M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non ườ Hoa H ng
PH N TH NH T : M ĐU
1. Đt v n đ
Lý do lí lu n:
Đt n c Vi t Nam ta đang d n chuy n sang th i kì th c hi n công ướ
nghi p hóa hi n đi hóa đt n c và h i nh p Qu c t . Và đ làm đc đi u ướ ế ượ
đó v n đ năng cao dân trí, đào t o nhân tài và b i d ng nhân tài đt n c là ưỡ ướ
v n đ đc xã h i quan tâm hàng đu. Đó là b c ngo t là nhi m v c a ượ ướ
Ngành Giáo d c, dù th i đi nào Giáo d c cũng đc đt lên hàng đu và ượ
chi m m t v trí r t quan tr ng trong xã h iế . Giáo d c m m non là b c h c
đu tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c m m non th c hi n
nhi m v nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c tr em t 3 tháng tu i đn năm ưỡ ế
tu i. M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr phát tri n v th ch t, tình
c m, ngôn ng , t duy, th m m , hình thành nh ng y u t đu tiên nhân ư ế
cách con ng i m i c a tr .ườ
Không nh ng th , theo ý ki n các chuyên gia t i module m m non thì ế ế
các nhà giáo d c đu ph i th a nh n m t đi u r ng “Cách ti p c n t t nh t ế
đ giáo d c tr đó là l y tr làm trung tâm là ng d ng các ph ng pháp d y ươ
h c tích c c nh m thúc đy s phát tri n, tính ch đng, kh năng t duy ư
ph n bi n và gi i quy t v n đ c a tr ”. ế
Đn tr ng l p M m non vàế ườ trong ch ng trình Giáo d c m m non, ươ tr
không ch đc chăm sóc m t cách khoa h c, mà tr con đc h c h i và ượ ượ
làm quen nhi u lĩnh v c v i các môn h c khác nhau, dù lĩnh v c hay môn h c
nào cũng đu thú v và chi m v trí quan tr ng nh t đnh cho s phát tri n c a ế
tr nh ng tr c tiên n u mu n ti p thu và th c hi n t t lĩnh v c khác thì ư ướ ế ế
ngôn ng nói c a tr phãi rõ ràng , c th và m ch l c b ng nhi u hình th c
thông qua các môn h c và các ho t đng; giáo d c m m non đã góp ph n xây
d ng và giáo d c con ng i m i l a tu i ngay t khi còn th u. Mà trong ườ ơ
đó làm quen v i văn h c là m t môn h c chi m m t v trí vô cùng quan tr ng, ế
nó không ch giúp tr phát tri n v m t th m mĩ mà còn kích thích trí t ng ưở
t ng sáng t o c a tr . Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c s giúp trượ
phát tri n trí t ng t ng, tr đc hóa thân vào nh ng nhân v t ng nghĩnh, ưở ượ ượ
ly k trong nh ng câu chuy n c tích, hay tr đc th hi n c m xúc c a ượ
b n thân khi đc nh ng bài th , ca dao, đng dao qua ho t đng làm quen văn ơ
h c l p, không nh ng v y trong quá trình cô giáo k chuy n, đc th qua ơ
l i k , ánh m t, c ch , đi u b c a cô đã m t ph n giúp tr phân bi t đc ượ
cái t t, cái x u, cái thi n, cái ác, t đó giúp hình thành và phát tri n tình c m
1 Ng i th c hi n: ườ Đ Th Thùy Trang
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non ườ Hoa H ng
trong con ng i tr , tr bi t yêu “cái đp”, b o v “cái đp”, h ng v “cáiườ ế ướ
đp” trong cu c s ng hàng ngày và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i m i,
chân tr i nh n th c cho tr . Tr đc c m nh n, đng đi u v i ni m vui, ượ
n i bu n c a nh ng nhân v t trong truy n, c m nh n đc v đp thiên ượ
nhiên qua các tác ph m th , ca dao, t c ng Nó còn góp ph n tích c c giúp ơ
tr hình thành và phát tri n k năng, l i nói trong các ho t đng đi s ng, m
r ng hi u bi t c a tr v th gi i xung quanh, giáo d c đo đc th m m ế ế
thông qua các tác ph m văn h c. M t khác th c hi n gi ng d y t t b môn
làm quen v i văn h c còn là đi u ki n thu n l i, t o ti n đ cho tr h c t t
môn văn h c sau này khi h c ph thông.
