CÁC LAI HÌNH ĐẦU TƯ TƯ NHÂN TRÊN LĨNH VC CH
BIN, THƯƠNG MI, DCH V TRONG NGÀNH NÔNG
NGHIP&PHÁT TRIN NÔNG THÔN TI TNH AN GIANG
(Báo cáo ti Hi nghan th thường niên ISG
9 tháng 11 năm 2004)
I. Các loi hình hat động ca thành phn kinh tế tư nhân:
An Giang là tnh nông nghip vi sn phm ch lc là lúa, cá; có
khang 80% dân s là nông dân nên các ngành ngh chế biến, thương
mi dch v đa phn nm trong lĩnh vc nông nghip&nông thôn.
Hin nay, tòan tnh có 2.110 doanh nghip ngoài quc doanh, bao gm
20 công ty c phn, 359 công ty trách nhim hu hn, 1.731 doanh
nghip tư nhân vi tng vn đăng ký 1.825 t đồng và 47.746 h kinh
doanh cá th vi tng vn đăng ký 1.216 t đồng. Ngòai ra, có trên 900
h thương lái và trên 3.000 h hàng xáo (mua bán nông sn) hat động
theo mùa v vi qui mô nh, không đăng ký kinh doanh.
Ngành ngh hat động ca thành phn kinh tế tư nhân rt đa dng bao
gm: sơ chế-chế biến nông lâm thy sn, ngành ngh th công, cp
nước, thương mi, dch v
II. Đầu tư ca thành phn kinh tế tư nhân:
T năm 2002 đến tháng 6/2004 (2 năm rưỡi), tòan tnh có 690 doanh
nghip mi thành lp vi vn đăng ký 869 t đồng và 12.084 h kinh
doanh cá th mi đăng ký vi tng vn 443 t đồng.
Vn đăng ký bình quân ca mt doanh nghip mi thành lp là 1.142
triu đồng, trong đó, ca doanh nghip tư nhân là 767 triu đồng, ca
công ty TNHH là 1.626 triu đồng, ca công ty c phn là 7.114 triu
đồng. Vn đăng ký bình quân ca h kinh doanh cá th gn 22 triu
đồng.
Đầu tư trong năm 2003 ca khu vc tư nhân (k c đóng góp ca dân
xây dng cơ s h tng nông thôn) gn 4.000 t đồng, chiếm trên 80%
tng đầu tư trong tòan tnh, góp phn ch yếu cho tăng trưởng kinh tế
ca tnh (ước tăng trưởng GDP ca tnh năm 2004 đạt 10%).
III. Tác động tích cc ca khu vc tư nhân:
Trong 2,5 năm, khu vc tư nhân to ra 40.000 vic làm. Trong đó, các
lai hình doanh nghip to vic làm cho trên 12.000 lao động, h kinh
doanh cá th trên 30.000 lao động. Bình quân 1 doanh nghip gii
quyết vic làm cho 18 lao động, bình quân 1 h kinh doanh cá th gii
quyết vic làm cho 2 lao động. Ngòai ra, h thương lái –hàng xáo cũng
gii quyết t 3-5 lao động.
An Giang DARD-revised-v - 2/4 -
Nhìn chung, qua to ra nhiu vic làm, khu vc tư nhân đã góp phn
đáng k vào công tác XĐGN nông thôn, đưa s h nghèo theo tiêu
chun B Lao động TBXH gim t 6,7% năm 2002 còn 5% năm 2003.
Khu vc tư nhân np thuế trong 2 năm rưỡi là 617 t đồng, gn bng 2
ln thu t doanh nghip nhà nước.
Xut khu: Trong 2,5 năm, tng kim ngch XK ca tnh là 466 triu
USD (năm 2002:147 triu USD, năm 2003:182 triu USD, 6 tháng đầu
năm 2004:137 triu USD). Lĩnh vc tư nhân tham gia xut khu ch
yếu là thy sn, may mc và cung ng cho các DNNN xut khu go.
