Gởi và nhận thông tin bằng thư

tín, email, máy fax

Văn bản đến cơ quan phải được giải quyết nhanh

chóng, chính xác và đảm bảo bí mật. Đọc nhanh để

hiểu được nội dung của những văn bản được nhận,

rồi phân loại văn bản, công việc phải được hoàn tất

trong chốc lát để văn bản có thể chuyển tới người nhận và được giải quyết

kịp thời và sẽ được lập lại vài lần trong ngày

Đây là nhiệm vụ đầu tiên của người thư ký ở mỗi buổi sáng và nó đòi hỏi

người thư ký phải chú ý.

Văn bản đến cơ quan phải được giải quyết nhanh chóng, chính xác và đảm

bảo bí mật. Đọc nhanh để hiểu được nội dung của những văn bản được

nhận, rồi phân loại văn bản, công việc phải được hoàn tất trong chốc lát để

văn bản có thể chuyển tới người nhận và được giải quyết kịp thời và sẽ

được lập lại vài lần trong ngày.

Đối với các văn bản được gởi đến công ty qua đường bưu điện, sau khi

nhận phải đóng dấu đến vào văn bản, để khi nhìn vào có thể biết được văn

bản đến cơ quan vào ngày nào, là văn bản thứ bao nhiêu, nếu văn bản

thuộc phạm vi giải quyết người thư ký phải dùng kéo cắt mép bì, nhẹ

nhàng lấy văn bản ra khỏi bì, tránh làm rách văn bản.

Sau khi xem từng loại văn bản được nhận người thư ký sẽ chuyển các văn

bản đến lãnh đạo hoặc các bộ phận có liên quan để giải quyết. Thông

thường thì điện báo hoặc các văn bản có mức độ khuẩn phải chuyển ngay,

các loại văn bản khác phải để vào từng cặp, ngoài bìa ghi rỏ loại văn bản

gì, trình ai.

Người thư ký chỉ báo cáo và trình văn bản nhận được thì dường như chưa

làm được gì. Người thư ký hiện đại phải suy nghĩ và trình bài những giải

pháp giúp lãnh đạo giải quyết các văn bản đến. Không được phép để ùn

đống văn bản ở bàn lãnh đạo cũng như ở bàn thư ký. Nói chung người thư

ký phải làm các công việc cụ thể sau:

 Giải quyết những văn bản giao dịch với nội dung công việc có

tính chất sự vụ, sau đó báo cáo lại vơí lãnh đạo. Nếu có vấn đề chưa nắm

chắc, phải xin ý kiến lãnh đạo trước khi giải quyết.

 Tập hợp tình hình số liệu, tra tìm tài liệu tham khảo.

 Trong trường hợp cần tập hợp ý kiến của các đơn vị để giải quyết văn

bản, người thư ký phải thực hiện việc đó bằng các biện pháp:

Tổ chức hội ý để nghe các bộ phận hoặc cán bộ báo cáo trực tiếp 

và ghi ý kiến vào biên bản hội ý.

 Ghi ý kiến của lãnh đạo và chuyển ý kiến đó xuống các đơn vị

hoặc cá nhân để họ góp ý bằng văn bản.

 Nếu khẩn cấp người thư ký có thể truyền đạt ý kiến của lãnh đạo

bằng điện thoại hoặc gặp trực tiếp, sau đó thu thập ý kiến trình lãnh đạo

v.v