M C L C
I. PH N M ĐU: ..........................................................................................2
1. Lý do ch n đ tài :........................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :..................................................................3
3. Đi t ng nghiên c u ượ :.................................................................................3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :....................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :...........................................................................4
II. PH N N I DUNG: .....................................................................................4
1. C s lý lu nơ :................................................................................................4
2.Th c tr ng :....................................................................................................5
2.1 Thu n l i- khó khăn: ....................................................................................6
2.2 Thành công- h n ch : ế ...................................................................................7
2.3 M t m nh- m t y u: ế ....................................................................................7
2.4Các nguyên nhân, các y u t tác đng: …………………………………….7ế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra: .............8
3. Gi i pháp, bi n pháp :..................................................................................9
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp: .............................................................9
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp: .............................10
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp: .................................................15
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp: ...............................................16
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u:ế ..............16
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ượ
c u:.....................................................................................................................17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ế ế ........................................................................17
1. K t lu n:ế .......................................................................................................17
1
2. Ki n ngh :ế ......................................................................................................19
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t c a
giáo d c m m non. Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c t p và vui ch i. ế ơ
Ngôn ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n c a tâm lý tr em. Bên c nh đó ngôn ế
ng còn là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n bao g m s phát tri n ươ
v đo đc, t duy nh n th c và các chu n m c hành vi văn hoá. Phát tri n ngôn ư
ng cho tr là m t nhi m v quan tr ng trong công tác giáo d c toàn di n cho tr .
l a tu i M m non, văn h c là m t môn ngh thu t, văn h c xây d ng nên
nh ng tác ph m ph n ánh cu c s ng và nh ng tình c m h t s c đa d ng, phong ế
phú c a con ng i. Văn h c là ph ng ti n hi u qu góp ph n phát tri n nhân ườ ươ
cách tr m t cách toàn di n. Văn h c đc giáo viên M m non s d ng m t cách ượ
có m c đích, phù h p, sáng t o s giúp tr thu nh n kinh nghi m tích c c và t o
c m giác h ng ph n, vui t i. Nh ng câu chuy n c tích, th n tho i đc bi t h p ư ươ
d n tr . Chính vì v y cho tr ti p xúc v i các tác ph m văn h c là con đng phát ế ườ
tri n ngôn ng cho tr t t nh t, hi u qu nh t.
Văn h c là m t môn h c đc l p c a tr tr c tu i. Nó giúp tr n m đc ướ ượ
m t s khái ni m s đng v hình t ng các nhân v t. N u c m nh n các tác ơ ượ ế
ph m văn h c t t s giúp tr c m th , th hi n tác ph m văn h c hi u qu h n. ơ
Ngoài ra giáo viên m m non s d ng các th lo i truy n k đ n đnh l p, vào
bài, chuy n ti p tác ph m, trong gi h c ho c chuy n t ho t đng này sang ho t ế
đng khác t o s h ng thú, th giãn, gây s chú ý cho tr . ư
Đi v i tr m m non nói chung và tr 5 - 6 tu i nói riêng, tr r t nh y c m
v i ngh thu t ngôn t . Âm đi u, hình t ng c a các bài hát ru, đng dao, ca dao, ượ
dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu chuy n c tích, th n tho i đc bi t ơ
h p d n tr . Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và đc bi t là ho t đng ế
d y tr k chuy n sáng t o là con đng phát tri n ngôn ng cho tr t t nh t, ườ
hi u qu nh t. giai đo n này, c m nh n th m mĩ đã có m t b c phát tri n ướ
2
trong ti p nh n văn h c. S ti p nh n tác ph m đy đ hoàn thi n h n, bi u hi nế ế ơ
tr c tiên là s hi u bi t nh ng câu chuy n c tích, bài th , nh ng đo n văn xuôiướ ế ơ
hay và s làm giàu tình c m qua quá trình tích lũy hình t ng ngh thu t. ượ
Đi v i tr m u giáo l n thì s quan tâm t i tác ph m văn h c s giúp tr
hi u đc n i dung tác ph m, các nhân v t trong tác ph m tr nên g n gũi d hi u ượ
h n. S c m thông v i nhân v t, s lo l ng cho s ph n c a nhân v t c a tr đãơ
mang đc đi m cá tính h n. S h i h p, lo l ng này c a tr em đã n m tr i ngay ơ ế
c trong s ki n đi s ng hàng ngày.
Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t duy, óc ư
t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đp, h ng t i cái đp. Khi tr k chuy n,ưở ượ ế ướ
ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ ràng m ch l c, v n t phong phú. Tr
bi t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s v t hay s ki n nào đó b ng chínhế ế
ngôn ng c a tr .
Là giáo viên d y tr m m non 5 - 6 tu i tôi đã nh n th c rõ đc t m quan ượ
tr ng c a vi c phát tri n ngôn ng cho tr . Đc bi t là thông qua ho t đng k
chuy n sáng t o. T đó tôi đã đi sâu nghiên c u và tìm ra " M t s bi n pháp phát
tri n ngôn ng cho tr m m non 5 - 6 tu i thông qua ho t đng d y tr k chuy n
sáng t o t i tr ng m m non Hoa Cúc". Hy v ng v i đ tài nghiên c u này tôi s ườ
tìm ra gi i pháp t t nh t trong vi c d y tr k chuy n sáng t o.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Giáo d c tr phát tri n ngôn ng thông qua ho t đng d y tr k chuy n sáng
t o nh m giúp tr tích lũy và m r ng v n t phong phú, đa d ng, giúp tr di n
đt rõ ràng, m ch l c, là đi u ki n t t đ tr h c đc sau này.
