B2C

ầ H c ph n Qu n tr tác nghi p ệ ị ả ng m i đi n t th ệ ử ạ ươ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

ng là vi c đ u tiên mà m t nhà bán ệ ầ ộ

ng lai ph i xác đ nh. Nên l a ch n bán cái gì ự ọ ị

t nh t, say mê nh t. ọ ự l đi n t ẻ ệ ử ươ mà anh hi u bi ấ ế ấ

• L a ch n bán cái gì th ườ t ả ể ặ ể ộ

• C c u m t hàng l a ch n có th là r ng hay đ c thù, ph ụ i. ng kinh doanh c a t ng ng ơ ấ ộ ườ

ọ thu c vào quan ni m, ý t ưở ọ ự ệ ự B ng 1.1: L a ch n m t hàng r ng ho c h p ặ ẹ ả ộ ặ ủ ừ ặ

R ng (t ng quát) ổ

H p (đ c thù) ặ

Sách ư ấ ư ấ ặ ở

H c u ho c không h c u b i các nhà văn n hi n đ i ạ ữ ệ

ụ Các đ làm b p hi m g p trên th gi ế i ế ớ ế ặ ồ

D ng c nhà ụ b pế Đ v t châu Á ồ ậ ệ ẩ ậ ỹ

Các s n ph m th công m ngh và v t ủ ả châu Á d ng trang trí t ụ ừ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

• L u ý: ư

- Trên góc đ kinh t

ệ ạ ậ truy n th ng kinh doanh h p (Ví

ậ ẹ

h c, vi c t o l p và v n hành ế ọ ề

tính cho c a ặ ư ậ

ườ

ườ

ng Internet, v i i h n, các ý ị ớ ạ

ơ ở

ng nh v y có kh năng th c thi

các c a hàng bán l d : fridgedoor.com ch chuyên bán thanh t ử ỉ ụ t l nh; mustardstore.com bán hàng trăm m t hàng mù ủ ạ t c; justballs.com ch bán bóng th thao) nh v y ỉ ạ ng là không phù h p. Trong môi tr th v trí đ a lý và c s khách hàng không b gi ị t ả ưở

ư ậ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

B ng 1.2: C c u m t hàng c a m t s nhà bán l ộ ố ơ ấ ủ ả ặ ẻ

C c u t ng quát

C c u đ c thù

Nhà bán lẻ

ơ ấ ổ

ơ ấ

Đ th i trang ồ ờ ầ

The Gap và gap.com ụ ệ c hoa, ướ

Ikea

N i th t gia ấ ộ đình

ng, bàn ả

ả ồ ậ ồ

Toys-R-Us ồ ậ ồ ơ

Đ v t cho tr ẻ em

ậ ụ

- Qu n áo (quàn áo và ph ki n); - Chăm sóc cá nhân (n chăm sóc da, v.v.) - Đ n i th t ấ ồ ộ - Bàn gh và ph ki n ụ ệ ế - V i lanh tr i gi ườ - Đ v t trang trí - N i niêu, xoong ch o, bát đĩa ả -Đ ch i; - Qu n áo; ầ - Sách; - Video - Các v t d ng cho chăm sóc tr ẻ nhỏ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

B ng 1.2: C c u m t hàng c a m t s nhà bán l ộ ố ơ ấ ủ ả ặ ẻ

C c u t ng quát

C c u đ c thù

Nhà bán lẻ

ơ ấ ổ

ơ ấ

Fogdog

Hàng th thao

t b th thao

ế ị ể ụ ệ

- Qu n áo ầ - Trang thi - Ph tùng ph ki n ụ - Đ ăn th thao ể ồ

BabyCenter.com

Đ v t cho tr em

ồ ậ

ế ị ụ

- S n ph m ph c v bà m và tr em ụ ả còn bú t b , d ng c du l ch, - Thi - Chăm sóc s c kh e; - Qu n áo ứ - N i th t nhà tr ẻ ấ - Đ ch i, sách, v.v. ơ

ộ ồ

i

ướ

WeddingChannel .com

Đ dùng cho ồ đám c

i ướ

- Ph ki n cho đám c - Đ dùng cho chú r ể - Đ dùng cho khách m i

ụ ệ ồ ồ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

• Yêu c u:ầ

- Xác đ nh đ

c tính nh t quán và các thông s trong chi n l

c bán

ượ

ế ượ

c a mình

l ẻ ủ

ế ượ

• Ví d so sánh: The Gap (ra đ i tr

c mà không m t đi m c tiêu đ t ra ấ c) và Amazon.com (ra đ i khá mu n).

ụ ờ

ặ ộ

ở ầ

ử ụ

ố ể ệ

ế

.

- Có kh năng thích ng chi n l ờ ướ ụ - The Gap kh i đ u là c a hàng bán qu n áo bò Jeans cho Levi ử Strauss năm 1969. The Gap s d ng các c a hàng truy n th ng và d n ầ tri n khai bán hàng tr c tuy n trên Internet và hi n nay th hi n nh m t ư ộ ự hãng th i trang qu c t ố ế

ở ầ

ư ộ ử ả

ố ấ

ẩ ỗ ự ổ

ơ ấ

ấ ề

ự ỗ

ệ ủ

- Amazon.com kh i đ u nh m t c a hàng bán sách l n nh t th ế i. Sau đó Amazon.com b sung các s n ph m âm nh c và video, ti p gi ế đó là kh i đ u giá, đ dùng gia đình. V i m i s b sung vào c c u m t ặ hàng, ngày càng khó nh n ra Amazon.com. Các phân tích công nghi p g n đây nh t v Amazon.com cho th y s h n đ n trong phát tri n c a Amazon.com.

