
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoaộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ế ố ọ ố
h cọ
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăkạ ườ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài. ọ ề
Khám phá khoa h c là m t trong nh ng n i dung đóng vai trò h t s c quanọ ộ ữ ộ ế ứ
tr ng trong vi c cung c p nh ng ki n th c, k năng s ng cho tr và nó có t mọ ệ ấ ữ ế ứ ỹ ố ẻ ầ
quan tr ng đc bi t đi v i con ng i, nh t là đi v i tr m m non. Th gi iọ ặ ế ố ớ ườ ấ ố ớ ẻ ầ ế ớ
xung quanh luôn là đi u m i l , lúc nào tr cũng mu n đc tìm tòi, đc quanề ớ ạ ẻ ố ượ ượ
sát, ti p xúc, s vào v t, tr luôn mu n đc hi u bi t nhi u h n v m i quan hế ờ ậ ẻ ố ượ ể ế ề ơ ề ố ệ
đn gi n gi a các s v t, hi n t ng xung quanh. T đó phát tri n ngôn ng , v nơ ả ữ ự ậ ệ ượ ừ ể ữ ố
t c a tr ngày càng phong phú, đa d ng v câu t và phát tri n năng l c ho từ ủ ẻ ạ ề ừ ể ự ạ
đng trí tu , t duy c a tr . ộ ệ ư ủ ẻ
Đi v i tr đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m nàyố ớ ẻ ờ ể ấ ố ọ ấ ờ ể
t t c m i vi c đu b t đu và tr thành nh ng thói quen, trong đó có thói quenấ ả ọ ệ ề ắ ầ ở ữ
t t và c nh ng thói quen x u. ố ả ữ ấ Chính vì v y chúng ta đang th k n n văn minhậ ở ế ỷ ề
trí tu , n n khoa h c tiên ti n hi n đi, do v y con ng i c n ph i năng đngệ ề ọ ế ệ ạ ậ ườ ầ ả ộ
sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c a th i đi. Mu n đc nh v y ngay tạ ể ợ ớ ự ể ủ ờ ạ ố ượ ư ậ ừ
tu i u th tr M m non, đc bi t là tr 5- 6 tu i đang nh ng b c phát tri nổ ấ ơ ẻ ầ ặ ệ ẻ ổ ở ữ ướ ể
m nh v nh n th c, t duy, ngôn ng , tình c m ..... Th gi i khách quan xungạ ề ậ ứ ư ữ ả ế ớ
quanh th t bao la r ng l n, có bi t bao đi u m i l h p d n và còn bao l l mậ ộ ớ ế ề ớ ạ ấ ẫ ạ ẫ
khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu n đc khám phá. T nh ng v n đ trên tôiể ẻ ố ế ố ượ ừ ữ ấ ề
đã có suy nghĩ c n t ch c cho tr khám phá khoa h c nh th nào và khám pháầ ổ ứ ẻ ọ ư ế
nh ng gì đ t o h ng thú kích thích tr chú ý góp ph n nâng cao ch t l ng giáoữ ể ạ ứ ẻ ầ ấ ượ
d c.ụ
T i các tr ng m m non hi n nay, ho t đng khám phá khoa h c cho tr 5-ạ ườ ầ ệ ạ ộ ọ ẻ
6 tu i m c dù đã đc chú tr ng nh ng ch a đt đc k t qu cao. Th c ti nổ ặ ượ ọ ư ư ạ ượ ế ả ự ễ
hi n nay tr ng M m non Bình Minh tôi đang công tác, ho t đng khám pháệ ở ườ ầ ạ ộ
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ễ ị ươ ơ ị ầ - 1 –

M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoaộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ế ố ọ ố
h cọ
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăkạ ườ
khoa h c cho tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s , m t s ho t đng khám phá cònọ ẻ ổ ườ ộ ể ố ộ ố ạ ộ
r t t nh t, giáo viên còn lúng túng trong vi c cho tr khám phá v th gi i xungấ ẻ ạ ệ ẻ ề ế ớ
quanh,
m t s ho t đng tr ch a có h ng thú h c t p. T nh ng suy nghĩ trên tôi th yộ ố ạ ộ ẻ ư ứ ọ ậ ừ ữ ấ
c n ph i có m t s bi n pháp đ giúp tr h c t t môn khám phá khoa h c, nh mầ ả ộ ố ệ ể ẻ ọ ố ọ ằ
nâng cao ch t l ng môn h c, v n d ng linh ho t trong hình th c đi m i m tấ ượ ọ ậ ụ ạ ứ ổ ớ ộ
cách khoa h c. Chính vì v y tôi m nh d n ch n đ tài ọ ậ ạ ạ ọ ề “M t s bi n pháp giúpộ ố ệ
tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoa h c t i tr ngẻ ổ ườ ộ ể ố ọ ố ọ ạ ườ
MN Bình Minh- buôn Tuôr A- Dray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a.M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Giúp tr phát tri n toàn di n v các m t: th ch t, trí tu , ngôn ng , tìnhẻ ể ệ ề ặ ể ấ ệ ữ