Tr m nh d n, t tin trong giao ti p thích trò chuy n v i nh ng ng i xung ế ườ
quanh, thích đa ra nh ng câu h i và tr l i rõ ràng, m ch l cư
Giáo viên có kinh nghi m h n trong vi c t ch c d y tr k chuy n sáng t o ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp s ph m nh m phát tri n ngôn ng cho tr . ư
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
3
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng .
Đi t ng kh o sát: H c sinh m m non 5-6 tu i l p lá 2, tr ng m m non ượ ườ
Hoa Cúc Th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk.
Th i gian nghiên c u: Năm h c 2015- 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a. Ph ng pháp kh o sátươ
Qua kh o sát th c t t i l p tôi ch nhi m l p Lá 2 v i s l ng là 34 tr . ế ư
Tôi đã kh o sát trên tr các m t nh : k di n c m, phát tri n ngôn ng , di n đt ư
t t, phát âm rõ ràng m ch l c, tích c c tham gia vào ho t đng môn làm quen văn
h c, h ng thú tham gia k chuy n sáng t o, bi t th hi n ngôn ng hoàn c nh (k ế
chuy n sáng t o), kh năng di n xu t ho t c nh, đóng k ch.
K t qu c th nh sau:ế ư
N i dungKhi ch a áp d ngư
hình th c đi m i T l
K di n c m 15/34 44,1 %
Phát tri n ngôn ng , di n đt t t 18/34 52,9 %
Phát âm rõ ràng m ch l c 23/34 67,6 %
Tích c c tham gia vào ho t đng môn
làm quen văn h c24/34 70,6 %
H ng thú tham gia k chuy n sáng t o 13/34 38,2 %
Bi t th hi n ngôn ng hoàn c nh (kế
chuy n sáng t o) 9/34 26,5 %
Kh năng di n xu t ho t c nh, đóng
k ch10/34 29,4 %
b. Ph ng pháp quan sát, đàm tho iươ
Tôi đã dùng ph ng pháp quan sát và đàm tho i v i tr m t s câu h i xemươ
tr tr l i nh th nào, đc đi m phát tri n ngôn ng tr nh th nào. ư ế ư ế
4
Ví d : Con có thích câu chuy n cáo, th và gà tr ng không? T i sao? Con thích
nh t nhân v t nào? Con có th k tóm t t câu chuy n cho cô nghe đc không? ượ
Ho c trong gi ho t đng góc tr ch i góc bác sĩ, tr b búp bê gi v khám cho ơ ế
búp bê, cô có th đn bên c nh tr h i tr đang làm gì, và k cho cô nghe búp bê b ế
b nh gì, ho c đang khám b nh cho cô giáo....Cô l ng nghe và h ng d n tr k ướ
câu chuy n tr mu n k m t cách sáng t o giúp kích thích s sáng t o và trí t ng ưở
t ng c a tr .ượ
c. Ph ng pháp phân tích và t ng h pươ
Tr c tiên tôi l p th m c th ng kê các sách báo, tài li u liên quan đn đ tàiướ ư ế
nghiên c u v s phát tri n ngôn ng tr m u giáo 5-6 tu i thông qua ho t đng
d y tr k chuy n sáng t o.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Tr 5- 6 tu i s d ng l ng l n ngôn ng và v n d ng linh ho t vào giao ti p ượ ế
và v n d ng t ng chính xác h n. Tr s d ng ng pháp ph c t p h n, chính xác ơ ơ
h n. Tr th hi n b n thân v i tông gi ng khác nhau. Kh năng nói trình bày ýơ
nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr cũng đã phát tri n h n. ơ
Các nhân v t trong nh ng câu chuy n m ra cho tr m t t m nhìn v cu c
s ng v i xã h i và thiên nhiên, các m i quan h qua l i c a con ng i. Nh ng câu ườ
t di n t tính cách c a nhân v t đã giúp tr nh n th c đc tính rõ ràng, chính xác ượ
c a t ng trong tác ph m văn h c.
tr ng m m non phát tri n ngôn ng cho tr là nhi m v h t s c quan ườ ế
tr ng. Giáo viên c n ph i kh i d y tr tình yêu đi v i t ng ngh thu t thông ơ
qua cách đc k di n c m, cao h n n a là bi t dùng ngôn ng c a mình đ k ơ ế
chuy n sáng t o. Đây là m t nhi m v r t ph c t p, yêu c u khi k chuy n sáng
t o tr ph i t nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc logic đc th ượ
hi n trong hình th c nói t ng ng (l i nói k t h p v i s d ng đ dùng tr c ươ ế
quan).
Đ th c hi n đc yêu c u này đòi h i tr ph i có v n t phong phú, các k ượ
năng t ng h p, k năng truy n đt ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung
5