TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
KHOA TÂM LÝ GIÁO DỤC
==========***=========
BÀI TIỂU LUẬN
KẾT THÚC HỌC PHẦN ĐẠI CƯƠNG ĐG & ĐL TRONG TLHTH
ĐỀ TÀI:
Nguyên nhân gây nên sự trì hoãn trong hoạt động học tập của sinh viên trường
Đại học Sư phạm Hà Nội
Sinh viên thực hiện : Bá Thị Soa
Mã sinh viên : 725614079
Lớp học phần : PSYC 340-K72TLH.1_LT
Giảng viên : TS. Bùi Thị Thu Huyền
Hà Nội, 2024
LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành bài tiểu luận này, trước hết em xin chân thành cảm ơn Ban
Giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã luôn
tận tình chỉ giảng và tạo điều kiện cho em trong quá trình học tập. Đặc biệt, em xin gửi
lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn TS. Bùi Thị Thu Huyền đã trực tiếp
giảng dạy với sự tận tình, nhiệt huyết để em có thể thực hiện bài tiểu luận này.
Trong quá trình làm bài tiểu luận, do hiểu biết của em còn nhiều hạn chế nên đã
dành tâm huyết cho bài tiểu luận nhưng cũng sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất
mong nhận được những lời góp ý của cô để bài tiểu luận ngày càng hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tác giả báo cáo
Bá Thị Soa
2
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU..............................................................4
1. Đặt vấn đề................................................................................................................4
2. Mục đích nghiên cứu...............................................................................................5
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.........................................................................5
4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................................5
5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................5
CHƯƠNG 2: BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................7
1. Xây dựng định nghĩa...............................................................................................7
2. Phân tích kết quả......................................................................................................7
2.1. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo/bảng hỏi........................................7
2.2. Kiểm định KMO và Bartlett’s...........................................................................9
2.3. Kiểm tra ma trận tương quan............................................................................9
2.4. Mức độ trì hoãn trong học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
................................................................................................................................10
2.5. Nguyên nhân gây ra sự trì hoãn trong học tập của sinh viên trường Đại học
Sư phạm Hà Nội.....................................................................................................13
3. Kết luận..................................................................................................................15
4. Cảm nhận của em sau khi học xong chuyên đề.....................................................16
PHỤ LỤC.....................................................................................................................17
1. Danh mục bảng...................................................................................................17
2. Phiếu khảo sát........................................................................................................17
3. Kết quả chạy SPSS................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................26
3
Tóm tắt: Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng trì hoãn các nguyên nhâ dẫn đến
trì hoãn của sinh viên Trường đại học phạm Nội. Số liệu được thu thập qua
bảng khảo sát qua hình thức trực tuyến với 50 phiếu trả lời hợp lệ. Kết quả cho thấy
sinh viên trì hoãn với mức độ khác nhau với những nguyên nhân khác nhau. Trong
đó, sinh viên trì hoãn nhiều nhất nhiệm vụ đọc tài liệu, giáo trình theo yêu cầu của
giảng viên trì hoãn ít nhất nhiệm vụ làm việc nhóm. Các do dẫn đến trì hoãn
của sinh viên tập trung nhiều các do chủ quan, bao gồm nỗi sợ bị đánh giá, gặp
khó khăn khi đưa ra quyết định, chán ghét nhiệm vụ thiếu kỹ năng quản thời
gian. Từ các phát hiện về trì hoãn trong học tập của sinh viên, nghiên cứu đưa ra một
số khuyến nghị dành cho nhà trường, giảng viên người học để hạn chế sự trì hoãn
và tăng hiệu quả học tập. Từ khóa: Trì hoãn, trì hoãn trong học tập, sinh viên
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1. Đặt vấn đề
Trong cuộc sống, không ít lần suy nghĩ “để mai tính”, “để mai làm” hiện diện
trong tâm trí khiến chúng ta chần chừ khi làm một nhiệm vụ cần hoàn thành nào đó.