Thu th u không bi t t khi nào nh ng l i ru, câu th , câu vè, bài hát ơ ế ơ
câu chuy n c a bà và m ..in sâu trong trí nh c a m i chúng ta. Có l t khi
còn n m trong nôi m i con ng i chúng ta đu đc nghe l i ru à i!! C a ườ ượ ơ
bà c a m . Nh ng l i ru y đã theo m i tu i th đn h t cu c đi . ơ ế ế Văn h c
là m t lo i hình ngh thu t, là ng i b n không th thi u đi v i tr th ườ ế ơ
nh t là l a tu i m u giáo, Văn h c còn giúp tr nh ng hi u bi t đu tiên v ế
cu c s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ng và phát tri n trí t ng t ng, ưỡ ưở ượ
sáng t o tr . Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đn v i tr r t quan tr ng ế
và c n thi t. Đi v i tr m u giáo, quá trình cho tr ti p xúc v i tác ph m ế ế
văn h c ph i t đn gi n đn ph c t p, t đó giúp tr b c l kh năng c m ơ ế
th văn h c c a mình. Đng th i góp ph n giúp tr phát tri n m t cách toàn
di n.Các ho t đng tr ng m m non có ý nghĩa r t l n đi v i tr , vì v y ườ
vi c làm th nào đ thu hút đc tr tích c c tham gia vào ho t đng là r t ế ượ
c n thi t. ế
Lý do th c ti n:
Hi n nay trên th c t cho th y nhi u giáo viên còn h n ch trong quá ế ế
trình t ch c các ho t đng cho tr . Giáo viên còn r p khuôn, áp đt tr th c
hi n theo bài m u mà mình đã so n, ch a t o đc h ng thú cho tr , ch a ư ượ ư
phát huy đc tính tích c c, sáng t o c a tr , giáo viên đã th c hi n đcượ ượ
ch ng trình giáo d c m m non m i song khi th c hi n giáo d c “L y trươ
làm trung tâm” còn lúng túng, trong cách l a ch n bi n pháp, hình th c t
ch c các ho t đng sao cho tr đc tích c c h ng thú, ch a có kinh nghi m ượ ư
th c ti n trong vi c t ch c các ho t đng theo h ng l y tr làm trung tâm. ướ
Đa s còn d y tr theo h ng l y giáo viên làm trung tâm, cô h ng d n ướ ướ
nhi u, nói nhi u, tr ít đc th c hành và trao đi. Đa s tr trong gi h c ượ
còn nhút nhát, khi tr l i câu h i c a cô ch a di n đt đc m ch l c, tr n ư ượ
câu… vi c tr thi u v n t , ch a m nh d n trong giao ti p và ngôn ng ch a ế ư ế ư
phát tri n hoàn thi n là m t trong nh ng rào c n l n đ giáo viên cung c p
ki n th c cho tr , nh t là ho t đng làm quen v i tác ph m văn h c. M tế
2 Ng i th c hi n: ườ Đ Th Thùy Trang
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non ườ Hoa H ng
s câu chuy n dài không có k ch tính, tr th ng khó khăn trong vi c nh n i ườ
dung câu chuy n, hay nói chuy n riêng, không chú ý nghe h t câu chuy n, đi ế
v i các tác ph m th tr m i ch đc qua hình th c đc thu c lòng, kh năng ơ
đc th di n c m c a tr còn h n ch , đa s tr đa ph ng đa s là tr ơ ế ươ
ng i đng bào dân t c thi u s và tr t các n i khác v t m trú cùng bườ ơ
m canh tác trên đa bàn xã nên kh năng giao ti p v n còn nói ng ng, sai ế
d u; cũng có m t s câu chuy n giáo viên còn g p khó khăn trong vi c
chuy n th sang th lo i đóng k ch, các h c li u cho tr s d ng trong ho t
đng này còn ít d n đn k t qu gi h c ch a linh ho t ế ế ư , sáng t o. Chính vì
v y đ c i thi n th c tr ng trên và nâng cao ch t l ng giáo d c làm quen ượ
văn h c cho tr 5 tu i? Vi c thay đi th c tr ng này s tác đng nh th nào ư
đn ch t l ng phát tri n nh n th c và trí tu c a tr hay không?ế ượ
Đ có đc ti t làm quen văn h c cu n hút tr vào ti t h c giáo viên ượ ế ế
