Ch
ng 11
ươ
CÁC PH
NG PHÁP KH O SÁT:
i
ƯƠ Giao ti p v i ng ế
ớ
Ả i tr l ườ ả ờ
11-1
Cách ti p c n nh h
ng đ n
ậ ả
ế
ưở
ế
quy trình nghiên c uứ
ra và l a ch n các câu h i đo l ng) • Creation and selection of measurement questions (t o ạ ỏ ườ ự ọ
• Sampling issues, drive contact and callback procedures
i) ọ ẫ ế ủ ụ ọ ạ
•
ụ ằ ả ạ
t k công c nh m gi m sai sót và g n ế ế i) (cách ch n m u, ti p xúc và th t c g i l Instrument design, which incorporates attempts to reduce error and create participant-screening procedures (thi i tr l l c ng ườ ả ờ ọ
• Data collection processes, which create the need for
ữ ệ ủ ụ ị
follow-up procedures and possible interviewer training (quy trình thu th p d li u, giúp xác đ nh th t c theo ậ dõi, đôn đ c, và hu n luy n PVV) ệ ấ ố
11-2
Các ph
ng pháp giao ti p
ươ
ế
Telephone Survey Self- Administered Survey Survey via Personal Interview
ỏ Ph ng v n ấ ỏ qua tel Đ i t t ng i Ph ng v n ấ cá nhân ố ượ tr l ự ả ờ
11-3
Ph ng v n cá nhân ấ
ỏ
• Requirements for success (yêu c u)ầ
– Availability of the needed information from the
participant (ng
i có s n thông tin)
i tr l ườ ả ờ
ẵ
– An understanding by the participant of his or i hi u vai trò c a mình)
her role (ng
i tr l ườ ả ờ
ủ
ể
i có đ ng c h p tác)
cooperate (ng
– Adequate motivation by the participant to i tr l ườ ả ờ
ơ ợ
ộ
11-4
Ph ng v n cá nhân ấ
ỏ
• To Increase participant’s receptiveness they must – believe the experience will be pleasant and ả ẽ ằ ấ ộ ỏ
satisfying (tin r ng cu c ph ng v n s tho i mái và thú v ) ị
– think answering the survey is an important and
ỏ
ứ ọ ờ
i) worthwhile use of their time (tr l i ph ng v n là m t ộ ấ ả ờ vi c quan tr ng và x ng đáng v i th i gian dùng đ ể ớ ệ tr l ả ờ
11-5
The Interview Cu c ph ng v n ấ ỏ
ộ
• Introduction (gi
i thi u) ệ
ớ – Establish a good relationship (thi
ế ậ
t l p m i ố
quan h )ệ
• Gather the data (thu th p d li u)
ữ ệ
ậ – Probing (thăm dò, h i k ) ỏ ỹ
• Record the interview (ghi chép)
11-6
Probing Styles Cách thăm dò
• A brief assertion of understanding and interest
ậ
ệ
ừ ậ ạ
(xác nh n vi c hi u và quan tâm) ể • An expectant pause (Ng ng đ ch đ i) ờ ợ ể • Repeating the question (l p l i câu h i) ỏ • Repeating the participant’s reply (l p l ậ ạ
i câu tr ả
i c a đ i t
ng)
l ờ ủ
ố ượ
• A neutral question or comment (câu h i hay bình
ỏ
lu n trung l p)
ậ
ậ
• Question clarification (h i đ làm rõ)
ỏ ể
11-7
Interview Problems Các v n đ c a ph ng v n
ề ủ
ấ
ấ
ỏ
• Nonresponse error (l
i không tr l
i)
ỗ
ả ờ
11-8
Interview Problems
• Nonresponse error • Response error (tr l
ả ờ
i sai) – participant-initiated (do đ i t
ố ượ
ng tr ả
i)ờ l