Hat động thương mi dch v ca thành phn kinh tế tư nhân góp phn
làm cho sn xut, sinh hat trong xã hi điu hòa, n định do có tính
cnh tranh, thun mua va bán.Tng mc bán lng hóa dch v tăng
bình quân 13% trong giai đọan 2000-2003, vi thành phn tư nhân
chiếm trên 97%.
IV. Các chính sách ca tnh An Giang:
1. Gii quyết vn đề mt bng cho cơ s sn xut kinh doanh:
Tnh xây dng 2 khu công nghip (140 ha) huyn Châu Phú, huyn
Châu Thành, xây dng khu kinh tế ca khu Xuân Tô và Vĩnh Xương.
Ngòai ra, các huyn đang qui hach các khu tiu th công nghip để di
di các cơ s ni ô và phát trin các cơ s mi trên địa bàn huyn. Có
chính sách min gim tin thuê đất cho các cơ s vào đầu tư các khu
công nghip-TTCN.
Tnh giao nhim v cho Ch tch UBND huyn lo liu vn đề đất (tha
thun, chuyn quyn, chuyn mc đích s dng đất) cho các nhà đầu tư
xây dng cơ s trên địa bàn huyn min là không làm nh hưởng đến
môi trường. Vi cách làm ny, tnh đã phát trin được mt s cơ s
như: nhà máy chế biến ht điu huyn Tri Tôn ca công ty TNHH
Nông Gia II (vn đầu tư ban đầu 12 t đồng-thu dng 300 lao động),
nhà máy chế biến g huyn Tri Tôn ca công ty TNHH Tn Tài (vn
đầu tư ban đầu 28 t đồng thu dng 500 công nhân).
Thc hin nhanh chóng vic cp giy chng nhn quyn s dng đất
chuyên dùng cho các cơ s sn xut nh ti địa bàn.
Giao, cho thuê kho, bãi nhà nước không s dng để các thành phn
kinh tế ngòai quc doanh s dng vào mc đích kinh doanh.
2. Khen thưởng cho cá nhân, tp th kêu gi được đầu tư t ngòai vào
tnh; khen thưởng xut khu, h tr xúc tiến thương mi.
3. Ưu đãi đầu tư các ngành nghđịa bàn khuyến khích. Ngân sách bù
lãi sut cho các d án được quyết định ưu đãi đầu tư.
An Giang DARD-revised-v - 3/4 -
4. Min hc phí cho sinh viên Đại hc An Giang (các ngành qun tr kinh
doanh, tài chính kế tóan, phát trin nông thôn) nếu có hp đồng cam kết
sau khi tt nghip s v công tác cho HTX.NN, trang tri ít nht 5 năm.
T chc nhiu đợt tp hun v khi s doanh nghip cho trên 500
người tham d là ch cơ s nh.
5. Đẩy mnh phát trin internet v nông thôn. Chương trình Internet nông
thôn ca tnh đã phát trin 62 đim truy cp internet ti các xã và 5
đim truy cp internet ti câu lc b nông dân. Nhà nước tp hun, lp
đặt máy tính và cp th cho thành viên tham gia. Tnh có trang web
chung, liên kết vi trang web ca các ngành: nông nghip, thương
mi…để thông tin qung bá v pháp lut chính sách, giá c th trường,
khoa hc k thut… Ngòai ra, S Nông nghip&PTNT và Trung tâm
xúc tiến đầu tư thương mi du lch còn phát hành bn tin định k để h
tr thông tin cho nông dân, ch trang tri, cơ s SXKD nh
V. Nhn xét và khuyến ngh:
1. Nhn xét:
Phát trin ca khu vc tư nhân trên lĩnh vc chế biến, thương mi, dch v
nông nghip nông thôn còn hn chế do các nguyên nhân sau:
Thiếu kiến thc, k năng v qun tr kinh doanh, đặc bit là marketing.
Công tác kế tóan rt yếu kém, ch có khang 20% cơ s có kế tóan
riêng, còn li là thuê bên ngòai làm s sách quyết toán và báo cáo cui
k. Hiu biết v pháp lut còn hn chế.