ph i có nh ng đ dùng đ ch i cho tr ho t đng vì đ dùng đ ch i là m t ơ ơ
ph n quan tr ng không th thi u trong các ti t văn h c. Giáo viên c n chú ý ế ế
v gi ng đc th , k chuy n sao cho di n c m, phù h p v i t ng nhân v t ơ
trong n i dung câu chuy n. Cùng v i s thay đi ph ng pháp d y h c c a ươ
các b c h c m m non là d y h c tích c c và xây d ng môi tr ng giáo d c ườ
l y tr làm trung tâm nh m gây h ng thú, thu hút tr đ tr ti p thu bài m t ế
cách nh nhàng, không gò bó, không áp đt nh ng l i đt hi u qu cao trong ư
quá trình nh n bi t c a tr . Nh n th y đc tính c n thi t c a vi c giáo ế ượ ế
d c l y tr làm trung tâm trong các ho t đng tr ng m m non nói chung ườ
và ho t đng làm quen tác ph m văn h c nói riêng. Tôi m nh d n ch n đ
tài “M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen Văn h c theo
h ng giáo d c l y tr làm trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non Hoaướ ườ
H ng”
Đi t ng nghiên c u: ượ M t s bi n pháp s ph m giúp h c t t môn ư
Làm quen văn h c theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm. ướ
Ph m vi nghiên c u: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn
Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung tâm ướ t i tr ng ườ
M m non Hoa H ng.
- Đi t ng kh o sát: Tr 5-6 tu i l p lá 3 tr ng M m non Hoa ượ ườ
H ng.
-Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2018 đn tháng 0 ế 3 năm 2019
Theo Ti n sĩ Phan Th Thu Hi n: ế Ch ng trình giáo d c m m non t tươ
là m t ch ng trình l y tr làm trung tâm. Có nghĩa là nó đc xây d ng d a ươ ượ
trên h ng thú, nhu c u, kinh nghi m và kh năng c a tr . Ch ng trình này ươ
3 Ng i th c hi n: ườ Đ Th Thùy Trang
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non ườ Hoa H ng
s t o c h i cho tr đc phát tri n toàn di n, không ch chú tr ng t i s ơ ượ
phát tri n trí tu mà còn nuôi d ng tâm h n, phát tri n th ch t và kh năng ư
giao ti p xã h i c a tr .”ế
Đây là bài h c mang nhi u l i ích cho b n thân tôi cũng nh đng ư
nghi p giáo viên trong tr ng M m non Hoa H ng khi t ch c ho t đng ườ
môn làm quen văn h c cho tr theo h ng “L y tr làm trung tâm ”. V i ướ
mong mu n đc đóng góp m t s kinh nghi m nh c a mình trong quá ượ
trình chăm sóc và giáo d c tr nh m nâng cao ch t l ng giáo d c nên tôi đã ươ
m nh d n ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn
làm quen văn h c theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm t i l p Lá ướ
3 tr ng M m non Hoa H ng”ườ .
2. M c tiêu nghiên c u
* M c tiêu:
Đ tài đc th c hi n v i m c tiêu đt ra là: ượ
- Nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr theo h ng giáo d c ượ ướ
l y tr làm trung tâm.
- Phát tri n nh n th c, th m m c a tr thông qua l i nói và hành đng,
s bi u c m c a cô. M t khác tr còn bi t th hi n, c ch hành đng c a ế
mình qua t ng nhân v t c a tác ph m văn h c.
- Tr b c l đc tình c m c a mình tr c các nhân v t ượ ướ qua n i dung
c a bài th , câu chuy n; ơ rèn kh năng đc, k di n c m, luy n t p đ phát
âm đúng t t c các t trong ti ng Vi t, k c các t khó. Phát tri n kh năng ế
ghi nh , tăng kh năng c m th . Ho t đng làm quen văn h c s r t h ng
thú, gây s quan sát chú ý c a tr thông qua ho t đng h c, d o ch i m i ơ
lúc m i n i.. ơ .
