CÁCYUTỐNHHƯNGĐẾNNĂNGLCGINGDẠY
CAGINGVIÊNTRONGCÁCCƠSĐÀOTONGÀNHCÔNGAN
FACTORSAFFECTINGLECTURERS'TEACHINGCAPACITYIN
POLICETRAININGESTABLISHMENTS
ĐàoNgọcAnh
1
LêLâm
2
LêTháiHưng
3
1
HọcviệnCảnhsátnhândân
2
TrườngCaođẳngĐạiViệt-Sàigòn
3
TrườngĐạihọcGiáodục,ĐHQGHN
ĐàoNgọcAnh
1
LêLâm
2
LêTháiHưng
3
1
People'sPoliceAcademy
2
DaiVietCollege-Saigon
3
UniversityofEducation,VietnamNationalUniversity,Hanoi
Tómtắt:Nănglựcgiảngdạy(NLGD)củagiảngviênlàmộttrongnhữngnhântốquantrọnggóp
phầnkhẳngđịnhchấtlượngđàotạocủamỗicơsởgiáodục.Vìvậy,việcchútrọngxâydựng,bồidưỡng
vàpháttriểnđộingũgiảngviêncóphẩmchấtđạođứcvàNLGDtốtlàvấnđềcầnđặcbiệtquantâmcủa
cáccơsởgiáodụcđạihọc.Nghiêncứunàythựchiệnkhảosáthơn200giảngviêntrongcáccơsởđào
tạocôngannhândântrêncơsởtựđánhgiánănglựcgiảngdạyvớicácthànhtố:kiếnthứcchuyênmôn,
phươngphápgiảngdạy,khảnăngsửdụngcôngnghệthôngtin,khảnănggiaotiếp–tươngtácvàhoạt
độngkiểmtrađánhgiákếtquảhọctập.cácyếutốảnhhưởngđếnnănglựcgiảngdạy.Cácyếutốvềcơ
sởvậtchất,chínhsáchcủanhàtrường,cácyếutốnhânkhẩuvàsựhợptáccủahọcviêncũngđãđược
xemxétlàcácyếutốảnhhưởngđếnnănglựcdạyhọccủagiảngviên.
Từkhóa:nănglựcgiảngdạy,giảngviên,ngànhcôngan.
Abstract:Theteachingcapacityoflecturersisoneofthecriticalfactorscontributingtoarming
the training quality of each educational institution. Therefore, focusing on building, fostering, and
developing ateam oflecturers withgood moral qualitiesand educational capacity isan issuethat
needsspecialattentionfromhighereducationinstitutions.Thisstudyconductedasurveyofmorethan
200lecturersinpeople'spolicetrainingestablishmentsbasedonself-assessmentofteachingcapacity
withthefollowingcomponents:professionalknowledge,teachingmethods,abilitytouseinformation
technology,communicationandinteractionskills,andtestingandassessmentoflearningoutcomes
factors aecting teaching capacity. Facilities, school policies, demographic factors, and student
cooperationhavealsobeenconsideredfactorsaectinglecturers'teachingcapacity.
Keywords:teachingcapacity,lecturers,policesector.
Nhậnbài:06/12/2023 Phảnbiện:08/1/2024. Duyệtđăng:12/1/2024
1. ĐẶTVẤNĐỀ
Chấtlượnggiáodụcởbấtkỳcấpđộnào,
kểcảcấpđộđạihọc,phụthuộcvàorấtnhiều
cácyếutốchủquanvàkháchquan,trongđó
nănglựccủangườidạygiữmộtvịtrívôcùng
quantrọng.Đặcbiệtgiờđâykhiđiềukiệnxã
hộipháttriểnhơn,giáodụcthếkỷXXIđòihỏi
cáccánhâncầncókỹngsống,kỹng
duy,kỹnănggiaotiếpkỹnăngcôngnghệ
thông tinthìngườidạy cànggiữvịtríquan
trọng trong việc đảm nhiệm vai trò kết nối
chặtchẽcáckỹnăngnàygiúpnângcaochất
lượng người học. Điều này đòi hỏi ở người
dạy cần phải đáp ứng những điều kiện cần
thiếtvềphẩmchất,nănglựcnghềnghiệpnói
chungcũngnhưNLGDnóiriêng.
