Các trào lưu nghệ thut, t Trừu Tượng Đng Thái
ti Ngôn Ng Và Ý Nim (1)
Sau thế chiến hai, toàn th thế giới bưc vào mt thi k mi cùng mt sinh
cnh hoang tàn vi nhng nim tin v vụn đôi chút hy vọng quánh le i
đâu đó. Nghệ thut thế giới dường như cũng bắt đầu long chong hi sinh – Mt
s những trào lưu bgián đoạn ngưng hn li, cũng có những trào lưu mới
ra đi. Có rt nhiu khuôn mt ngh thut mi t t tri lên theo dòng thi
gian đã dn chiếm ly nhng v t tính áp chế vi ngh thut. Cun sách
Theories and Documents of Contemporary art mt cun sách dng tng hp
các trào u nghệ thut thế gii ch yếu t sau thế chiến hai ti nay (tuy cũng
không ngn ngi đề cp ti mt s tác gi mang tính to sinh t tc thế chiến).
Không giống như một s cun sách khác, cun sách này không trình by lch s
ngh thut theo trình t thi gian tuyến tính chia lch s ngh thut thành
chín khu vc mi khu vc nhng tác gi đi din tiêu biu ( Nhng tác gi
này được lit không ph thuc vào tui tác thi gian thuc v phong
cách, phm trù ngh thut h theo đuổi ). Đây một cách làm khá hay - bi
vic t tiến trình ngh thut theo nhng t cắt ngang như vy i li m
cho người đọc hiu thêm được v nhng phát trin ni m ca ngh thut cái
nếu ch nhìn theo chiu tuyến tính s thừơng b trùm lp trong những sư kiện
phi ngh thut (tt nhiên – góc nhìn này cũng có lý của nó)
Như đãi trên, cun sách này chia làm chín chươn g mi chương đều
mt bài gii thiệu sơ qua về s hính thành ca mt phm trù ngh thut và gii
thiu đôi nét nhng tác gi tiêu biu ca phm trù ngh thut y . Đi m cùng
mỗi cơng một tp hp ca nhng bài phng vn, nhng tuyên ngôn, nhng
i thuyết trình hay nhng bài viết quan trng nht ca cái phm trù ngh thut
đưc gii thiệu trong chương đó.
Cũng xin lưu ý , như đã nói, được coi mt kho cu v ngh thut
thế gii, song, v thc chất, đây một cuốn sách ( như mọi cun sách v lch s
m thut khác xut bn phương Tây i nhan đ lch s ngh thut ) ch xem
t dng ngh thuật phương Tây ( hoặc đưc nhìn quy chiếu theo thang chun
phương Tây), do đó, chúng ta thy thiếu đi toàn bộ các thc hành ngh thut t
nhng khu vc rìa vin khác ca thế gii.
Do nhiu do khách quan ch quan (Mà nói chung do do ch
quan - Lười), chúng tôi chxin c gii thiu vi các bn chín phn gii thiu
chín phm trù ngh thuật được chia ra trong cun sách này - t trừu ợng động
thái (Gestural Abstraction ) ti ngôn ng ý nim (Language and concepts).
Nếu điều kin ,chúng tôi s xin gii thiu các i viết hay phng vn
khác trong cun sách này trong thi gian ti.
N.H.
-------
1 – Tru Tượng Động Thái ( Gestural Abstraction )
Gii thiu: Peter Selz
Nhng mu mã ni tri ca ngh thut trong và sau chiến tranh thế gii th
2 chính là:Biu Hin Trừu Tượng (Abstract Expressionism), Hi Họa Hành Động
(Action Painting) Trừu Tượng Ha Pháp (Tachism), Trừu Tượng Tr Tình
(Lyrical Abstraction), Ngh Thut Phi nh Thc ( Art Informel ), Ngh Thut
Khác (Art Autre) s khái niệm đa dng khác na. Dng ngh thut
các điêu khắc gia ngh s nghĩa đ tìm thy chính mình được đnh tính hoá
thông qua nhng phn ng cá nhân mãnh lit và ch quan nhm vào cm xúc, cht
liu cũng như tiến trình làm vic ca bn thân h.
Đứng trong cái vũ trụ, i các nhà hiện sinh than phin phi lý, ngh s
đặt ra cái truy vn mang mu sc lãng mn v bn ngã, v s thành tht, v tính
chính danh đầy cm động nhm o mt thế gii ca s kh biến vô tng.
Bi vy - Giá tr tối cao được nm s nhn lãnh him nguy, s khám p, s
thám him vào những cái chưa biết. Ngh sỹ và điêu khắc gia đã by ti thái độ
nhà lp th Juan Gris đã tng din t trước đây, khi ông nói : bn s lc
đưng ngay lp tc khi bn biết trưc kết qu “.
Hirosima 1945
Vi hu qu để li ca ch nghĩa Phát t trên phn ln châu Âu cũng như
vi vic phải đối mt vi s khc nghit ca ch nghĩa cộng sn Nga sôStalinist
mang mu sắc độc đoán, nghệ s t khp mi nơi cm thy nhu cu phi thiết lp
mt cm thc v tính bit lp cá nhân. Auschwitz Hirosima chính là những cơn
chấn động đi hng thy đăng đối mt cách tàn bo - buc các ngh s phi lên
tiếng, dù chct ít. Tuy nhiên, ngay chính hành động mu t i ác không th
din tả, như Theodor Adorno đã phát biu, dừơng như cũng hình chung m li
cho nó đi vào cuộc đời.
Theodor Ardono
Cuc sụp đổ rành rành ca tính nhân bn tình trng tiến thoái lưỡng nan
ca n lc chng li sc ép t nền văn hóa đại chúng có tính máy móc cũng như từ
trng thái tha ca s d dãi hi ht phô bầy qua các phương tiện truyn thông
công cng tràn ngp cũng đã làm tăng thêm cảm thc v s xa lìa nhu cu bc
l ni ti ca ngh s. Tác phm ca hđã tr nên ý nghĩa tối thượng. S tht
những tranh và tượng làm theo phương pháp thủ công đã tr nên rt quan trng
phm chất đặc bit ca chúng - i tính vt cht - i facture ca mi tác
phm đã được nhn mnh.
Andre Malraux đã lưu ý rng “ngh thut hiện đại , không nghi ng gì na,
đã đưc sinh ra vào chính ngày mà nhng ý nim v cái đẹp b phân rã ông
cũng gi ý rng Fransisco de Goya l cũng đã tng ch ra điều ơng tự n
vy.Trong thế k19, khước t các dạng đề tài lch s, ngh sđã đặt nghi vn v
phong ch v tường thut, v ch nghĩa hiện thc, cũng như về mi v thc theo
kiểu đối chiếu. Cùng vi m hc ca ch nghĩa lập th và ch nghĩa biểu hin vào
đầu thế k 20, dng ngh thut theo kiu mt sui ngun khoái lc đã b hu gii.
Vào thi k gia các cuc thế chiến, rt nhiu nhà tru ợng đã s dng ti
nhng hình thái k hà toán hc, nhng vòng tròn, nh vuông và lập phương. Song,
cho ti khong gia thế k, nhiu ngh sđã t khươc dng motif y bi cho
rng chúng quá gn vi khoa hc, công ngh, quá hình thc ch nghĩa và qphi
nhân tính. Dc theo chiu i ca thế k, các ngh s đã dn phá v mi quy tc
m hc truyn thng vi nhng giá tr ý tưng bo th. Tuy nhiên cũng cầni
rng, cuc tkhưc truyn thng kiu y không mi m gì, khi nó có liên quan