1
BÀI THUY T TRÌNH
THI GIÁO VIÊN D Y GI I C P C S Ơ
Giáo viên:
l p: MG 5-6 tu i A2
1. Lý do ch n đ tài
Chúng ta đu bi t ngôn ng đóng vai trò r t l n trong cu c s ng c a ế
con ng i. Đc bi t trong công tác giáo d c tr l a tu i m m non, chúng taườ
l i càng th y rõ vai trò này. Ngôn ng đã góp ph n đào t o các cháu tr thành
nh ng con ng i phát tri n m t cách toàn di n. ườ
Ngôn ng là công c giúp tr hòa nh p đc v i c ng đng, xã h i. ượ
Qua vi c hi u ngôn ng tr đã tái hi n đc các ho t đng c a ng i l n ượ ườ
trong xã h i thu nh và b c đu giúp tr hi u đc các quy đnh chung c a ướ ượ
xã h i. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là nhi m v vô cùng quan tr ng nó
giúp tr lĩnh h i c ba thành ph n c a ngôn ng : phát âm, v n t , ngôn ng .
Ng i giáo viên m m non có vai trò quan tr ng trong vi c giúp tr phátườ
âm đúng b i ngay t khi h c nói tr c n bi t nói nh th nào cho chính xác. ế ư ế
Nhi m v c a ng i giáo viên là xây d ng môi tr ng ngôn ng , t ch c các ườ ườ
ho t đng đ tr đc nghe, đc b t ch c và đc nói m t cách chu n ượ ượ ướ ượ
m c nh t.
Chính đi u đó đã thôi thúc tôi l a ch n đ tài M t s bi n pháp phát
tri n ngôn ng cho tr m u giáo 5-6 tu i A2 tr ng m m non ...... thông ườ
qua ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c”.
Năm h c 2021-2022 tôi đc phân công giao nhi m v d y l p mâu ượ
giao 5-6 tu i A2. L p co 35 tr , trong đó có 16 tr trai, có 19 tr gái. 90% các
cháu bô me lam nông nghiêp.
1.1 Thu n l i
2
L p m u giáo 5-6 tu i A2 luôn nh n đc s quan tâm, t o m i đi u ượ
ki n c a Ban giám hi u nhà tr ng đ giúp giáo viên hoàn thành t t nhi m ườ
v .
Đa s các b c ph huynh luôn quan tâm, ng h nhi t tình các ho t
đng, các công vi c c a l p, th ng xuyên ph i h p ch t ch v i giáo viên ườ
trong công tác chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr .ưỡ
Tr l p tôi các cháu luôn chăm ngoan, h c gi i, thích khám phá nh ng
đi u thú v , nhan h nhn, ham h c h i. Các cháu có đ tu i đng đu phát
tri n toàn di n v th ch t, ngôn ng , nh n th c và tình c m xã h i. Đó là
đi u ki n thu n l i đ tôi phát tri n ngôn ng cho tr thông qua ho t đng
làm quen tác ph m văn h c.
Tôi đc nhà tr ng t o đi u ki n thu n l i, t o m i đi u ki n v v tượ ườ
ch t và tinh th n đ luôn tràn đy nhi t huy t v i công vi c và chu n b chu ế
đáo cho m i bài gi ng. B n thân tôi là m t ng i c u th , luôn ti p thu m i ý ư ế
ki n đóng góp đ trau d i thêm kinh nghi m, tôi t tìm tòi và khám phá raế
nh ng đi u m i đ làm cho bài gi ng thêm phong phú, sinh đng h p d n,
thu hút s h ng thú c a tr vào bài h c.
1.2 Khó khăn
M t s nh ph huynh trong l p do đi u ki n công vi c nên ch a th t ư
s quan tâm đn tr , ch a giành nhi u th i gian cho tr , còn phó m c cho ông ế ư
bà, nên m t s tr ch a th t s m nh d n, t tin khi tham gia các ho t đng ư
c a l p.
Xã ...... có ph huynh ch y u làm công nhân và làm nông nghi p. Vì ế
v y, vi c cha m dành th i gian cho con ch a đc nhi u. Cũng có m t s ít ư ượ
ph huynh ch a quan tâm t i phát tri n cho con và đt n ng trách nhi m cho ư
giáo viên.
3
Dù là đ tu i 5-6 tu i v n còn m t s tr phát âm ch a chu n, v n ư
còn ng ng và nh m l n các tác ph m văn h c có cách phát âm g n gi ng
nhau.
