
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làmộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ướ ụ ấ ẻ
trung tâm t i l p lá ạ ớ 3 tr ng M m non ườ ầ Hoa H ngồ
PH N TH NH T : M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
1. Đt v n đ ặ ấ ề
Lý do lí lu n:ậ
Đt n c Vi t Nam ta đang d n chuy n sang th i kì th c hi n côngấ ướ ệ ầ ể ờ ự ệ
nghi p hóa hi n đi hóa đt n c và h i nh p Qu c t . Và đ làm đc đi uệ ệ ạ ấ ướ ộ ậ ố ế ể ượ ề
đó v n đ năng cao dân trí, đào t o nhân tài và b i d ng nhân tài đt n c làấ ề ạ ồ ưỡ ấ ướ
v n đ đc xã h i quan tâm hàng đu. Đó là b c ngo t là nhi m v c aấ ề ượ ộ ầ ướ ặ ệ ụ ủ
Ngành Giáo d c, dù th i đi nào Giáo d c cũng đc đt lên hàng đu vàụ ở ờ ạ ụ ượ ặ ầ
chi m m t v trí r t quan tr ng trong xã h iế ộ ị ấ ọ ộ . Giáo d c m m non là b c h cụ ầ ậ ọ
đu tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c m m non th c hi nầ ệ ố ụ ố ụ ầ ự ệ
nhi m v nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c tr em t 3 tháng tu i đn nămệ ụ ưỡ ụ ẻ ừ ổ ế
tu i. M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr phát tri n v th ch t, tìnhổ ụ ủ ụ ầ ẻ ể ề ể ấ
c m, ngôn ng , t duy, th m m , hình thành nh ng y u t đu tiên nhânả ữ ư ẩ ỹ ữ ế ố ầ
cách con ng i m i c a tr .ườ ớ ủ ẻ
Không nh ng th , theo ý ki n các chuyên gia t i module m m non thìữ ế ế ạ ầ
các nhà giáo d c đu ph i th a nh n m t đi u r ng “Cách ti p c n t t nh tụ ề ả ừ ậ ộ ề ằ ế ậ ố ấ
đ giáo d c tr đó là l y tr làm trung tâm là ng d ng các ph ng pháp d yể ụ ẻ ấ ẻ ứ ụ ươ ạ
h c tích c c nh m thúc đy s phát tri n, tính ch đng, kh năng t duyọ ự ằ ẩ ự ể ủ ộ ả ư
ph n bi n và gi i quy t v n đ c a tr ”. ả ệ ả ế ấ ề ủ ẻ
Đn tr ng l p M m non vàế ườ ớ ầ trong ch ng trình Giáo d c m m non, ươ ụ ầ trẻ
không ch đc chăm sóc m t cách khoa h c, mà tr con đc h c h i vàỉ ượ ộ ọ ẻ ượ ọ ỏ
làm quen nhi u lĩnh v c v i các môn h c khác nhau, dù lĩnh v c hay môn h cề ự ớ ọ ự ọ
nào cũng đu thú v và chi m v trí quan tr ng nh t đnh cho s phát tri n c aề ị ế ị ọ ấ ị ự ể ủ
tr nh ng tr c tiên n u mu n ti p thu và th c hi n t t lĩnh v c khác thìẻ ư ướ ế ố ế ự ệ ố ự
ngôn ng nói c a tr phãi rõ ràng , c th và m ch l c ữ ủ ẻ ụ ể ạ ạ b ng nhi u hình th cằ ề ứ
thông qua các môn h c và các ho t đng; giáo d c m m non đã góp ph n xâyọ ạ ộ ụ ầ ầ
d ng và giáo d c con ng i m i l a tu i ngay t khi còn th u. Mà trongự ụ ườ ớ ở ứ ổ ừ ơ ấ
đó làm quen v i văn h c là m t môn h c chi m m t v trí vô cùng quan tr ng,ớ ọ ộ ọ ế ộ ị ọ
nó không ch giúp tr phát tri n v m t th m mĩ mà còn kích thích trí t ngỉ ẻ ể ề ặ ẩ ưở
t ng sáng t o c a tr . Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c s giúp trượ ạ ủ ẻ ẻ ớ ẩ ọ ẽ ẻ
phát tri n trí t ng t ng, tr đc hóa thân vào nh ng nhân v t ng nghĩnh,ể ưở ượ ẻ ượ ữ ậ ộ
ly k trong nh ng câu chuy n c tích, hay tr đc th hi n c m xúc c aỳ ữ ệ ổ ẻ ượ ể ệ ả ủ
b n thân khi đc nh ng bài th , ca dao, đng dao qua ho t đng làm quen vănả ọ ữ ơ ồ ạ ộ
h c l p, không nh ng v y trong quá trình cô giáo k chuy n, đc th quaọ ở ớ ữ ậ ể ệ ọ ơ
l i k , ánh m t, c ch , đi u b c a cô đã m t ph n giúp tr phân bi t đcờ ể ắ ử ỉ ệ ộ ủ ộ ầ ẻ ệ ượ
cái t t, cái x u, cái thi n, cái ác, t đó giúp hình thành và phát tri n tình c mố ấ ệ ừ ể ả
1 Ng i th c hi n: ườ ự ệ Đ Th Thùy Trangỗ ị