BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
(Tài liệu dành cho đào tạo, bi ng ngun nn lc
cho các doanh nghip nh va)
Biên soạn: Thạc sĩ Hoàng Thị Thanh Hƣơng
HÀ NI - 2012
MC LC
CHƢƠNG 1: GII THIU V LP K HOCH KINH DOANH ............................ 2
1.1. Mc tiêu .................................................................................................................. 2
1.2. Lý thuyết .................................................................................................................. 2
1.2.1. Khái nim kế hoch kinh doanh? ............................................................................. 2
1.2.2. Các bƣớc lp bn kế hoch kinh doanh .................................................................... 3
1.2.3. Ý nghĩa ca bn kế hoch kinh doanh ...................................................................... 4
1.3. Thc hành................................................................................................................ 5
1.3.1. Tính cách ca các ch doanh nghiệp thành đạt ........................................................ 5
1.3.2. Bạn đã sẵn sàng kinh doanh chƣa? ........................................................................... 6
1.3.2. Danh mc các vấn đề ca ngƣi ch s hữu để khi nghip ................................... 8
CHƢƠNG 2: NHẬN DIỆN HỘI HÌNH THÀNH Ý TƢỞNG KINH
DOANH ................................................................................................................. 10
2.1. Mc tiêu ................................................................................................................. 10
2.2. Lý thuyết ................................................................................................................ 10
2.2.1. Khái niệm cơ bản .................................................................................................... 10
2.2.2. Nhn diện cơ hội kinh doanh .................................................................................. 10
2.2.3. K thuật hình thành ý tƣởng kinh doanh ............................................................... 12
2.2.4. Đánh giá ý tƣng kinh doanh ................................................................................. 14
2.3. Thc hành.............................................................................................................. 16
2.3.1. Tình hung 1: Kiếm hàng triệu đô la từ ý tƣng kinh doanh ng nghĩnh ............. 16
2.3.2. Tình huống 2: Che’rie Shop - Do it yourself! ........................................................ 18
2.3.3. Đề xut ý tƣng kinh doanh ................................................................................... 20
2.3.4. Tìm hiu khách hàng .............................................................................................. 20
2.3.5. Tìm hiểu đối th cnh tranh .................................................................................... 21
CHƢƠNG 3: NỘI DUNG K HOCH KINH DOANH ............................................. 23
3.1. Mc tiêu ................................................................................................................. 23
3.2. Lý thuyết ................................................................................................................ 23
3.2.1. Ni dung bn kế hoch kinh doanh ........................................................................ 23
3.2.2. Mu bn kế hoch kinh doanh ca Ngân hàng Thế gii ........................................ 33
3.2.3. Những điều cn tránh trong bn kế hoch kinh doanh ........................................... 36
3.2.4. Đánh giá bn kế hoch kinh doanh ........................................................................ 37
3.3. Thc hành.............................................................................................................. 38
3.3.1. Lp kế hoch kinh doanh cho doanh nghip nh ................................................... 38
3.3.2. Đánh giá kế hoch kinh doanh ca mình ............................................................... 41
1
PHẦN 2: HƢỚNG DN GING DY ......................................................................... 43
2
PHN 1: NI DUNG
CHƢƠNG 1: GIỚI THIU V LP K HOCH KINH DOANH
1.1. Mc tiêu
Hc xong chƣơng này, hc viên s nm bắt đƣợc kiến thức sau đây:
- Hiu thế nào là kế hoch kinh doanh
- Hiểu các bƣớc lp kế hoch kinh doanh
- Hiu vai trò ca kế hoch kinh doanh
- Tìm hiu khám phá bn thân v tính cách ca ch kinh doanh thành đt
mc đ sn sàng kinh doanh
- Xác đnh nhng đc đim cn hoàn thin đ tr thành ngƣời kinh doanh thành công
1.2. Lý thuyết
1.2.1. Khái nim kế hoch kinh doanh?
Bn kế hoạch kinh doanh văn bản chính thc bao gm mc tiêu kinh doanh,
các lun gii cho mc tiêu các kế hoạch để đạt mục tiêu đó. Bn kế hoch kinh
doanh cũng thể bao gm thông tin v doanh nghip hoc nhóm khi s kinh
doanh.1
Hình 1.1: Kế hoch kinh doanh
Đối vi khi s, kế hoch kinh doanh một văn bản nêu hoạt động kinh
doanh, c định s mnh, mục đích, mục tiêu, chiến lƣợc, chiến thut kinh doanh ca
doanh nghiệp đƣợc s dụng nhƣ một bn lch v doanh nghip. Bn kế hoch
1 Pinson, Linda. (2004). Anatomy of a Business Plan: A Step-by-Step Guide to Building a Business and Securing Your
Company’s Future (6th Edition). Page 20. Dearborn Trade: Chicago, USA.