Tuy nhiên, khi công việc bị trì hoãn càng lâu thì hiệu suất công việc càng giảm. Thực
tế cho thấy sự trì hoãn một hành vi diễn ra phổ biến dễ dàng trở thành thói quen.
tới 20% dân số nói chung xu hướng trì hoãn trong thói quen của họ (Ferrari,
Doroszko & Joseph, 2005). Đặc biệt, những con số liên quan đến sự trì hoãn còn đáng
báo động hơn nữa với đối tượng sinh viên. Nghiên cứu về sự trì hoãn trong học tập
sinh viên (Đại học Vermont, 1984) phát hiện ra 46% đối tượng khảo sát “thường
xuyên” hoặc “luôn luôn” trì hoãn việc hoàn thành bài tập, trong khi khoảng 30% cho
biết họ trì hoãn việc học cho các kỳ thi.
Sự trì hoãn là một hiện tượng phổ biến trong môi trường học tập (Shlomo Zacks
& Meirav Hen, 2008). Có thể thấy, sự trì hoãn trong học tập của sinh viên đang là thực
trạng đáng báo động và gây ra những hậu quả khôn lường. Trong bối cảnh xã hội ngày
càng phát triển, có rất nhiều yếu tố cám dỗ ảnh hưởng đến việc học như internet, mạng
hội,… thì hiện tượng trì hoãn trong học tập càng dễ xuất hiện. Bên cạnh đó, trong
suốt quá trình học tập, nhân tố bạn đóng vai trò lớn trong việc tác động đến sự trì
hoãn trong học tập của sinh viên bởi họ người vai trò lớn để giúp đỡ, trao đổi
thông tin và chia sẻ khó khăn cùng nhau, tạo ra môi trường học tập thân thiện, gần gũi.
Để tìm hiểu sâu hơn về những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự trì hoãn trong
học tập của sinh viên, em đã quyết định thực hiện nghiên cứu đề tài “Nguyên nhân gây
nên sự trì hoãn trong học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội”
4
2. Mục đích nghiên cứu
T hoãn trong học tập một hiện tượng phổ biến sinh viên. Theo ước tính,
khoảng từ 30% đến 60% sinh viên Mỹ thói quen trì hoãn (Rabin, Fogel, &
Nutter -Upham, 2011). Trì hoãn thường gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với công việc
chất lượng cuộc sống của sinh viên (Steel & Klingsieck, 2016). Các nghiên cứu đã
chỉ ra rằng, trì hoãn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả làm việc thành
tích học tập mà còn gây ra cảm giác xấu hổ, tội lỗi (Tangney và c.s., 2000); làm gia
tăng mức độ lo âu (Carden, Bryant, & Moss, 2004), căng thẳng (Tice & Baumeister,
1997). thể chính những hệ quả đó hơn 95% những người trì hoãn mong
muốn hạn chế thói quen này. mức độ phổ biến hệ quả tiêu cực thói quen trì
hoãn thể gây ra, em đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Nguyên nhân gây nên sự trì
hoãn trong học tập của sinh viên trường Đại học phạm Nội” nhằm những
biện pháp khắc phục thói quen này để cải thiện đời sống tinh thần nâng cao chất
lượng học tập.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là nguyên nhân gây nên sự trì hoãn trong học tập của
sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3.2. Khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu sinh viên Trường Đại học Phạm Nội đang theo
học từ năm 1 đến năm 4 thuộc các nhóm ngành: Khoa học hội, Khoa học tự nhiên,
Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.
4. Phạm vi nghiên cứu
Bài nghiên cứu tập trung tìm hiểu về nguyên nhân gây nên sự trì hoãn trong
học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
5. Phương pháp nghiên cứu
Bài nghiên cứu này sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
5.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Đây phương pháp chính của nghiên cứu. Dựa trên nghiên cứu luận, bài
nghiên cứu đã thu thấp số liệu thông qua khảo sát bằng bảng hỏi với nội dung như sau:
(1) Thang đo mức độ trì hoãn trong học tập với 5 mức trả lời với 5 mức điểm như
sau: 1. Không bao giờ; 2.Hiếm khi; 3. Thỉnh thoảng; 4. Thường xuyên; 5. Luôn
luôn.
5