Khôngriênggìcácquốcgia,cáccơsởgiáo
dụctạiViệtNamcũngluôncoitrọngviệcđy
mạnhchấtợngchươngtrìnhđàotạochất
ợngđộingũgiáovn.Thựchintinhthầnchỉ
đạo trong Nghị quyết số 29-NQ/TWcủa Ban
chấphànhTrungương,ngày28/10/2014,Đảng
ủynganTrungươngBộCônganđãban
nh Nghịquyết số 17-NQUCA Chỉthị
số13/CT-BCAvềđổimớinbn,tndiện
giáodục đàototrongCôngan nhânn.
Trongđóđặcbiệtnhấnmạnhngcđàotạo,
bồiỡngđộingũgingviênphảiđượcquan
mngđầu.ionàytậptrungotả
thựctrạngnănglựcgiảngdạycácyếutốảnh
ởngđếnnglựcgiảngdycủagiảngviên
csởđàotạongànhcôngan.Nghiêncứuđã
thiếtkếcôngcụtựđánhgiánănglựcgiảngdạy
dựatrênviệctổngquancácnghncứu,phương
phápchuyêngia,thửnghiệmchuẩnhoábảng
hỏi.Kếtquảkhảotđượctiếnnhphânch
thốngtảvàthốngsuydinđểtrảlời
haicâuhỏinghiêncứu:(1)nglựcgiảngdạy;
(2)yếutốonhớngđếnnănglựcgingdạy
củagiảngviêncáccơsởđàotạonnhcôngan.
2.KHUNGNGHIÊNCỨUVỀNĂNG
LỰC GIẢNG DẠY VÀ CÁC YẾU TỐ
ẢNHHƯỞNG
Khái niệm ng lực giảng dy đã được
rấtnhiềunhànghiêncứuđềcậpvànluận.
Theo nghn cứu của (Nataa Pantic´ a,
Theo Wubbels, 2009), bắt nguồn từ tâm lý
họcnh vi, kháiniệmnănglực giảng dạy
được hiểu như một tập hợp các kỹ năng
thực nhriênglẻ”đượcnghiêncứurộng
rãitạinhiềuquốcgiabắtđầutừcuốinhững
m1960.Tácgiảchorằng nhữngsựkiện
thể quan sát được trong hoạt động thực
nh giảng dạycủagiảngviêntnthựctế
thểsởđểcđịnhhọlàngườicó
nglực”haykhông.Theođó,việcgiáoviên
trangbịđầyđ,chuđáocáckỹnăngcủabản
thâncócdụngbổtrợhiệuquảchokếtquả
giảngdạytrongtươnglai(PetervanHuizen,
BertvanOers&TheoWubbels,2005).Mô
nhnghiêncứucủaHuizencáccộngsự
đãchỉrarằngchuyênmôncủagiảngviênsẽ
trởntốtnhấtkhigiảngviênbiếtcácháp
dụng các phương pháp hoặc kỹ thuật quản
lớphọctngquaviệchọchỏitừnhững
giảngviêngiàukinhnghiệmkhác.Ởmỗic
nhìn,mỗibốicảnhnghiêncứu,cáctácgiảlại
đưaranhữngquanđiểmkhácnhauvềng
lựccủagiảngvn.Nănglựcchuyênmôncần
thiếtchoviệcgiảngdạybaogồm:Nănglực
giảng dạy (xây dựng tài liệu học tập giảng
dạy, sử dụng thông tin công nghệ trong
quátrìnhgiảngdạy);Nănglựctổchức(quản
lớphọc,hoạtđộngngoạikhóa,hoạtđộng
cộngđồng,nglựcphốihợp)vànglực