1.3 K t qu kh o sát s phát tri n ngôn ng c a tr m u giáo 5-6ế
tu i A2 tr c khi áp d ng bi n pháp ướ
Đu năm h c 2021-2022 tôi đã th c hi n kh o sát th c tr ng v phát
tri n ngôn ng thông qua ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c cho 35
tr 5- 6 tu i A2 tr ng m m non ...... k t qu cho th y: ườ ế
N i dung
T tKháTrung bình
S
l ngượ
% S
l ngượ
% S
l ngượ
%
Tr nói to, rõ ràng, m ch l c. Không
nói ng ng, nói l p, m t âm, thi u t …. ế 13 37.1 10 28.6 12 34.3
Tr nh n bi t và phát âm đúng, rõ ràng ế
các tác ph m văn h c 9 25.7 16 45.7 10 28.6
Tr t tin, m nh d n giao ti p v i m i ế
ng i xung quanhườ 15 42.9 11 31.4 9 25.7
Tr h ng thú tham gia k chuy n, đc
th , di n k chơ 8 22.9 14 40 13 37.1
Tr nh n bi t đc các tác ph m văn ế ượ
h c thông qua hình nh 10 28.6 12 34.3 13 37.1
* Nh n xét: Nh v y qua kh o sát tôi nh n th y s phát tri n ngôn ng ư
cho tr 5-6 tu i thông qua ho t đng làm quen tác ph m văn h c ch a đc ư ượ
t t, tr còn h n ch v phát âm đúng, to, rõ ràng. Đng th i kh năng nh n ế
bi t các tác ph m văn h c b ng hình nh cũng nh h ng thú tham gia đóngế ư
k ch còn r t th p. T đó tôi tìm tòi và ng d ng m t s bi n pháp đ phát
tri n ngôn ng cho tr thông qua làm quen v i tác ph m văn h c.
2. M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo 5-6 tu i
A2 tr ng m m non ......ườ thông qua ho t đng làm quen v i tác ph m
văn h c
2.1 Bi n pháp 1: Nghiên c u và chu n b k l ng n i dung bài h c ưỡ
Khi d y tr m t bài th ho c câu chuy n, tôi luôn nghiên c u k bài ơ
th , câu chuy n đó tr c khi đc, k cho tr nghe đ th hi n gi ng, ngơ ướ
4
đi u phù h p v i di n bi n tâm tr ng, hành đng c a m i nhân v t đ truy n ế
đt cho tr m t cách h p d n, sinh đng, t o s h ng thú cho tr , đ tr
l ng nghe và lĩnh h i tr n v n câu chuy n, bài th m t cách t t nh t. ơ
Tr c m i ti t d y ướ ế tôi luôn chu n b chu đáo giáo án, đ dùng tr c
quan phong phú đ gây h ng thú cho tr nh tranh nh, con r i, mô hình, s u ư ư
t m các bài vè, bài th dân gian, bài hát dân ca, câu đ, giáo d c môi tr ng ơ ườ
phù h p đ l ng ghép vào t ng ti t d y. ế
T h c, t rèn luy n đ có k năng đc, k t tin, di n c m… dành
nhi u th i gian đ nghiên c u tác ph m, xem n i dung tác ph m đó giáo d c
tr nh ng gì, đó có th là con ng i cũng có th là các loài v t v i nh ng tính ườ
cách đo đc khác nhau nh : hi n hay ác, nhanh hay ch m, nhút nhát hay ư
dũng c m, khiêm t n hay kiêu ng o, đ l ng ghép giáo d c m t cách nh
nhàng mà có hi u qu .
Ví d : Khi d y câu chuy n “S tích cây vú s a”, tôi so n bài r t k t
khâu chu n b , nh ng câu nói, câu h i đnh h ng cho tr . ướ
Chu n b :
- Đ gây h ng thú cho tr tôi cho tr quan sát m t s hình nh v gia
đình
- Chu n b tranh, nh v “S tích cây vú s a” k truy n cho tr nghe
- Chu n b trang ph c , sân kh u cho tr đóng k ch. “S tích cây vú s a”
5
- Xây d ng h th ng câu h i đàm tho i và n i dung giáo d c thông qua
câu truy n cho tr .
- T p k truy n v i nhi u gi ng đi u, c ch khác nhau tr c g ng ướ ươ
nh : gi ng ng i k chuy n. gi ng c a m và gi ng c a c u bé....ư ườ
Ví d : trong chuy n “ Qu b u tiên ” tôi đt ra h th ng câu h i:
- Trong chuy n có nh ng nhân v t nào?
- Các con có nh n xét gì v các nhân v t?
- Các con yêu nhân v t nào?
- Vì sao?
Thông qua h th ng câu h i đó giúp tr bi t đc “lão nhà giàu” tham ế ượ
lam, ác đc b r n r t c n ch t. “C u bé hi n lành, chăm ch , t t b ng hay ế ế
giúp đ m i ng i nên đc s ng m t cu c s ng vui v , đy đ ườ ượ
Nh v y, v i s chu n b k l ng v c n i dung và hình th c, khiư ưỡ
b c vào ho t đng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c tôi đã giúp trướ