
bên cạnh đó em còn được trau dồi thêm kỹ năng thuyết trình làm việc nhóm từ các hoạt động
đã tạo ra để cho mọi người được phát triển hoàn thiện bản thân. Em tin rằng những bài
học đã dạy chắc chắn sẽ những kiến thức quý báu, hành trang để thể vững bước sau
này. Thông qua bài tiểu luận này, em xin trình bày một cách chi tiết bài bản về đề tài “Trình
bày ngắn gọn nội dung tầm quan trọng của học tập trí nhớ (learning and memory). Giải
thích sự ảnh hưởng của công nghệ (ví dụ: mạng hội, điện thoại, máy tính...) lên học tập trí
nhớ, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao học tập trí nhớ trong việc thúc đẩy hành vi tích cực
của cá nhân trong học tập và đời sống xã hội thường ngày.” gửi đến cô.
Bộ môn Tâm học môn học thú vị, cùng bổ ích tính thực tế cao, do đó càng đảm
bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến
thức còn nhiều hạn chếkhả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù em đã cố gắng hết
sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó thể tránh khỏi những thiếu sót nhiều chỗ còn chưa
chính xác, kính mong xem xét góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Kính
chúc cô nhiều sức khỏe, niềm hạnh phúc và luôn thành công trên con đường giảng dạy sau này.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn cô!
2
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ - thời đại công nghệ 4.0 đang tiến tới
kỷ nguyên 5.0, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào đời sống
công việc hằng ngày đã trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến với toàn xã hội trong
những năm gần đây. Thế giới chúng ta đang sống theo quan điểm của Thomas L.Friedman -
tác giả của cuốn sách “World is flat” được gọi một “Thế giới phẳng”, nơi con người thể
làm bất kỳ điều gì chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối mạng.
Đặc biệt hơn cả, trong lĩnh vực giáo dục việc ứng dụng công nghệ dường như cũng trở nên phổ
biến hơn kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ. Nền giáo dục toàn cầu bắt đầu thông qua công
nghệ, sử dụng các nền tảng khác nhau để truyền đạt kiến thức; trong đó, học sinh, sinh viên chính
những dụ điển hình nhất cho việc sử dụng công nghệ để tìm kiếm thông tin, hỗ trợ việc học
tập và nghiên cứu của mình.
Tuy nhiên, vấn đề nào cũng hai mặt cần phải chấp nhận giải quyết, sự ảnh hưởng của công
nghệ lên học tập và đến trí nhớ cũng vì vậy mà có ưu và nhược điểm riêng, và tới nó tác động lên
các hành vi của nhân trong học tập, trí nhớ đời sống. Chính lẽ đó, bản thân em đã quyết
định chọn đề tài “Trình bày ngắn gọn nội dung và tầm quan trọng của học tập và trí nhớ (learning
and memory). Giải thích sự ảnh hưởng của công nghệ (ví dụ: mạng hội, điện thoại, máy
tính...) lên học tập trí nhớ, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao học tập trí nhớ trong việc
thúc đẩy hành vi tích cực của nhân trong học tập đời sống hội thường ngày.” làm đề tài
tiểu luận của mình.
3
TỔNG QUAN
1. Mục tiêu của đề tài
Phân tích và làm rõ nội dung, tầm quan trọng của học tập và trí nhớ; đồng thời là tầm ảnh hưởng,
ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng công nghệ trong học tập của các bạn sinh viên hiện nay.
Thông qua đó, đề xuất các giải pháp để nâng cao học tập trí nhớ trong việc thúc đẩy hành vi
tích cực của cá nhân trong học tập và đời sống xã hội thường ngày.
2. Đối tượng và phạm vi phân tích
2.1. Đối tượng phân tích
Ảnh hưởng của việc sử dụng công nghệ như mạng hội, điện thoại, máy tính,... để tìm
kiếm thông tin, giải bài tập, thực hiện các dự án nghiên cứu… của sinh viên đến học tập
và trí nhớ.
2.2. Phạm vi phân tích
- Phân tích tập trung làm rõ nội dung và tầm quan trọng của học tập và trí nhớ, ưu điểm
và nhược điểm của việc sử dụng công nghệ trong học tập, qua đó đưa ra các giải pháp
nâng cao học tập và trí nhớ.
3. Các nội dung phân tích của đề tài
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, phần Nội dung của tiểu luận gồm 2 phần:
- Các vấn đề lý luận;
- Phân tích và đề xuất giải pháp.