đánhgiá(kiểmtrađánhgiákếtquhọctập,
giảithíchkếtquả,tiếpthucxuớngđánh
giá mới) [1]. Ngoài việc trang bị kiến thức
kỹnăngsưphạmđểkhẳngđịnhnglực
củabảnthân,trongsựnghiệpgiảngdạycủa
mỗigiáoviên,họthườngtrảiquacáccấpđộ
pháttriểnvềchuyênmônđểđạtđượcnăng
lực chuyên nghiệp. Năng lực đạt mức cao
nhấtkhinhânthểhiệnđượctínhđổimới,
độtphátrongtưtưởng,phươngphápgiảng
dạymàsựđổimớiđóphảicókhảnăngáp
dụngtrongthựctếgiảngdạy.Cáccấpđộđó
:Cấpđộ1:khảnghiểubiếtkiếnthức
chi tiết về môn học; Cấp độ 2: hn thiện
kỹ năng sư phạm; Cấp độ 3: tính sáng tạo
sưphạm-đượcthểhiệnthôngquaviệcthực
hiệncácphươngphápvàkỹthuậtgiảngdạy
mới;Cấpđộ4:tínhđổimớiphạm-được
thểhiệnthôngquanhữngởnglýthuyết
mới, tiến bộ, những nguyên tắc phương
phápđàotạođượcđổimớinhưngmangtính
thctiễnvàcókhảngápdụngtrongthực
tếgiảngdạy[2].DựánPháttriểnGiáodục
đại học theo định ớng nghề nghiệp ứng
dụng(POHE)ởViệtNamdoBộGiáodụcvà
ĐàotạoViệtNamthựchiệnđãđưarakhung
tiêuchuẩnnănglựcgiảngviênPOHEvớicác
tiêuchuẩn,tiêuchícụ thể,trongđóđềcập
đếnviệcvậndụngkiếnthức,kỹngvàthái
độ. Kiến thức không chỉ đơn thuần là kiến
thc chuyên n trong nh vực giảng dạy
màcònbaogồmcảkiếnthứcxãhội,kinhtế,
kiếnthứchiểubiếtvềtâmlýngườihọc.Kỹ
ngbaogồmkỹnănglậpkếhoạch,kỹnăng
tổchứccáchoạtđộngdạyhọc,kỹnggiải
quyếtvấnđề,kỹngđánhgiá,kỹnăngđổi
mớiphươngphápgiảngdạy,…Đốivớitiêu
chuẩn về c phong, ti độ thì giảng viên
cầnđápứngcáctiêuchícụthểnhư:tinhthần
sángtạo,chủđộng,tráchnhiệmtrongcông
việc,tinhthầntựhọchỏi,nângcaonglực
bảnthânvàsựsẵnsàngvấn,giúpđỡsinh
viên[3].NLGDbaogồm:nănglựcsưphạm,
nglựchỗtrợ,nglựccôngnghệnăng
lực quản lý khóa học (Irfan Simsek, Sevda
Kucuk,SezerKoseBiber,TuncerCan,2021)
haybaogồm:Nănglựckiếnthứcvàvănhóa;
nglựckỹthuậtngnghệ;nănglựcthực
nh;nglựchànhvixãhội;nglực
giámsátlậpkếhoạch;nglựcthiếtkế
giảngdạy(AhmedAl-Hunaiyyan,SalahAl-
Sharhan,2012).NLGDliênhệmậtthiếtvới
cvaitrò:Vaitròlậpkếhoạchgiảngdạy;
vaitròhội(mốiquanhệgiữagiảngviên
họcviên);vaitròngdẫn,giảngdạy;
vaitròquản(TeresaGuasch,IbisAlvarez,
AnnaEspasa,2010).
