
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Võ Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
1
Luận văn
Các biện pháp nâng cao công
tác quản trị bán hàng đối với
sản phẩm maty tính xách tay
tại công ty TNHH Tin Học
Nước Việt.

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Võ Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
2
Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ tập trung quan liêu bao cấp sang nền
kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước, các đơn vị kinh tế cơ sở được
trả về đúng chức năng tự hạch toán, tự chịu trách nhiệm, tự hoạ
Đối với doanh nghiệp, Quản trị bán hàng đóng 1 vai trò quan trọng, quyết
định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp
được tiêu thụ, tức là nó được khách hàng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp thể hiện uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, sụ thích ứng
với nhu cầu người tiêu dùng và sự hoàn thiện các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác
tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp.
Hiện nay, các nhà sản xuất kinh doanh đang phải đối mặt với sự biến động
không ngừng của môi trường kinh doanh cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Với các doanh nghiệp sản xuất thì hoạt động bán hàng có ý nghĩa quyết định sự tồn
tại và phát triển . Một bức xúc hiện nay đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là
giá cả phải chăng, nhưng mức tiêu thụ lại chậm. Phải chăng công tác quản trị bán
hàng của doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc do nhận thức chưa đầy đủ về vai trò
nhiệm vụ cũng như các nghiệp vụ gắn liền với hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Với những kiến thức em đã học được trong quá trình học tập và xuất phát từ thực tế
của ngành, em nhận thấy vấn đề quản trị bán hàng thực sự giữ vai trò qua trọng. Trong
phạm vi bài em xin được trình bày về hoạt động bán hàng đối với sản phẩm máy tính xách
tay của công ty Nước Việt Đây là một trong những mặt hàng chủ chốt trong chiến lược
kinh doanh của công ty, vì vậy em chỉ có thể đề cập đến một khía cạnh của hoạt động bán
hàng với đề tài được lựa chọn làm luận văn tốt nghiệp như sau:
Các biện pháp nâng cao công tác quản trị bán hàng đối với sản phẩm maty
tính xách tay tại công ty TNHH Tin Học Nước Việt.
Kết cấu luận văn bao gồm 3 phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về Quản trị bán hàng của doanh nghiệp trong
nền kinh tế thị trường.

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Võ Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
3
Phần II: Thực trạng hoặt động và các biện pháp năng cao quản trị
bán hàng đối với sản phẩm máy tính xách tay của công ty
Nước Việt.
Phần III: Các biện pháp nâng cao công tác quản trị bán hàng đối với
sản phẩm Máy tính xách tay tại công ty Nước Việt

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Võ Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
4
PHẦN 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VẾ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
I. Khái niện tổng quát về bán hàng
Bán hàng là một hoạt động vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự tồn tại
và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy quan niệm thế nào là bán hàng có ý nghĩa to
lớn. Cho đến nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về bán hàng và điều đó sẽ dẫn
đến cách mô tả và giải quyết nội dung hoạt động bán hàng khác nhau. Một trong các
cách tiếp cận bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng là tiếp cận bán hàng với
tư cách một khâu quan trọng, một bộ phận hữu cơ của quá trình kinh doanh. Theo
cách tiếp cận này thì: “ Bán hàng mang tính chất quyết định trong hoạt động kinh
doanh, một bộ phận cấu thành thuộc hệ thống tổ chức quản lý kinh doanh của doanh
nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện chức
năng chuyển hoá trị của sản phẩm hàng hoá từ hàng sang tiền của tổ chức đó“.
Bán hàng nhờ sự hỗ trợ bằng các bài viết đăng trên các chuyên mục kinh tế
xã hội, các ý kiến nhận xét của các chuyên gia, tìm hiểu các nhận xét, lời cảm ơn
của khách hàng.
Bán hàng theo cách tự chọn: ở đây khách hàng tự chọn lấy sản phẩm mà họ
ưng ý. Người bán chỉ ngồi ở quầy để tính tiền và thu tiền. Phương thức này gây tính
tự chủ cho người mua. Họ tự lựa chọn lấy sản phẩm mà họ ưa thích. Nhưng nó có
hạn chế là khách hàng không biết hết được công dụng của sản phẩm.
Bán hàng theo cách tự phục vụ: Theo phương pháp này thì khách hàng được
tận mắt nhìn, được tiếp xúc với hàng hoá, trên hàng hoá có ghi sẵn giá tiền. Khách
hàng tự chọn và lấy hàng, có phương tiện để khách hàng chuyển hàng. Nhân viên
thu tiền với các trang thiết bị máy tính đảm bảo nhanh chóng và chính xác.
Bán hàng theo đơn đặt hàng: khách hàng liên hệ với người bán hàng và đặt
hàng với đầy đủ các nội dung về tên hàng, số lượng, chủng loại, khối lượng, thời
gian và địa điểm giao hàng.
Bán hàng qua trung tâm thương mại: ở đây người bán đưa hàng tới trung
tâm thương mại để bán và khách hàng có thể mua tại đó hay có thể ký kết hợp đồng
mua hàng.

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Võ Thanh Hải
SVTH: Nguyễn Thị Đoan Huy - Lớp B13QTH
5
II. Chức năng và vai trò của Bán hàng
1. Chức năng của bán hàng
1.1 Lập kế hoạch, Giám sát và Thực hiện (Planning Seeing Doing)
Lên kế hoạch những công việc cần được hoàn tất và chúng sẽ phải được thực
hiện như thế nào.
Dẫn dắt mọi người đeo đuổi và đạt được những mục tiêu mong muốn như
bản kế hoạch (gồm có công việc và thời gian) đó đề ra.
Luôn luôn phải đối mặt với những trục trặc và khó khăn phát sinh.
Đánh giá kết quả công việc thực tế của mọi người trên cơ sở kế hoạch đó đề
ra.. Tiến hành các bước cần thiết để lấp mọi khoảng trống có thể gây đổ vỡ kế
hoạch.
1.2 Triển khai thực hiện
1.3 Kiểm soát và phối hợp cụng việc
2. Vai trò của hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại
2.1 Vai trò của hoạt động bán hàng được thể hiện trên các mặt sau
Bán hàng là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản, trực tiếp thực hiện chức năng lưu
thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân, là khâu quan trọng nối
liền sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung và cầu đối với từng mặt
hàng cụ thể góp phần ổn định giá cả thị trường.
Bán hàng là nghiệp vụ cơ bản thực hiện mục đích kinh doanh của doanh
nghiệp là lợi nhuận. Mà lợi nhuận là phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí.
Vậy để có lợi nhuận cao thì doanh thu bán hàng và dịch vụ phải lớn hơn chi phí
kinh doanh . Muốn có doanh thu bán hàng và dịch vụ lớn thì phải chiếm được khách
hàng, phải bán được nhiều hàng hoá và giảm các chi phí không cần thiết.
Trong kinh doanh thương mại các doanh nghiệp còn có mục tiêu nữa là
không ngừng tăng thế lực của mình. Với nền kinh tế nhiều thành phần, trên thị
trường có nhiều người cung ứng hàng hoá. Cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi các
doanh nghiệp thu hút ngày càng nhiều khách hàng, phải không ngừng tăng doanh số
bán hàng và dịch vụ cùng với sự phát triển và mở rộng thị trường. Mục đích thế lực
là mục tiêu phát triển cả về quy mô kinh doanh và cả về thị phần trên thị trường.

