
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CSII)
TIỂU LUẬN
TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Đề tài:
Ý CHÍ VÀ GIẢI PHÁP RÈN LUYỆN Ý CHÍ Ở SINH VIÊN
GVHD:
TP.HCM, tháng 12 năm 2021
MỤC LỤC
I. MỞ ĐẦU...............................................................................................................1
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

II. NỘI DUNG...........................................................................................................2
1. Ý chí.................................................................................................................2
1.1 . Ý chí là gì?.................................................................................................2
1.2. Phẩm chất ý chí cơ bản của nhân cách..................................................2
2. Hành động ý chí..............................................................................................3
2.1. Hành động ý chí là gì?.............................................................................3
2.2. Cấu trúc của hành động ý chí.................................................................3
3. Những biểu hiện của ý chí..............................................................................3
4. Vai trò của ý chí..............................................................................................4
5. Ý chí ở học học sinh hiện nay.........................................................................4
5.1. Ý chí trong học tập được thể hiện như thế nào?....................................4
5.2. Bỏ bê việc học để chơi game....................................................................4
5.3. Trong những lần ôn thi............................................................................5
5.4. Vừa học vừa làm......................................................................................7
5.5. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH)....................................7
6. Thiếu ý chí ở học sinh.....................................................................................8
6.1. Nguyên nhân của việc thiếu ý chí ở học sinh.........................................8
6.2. Hậu quả của việc thiếu ý chí ở học sinh.................................................8
7. Giải pháp rèn luyện ý chí ở học sinh.............................................................9
III. KẾT LUẬN......................................................................................................12
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................13
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

I. MỞ ĐẦU.
Trong những năm gần đây của xã hội, tình hình nhiều học sinh bởi vì mất đi
ý chí mà mất luôn cả ý thức học tập vốn có của một học sinh.
Học tập là quá trình không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo cho
bản thân, để làm được những điều đó không gì khác ngoài sự tự giác học tập.
Những sinh viên sẵn sàng học hỏi hầu hết là những sinh viên chăm chỉ và có
định hướng tương lai, họ đã tích cực hơn trong học tập kể từ đó.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có tới 70 - 80% số trẻ em từ 10 -
15 tuổi thích game online, trong đó, tỷ lệ trẻ bị nghiện game chiếm khoảng 10 -
15%. Cơ quan này cũng công nhận chứng nghiện game là một bệnh lý trong
danh sách phân loại bệnh quốc tế. Khi nghiện game, học sinh sẽ tìm đến trò
chơi kể cả trong và ngoài giờ học, thậm chí chơi game mất kiểm soát.
Ở đại học nhiều bạn từ năm nhất, năm hai đã đi làm thêm. Đa phần là để
kiểm sống trang trải việc học, để có kinh nghiệm và tiền tiêu vặt. Thế nhưng khi
đi làm, đôi khi công việc cuốn trôi bạn vào luồng xoáy của nó. Nếu không ý
thức được đó chỉ là phụ, thì rất có thể bạn sẽ quên lãng nhiệm vụ chính của
mình. Nhiều sinh viên đi làm, bỏ học trên lớp, đến khi thi hỏng lại tốn tiền đóng
tiền học lại.
Vì thế, ý chí trong việc rèn luyện ở sinh viên lẫn học sinh là việc bắt buộc và
cần thiết. Vì vậy, đồ án này được thực hiện nhằm xử lý những vấn đề học sinh
thiếu ý chí không chỉ trong mỗi việc bỏ học mà cả học tập. Rất mong nhận được
sự nhận xét, góp ý của thầy cô để kiến thức của em được hoàn thiện hơn.
[1]
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