Cácnghiêncứuđãchỉrachothấycácbiểu
hiện năng lực nói chung và năng lực giảng
dạynóiriêngcủagiảngviênđượcthểhiệnrất
phongphú,đadạng.Ởmỗigócnhìn,mỗibối
cảnh nghiên cứu,các tác giảlạiđưa ra một
quanđiểmkhácnhauvềnănglựccủagiảng
viên,tuynhiênchúngtacóthểhiểunănglực
giảngdạycủagiảngviênlàkhảnăngvậndụng
kiếnthứcchuyênmôn,kỹnăng,tháiđộcủa
giảngviênđểthựchiệncáchoạtđộnggiảng
dạyđápứngmụctiêuđặtra.Đặcđiểmchung
mà các tác giả chỉ ra đầu tiên là kiến thức
chuyênmôn,đâylàyếutốquantrọngcầncó
thểhiệnnănglựccủamỗigiảngviên.Cácbiểu
hiệnnănglựckhácđượcchỉrabaogồm:sự
hiểubiếtvềngườihọc;tạocơhộitươngtác
giữagiảngviênvàsinhviên;lậpkếhoạchdạy
học;phươngpháp,hìnhthứctổchứcdạyhc;
kiểmtrađánhgiá;giaotiếpvớisinhviên.Đồng
thờicácnghiêncứucũngchỉracácyếutốcó
thểảnhhưởngđếnNLGDcủagiảngviênbao
gồm:Cácvấnđềxãhội,nhântốmôitrường
làmviệc,yếutốxungđộtngônngữ,yếutốgia
đình,tínhkỷluậtcủacánhânnhàtrường,sự
ghentỵvềnănglựccủađngnghiệp(Hamida
Khatoon,Dr.FareedaAzeem,Dr.SajjadHayat
Akhtar,2011);Tưduynhanh,sựthôngminh,
khảngthíchứngdễdàngvàsựhàihướccủa
giáoviên(KanupriyaM.Bakhru,Dr.Seema
Sanghi,Dr.Y.Medury,2013)…
Riêng đối với ngành Côngan, Bộ Công
ancóquyđịnhriêngvềnănglựccôngtáccơ
bảnđốivớigiảngviênởcácHọcviện,trường
ĐạihọcCôngannhândân.Điềunàyđượcquy
định tạiThôngtư số11/2022/TT-BCA ngày
23/4/2022quyđịnhvềkhungtiêuchuẩn,tiêu
chíbốtrícánbộ,giáoviêntrongcáctrường
Công an nhân dân, trong đó yêu cầu giảng
viên cần: Có kiến thức nghiệp vụ sư phạm,
nghiệp vụ quản lý giáo dục; có kiến thức
chuyênmôn,nắmvữngkiếnthức,mụctiêu,
kếhoạch,nộidungchươngtrìnhcáchọcphần,
mônhọcđượcphâncônggiảngdạy;ứngdụng
được côngnghệthôngtinvàogiảngdạyvà
nghiêncứukhoahọc;cókhảnăngbiênsoạn
tàiliệudạyhọc;thammưu,đềxuấtbiệnpháp
pháttriểnlĩnhvựcchuyênmônđượcgiaovà
cácgiảiphápnângcaochấtlượnggiảngdạy.
Từviệctổngquancácluậnđiểmtrên,trong
phạmvithựchiệnnghiêncứunày,tácgiảđề
xuất môtả NLGD của giảng viên tại các cơ
sởđàotạongànhnganthôngqua5yếutố:
Kiến thức chuyên môn; Phương pháp giảng
dạy;Khảngứngdụngcôngnghệthôngtin
trongdạyhọc;Khảnănggiaotiếp,ơngtác
họcviênvàHoạtđộngkiểmtrađánhgiákết
quảhọctậpcủahọcviên.Tácgiảcũngđềxuất
có5yếutốảnhhưởngđếnNLGDcủagiảng
viênngànhcôngcabaogồm:Cơsởvậtchất,
môitrườnglàmviệc;Cácchínhsáchchungcủa
nhàtrường;Yếutốnhân;Sựhợptáccủahọc
viêntrongquátrìnhdạyhọc.Môhìnhnghiên
cứuđượctómlượctronghình1.
3. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC
NGHIÊNCỨU
ncạnhviệcphântíchtàiliệu,nghiêncứu
tiếnnhkhảotbằngbảnghỏiđốivớigiảng
viênđangdạytạicáckhoathuộccsởđào
tạo nnh ng an. Nghiên cứu y sử dụng
phương pháp lấy mẫu ngẫu nhn thuận tiện,
nghiêncứuthuđược200phiếutrảlờibằnghình
thứcphátphiếukhảottrựctiếpchogingviên.
