Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh
được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
Kinh doanh nhà hàng
LẬP KẾ HOCH
Trên một chiếc khăn giấy
Xem nhiều hơn tại Sapo.vn/blog
01
Kinh doanh nhà hàng, lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy - sapo.vn
...................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.........................................................................
.......................................................................
......................................................................
......................................................................
.....................................................................
......................................................................
.....................................................................
MỤC LỤC
THƯ NGỎ
CHƯƠNG 1
Những điều cần biết trước khi lập kế hoạch
kinh doanh nhà hàng
02
03
05
08
12
21
27
CHƯƠNG 2
Nên bán sản phẩm gì ăn khách và thu lãi cao?
CHƯƠNG 3
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm:
Biến ý tưởng thành hiện thực
CHƯƠNG 4
Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu
CHƯƠNG 5
Muốn nhà hàng đông khách? Hãy chọn địa điểm
kinh doanh đúng
CHƯƠNG 6
Thiết kế quán ăn như thế nào cho tiết kiệm
và hợp lý?
..................................................................... 36
CHƯƠNG 7
Thiết lập quy trình phục vụ cho quán ăn
02
Kinh doanh nhà hàng, lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy - sapo.vn
THƯ NGỎ
Dịch vụ ăn uống là lĩnh vực sinh lời hot nhất hiện nay. Được tung hô là ngành
kinh doanh “70 cái ghế” thu về 1 tỉ đồng/tháng - con số khiến bất cứ ai cũng
phải khao khát, vì thế, rất nhiều người đã quyết định dồn tiền vào mở một nhà
hàng với ước mơ khởi nghiệp làm giàu.
Nhưng, cũng chính vì lý do đó, kinh doanh nhà hàng trở thành “miếng bánh”
có tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Trong thực tế, có đến 60% nhà hàng mở ra
rồi lại vội vã đóng cửa chỉ trong 1 năm đầu tiên, nên nếu không có định hướng
kinh doanh cũng như kế hoạch khởi nghiệp rõ ràng thì chẳng khác nào “ném
tiền qua cửa sổ”.
Chắc chắn không có ai kinh doanh thành công mà lại không có kế hoạch cả.
Thế một kế hoạch kinh doanh nhà hàng phải bắt đầu từ đâu? Bạn sẽ tìm thấy
câu trả lời thật thấu đáo cho câu hỏi này trong cuốn cẩm nang Kinh doanh
nhà hàng - Lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy mà đội ngũ biên tập viên
Sapo đã rất kỳ công biên soạn.
Trân trọng,
Sapo – Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
Kinh doanh nhà hàng, lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy - sapo.vn
03
Mở quán ăn tưởng chừng như dễ dàng lắm, nhưng ai nào ngờ khi bắt tay vào
mới biết, từ việc lựa chọn bán gì, mở quán ở đâu, đến việc thiết kế quán ra sao,...
đã khiến bạn đau đầu rồi. Cho dù kinh doanh nhà hàng hay mở quán ăn thì việc
lập kế hoạch cũng hết sức cần thiết. Mở quán thì dễ, nhưng để duy trì quán lại
khó khăn vô vàn.
Đây có thể xem như một bản kế hoạch kinh doanh quán ăn khá chi tiết và thực
tế. Tuy nhiên, cuốn sách này sẽ chỉ phù hợp với các bạn:
Có số vốn kinh doanh nhỏ, và mong muốn kinh doanh độc lập,
Có kỹ năng nấu ăn (nếu mở quán ăn sáng, ăn vặt), kỹ năng pha chế (nếu
mở tiệm đồ uống, giải khát…),
Có giấc mơ mở một quán ăn nhỏ mang đậm cá tính cá nhân và mong
muốn quán hoạt động hiệu quả.
Những điều cần
biết trước khi lập kế
hoạch kinh doanh
nhà hàng
01
Chương
Bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng
y phù hợp với ai?
Kinh doanh nhà hàng, lập kế hoạch trên một chiếc khăn giấy - sapo.vn
04
hầu hết các bạn trẻ đều thực hiện theo hướng này. Suy nghĩ luôn thường trực
trong đầu các bạn sẽ là: “Ai bán gì có lãi thì mình cũng bán”. Thấy người ta bán
café đá xay, phô-mai que, trà chanh,… có lời thì mình cũng bán thôi.
Kiểu là thấy mặt hàng nào hot, bán được thì bất chấp nhảy vào. Một sai lầm
ngọt ngào ai cũng dễ mắc phải. Đã ngon ăn thì đâu phải mình bạn biết? Ai
cũng thấy, ai cũng muốn tham gia, cung sẽ vượt cầu, và sẽ có một số cửa
hàng/quán ăn bị đào thải, đó là lẽ dĩ nhiên nếu họ mắc phải những sai lầm sau:
Tham vọng kinh doanh nhà hàng, mở quán ăn lớn, nhưng ẩm thực quá
chán: Dẹp là đúng!
Ngon, chất nhưng nhà hàng thiết kế quá tệ: Hãy nhớ ngoài đồ ăn ngon
thì thiết kế nhà hàng phải đẹp, để phục vụ “công tác” hưởng thụ và
check-in sống ảo.
Sản phẩm lỗi thời: Minh chứng rõ ràng nhất đó là phô mai que và trà
chanh “hot hit” một thời! Nhưng bây giờ nó đã thành “diễm xưa” mất rồi!
Mở quán ăn và những sai lầm “ngu người”
Đối với mở quán: Khi mở, bạn sẽ chỉ cần quan tâm tới tiền vốn trước nhất. Sau
đó nghiên cứu thị trường kỹ càng, những món ăn thị trường đang cần, đang
hot rồi chọn ra mặt hàng phù hợp nhất với mình để kinh doanh. Khi có ý định
Và đương nhiên, chiến lược mở quán ăn này sẽ KHÔNG phù hợp với các bạn:
Có nguồn lực tài chính mạnh,
Tham vọng phát triển thành chuỗi cửa hàng đồ ăn, sau đó bán lại,
Chỉ là học kinh doanh theo trào lưu,
Không có kỹ năng nấu nướng, kỹ năng pha chế cơ bản, có xu hướng
thuê nhân công.