
Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
phần 7
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kinh doanh
Có bốn yếu tố chủ
đạo ảnh hưởng đến
việc lập kế hoạch
kinh doanh là: Cấp
quản lý, chu kỳ
kinh doanh của
doanh nghiệp, độ
bất ổn của môi
trường, thời gian của mục tiêu đề ra:
Thứ nhất: Cấp quản lý
Cấp quản lý càng cao thì việc lập kế hoạch càng mang tính chiến
lược. Kế hoạch tác nghiệp chiếm ưu thế trong công tác lập kế
hoạch của các nhà quản trị kinh doanh. Mối quan hệ giữa cấp quản
lý trong một doanh nghiệp với các loại kế hoạch lập ra được minh
họa qua sơ đồ sau:
Thứ hai: Chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp

Có bốn giai đoạn trong chu kỳ sống và chu kỳ kinh doanh mà
doanh nghiệp trải qua là hình thành, tăng trưởng, chín muồi và suy
thoái. Việc lập kế hoạch không đồng nhất qua các giai đoạn này
được thể hiện qua hình: Độ dài qua các giai đoạn khác nhau và tính
cụ thể của các kế hoạch cũng khác nhau.
• Trong giai đoạn hình thành (giai đoạn bắt đầu đi lên của chu
kỳ kinh doanh) những người quản trị thường phải lập kế
hoạch định hướng. Thời kỳ này rất cần tới sự mềm dẻo và
linh hoạt vì mục tiêu có tính chất thăm dò, nguồn chưa được
xác định rõ, thị trường chưa có gì chắc chắn.
• Trong giai đoạn tăng trưởng: các kế hoạch có xu hướng ngắn
hạn và thiên về cụ thể vì các mục tiêu được xác định rõ hơn,
các nguồn đang được đưa vào thị trường cho đầu ra đang tien
triển.
• Giai đoạn chín muồi: Tính ổn định và tính dự đoán được của
doanh nghiệp là lớn nhất, nên kế hoạch dài hạn và cụ thể
trong giai đoạn này là thích hợp.
• Giai đoạn suy thoái: kế hoạch chuyển từ dài hạn sang ngắn
hạn, từ cụ thể sang định hướng. Giống như giai đoạn đầu,
thời kỳ suy thoái cần tới sự mềm dẻo vì các mục tiêu phải
được xem xét và đánh giá lại, nguồn cũng được phân phối lại
cùng với những điều chỉnh khác.

Thứ 3: Độ bất ổn của môi trường.
Môi trường càng bất ổn bao nhiêu thì kế hoạch càng mang tính
định hướng và ngắn hạn bấy nhiêu. Những doanh nghiệp hoạt động
trong môi trường tương đối ổn định thường có những kê hoạch dài
hạn, tổng hợp và phức tạp, trong khi những doanh nghiệp hoạt
động trong môi trường động lại có những kế hoạch hướng ngoại và
ngắn hạn.
Thứ tư: Thời gian của mục tiêu đề ra.
Kế hoạch dài hay ngắn phụ thuộc vào kế hoạch đó nhằm thực hiện
mục tiêu gì. Kế hoạch cho một thời gian quá dài hay quá ngắn đều
phi hiệu suất. Do vậy, kế hoach phải phù hợp với thời gian đặt ra
cho mục tiêu cần đạt được.
6 bước để có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả
Để có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả, cần tuân theo quy
trình 6 bước sau:
1. Viết ra ý tưởng kinh doanh cơ bản. .
2. Thu thập tất cả các số liệu bạn có thể có về tính khả thi và chi
tiết của ý tưởng kinh doanh của bạn.
3. Tập trung và sàng lọc ý tưởng của mình trên cơ sở các số liệu đã
tổng hợp.

4. Phác họa các chi tiết về mô hình kinh doanh của bạn. Sử dụng
phương pháp tiếp cận với các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như
thế nào” có thể giúp ích tốt cho bạn trong việc này.
5. Làm cho bản kế hoạch thật hấp dẫn để nó không những cung
cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc mà có thể trở thành một công cụ
tốt trong khi làm việc với các mối quan hệ có tầm quan trọng đối
với bạn.
6. Kiểm tra xem bản kế hoạch của bạn có bao gồm các yếu tố cần
thiết giúp kinh doanh thành công hay không, các yếu tố đó là:
• Có một ý tưởng kinh doanh tốt. Một sai lầm phổ biến nhất
mà các nhà doanh nghiệp thường mắc phải là không chọn
đúng ngành kinh doanh để bắt đầu. Cách tốt nhất để biết về
tương lai của loại hình kinh doanh mà bạn chọn là làm việc
cho ai đó trong lĩnh vực này trước khi bạn bắt đầu việc kinh
doanh của riêng mình. Có thể sẽ có một khoảng cách lớn
giữa ý tưởng kinh doanh doanh của bạn và thực tế.
• Am hiểu về thị trường của mình
• Ở trong một ngành kinh doanh ổn định, phát triển và lành
mạnh.
• Có năng lực quản lý.
• Khả năng kiểm soát về tài chính.
• Một sự tập trung kiên định vào việc kinh doanh.

Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh
Một bản kế hoạch kinh doanh gồm có 6 yếu tố chính sau: Bản tóm
lược, chiến lược kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, những cơ hội
và nguy cơ, thị trường, chiến lược Marketing.
1. Bản tóm lược
Cần có một bản tóm tắt toàn bộ kế hoạch kinh doanh súc tích từ 3
đến 4 trang. Trong đó đề cập đến đối tượng dự định kinh doanh là
gì, và hiện tại thị trường của nó như thế nào? Quy mô công ty của
bạn ra sao, ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận? Một đôi dòng
trình bày về trình độ học vấn, và các chứng chỉ bằng cấp về người
sáng lập cũng là điều rất cần thiết. Và cần bao nhiêu tiền (nhu cầu
tài chính) để tiến hành công việc kinh doanh và tiền vốn lấy từ
đâu?trường.
2. Chiến lược kinh doanh
Xác định cái đích của công việc kinh doanh là gì: dành một thị
phần nhất định nào đó hay chiếm lĩnh toàn bộ thị trường? Phải xác
định rõ bằng cách nào đạt được mục tiêu đó. Từ đó hoạch định
chiến lược kinh doanh: nhằm vào những lỗ hổng của thị trường
hay định sẽ tung ra thị trường sản phẩm có giá rẻ hơn hẳn so với
các đối thủ cạnh tranh.
3. Mặt hàng kinh doanh

