Ch

ng 11

ươ

CÁC PH

NG PHÁP KH O SÁT:

i

ƯƠ Giao ti p v i ng ế

Ả i tr l ườ ả ờ

11-1

Cách ti p c n nh h

ng đ n

ậ ả

ế

ưở

ế

quy trình nghiên c uứ

ra và l a ch n các câu h i đo l ng) • Creation and selection of measurement questions (t o ạ ỏ ườ ự ọ

• Sampling issues, drive contact and callback procedures

i) ọ ẫ ế ủ ụ ọ ạ

ụ ằ ả ạ

t k công c nh m gi m sai sót và g n ế ế i) (cách ch n m u, ti p xúc và th t c g i l Instrument design, which incorporates attempts to reduce error and create participant-screening procedures (thi i tr l l c ng ườ ả ờ ọ

• Data collection processes, which create the need for

ữ ệ ủ ụ ị

follow-up procedures and possible interviewer training (quy trình thu th p d li u, giúp xác đ nh th t c theo ậ dõi, đôn đ c, và hu n luy n PVV) ệ ấ ố

11-2

Các ph

ng pháp giao ti p

ươ

ế

Telephone Survey Self- Administered Survey Survey via Personal Interview

ỏ Ph ng v n ấ ỏ qua tel Đ i t t ng i Ph ng v n ấ cá nhân ố ượ tr l ự ả ờ

11-3

Ph ng v n cá nhân ấ

• Requirements for success (yêu c u)ầ

– Availability of the needed information from the

participant (ng

i có s n thông tin)

i tr l ườ ả ờ

– An understanding by the participant of his or i hi u vai trò c a mình)

her role (ng

i tr l ườ ả ờ

i có đ ng c h p tác)

cooperate (ng

– Adequate motivation by the participant to i tr l ườ ả ờ

ơ ợ

11-4

Ph ng v n cá nhân ấ

• To Increase participant’s receptiveness they must – believe the experience will be pleasant and ả ẽ ằ ấ ộ ỏ

satisfying (tin r ng cu c ph ng v n s tho i mái và thú v ) ị

– think answering the survey is an important and

ứ ọ ờ

i) worthwhile use of their time (tr l i ph ng v n là m t ộ ấ ả ờ vi c quan tr ng và x ng đáng v i th i gian dùng đ ể ớ ệ tr l ả ờ

11-5

The Interview Cu c ph ng v n ấ ỏ

• Introduction (gi

i thi u) ệ

ớ – Establish a good relationship (thi

ế ậ

t l p m i ố

quan h )ệ

• Gather the data (thu th p d li u)

ữ ệ

ậ – Probing (thăm dò, h i k ) ỏ ỹ

• Record the interview (ghi chép)

11-6

Probing Styles Cách thăm dò

• A brief assertion of understanding and interest

ừ ậ ạ

(xác nh n vi c hi u và quan tâm) ể • An expectant pause (Ng ng đ ch đ i) ờ ợ ể • Repeating the question (l p l i câu h i) ỏ • Repeating the participant’s reply (l p l ậ ạ

i câu tr ả

i c a đ i t

ng)

l ờ ủ

ố ượ

• A neutral question or comment (câu h i hay bình

lu n trung l p)

• Question clarification (h i đ làm rõ)

ỏ ể

11-7

Interview Problems Các v n đ c a ph ng v n

ề ủ

• Nonresponse error (l

i không tr l

i)

ả ờ

11-8

Interview Problems

• Nonresponse error • Response error (tr l

ả ờ

i sai) – participant-initiated (do đ i t

ố ượ

ng tr ả

i)ờ l

– interviewer error (do ph ng v n viên)

11-9

Interview Problems

• i c a PVV)

Interviewer error (l ỗ ủ – Failure to secure cooperation (không t o đ ạ ượ c s h p ự ợ

tác)

– Failure to execute interview procedures (không tuân

theo th t c ph ng v n) ủ ụ ấ ỏ

– Failure to establish appropriate environment (không ng phù h p) c môi tr t o đ ạ ườ ượ ợ

i) ả ờ

– Falsification of answers (bóp méo câu tr l – Inappropriate interviewing behavior (Hành vi ph ng ỏ

v n không phù h p) ấ ợ

– Failure to accurately record answers (ghi chép câu tr ả

i không chính xác) l ờ

– Physical presence bias (l ch l c do hi n di n) ệ ệ ệ ạ

11-10

Interview Problems

• Nonresponse error • Response error • Cost (ngân sách)

11-11

Telephone Interview Ph ng v n qua đi n tho i ạ ỏ

• Types

– Computer-assisted telephone interviewing (PV qua đi n tho i v i s h tr c a máy tính) ạ ớ ự ỗ ợ ủ ệ

– Computer-administered telephone survey (PV qua

đi n tho i đ ạ ượ ệ c qu n lý b ng máy tính) ằ ả

• Problems (khó khăn) – Noncontact rate (t l ỉ ệ – Refusal rate (t l t ỉ ệ ừ

c) ượ

không ti p xúc đ ế ch i) ố

11-12

Telephone Interview Ph ng v n qua đi n tho i ạ ỏ

Tel th

ngườ

CATI systems

Computer- administered

11-13

Self-Administered Surveys ng t

Đ i t

i

tr l ự ả ờ

ố ượ

• Types

– Mail survey (kh o sát qua th ) ư – Computer-delivered (email) – Intercept studies (phát b n câu h i)

• Disadvantages (b t l

ả i)

ấ ợ

i)

ả ờ

ng nhi u)

t hay s l

– Large nonresponse error (không tr l – Cannot obtain detailed or large amounts of information (không th thu th p thông tin chi ể ti ề ế

ố ượ

11-14

K thu t c i thi n t l

h i đáp

ệ ỉ ệ ồ

ậ ả

• Reduce Length (gi m đ ộ ả • Anonymity (cho phép n c ặ

dài BCH) danh)

• Size, Color, and

Reproduction (kích c , ỡ màu s c, in n) ắ ấ • Survey Sponsorship (tìm nhà b o tr ) ợ ả • Return Envelopes (phong

• Money Incentives (quà

t ng)ặ c g i l i) ướ

• Deadline Dates (ngày h t ế bì h i đáp) ồ • Postage (ti n c ử ạ ề • Personalization (cá nhân

h n tr l ạ ả ờ hóa giao ti p)ế

i) • Cover Letters (th ng ) ỏ ư

11-15

Outsourcing Survey Services S d ng d ch v kh o sát bên ngoài

ử ụ

– Centralized-location interviewing (ph ng v n t

• Research Firms Provide (công ty nghiên c u cung c p) ấ i đ a ấ ạ ị

đi m t p trung) ậ

ng ti n th o lu n nhóm)

ươ

– Focus group facilities (ph – Trained staff with experience (nhân viên th c hi n

ậ ự

đ

c hu n luy n và có kinh nghi m)

ượ

– Data-processing and statistical analysis capabilities

ố ệ

c

(kh năng x lý s li u và phân tích th ng kê) – Access to point-of-sale data (kh năng thu th p đ ậ

ượ

đi m bán hàng)

ữ ệ

ừ ể

d li u phát sinh t Panels (m u c đ nh) ố ị ẫ

11-16