Các chính sách và gii pháp chủ
yếu của thương mại điện tử
1. Đào tạo và tuyên truyn, phổ cập về thương mi điện tử
- Phát triển nguồn nhân lực một cách đồng bộ n đối trên sở huy động s
đóng góp nguồn lực của toàn hội. Trước hết, tập trung đào tạo ngun nhân lực
shỗ trợ đẩy mạnh ng dụng thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp lớn.
Nhà nước chính sách htrợ trong giai đoạn đầu đối với các chương trình mc
tiêu cụ thể;
- Trong giai đoạn 2006 tới 2010, tiến nh đào tạo chính quy tại các trường đại
học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thuộc các ngành kinh tế và luật; đng
thời đào tạo theo chương trình đại cương tại các trường dạy nghề thuộc các chuyên
ngành thương mi, qun trị kinh doanh; đào tạo cho n bộ quản nhà nước làm
công tác hoạch định chính sách và thực thi pháp luật về thương mại đin tử
Trung ương các tỉnh, thành phố; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cung
cấp dịch vụ đào tạo về thương mi điện tử;
- Phcập, tuyên truyn rộng rãi vthương mại điện tử trong nhân n, trước hết
cho cng đồng doanh nghiệp, các cấp quản lý, các hiệp hội ngành hàng.
2. Hn thiện hệ thống pháp luật
- Đến cuối m 2006, ban hành đầy đ các văn bản dưới luật để thực thi Luật Giao
dch điện tử, Luật Thương mại và Bluật Dân sự, tạo cơ sở pháp lý cho thông điệp
dliu. Đến cuối năm 2007, ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật điu
chỉnh các khía cạnh liên quan tới thương mi điện tvề giải quyết tranh chấp, bảo
vngười tiêu dùng, bảo vệ quyn shữu trí tuệ, phòng chng ti phm, các vấn đề
về thuế nội địa và thuế hải quan.
- Rà soát, bsung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhm bảo
đảm toàn bhệ thống pháp luật được định hướng chung là hỗ trợ, tạo điều kin cho
thương mại điện tử phát triển.
3. Yêu cu đối với c cơ quan Chính phủ về cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thương
mại điện tvà thực hiện giao dịch điện tử trong mua sm Chính phủ:
- Đến m 2010 c quan Chính phủ phải đưa hết c dịch vụ ng lên mng,
trong đó ưu tiên các dch vụ: thuế đin tử, hải quan điện tử, các thủ tc xuất nhập
khẩu điện tử, thủ tục liên quan ti đầu đăng ký kinh doanh điện tử, các loại
giấy phép thương mại chuyên ngành, th tục giải quyết tranh chấp;
- Sửa đổi các quy định về đấu thu trong mua sắm Chính phủ theo hướng các chủ
đầu phải ng bố mi thu n Trang tin điện tử ca cơ quan quản nhà nước
vđấu thầu các Trang tin điện tử ca c quan khác. Các Bộ, ngành Trung
ương, các quan chính quyền địa phương các thành phố ln phải từng bước tiến
hành giao kết hợp đồng mua sm Chính phủ trên mng.
4. Phát trin c ng nghệ hỗ trợ thương mại điện tử trên sở khuyến khích
chuyển giao công nghệ từ nước ngoài:
- Ban hành phcập các chính sách, biện pháp khuyến kch đầu tư phát triển
công nghphục vhoạt động thương mại điện tử; các tiêu chuẩn chung sdụng
trong thương mại điện tử, đặc biệt là chun trao đổi dữ liu điện tử (EDI và
ebXML);
- Khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng các tchức tín dụng trin khai ng dụng
công nghmới vào hoạt động ngân hàng các loại hình dịch vụ ngân hàng, đặc
biệt là dịch vụ thanh toán đin tử; xây dựng mng kinh doanh điện tử cho một s
ngành công nghiệp có quy mô kinh tế lớn.
5. Tổ chức thực thi các quy định pháp luật liên quan ti thương mại điện tử:
- Xây dựng chế, bộ máy hữu hiệu để thực thi việc bảo vquyền sở hữu trí tuệ,
bảo vệ người tiêu dùng, bí mật riêng đgiải quyết các tranh chấp phát sinh
trong thương mại điện tử theo quy định ca pháp luật hiện hành;
- Khẩn trương triển khai hoạt động thống kê về thương mại đin tử.
6. Hợp tác quốc tế về thương mi đin tử:
- Ưu tiên hợp tác đa pơng với các tổ chức kinh tế - thương mại quốc tế và khu
vực như WTO, APEC, ASEAN, ASEM và các tổ chức chuyên trách về thương mại
của Liên Hợp quốc như UNCTAD, UNCITRAL, UNCEFACT.
- Ưu tiên hp tác song phương với các nước tiên tiến về tơng mi đin tvà các
nước có kim ngạch thương mại ln vi Việt Nam.