1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C S PH M TP. H CHÍ MINHƯỜ Ư
TI U LU N
NĂNG L C KI M SOÁT C M XÚC
Thành ph H Chí Minh - 2019
2
M C L C
3
I. C s lý lu nơ
1. M t s khái ni m liên quan
1.1 Năng l c
Năng l c là “kh năng, đi u ki n ch quan ho c t nhiên s n có đ th c hi n m t
ho t đng nào đó nh năng l c t duy, năng l c tài chính ho c là “ph m ch t tâm ư ư
sinh lý và trình đ chuyên môn t o cho con ng i kh năng hoàn thành m t lo i ho t ườ
đng nào đó v i ch t l ng cao” nh năng l c chuyên môn, năng l c lãnh đo. ượ ư
Năng l c là t h p các thu c tính đc đáo c a cá nhân phù h p v i nh ng yêu c u
c a m t ho t đng nh t đnh, đm b o cho ho t đng đó có k t qu t t. Năng l c ế
v a là ti n đ, v a là k t qu c a ho t đng. Năng l c v a là đi u ki n cho ho t ế
đng đt k t qu nh ng đng th i năng l c cũng phát tri n ngay trong chính ho t ế ư
đng y (kinh nghi m, tr i nghi m).
1.2 Ki m soát
Ki m soát đc hi u là quá trình xem xét, đánh giá đ phát hi n và ngăn ch n ư
nh ng gì trái quy đnh nh m đm b o m c tiêu, k ho ch đc th c hi n m t cách có ế ượ
hi u qu .
1.3 C m xúc
Theo T đi n Tâm lý h c c a Vũ Dũng: “C m xúc là s ph n ánh tâm lý v m t ý
nghĩa s ng đng c a các hi n t ng và hoàn c nh, t c m i quan h gi a các thu c ượ
tính khách quan c a chúng v i nhu c u c a ch th , d i hình th c nh ng rung đng ướ
tr c ti p” [5, tr.24]. ế
Theo tác gi Nguy n Kh c Vi n, T đi n Tâm lý, NXB Ngo i văn, 1991 thì: “C m
xúc là ph n ng rung chuy n c a con ng i tr c m t kích thích v t ch t ho c m t ườ ướ
s vi c, g m hai m t: nh ng ph n ng sinh lý do th n kinh th c v t nh tim đp ư
4
nhanh, toát m hôi, n i ti t tăng hay gi m, c b p co th t, ho c run r y, r i lo n tiêu ế ơ
hóa; nh ng ph n ng tâm lý, qua nh ng thái đ, l i nói, hành vi và c m giác d 32
ch u, khó ch u, vui s ng, bu n kh có tính b t phát, ch th ki m ch khó khăn [23, ướ ế
tr.19].
Nh ng tác gi nh Nguy n Xuân Th c, Nguy n Quang U n nh n đnh: “C m xúc ư
là nh ng thái đ th hi n rung c m c a con ng i đi v i nh ng s v t hi n t ng ườ ượ
c a hi n th c, ph n ánh ý nghĩa c a chúng trong m i liên h v i nhu c u và đng c ơ
c a con ng i” [23, tr.20]. ườ
Theo Caroll.E.Jzard thì đnh nghĩa v c m xúc m t cách đy đ thì ph i chú ý đn ế
ba khía c nh c a c m xúc. Đó là:
a) C m giác này đc th nghi m hay là đc ý th c v c m xúc. ượ ượ
b) Các quá trình di n ra trong h th n kinh, h n i ti t, hô h p, tiêu hóa và các h khác ế
c a c th . ơ
c) Các ph c h p bi u c m c m xúc mà đc đa ra quan sát, đc bi t là nh ng ph c ượ ư
h p ph n ánh trên b m t [2, tr.17].
Trong đ tài này, c m xúc đc nhìn nh n theo quan đi m c a tác gi Nguy n ượ
Xuân Th c, Nguy n Quang U n. Đó là : “C m xúc là nh ng thái đ th hi n rung
c m c a con ng i đi v i nh ng s v t hi n t ng c a hi n th c, ph n ánh ý nghĩa ư ượ
c a chúng trong m i liên h v i nhu c u và đng c c a con ng i” ơ ườ
1.4 Năng l c ki m soát c m xúc
Năng l c ki m soát c m xúc là năng l c mà nh đó ch th có th làm ch đc ượ
các bi u hi n c m xúc c a b n thân, ng i khác và có cách gi i t a c m xúc phù h p ườ
nh m đt m c đích giao ti p. ế
5
2. N i dung năng l c ki m soát c m xúc
2.1. Vai trò năng l c ki m soát c m xúc
2.1.1.Tránh đc xung đt không đáng cóượ
Trong r t nhi u tình hu ng, vi c đ cho c m xúc l n át d làm cho cu c bàn b c,
tranh lu n tr nên mâu thu n, đc bi t là khi có nhi u ý ki n trái chi u. Ng i không ế ườ
ki m soát đc c m xúc s r t d có ph n ng sai l m, đó là b o th , đem tình c m ượ
yêu ghét cá nhân đ quy t đnh đúng sai ho c th hi n cái tôi cá nhân quá l n và vô ế
tình t b c l đi m y u. ế
Nh ng lúc nh v y, ng i ki m soát t t c m xúc cá nhân s đ lý trí và các lu n ư ườ
đi m phát huy tác d ng thay vì đ c m xúc chi ph i. Gi thái đ khách quan, s tìm
hi u v n đ sáng su t và tôn tr ng t t c các ý ki n. H c cách ki m soát c m xúc cá ế
nhân t t s có thái đ c x m c đ phù h p và khéo léo nh t, tránh đc xung đt ư ượ
ho c làm d u đi tình hình căng th ng song song v i vi c đt đc k t qu công vi c ượ ế
nh ý.ư
2.1.2. Xây d ng và duy trì m i quan h
Vi c th hi n c m xúc thái quá nh b c đng, gi n d , tranh ch p h n thua... s là ư ơ
y u t gi t ch t m i quan h nhanh nh t. Nó ch làm cho m i quan h x u đi vì có l iế ế ế
nói, thái đ và hành vi làm t n th ng, th m chí xúc ph m đn ng i khác. Đc bi t ươ ế ườ
đó là c p trên, đng nghi p hay đi tác, khách hàng thì t t nhiên s nh n l i h u qu
x u tùy theo m c đ.
Do đó, l i ích c a vi c làm ch đc c m xúc là th hi n thái đ đúng m c, ng ượ
x khôn ngoan, khéo léo. Đi u này giúp cho các m i quan h đc gi v ng và phát ượ
tri n t t h n. ơ