
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
(Tài liệu dành cho đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực
cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa)
Biên soạn: Thạc sĩ Hoàng Thị Thanh Hƣơng
HÀ NỘI - 2012


MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ............................ 2
1.1. Mục tiêu .................................................................................................................. 2
1.2. Lý thuyết .................................................................................................................. 2
1.2.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh? ............................................................................. 2
1.2.2. Các bƣớc lập bản kế hoạch kinh doanh .................................................................... 3
1.2.3. Ý nghĩa của bản kế hoạch kinh doanh ...................................................................... 4
1.3. Thực hành................................................................................................................ 5
1.3.1. Tính cách của các chủ doanh nghiệp thành đạt ........................................................ 5
1.3.2. Bạn đã sẵn sàng kinh doanh chƣa? ........................................................................... 6
1.3.2. Danh mục các vấn đề của ngƣời chủ sở hữu để khởi nghiệp ................................... 8
CHƢƠNG 2: NHẬN DIỆN CƠ HỘI VÀ HÌNH THÀNH Ý TƢỞNG KINH
DOANH ................................................................................................................. 10
2.1. Mục tiêu ................................................................................................................. 10
2.2. Lý thuyết ................................................................................................................ 10
2.2.1. Khái niệm cơ bản .................................................................................................... 10
2.2.2. Nhận diện cơ hội kinh doanh .................................................................................. 10
2.2.3. Kỹ thuật hình thành ý tƣởng kinh doanh ............................................................... 12
2.2.4. Đánh giá ý tƣởng kinh doanh ................................................................................. 14
2.3. Thực hành.............................................................................................................. 16
2.3.1. Tình huống 1: Kiếm hàng triệu đô la từ ý tƣởng kinh doanh ngộ nghĩnh ............. 16
2.3.2. Tình huống 2: Che’rie Shop - Do it yourself! ........................................................ 18
2.3.3. Đề xuất ý tƣởng kinh doanh ................................................................................... 20
2.3.4. Tìm hiểu khách hàng .............................................................................................. 20
2.3.5. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh .................................................................................... 21
CHƢƠNG 3: NỘI DUNG KẾ HOẠCH KINH DOANH ............................................. 23
3.1. Mục tiêu ................................................................................................................. 23
3.2. Lý thuyết ................................................................................................................ 23
3.2.1. Nội dung bản kế hoạch kinh doanh ........................................................................ 23
3.2.2. Mẫu bản kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng Thế giới ........................................ 33
3.2.3. Những điều cần tránh trong bản kế hoạch kinh doanh ........................................... 36
3.2.4. Đánh giá bản kế hoạch kinh doanh ........................................................................ 37
3.3. Thực hành.............................................................................................................. 38
3.3.1. Lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ ................................................... 38
3.3.2. Đánh giá kế hoạch kinh doanh của mình ............................................................... 41

2
PHẦN 1: NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
1.1. Mục tiêu
Học xong chƣơng này, học viên sẽ nắm bắt đƣợc kiến thức sau đây:
- Hiểu thế nào là kế hoạch kinh doanh
- Hiểu các bƣớc lập kế hoạch kinh doanh
- Hiểu vai trò của kế hoạch kinh doanh
- Tìm hiểu và khám phá bản thân về tính cách của chủ kinh doanh thành đạt và
mức độ sẵn sàng kinh doanh
- Xác định những đặc điểm cần hoàn thiện để trở thành ngƣời kinh doanh thành công
1.2. Lý thuyết
1.2.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh?
Bản kế hoạch kinh doanh là văn bản chính thức bao gồm mục tiêu kinh doanh,
các luận giải cho mục tiêu và các kế hoạch để đạt mục tiêu đó. Bản kế hoạch kinh
doanh cũng có thể bao gồm thông tin về doanh nghiệp hoặc nhóm khởi sự kinh
doanh.1
Hình 1.1: Kế hoạch kinh doanh
Đối với khởi sự, kế hoạch kinh doanh là một văn bản nêu rõ hoạt động kinh
doanh, xác định sứ mệnh, mục đích, mục tiêu, chiến lƣợc, chiến thuật kinh doanh của
doanh nghiệp và đƣợc sử dụng nhƣ một bản lý lịch về doanh nghiệp. Bản kế hoạch
1 Pinson, Linda. (2004). Anatomy of a Business Plan: A Step-by-Step Guide to Building a Business and Securing Your
Company’s Future (6th Edition). Page 20. Dearborn Trade: Chicago, USA.