Các bước để xây dựng một chiến lược

thương mại điện tử

Cần phải làm gì trước khi công ty bắt đầu xây dựng một chiến lược thương

mại điện tử:

Xây dựng Chiến lược thương mại điện tử đòi hỏi phải vạch ra kế hoạch cẩn thận và

có sự toàn tâm toàn lực. Thương mại điện tử cần được coi là hoạt động mang tính

dài hạn chứ không phải là một cơ hội để tranh thủ lợi nhuận ngắn hạn. Vạch ra

chiến lược thương mại điện tử sẽ khẳng định liệu sự có mặt trên Internet đã là

mong muốn của công ty hay chưa và vào lúc nào làm điều đó sẽ giúp được công ty

sử dụng hiệu quả của công cụ kinh doanh đầy sức mạnh này.

Một chiến lược thương mại điện tử về cơ bản không khác với một kế hoạch kinh

doanh và trước khi xây dựng nó, công ty cần phải đảm bảo đã:

- Hiểu được các đặc tính của thương trường (marketplace) trên mạng như tính cạnh

tranh toàn cầu, các yêu cầu về luật pháp và kỹ thuật để bán hàng qua mạng và vai

trò của thông tin trong thương mại điện tử.

- Có năng lực kỹ thuật về cung ứng để bán các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường

trực tuyến toàn cầu.

- Quá trình sản xuất và bán hàng đã sẵn sàng giúp cho công ty có thể xử ký sự tăng

trưởng rất nhanh công việc kinh doanh.

Công ty phải chắc chắn rằng quyết định tham gia vào thương mại điện tử được

toàn thể nhân viên ủng hộ; xác định rõ ràng các bước đi trong toàn bộ quá trình bán

hàng bằng công cụ điện tử; lựa chọn đội ngũ nhân viên tham gia cụ thể, cung cấp

hiểu biết về tiềm năng của thương mại điện tử cho đội ngũ nhân viên này, đào tạo

họ về một số lĩnh vực chuyên môn trước khi chiến lược TMĐT được vạch ra Làm

như vậy sẽ giúp cho công ty có được khái niệm rõ ràng hơn những công việc phải

làm về thương mại điện tử.