c m xã h i, th m mĩ, hình thành tình yêu đi v i thiên nhiên cu c s ng xungả ộ ẩ ố ớ ộ ố
quanh tr .ẻ
b. Nhi m v c a đ tài:ệ ụ ủ ề
Nghiên c u nh m tìm ra m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn khám pháứ ằ ộ ố ệ ẻ ọ ố
khoa h c và giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong công tác chăm sócọ ữ ị ướ ợ
cho tr M m non đ tu i 5- 6 tu i, sau khi v n d ng đ tài s góp ph n giúpẻ ầ ở ộ ổ ổ ậ ụ ề ẽ ầ
tr h c t t môn Khám phá khoa h c.ẻ ọ ố ọ
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t mônộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ể ố ọ ố
Khám phá khoa h c.ọ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ớ ạ ạ ứ
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ễ ị ươ ơ ị ầ - 2 –

M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoaộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ế ố ọ ố
h cọ
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăkạ ườ
Tr 5 – 6 tu i ng i dân t c thi u s t i tr ng M m non Bình Minh - Xãẻ ổ ườ ộ ể ố ạ ườ ầ
Dray sap- Huy n Krông Ana-T nh Dăk Lăk. ệ ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ ứ ệ
Nghiên c u tài li u tâm lý h c và gáo d c h c đ hi u đc đi m tâm lý tr .ứ ệ ọ ụ ọ ể ể ặ ể ẻ
b. Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
Ph ng pháp quan sátươ
Ph ng pháp đàm tho i (trao đi v i gia đình tr )ươ ạ ổ ớ ẻ
c. Ph ng pháp th ng kê giáo d cươ ố ụ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
M c tiêu c a giáo d c m m non m i trong th i kì hi n nay là giúp tr phátụ ủ ụ ầ ớ ờ ệ ẻ
tri n toàn di n (th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m - quan h xã h i). “H cể ệ ể ấ ậ ứ ữ ả ệ ộ ọ
mà ch i” “ch i mà h c”. Tr m m non v n ham hi u bi t, thích khám phá, tìm tòiơ ơ ọ ẻ ầ ố ể ế
các s v t, hi n t ng xung quanh. Ho t đng khám phá khoa h c th a mãn nhuự ậ ệ ượ ạ ộ ọ ỏ
c u phát tri n đó c a tr . Qua ho t đng khám phá, tr có kh năng quan sát, soầ ể ủ ẻ ạ ộ ẻ ả
sánh, phân lo i…T đó, tr phát hi n và gi i quy t v n đ đn gi n theo nhi uạ ừ ẻ ệ ả ế ấ ề ơ ả ề
cách khác nhau. Tr có m t s hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi nẻ ộ ố ể ế ầ ề ườ ự ậ ệ
t ng xung quanh. Vi c giúp tr h c t t ho t đng khám phá khoa h c là h t s cượ ệ ẻ ọ ố ạ ộ ọ ế ứ
c n thi t và quan tr ng, quy t đnh đn c quá trình tr ti p thu bài t t hay không.ầ ế ọ ế ị ế ả ẻ ế ố
Th c t hi n nay, vi c giúp tr h c t t ho t đng khám phá khoa h c tr ngự ế ệ ệ ẻ ọ ố ạ ộ ọ ở ườ
m m non còn r t h n ch v hình th c, ph ng pháp và n i dung vào bài. Vì v yầ ấ ạ ế ề ứ ươ ộ ậ
khi vào bài tr ch a h ng thú tham gia vào ho t đng do v y ho t đng ch a đtẻ ư ứ ạ ộ ậ ạ ộ ư ạ
k t qu cao. Khám phá khoa h c là m t trong nh ng n i dung đóng vai trò h t s cế ả ọ ộ ữ ộ ế ứ
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ễ ị ươ ơ ị ầ - 3 –

M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoaộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ế ố ọ ố
h cọ
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăkạ ườ
quan tr ng trong cung c p nh ng ki n th c, k năng s ng cho tr tr c khi vàoọ ấ ữ ế ứ ỹ ố ẻ ướ
l p 1.ớ
2. Th c tr ng.ự ạ
Tình hình c a l p: T ng s tr trong l p: 30 , Dân t c: 30 , N dân t c: 14ủ ớ ổ ố ẻ ớ ộ ữ ộ
Trong quá trình gi ng d y tôi th y t l tr có kh năng, quan sát, so sánh,ả ạ ấ ỉ ệ ẻ ả
phân lo i, gi i quy t v n đ, nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi nạ ả ế ấ ề ữ ể ế ầ ề ườ ự ậ ệ
