
Chương 1
SỰ PHÁT TRIỂN VÀ VAI TRÒ MỐI QUAN HỆ
CỦA SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN –
THƯ VIỆN TRÊN THẾ GIỚI HIỆN NAY

MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
MỤC LỤC 2
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 5
DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG 6
DANH SÁC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH SỬ DỤNG 7
A. PHẦN MỞ ĐẦU 8
1. Lí do chọn đề tài. 8
2. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề: 9
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu: 9
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 9
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu: 10
6. Đóng góp của đề tài: 10
7. Bố cục đề tài: 11
B. PHẦN NỘI DUNG 12
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG
TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS
NGHI TRUNG, TỈNH NGHỆ AN.
12
1.1 Khái niệm 12
1.2. Vai trò của công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện 14
1.2.1. Vai trò của bạn đọc
1.2.2. Vai trò của công tác phục vụ bạn đọc
1.3. Nguyên tắc của công tác phục vụ bạn đọc 15
1

1.4. Khái quát về thư viện trường THCS Nghi Trung 16
1.4.1. Quá trình hình thành và phát triển Trường THCS Nghi
Trung.
16
1.4.2. Khái quát về thư viện 18
1.4.2.1. Chức năng, nhiệm vụ 21
1.4.2.2. Vốn tài liệu
1.4.2.3. Cơ sở vật chất, kỹ thuật 21
1.4.2.4. Cán bộ thư viện 21
1.4.2.5. Cán bộ, giáo viên và học sinh 21
1.5. Những yêu cầu về công tác phục vụ bạn đọc tại thư viện
trường THCS Nghi Trung
22
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN
ĐỌC TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS NGHI TRUNG,
TỈNH NGHỆ AN.
23
2.1. Đặc điểm và nhu cầu tin của bạn đọc tại thư viện 23
2.1.1. Cán bộ, giáo viên 24
2.1.2. Học sinh 24
2.2. Thực trạng quản lý bạn đọc sử dụng thư viện 25
2.2.1. Làm thẻ thư viện 25
2.2.2. Lịch phục vụ bạn đọc 25
2.2.3. Quản lý bạn đọc 26
2.2.4. Quản lý tài liệu 28
2.3. Thực trạng mượn đọc tại chỗ. 28
2.4. Thực trạng mượn tài liệu về nhà. 29
2.5. Tổ chức hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách. 33
2.5.1. Tuyên truyền miệng. 33
2

2.5.2. Tuyên truyền trực quan. 34
2.6. Đánh giá và nhận xét 34
2.6.1. Điểm mạnh 35
2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân. 36
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG
TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS
NGHI TRUNG, TỈNH NGHỆ AN.
38
3.1. Hoàn thiện hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin 38
3.2. Tăng cường hình thức tuyên truyền, giới thiệu tài liệu 42
3.3. Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thư viện. 45
3.4. Tăng cường công tác đào tạo bạn đọc. 46
3.5. Hoàn thiện công tác phục vụ bạn đọc. 47
3.6. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện. 48
C. KẾT LUẬN 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO 53
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG 54
3

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu, chữ viết tắt Viết đầy đủ
SP&DVTTTV Sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện
SPTT Sản phẩm thông tin
DVTT Dịch vụ thông tin
ĐKCB Đăng ký cá biệt
GD-ĐT Giáo dục - Đào tạo
GV-CNV Giáo viên- công nhân viên
THCS Trung học cơ sở
TV Thư viện
TVTH Thư viện trường học
UBND Ủy ban nhân dân
VH-TT Văn hóa - Thông tin
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài :
4