– interviewer error (do ph ng v n viên)
ấ
ỏ
11-9
Interview Problems
• i c a PVV)
Interviewer error (l ỗ ủ – Failure to secure cooperation (không t o đ ạ ượ c s h p ự ợ
tác)
– Failure to execute interview procedures (không tuân
theo th t c ph ng v n) ủ ụ ấ ỏ
– Failure to establish appropriate environment (không ng phù h p) c môi tr t o đ ạ ườ ượ ợ
i) ả ờ
– Falsification of answers (bóp méo câu tr l – Inappropriate interviewing behavior (Hành vi ph ng ỏ
v n không phù h p) ấ ợ
– Failure to accurately record answers (ghi chép câu tr ả
i không chính xác) l ờ
– Physical presence bias (l ch l c do hi n di n) ệ ệ ệ ạ
11-10
Interview Problems
• Nonresponse error • Response error • Cost (ngân sách)
11-11
Telephone Interview Ph ng v n qua đi n tho i ạ ỏ
ệ
ấ
• Types
– Computer-assisted telephone interviewing (PV qua đi n tho i v i s h tr c a máy tính) ạ ớ ự ỗ ợ ủ ệ
– Computer-administered telephone survey (PV qua
đi n tho i đ ạ ượ ệ c qu n lý b ng máy tính) ằ ả
• Problems (khó khăn) – Noncontact rate (t l ỉ ệ – Refusal rate (t l t ỉ ệ ừ
c) ượ
không ti p xúc đ ế ch i) ố
11-12
Telephone Interview Ph ng v n qua đi n tho i ạ ỏ
ệ
ấ
Tel th
ngườ
CATI systems
Computer- administered
11-13
Self-Administered Surveys ng t
Đ i t
i
tr l ự ả ờ
ố ượ
• Types
ả
– Mail survey (kh o sát qua th ) ư – Computer-delivered (email) – Intercept studies (phát b n câu h i)
ỏ
• Disadvantages (b t l
ả i)
ấ ợ
i)
ả ờ
ậ
ng nhi u)
t hay s l
– Large nonresponse error (không tr l – Cannot obtain detailed or large amounts of information (không th thu th p thông tin chi ể ti ề ế
ố ượ
11-14
K thu t c i thi n t l
h i đáp
ệ ỉ ệ ồ
ậ ả
ỹ
• Reduce Length (gi m đ ộ ả • Anonymity (cho phép n c ặ
dài BCH) danh)
• Size, Color, and
Reproduction (kích c , ỡ màu s c, in n) ắ ấ • Survey Sponsorship (tìm nhà b o tr ) ợ ả • Return Envelopes (phong
• Money Incentives (quà
t ng)ặ c g i l i) ướ
• Deadline Dates (ngày h t ế bì h i đáp) ồ • Postage (ti n c ử ạ ề • Personalization (cá nhân
h n tr l ạ ả ờ hóa giao ti p)ế
i) • Cover Letters (th ng ) ỏ ư
11-15
Outsourcing Survey Services S d ng d ch v kh o sát bên ngoài
ử ụ
ụ
ả
ị
ứ
– Centralized-location interviewing (ph ng v n t
• Research Firms Provide (công ty nghiên c u cung c p) ấ i đ a ấ ạ ị
ỏ
đi m t p trung) ậ
ể
ng ti n th o lu n nhóm)
ươ
ệ
ả
– Focus group facilities (ph – Trained staff with experience (nhân viên th c hi n
ậ ự
ệ
đ
c hu n luy n và có kinh nghi m)
ượ
ệ
ệ
ấ
– Data-processing and statistical analysis capabilities
ả
ố ệ
ử
ố
c
(kh năng x lý s li u và phân tích th ng kê) – Access to point-of-sale data (kh năng thu th p đ ậ
ả
ượ
đi m bán hàng)
ữ ệ
ừ ể
d li u phát sinh t Panels (m u c đ nh) ố ị ẫ