t ng xung quanh còn th p, h n ch .. Vì v y, tôi th ng xuyên chú tr ng t ch cượ ấ ạ ế ậ ườ ọ ổ ứ
cho tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c theo các ch đ, chẻ ạ ộ ọ ủ ề ủ
đi m. Tuy nhiên trong quá trình gi ng d y tôi đã g p m t s thu n l i và khóể ả ạ ặ ộ ố ậ ợ
khăn sau:
2.1. Thu n l i, khó khăn.ậ ợ
* Thu n l i.ậ ợ
Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Phòng GD&ĐT huy n cùng Ban giámượ ự ạ ề ệ ủ ệ
hi u nhà tr ng, lãnh đo xã và s quan tâm nhi t tình c a Ban t qu n thôn,ệ ườ ạ ự ệ ủ ự ả
buôn n i tôi đang công tác mua s m trang thi t b , đ dùng đ ch i ph c v choơ ắ ế ị ồ ồ ơ ụ ụ
các ho t đng t ng đi đy đ, s ch s b o đm an toàn cho tr .ạ ộ ươ ố ầ ủ ạ ẽ ả ả ẻ
Ban giám hi u nhà tr ng đã th ng xuyên s p x p t o đi u ki n cho tôiệ ườ ườ ắ ế ạ ề ệ
đc tham d các bu i t p hu n b i d ng chuyên môn và đi d gi các đtượ ự ổ ậ ấ ồ ưỡ ự ờ ợ
chuyên đ ho t đng khám phá khoa h c cũng nh chuyên đ c a các môn h cề ạ ộ ọ ư ề ủ ọ
khác do c p trên t ch c.ấ ổ ứ
B n thân có trình đ chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu ngh m n tr .ả ộ ẩ ề ệ ề ế ẻ
Có kh năng d y tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c và bi t đnhả ạ ẻ ạ ộ ọ ế ị
h ng cho tr tham gia vào các ho t đng có hi u qu , t o môi tr ng ho t đngướ ẻ ạ ộ ệ ả ạ ườ ạ ộ
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ễ ị ươ ơ ị ầ - 4 –

M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn Khám phá khoaộ ố ệ ẻ ổ ườ ộ ế ố ọ ố
h cọ
T i tr ng MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăkạ ườ
l p t ng đi phong phú. Có trình đ s d ng vi tính, t o các bài gi ng đi n tở ớ ươ ố ộ ử ụ ạ ả ệ ử
thu hút tr h ng thú tham gia vào các ho t đng tr ng, l p tích c c. ẻ ứ ạ ộ ở ườ ớ ự
Giáo viên trong tr ng đoàn k t, giúp đ nhau nhi t tình trong các ho tườ ế ỡ ệ ạ
đng chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr .ộ ưỡ ụ ẻ
Ph huynh h c sinh tín nhi m và tin c y nhà tr ng, giáo viên khi g i conụ ọ ệ ậ ườ ử
em mình đn l p.ế ớ
Tr đi h c chuyên c n, kh e m nh, nhanh nh n, ngoan, l phép. Có tính tìmẻ ọ ầ ỏ ạ ẹ ễ
tòi khám phá và r t hi u đng.ấ ế ộ
* Khó khăn:
100% s tr trong l p là ng i dân t c thi u s , n n p h c t p cũng nhố ẻ ớ ườ ộ ể ố ề ế ọ ậ ư
ki n th c c a tr còn h n ch , s d ng ti ng m đ là ch y u, v n t ti ngế ứ ủ ẻ ạ ế ử ụ ế ẹ ẻ ủ ế ố ừ ế
Vi t còn nghèo nàn nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng choệ ặ ề ệ ổ ứ ạ ộ
tr . M t s tr ch a đi h c bao gi nên còn nhút nhát, ch a t tin khi giáo ti pẻ ộ ố ẻ ư ọ ờ ư ự ế
v i cô và các b n.ớ ạ
Ph huynh h c sinh ph n l n là lao đng nghèo, ch a có ý th c cao trongụ ọ ầ ớ ộ ư ứ
vi c đa con em mình đn tr ng l p h c là m t vi c làm thi t th c và c n thi t.ệ ư ế ườ ớ ọ ộ ệ ế ự ầ ế
Khi d y tr tham gia vào các ho t đng l p m t s giáo viên ch a linhạ ẻ ạ ộ ở ớ ộ ố ư
ho t trong gi ng d y, ch a bi t cách gây h ng thú vào bài, ch a sáng t o trongạ ả ạ ư ế ứ ư ạ
vi c làm đ dùng, đ ch i. Ch a v n d ng tri t đ các môn h c khác và ch aệ ồ ồ ơ ư ậ ụ ệ ể ọ ư
đu t s u t m các trò ch i, câu đ ngoài ch ng trình. ầ ư ư ầ ơ ố ươ
Giáo viên t o môi tr ng cho tr ho t đng bên ngoài l p h c ch a đaạ ườ ẻ ạ ộ ở ớ ọ ư
d ng, phong phú.ạ
Tr nhút nhát, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng. S chú ý hàoẻ ư ạ ạ ạ ộ ự
h ng c a tr còn h n ch .ứ ủ ẻ ạ ế
Ng i vi t: Nguy n Th T i - Đn v : M m non Bình Minhườ ế ễ ị ươ ơ ị ầ - 5 –