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

• Yêu c uầ

ầ ể

ướ ụ ể ả

- Khi xác đ nh c n bán cái gì, có th ho c là b t đ u t ắ ầ ừ ặ t c các nhóm hàng), ho c t ặ ừ ọ ấ ả i lên (m t s n ph m ho c nhóm s n ph m c th mà ẩ t, và n m trong c c u ng r ng s bán t ắ ẩ ằ ng n g n t ặ ẽ ơ ấ ố

ằ ng lai). ươ

- C n có s đánh giá c c u m t hàng: c c u m t hàng i bán tin t ự ị ự ơ ấ ơ ấ ặ ầ

ị trên xu ng (mô t ố d ộ ả ng ưở ườ m t hàng d đ nh kinh doanh trong t ặ ặ ể ể c logic c a anh ủ ượ ư

đã logic ch a, khách hàng có th hi u đ không?

• Ví d : ụ B ng 1.4: C c u m t hàng cho làm v ơ ấ ả ặ ườ n

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

n

ơ ấ

ị B ng 1.4: C c u m t hàng cho làm v

ườ

Ph nhóm

Logic

ẩ Nhóm s n ph m ả

Cây trong v

n ườ

ể ồ

Các s n ph m k bên là ẩ trái tim và linh h n c a v

n cây

ườ

Cây lâu năm Cây ng n ngày ắ Cây m c và cây b i ụ ộ

Cây m i ớ

i ỏ

Đ i v i nh ng ai mu n ch ờ đ i k t qu đ n mu n h n

ố ớ ợ ế

ữ ả ế

ố ộ

ơ

Cây h hành t ọ H t gi ng ố

Công c và v t ụ d ng ụ

ơ

M t l n mua đ các công ủ ộ ầ c đáp ng đ nhu c u làm ủ ụ n ườ v

D ng c c m tay ụ ầ ụ D ng c có đ ng c ụ ạ D ng c bón phân và ụ ụ ph b i ủ ồ C c đ và nhãn mác ỡ ọ Qu n áo làm v

n

ườ

1.3.2 Xác đ nh c c u hàng hoá trong bán l

ĐT

ơ ấ

n

ơ ấ

B ng 1.4: C c u m t hàng cho làm v

ườ

Ph nhóm

Logic

ẩ Nhóm s n ph m ả

Trang trí v nườ cướ ườ

ằ ố ườ

V n không ch dành cho cây c i, v phòng ỉ n còn là ngoài tr i ờ ở

Vòi phu n V t trang trí b ng ậ kim lo iạ V t trang trí b ng ậ đá

i thích làm Quà t ng hoa ặ ườ

Vòng hoa Cây hoa n thì cũng thích t ng ặ

Nh ng ng ữ v ườ hoa

Bó hoa t iươ Bó hoa và hoa c tắ ộ

ườ

M t món quà phù h p ợ cho nh ng ng i làm ữ n và nh ng ai yêu v ữ ườ n i làm v thích ng ườ ườ

1.3.2 Khách hàng trong bán l 1.3.2 Khách hàng trong bán l 1.3.1.1 T ng quan v dân s h c ng 1.3.1.1 T ng quan v dân s h c ng

ẻ ệ ử đi n t đi n t ẻ ệ ử ườ ườ

ố ọ ố ọ

ề ề

ổ ổ

ạ i dùng m ng i dùng m ng ạ

 G n 1/4 dân s th gi

i - kho ng 1,4 t ng

i -

ườ

ầ ườ

ng xuyên s d ng Internet. S tăng lên 1,9 t , i vào năm 2012

ẽ ế ớ

ả t Nam năm 2008 kho ng 24-25 Tr.ng

i)

ố ế ớ th ử ụ t c kho ng 1/3 s dân toàn th gi ố ứ ( Vi Ở ệ

ườ

i dùng Internet có mua s m trên

ườ

 M t n a s ng ộ ử ạ ế

m ng. T i năm 2012, h n 1 t khách hàng tr c ơ ng hàng hoá tr giá 1,2 tuy n (B2C) s trao đ i l ổ ượ ngàn t đô la, trong khi giao d ch B2B g p 10 l n, ấ đ t t

ỉ i 12,4 ngàn t ỉ

ạ ớ

ẻ ệ ử đi n t đi n t ẻ ệ ử

1.3.2 Khách hàng trong bán l 1.3.2 Khách hàng trong bán l Nghiên c u th tr 1.3.1.2 Nghiên c u th tr 1.3.1.2

ng và khách hàng ti m năng ng và khách hàng ti m năng

ị ườ ị ườ

ứ ứ

ề ề

Các v n đ chung: ề

ấ ẽ ẩ ả ề ủ ố ớ

ng t i d i khách hàng r ng ộ ớ ả

ướ ng h p? ẹ

đi n t ? ẻ ệ ử đi n t s đ nh h ẻ ệ ử ẽ ị ị ườ ủ

ủ ế ầ ả ẩ

ổ ế ọ ề ề ị

i c a s n ph m đó không? ẩ ả ặ ạ ề ầ ọ

ỉ ầ ủ ả ẩ

- Ai s là khách hàng ti m năng đ i v i các s n ph m c a nhà bán l - Nhà bán l l n hay phân khúc th tr ớ - Ph n l n khách hàng c a anh có gì? ầ ớ - Li u khách hàng c a anh có c n đ n s n ph m c a anh ủ ệ không? - Li u có c n tuyên truy n ph bi n cho h v giá tr cũng ệ ầ nh s t n t ư ự ồ ạ ủ i nhi u l n -Li u h có ph i là các khách hàng mua l p l ệ không, hay s n ph m c a anh ch c n mua m t l n trong ộ ầ đ i? ờ