M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa ườ ế
h c
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk ườ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Khám phá khoa h c là m t trong nh ng n i dung đóng vai trò h t s c quan ế
tr ng trong vi c cung c p nh ng ki n th c, k năng s ng cho tr và nó có t m ế
quan tr ng đc bi t đi v i con ng i, nh t là đi v i tr m m non. Th gi i ế ườ ế
xung quanh luôn là đi u m i l , lúc nào tr cũng mu n đc tìm tòi, đc quan ượ ượ
sát, ti p xúc, s vào v t, tr luôn mu n đc hi u bi t nhi u h n v m i quan hế ượ ế ơ
đn gi n gi a các s v t, hi n t ng xung quanh. T đó phát tri n ngôn ng , v nơ ượ
t c a tr ngày càng phong phú, đa d ng v câu t và phát tri n năng l c ho t
đng trí tu , t duy c a tr . ư
Đi v i tr đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này
t t c m i vi c đu b t đu và tr thành nh ng thói quen, trong đó có thói quen
t t và c nh ng thói quen x u. Chính vì v y chúng ta đang th k n n văn minh ế
trí tu , n n khoa h c tiên ti n hi n đi, do v y con ng i c n ph i năng đng ế ườ
sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c a th i đi. Mu n đc nh v y ngay t ượ ư
tu i u th tr M m non, đc bi t là tr 5- 6 tu i đang nh ng b c phát tri n ơ ướ
m nh v nh n th c, t duy, ngôn ng , tình c m ..... Th gi i khách quan xung ư ế
quanh th t bao la r ng l n, có bi t bao đi u m i l h p d n và còn bao l l m ế
khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu n đc khám phá. T nh ng v n đ trên tôi ế ượ
đã có suy nghĩ c n t ch c cho tr khám phá khoa h c nh th nào và khám phá ư ế
nh ng gì đ t o h ng thú kích thích tr chú ý góp ph n nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c.
T i các tr ng m m non hi n nay, ho t đng khám phá khoa h c cho tr 5- ườ
6 tu i m c dù đã đc chú tr ng nh ng ch a đt đc k t qu cao. Th c ti n ượ ư ư ượ ế
hi n nay tr ng M m non Bình Minh tôi đang công tác, ho t đng khám phá ườ
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ươ ơ - 1 –
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa ườ ế
h c
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk ườ
khoa h c cho tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s , m t s ho t đng khám phá còn ườ
r t t nh t, giáo viên còn lúng túng trong vi c cho tr khám phá v th gi i xung ế
quanh,
m t s ho t đng tr ch a có h ng thú h c t p. T nh ng suy nghĩ trên tôi th y ư
c n ph i có m t s bi n pháp đ giúp tr h c t t môn khám phá khoa h c, nh m
nâng cao ch t l ng môn h c, v n d ng linh ho t trong hình th c đi m i m t ượ
cách khoa h c. Chính vì v y tôi m nh d n ch n đ tài “M t s bi n pháp giúp
tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa h c t i tr ng ườ ườ
MN Bình Minh- buôn Tuôr A- Dray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a.M c tiêu c a đ tài
Giúp tr phát tri n toàn di n v các m t: th ch t, trí tu , ngôn ng , tình
c m xã h i, th m mĩ, hình thành tình yêu đi v i thiên nhiên cu c s ng xung
quanh tr .
b. Nhi m v c a đ tài:
Nghiên c u nh m tìm ra m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn khám phá
khoa h c và giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong công tác chăm sóc ướ
cho tr M m non đ tu i 5- 6 tu i, sau khi v n d ng đ tài s góp ph n giúp
tr h c t t môn Khám phá khoa h c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn ườ
Khám phá khoa h c.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ươ ơ - 2 –
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa ườ ế
h c
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk ườ
Tr 5 6 tu i ng i dân t c thi u s t i tr ng M m non Bình Minh - Xã ườ ườ
Dray sap- Huy n Krông Ana-T nh Dăk Lăk.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ
Nghiên c u tài li u tâm lý h c và gáo d c h c đ hi u đc đi m tâm lý tr .