- Giúp tr nh và thu c các tác ph m văn h c, nâng cao kh năng đc,
k di n c m, phát tri n ngôn ng cho tr , giúp tr tích lũy và m r ng v n t
phong phú, đa d ng, giúp tr phát âm đúng, di n đt rõ ràng, m ch l c, là
đi u ki n t t cho tr h c đc, h c vi t sau này. ế
- Giúp cho tr hình thành và phát tri n nhân cách, đng th i tr m nh
d n h n, t tin h n, có l i ng x văn minh trong cu c s ng hàng ngày.ơ ơ
* Nhi m v :
4 Ng i th c hi n: ườ Đ Th Thùy Trang
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 3 tr ng M m non ườ Hoa H ng
Đ tài đc th c hi n v i nhi m v đt ra là: ượ
- Tìm hi u v đc đi m phát tri n ngôn ng c a tr m m non. Trong
th c t vì sao ch t l ng giáo d c môn làm quen ăn h c mà tr lĩnh h i ch a ế ượ ư
cao? T i sao ch a phát huy h t kh năng, ti m th c c a m i đa tr ? Trong ư ế
th c t tr còn h c d i hình th c cũ, tr h c còn b chi ph i nhi u c a giáo ế ướ
viên, tr ch a đc phát huy đúng h ng l y tr làm trung tâm qua môn h c, ư ượ ướ
nghĩa là tr ch a th hi n đc h t kh năng, nhu c u và h ng thú trong các ư ượ ế
ho t đng h c. Giáo viên c n ph i xây d ng k ho ch gi ng d y và l a ch n ế
hình th c t ch c ho t đng linh ho t nh ng đm b o tính v a s c nh m l y ư
tr làm trung tâm thì m i mang l i hi u qu , sát v i th c t , phù h p v i tình ế
hình nh n th c c a tr trong l p theo t ng đ tu i.
- Hình thành cho tr nh ng kĩ năng đc th , k chuy n di n c m; ơ
Phát
tri n kh năng giao ti p hàng ngày gi a cô và tr , gi a tr v i tr và tr v i ế
m i ng i xung quanh. ườ L a ch n n i dung, xác đnh m c tiêu và đi m i
trong hình th c t ch c ho t đng, nh m lôi cu n s tham gia tích c c c a
tr nh m nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng l p m m non qua môn ượ ườ
làm quen Văn h c.
- D y tr phát âm chính xác ngôn ng ti ng Vi t; luy n cho tr kĩ năng ế
nghe, hi u, đc th hay k l i câu truy n, các s vi c, trong cu c s ng và ơ
trong sinh ho t h ng ngày c a tr m t cách linh ho t.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Trong lý lu n d y và h c có nh ng quan ni m khác nhau v vai trò
c a nhà giáo d c và vai trò c a h c sinh, nh ng quy t l i có hai h ng: ư ướ
Ho t đng l y giáo viên làm trung tâm ho c ho t đng l y h c sinh làm
trung tâm, nh ng năm g n đây các tài li u giáo d c và d y h c n c ngoài ướ
và trong n c th ng nói t i vi c c n thi t ph i chuy n t d y h c l y giáoướ ườ ế
viên làm trung tâm sang d y h c l y h c tr làm trung tâm, đây là m t xu
h ng t t y u c a n n giáo d c mà chúng ta nên áp d ng và đi m i.ướ ế
V y trong công tác gi ng d y h c ng i giáo viên luôn quan tâm ườ
tr c h t đn vi c hoàn thành trách nhi m c a mình là truy n th t i trướ ế ế
cho h t n i dung quy đnh trong ch ng trình, c g ng làm cho m i h c sinhế ươ
hi u và nh nh ng l i cô d y. Cũng t đó hình thành ki u h c th đng,
thiên v ghi nh , ít ch u suy nghĩ. Đ kh c ph c tình tr ng đó, c n phát huy
tính tích c c ch đng h c t p c a tr , quan tâm đn nhu c u kh năng c a ế
5 Ng i th c hi n: ườ Đ Th Thùy Trang