Kh năng nm bt thông tin, tiếp cn th trường ca kinh tế tư nhân còn
hn chế do trình độ chuyên môn và ngai ng kém nên thu thp thông
tin ch yếu qua quen biết cá nhân, đin thai; chưa khai thác hiu qu
mng internet.
Thiếu vn do kiu làm ăn cá th (h kinh doanh cá th, doanh nghip tư
nhân) còn ph biến; công ty c phn còn ít. Do đó; phn ln các cơ s
tư nhân có qui mô nh; kinh doanh các ngành ngh đơn gin, d làm;
thiếu tm nhìn và chiến lược kinh doanh dài hn.
Do vy, hin nay, hàng hóa xut khu ch lc như go, thy sn gn như chưa
được doanh nghip nào (k c DNNN) đăng ký nhãn hiu hàng hóa th
trường XK mà ch là cung ng nguyên liu cho nhà phân phi nước ngòai. Vì
không có sn phm đặc trưng riêng, các doanh nghip không cn liên kết xây
dng vùng nguyên liu n định và thc hin ch trương mua nông sn hp
đồng. Do đó, giá tr nông sn trên 1 ha khó nâng lên được và thu nhp ca
nông dân không được ci thin nhiu.
An Giang DARD-revised-v - 4/4 -
Nhìn chung, chưa có cơ quan nào chuyên theo dõi và h tr thành phn
kinh tế tư nhân hat động nông thôn.
2. Khuyến ngh:
2.1- Có nhiu d án h tr k thut cho thành phn kinh tế tư nhân hat động
trên lĩnh vc chế biến, thương mi, dch v nông nghip như:
Tp hun ngn hn k năng thc hành v qun tr kinh doanh, kế tóan
(chuyn giao và tp hun s dng phn mm kế tóan doanh nghip va
và nh), khai thác thông tin qua internet.
C chuyên gia h tr S Nông nghip&PTNT nâng cp trang web để
phc v thông tin thương mi, làm đầu mi giúp các doanh nghip nh
xúc tiến thương mi và mua bán qua mng.
2.2- Giao cho Chi cc HTX&PTNT chu trách nhim h tr k thut cho
thành phn kinh tế tư nhân hat động trên lĩnh vc nông nghip-nông thôn.
T đó, có d án, chương trình đào to chuyên sâu v các k năng có liên quan
cho đội ngũ cán b ca đơn v ny để có th h tr k thut và tư vn cho cơ
s phát trin sn xut kinh doanh, đặc bit là doanh nghip nh, h thương
lái-hàng xáo nông thôn.
2.3- Đề xut các bin pháp h tr, chn chnh hat động ca các doanh nghip
kinh doanh nông thy sn:
Vic xây dng thương hiu nông sn (go, cá da trơn) th trường
nước ngòai là quá kh năng ca tng doanh nghip nên nhà nước cn
có chiến lược, gii pháp t chc xây dng thương hiu cp quc gia đối
vi các mt hàng ch yếu như go, thy sn… trên các th trường xut
khu trng đim.
Để khc phc tình trng các cơ s xut khu trong nước cnh tranh
không lành mnh vi nhau ( t h giá xut khu ) làm cho nông dân b
thit thòi và d b nước ngòai áp đặt thuế chng phá giá, đề ngh B
Nông nghip&PTNT đề xut vi Chính ph qui định giá sàn đối vi
nhng mt hàng nông sn ch lc có kh năng chi phi th trường thế
gii như: go, cá da trơn… và áp dng mc thuế xut khu nht định
nếu doanh nghip nào bán dưới giá sàn qui định ny.
Đồng thi, để tránh tình trng mt cân đối cung cu, to ra khng hang tha,
đề ngh B làm đầu mi qui hach cân đối c vùng đối vi nhng ngành hàng
ging nhau (như lúa lúa cht lượng cao, lúa thơm, cá da trơn…) vì tng tnh
không th làm được, đồng thi, có bin pháp chế tài, x lý vi phm.
S NÔNG NGHIP&PTNT TNH AN GIANG