b. Ph ng pháp th c nghi mươ
Ph ng pháp quan sátươ
Ph ng pháp đàm tho i (trao đi v i gia đình tr )ươ
c. Ph ng pháp th ng kê giáo d cươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
M c tiêu c a giáo d c m m non m i trong th i kì hi n nay là giúp tr phát
tri n toàn di n (th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m - quan h xã h i). “H c
mà ch i” “ch i mà h c”. Tr m m non v n ham hi u bi t, thích khám phá, tìm tòiơ ơ ế
các s v t, hi n t ng xung quanh. Ho t đng khám phá khoa h c th a mãn nhu ượ
c u phát tri n đó c a tr . Qua ho t đng khám phá, tr có kh năng quan sát, so
sánh, phân lo i…T đó, tr phát hi n và gi i quy t v n đ đn gi n theo nhi u ế ơ
cách khác nhau. Tr có m t s hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n ế ườ
t ng xung quanh. Vi c giúp tr h c t t ho t đng khám phá khoa h c là h t s cượ ế
c n thi t và quan tr ng, quy t đnh đn c quá trình tr ti p thu bài t t hay không. ế ế ế ế
Th c t hi n nay, vi c giúp tr h c t t ho t đng khám phá khoa h c tr ng ế ư
m m non còn r t h n ch v hình th c, ph ng pháp và n i dung vào bài. Vì v y ế ươ
khi vào bài tr ch a h ng thú tham gia vào ho t đng do v y ho t đng ch a đt ư ư
k t qu cao. Khám phá khoa h c là m t trong nh ng n i dung đóng vai trò h t s cế ế
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ươ ơ - 3 –
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa ườ ế
h c
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk ườ
quan tr ng trong cung c p nh ng ki n th c, k năng s ng cho tr tr c khi vào ế ướ
l p 1.
2. Th c tr ng.
Tình hình c a l p: T ng s tr trong l p: 30 , Dân t c: 30 , N dân t c: 14
Trong quá trình gi ng d y tôi th y t l tr có kh năng, quan sát, so sánh,
phân lo i, gi i quy t v n đ, nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n ế ế ườ
t ng xung quanh còn th p, h n ch .. Vì v y, tôi th ng xuyên chú tr ng t ch cượ ế ườ
cho tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c theo các ch đ, ch
đi m. Tuy nhiên trong quá trình gi ng d y tôi đã g p m t s thu n l i và khó
khăn sau:
2.1. Thu n l i, khó khăn.
* Thu n l i.
Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Phòng GD&ĐT huy n cùng Ban giámượ
hi u nhà tr ng, lãnh đo xã và s quan tâm nhi t tình c a Ban t qu n thôn, ườ
buôn n i tôi đang công tác mua s m trang thi t b , đ dùng đ ch i ph c v choơ ế ơ
các ho t đng t ng đi đy đ, s ch s b o đm an toàn cho tr . ươ
Ban giám hi u nhà tr ng đã th ng xuyên s p x p t o đi u ki n cho tôi ườ ườ ế
đc tham d các bu i t p hu n b i d ng chuyên môn và đi d gi các đtượ ưỡ
chuyên đ ho t đng khám phá khoa h c cũng nh chuyên đ c a các môn h c ư
khác do c p trên t ch c.
B n thân có trình đ chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu ngh m n tr . ế
Có kh năng d y tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c và bi t đnh ế
h ng cho tr tham gia vào các ho t đng có hi u qu , t o môi tr ng ho t đngướ ư
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ươ ơ - 4 –
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa ườ ế
h c
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk ườ
l p t ng đi phong phú. Có trình đ s d ng vi tính, t o các bài gi ng đi n t ươ
thu hút tr h ng thú tham gia vào các ho t đng tr ng, l p tích c c. ườ
Giáo viên trong tr ng đoàn k t, giúp đ nhau nhi t tình trong các ho tườ ế
đng chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr . ưỡ
Ph huynh h c sinh tín nhi m và tin c y nhà tr ng, giáo viên khi g i con ườ
em mình đn l p.ế
Tr đi h c chuyên c n, kh e m nh, nhanh nh n, ngoan, l phép. Có tính tìm
tòi khám phá và r t hi u đng. ế
* Khó khăn:
100% s tr trong l p là ng i dân t c thi u s , n n p h c t p cũng nh ư ế ư
ki n th c c a tr còn h n ch , s d ng ti ng m đ là ch y u, v n t ti ngế ế ế ế ế
Vi t còn nghèo nàn nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng cho
tr . M t s tr ch a đi h c bao gi nên còn nhút nhát, ch a t tin khi giáo ti p ư ư ế
v i cô và các b n.
Ph huynh h c sinh ph n l n là lao đng nghèo, ch a có ý th c cao trong ư
vi c đa con em mình đn tr ng l p h c là m t vi c làm thi t th c và c n thi t. ư ế ư ế ế
Khi d y tr tham gia vào các ho t đng l p m t s giáo viên ch a linh ư
ho t trong gi ng d y, ch a bi t cách gây h ng thú vào bài, ch a sáng t o trong ư ế ư
vi c làm đ dùng, đ ch i. Ch a v n d ng tri t đ các môn h c khác và ch a ơ ư ư
đu t s u t m các trò ch i, câu đ ngoài ch ng trình. ư ư ơ ươ
Giáo viên t o môi tr ng cho tr ho t đng bên ngoài l p h c ch a đa ườ ư
d ng, phong phú.
Tr nhút nhát, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng. S chú ý hào ư
h ng c a tr còn h n ch . ế
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ươ ơ - 5 –