II. NỘI DUNG
1. Ý chí.
1.1. Ý chí là gì?
Theo Giáo trình Tâm Lý Học Đại cương:
Ý chí là mặt năng động của ý thức, nó biểu hiện ở năng lực thực hiện
những hành động có mục đích, đòi hỏi phải có sự nỗ lực khắc phục khó khăn ở
bên trong và cả bên ngoài.
Có thể nói theo cách tâm lý thì ý chí là một phẩm chất tâm lí của cá
nhân, một thuộc tính tâm lý của nhân cách. Ta thường nói người này có ý chí,
người kia thiếu (kém) ý chí.
Bởi vì là một hiện tượng tâm lí, cho nên ý chí cũng là sự phản ánh hiện
thực khách quan thông qua mục đích của hành động, nhưng mục đích đó không
có sẵn mà được con người nhận thức một các tự giác, mục đích ấy do các điều
kiện của hiện thực khách quan quy định của não.
Ý chí là mặt năng động của ý thức, ý chí là hình thức tâm lí điều chỉnh
hành vi tích cực nhất của con người, là năng lực tâm lí cho phép con người vượt
qua mọi khó khăn, trở ngại để thực hiện đến cùng mục đích đã xác định.
Ý thức là hình thái tâm lý điều khiển và điều chỉnh hành vi của con
người một cách tích cực nhất, vì ý chí vừa là mặt động của trí tuệ vừa là mặt
động của tình cảm và đạo đức. Giá trị thực sự của ý chí không chỉ nằm ở chỗ
mạnh, chỗ yếu, mà hơn hết là ở nội dung đạo đức của ý chí.
Ý chí là mặt năng động của ý thức, biểu hiện ở năng lực thực hiện những
hành động có mục đích, đòi hỏi phải có sự nỗ lực khác phục khó khăn.
1.2. Phẩm chất ý chí cơ bản của nhân cách.
a. Tính mục đích.
b. Tính độc lập.
c. Tính quyết đoán.
d. Tính bền bỉ.
e. Tính tự chủ.
[2]
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

2. Hành động ý chí.
2.1. Hành động ý chí là gì?
Hành động được điều chỉnh bằng ý chí gọi là hành động ý chí. Nói cách
khác hành động ý chỉ là hành động có ý thức, có chủ tân, đòi hỏi nỗ lực khí
phục khó khăn, thực hiện đến từng mục đích đã đề ra.
Hành động ý chỉ có những đặc điểm cơ bản sau:
Hành động ý chí chỉ xuất hiện khi gặp khó khăn, trở ngại, vì vậy ý chí là sự phản
ánh hiện thực khách quan.
Nguồn gốc kích thích hành động ý chỉ không phải là cường độ vật lí của kích thích
mà là cơ chế dộng cơ hoá hành động, trong đó chủ thể nhận thức ý nghĩa của kích
thích để từ đó quyết định có hành động hay không.
Hành động ý chí luôn có mục đích được chủ thể ý thức một cách rõ ràng.
Hành động ý chí bao giờ cũng có sự lựa chọn phương tiện và biện pháp tiến hành
để đạt được mục đích.
Hành động ý chí luôn có sự điều khiển, điều chỉnh, kiểm tra của ý thức, luôn có sự
nỗ lực khắc phục khó khăn, trở ngại, thực hiện đến cùng mục đích đề ra.
Hành động ý chí có cơ chế tâm lí phức tạp bao gồm: hành động được gián tiếp hoá
bởi chương trình trí tuệ bên trong - cái thực hiện chức năng điều khiển có ý thức,
và chương trình trí tuệ bên trong ấy tổ chức tất cả các động cơ hiện có thành hệ
thống thứ bậc, trong đó mục đích đặt trước là động cơ chủ đạo,
2.2. Cấu trúc của hành động ý chí.
Một hành động ý chí điển hình thường có ba giai đoạn:
a. Giai đoạn chuẩn bị.
b. Giai đoạn thực hiện hành động.
c. Giai đoạn đánh giá kết quả của hành động.
3. Những biểu hiện của ý chí
Họ là những người luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn,
chông gai trong cuộc sống, tiến về phía trước, vượt qua hoàn cảnh của chính
mình, để đạt được thành công tốt nhất.
[3]
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414