Trongsố200giảngviêncơsđàotạongành
côngantham giakhảosát có107nam,chiếm
53.5%93nữ,chiếm46.5%.Đtuigiảngviên
thamgiakhảotgồm3nhóm:Từ25-35tuổicó
105giảngviên,chiếm52.5%;từ36-45tuổicó
86giảngvn,chiếm43%;tn45tuổicó9giảng
Hình1.Môhìnhnghiêncứu
Bảng1.Môtảmộtsốđặcđiểmcủamẫunghiêncứu
viên,chiếm4.5%.Vtrìnhđộ/hcm/họcvịcủa
giảngviênthamgiakhảot:Có21gingviên
cótrìnhđộCửnhân,chiếm10.5%;có120giảng
viêncótnhđộThạc,chiếm60%;có54giảng
viêntnhđộTiến,chiếm27%5giảng
viêntnhđộPGS.TS,chiếm2.5%.Vtm
niêngiảngdạycagiảngviênthamgiakhosát:
Có21gingviênthâmniêngiảngdydưi5
năm,chiếm10.5%;90gingviêntmniên
giảngdyt5-10năm,chiếm45%;có52ging
viêntmniêngiảngdạyt11-15năm,chiếm
26%;có34gingvntmniêngiảngdytừ
16-20năm,chiếm17%;có3giảngviêntm
niêngingdạytrên20m,chiếm1.5%.Vềchức
danhngtáccagiảngviênthamgiakhảosát:
Có42giảngviêncóchứcdanhtrợgiảng,chiếm
21%;có85gingviêncóchứcdanhgiảngviên,
chiếm 42.5%; có 68 giảng vn có chức danh
giảngviênchính,chiếm34%;chứcdanhkccó
5gingvn,chiếm2.5%.
Phiếu khảo sát đưc thiết kế gồm 2 phn
cnh:PhầnAthuthậptngtincánhâncủagiảng
viên(baogồmgiớinh,độtuổi,tnhđộ,tm
niêngingdạy,chứcdanhcôngc…);PhầnB
gồmcuhỏiđểgingviêntựđánhgnăng
lựcgingdạycabảntntđánhgiámức
đphùhợpvibảntnquacyếutốliên
quanđếncôngcgiảngdy.Ngiraởmỗiphần
tácgiydngtm2câuhỏimởnhằmthu
thậpýkiếncánhânvềcácyếutảnhhưởngđến
NLGDgiippnângcaoNLGDcủagiảng
viên.NộidungtđánhgNLGDvàcácyếutố
nhngđưccgipháttriểndựatnc
nghiên cứu: Chang Zhua, DiWang,Yonghong
Cai,NadineEngels(2013);HusyinYARATAN,
Emre MUEZZIN(2016);SyahrinaHayatiMd.
Jani,SitiAsiahMd.Shahid,MaryThomas,Peter
Francis&FatanahJislan(2018);SáingHồng,
LêTiHưng,ThịHoàng,LêĐứcNgọc
(2017); Nguyễn Kim Dung,PhạmThịơng,
NguyễnĐìnhHân,BorisDongelmansvàTracey
Campell(2012)
Kếtquchuẩnhoáphiếuquahaigiaiđoạn:
(1)Thamkhoýkiếnchuyêngiavàđiềuchỉnh,
(2)ThửnghiệmpntíchhệsốCronbachs
Alpha,PhântíchnntốkhámpháEFA.Kếtquả
thunhậnđượciđây,chothấyhệsốtươngquan
biếntổng(CorrectedItem-TotalCorrelation)lớn
hơn0.3vàtuchuẩnthangđophùhợpkhihệsố
CronbachsAlphađttừ0.65-0.93trởnchohu
hếtcácmụchỏithoảmãnyêucuvềđộtincậy
(HoàngTrọng,ChuNguynMộngNgọc,2008).
Bảng2.Cấutrúcvàkếtquảchuẩnhóaphiếukhảosát