
Xây d ng k ho ch kinh doanh đi n tự ế ạ ệ ử
S d ng mô hình theo bài m u v Amazon & Cisco ử ụ ẫ ề
k t h p v i các g i ý sauế ợ ớ ợ
Gi i thi u chung (Executive Summary)ớ ệ
Mô tả
Đây là ph n quan tr ng nh t c a k ho ch kinh doanh, m i ng i đu sầ ọ ấ ủ ế ạ ọ ườ ề ẽ
đc ph n này và m t s ng i ch đc duy nh t ph n này đ đánh giá k ọ ầ ộ ố ườ ỉ ọ ấ ầ ể ế
ho ch kinh doanh (worth considering)ạ
Đây là b n tóm t t nh ng n i dung chính c a k ho ch kinh doanh, m c ả ắ ữ ộ ủ ế ạ ụ
đích cung c p thông tin và thu hút ng i đc. Gi i thi u chung ph i tr ấ ườ ọ ớ ệ ả ả
l i đc câu h i mô hình kinh doanh này là gì và t o đc đng l c đ ờ ượ ỏ ạ ượ ộ ự ể
ng i đc ti p t c xem các n i dung chi ti t.ườ ọ ế ụ ộ ế
C n tránh:ầ
- Không trình bày l i các n i dung ạ ộ
- Không copy m c l cụ ụ
- Không phóng đi, thuy t ph c nh ng th c tạ ế ụ ư ự ế
- Không copy & paste n i dungộ
C n l u ý:ầ ư
- Ai s đc k ho ch kinh doanh? Nhà đu t /giám đcẽ ọ ế ạ ầ ư ố
- Đa ra các m nh đ thu hút ng i đc (câu truy n ng n, câu h i, s ư ệ ề ườ ọ ệ ắ ỏ ố
li u th ng kê ho c s m ng c a công ty)ệ ố ặ ứ ạ ủ
- Các n i dung chính c n nh n m nh: th tr ng m c tiêu, đi th c nh ộ ầ ấ ạ ị ườ ụ ố ủ ạ
tranh chính, l i nhu n ti m năng… đa ra các n i dung có kh năng thu ợ ậ ề ư ộ ả
hút ng i đc.ườ ọ

- K t thúc b ng m c tiêu c a k ho ch kinh doanhế ằ ụ ủ ế ạ
example: “In 2001, over 256.000 tourists with incomes in excess of US
40.000 visited Purma. These tourists need a place where they can shop to
give the best that Purma has to offer to their friends, their families, and
themselves. Purma Top Gifts is an e-business that sells top quality Purma
made gifts and souvenirs to customers who want the very best that Purma
has to offer. The purpose of this plan is to propose the launch of the Purma
Top Gifts Website and seek funding for its development”.
- Đ dài: NG N – đ 1 trang , th hi n s t p trung và u tiênộ Ắ ủ ể ệ ự ậ ư
- Khi nào vi t: khi đã hoàn thành ½ k ho ch và k t thúc khi hoàn thành ế ế ạ ế
k ho ch cùng v i K t lu nế ạ ớ ế ậ
Nhi m v 1. Executive Summaryệ ụ
Sau khi hoàn thành ph n “Phân tích C nh tranh” hãy phác th o 1-2 tranh ầ ạ ả
“Gi i thi u chung” v “K ho ch Kinh doanh đi n t ”ớ ệ ề ế ạ ệ ử
Mô hình kinh doanh (Business Description)
Mô tả
Gi i thích b n ch t và m c đích c a công vi c kinh doanh. Rõ ràng, đy ả ả ấ ụ ủ ệ ầ
đ thông tin nh ng ph i t o đc c m h ng c a ng i đc. Gi i thích ủ ư ả ạ ượ ả ứ ủ ườ ọ ả
và đánh giá m t cách khách quan, tích c c và nhi t tình đi v i ý t ng ộ ự ệ ố ớ ưở
kinh doanh đang đ xu t. ề ấ
N i dung g m 2 ph nộ ồ ầ
Ph n 1. Ý t ng kinh doanhầ ưở
- Phân tích ho t đng c a ngành (industry analysis)ạ ộ ủ
- S m nh (mission statement)ứ ệ
- M c tiêu kinh doanh (business goals)ụ
- Mô hình kinh doanh (business model)
Ph n 2. S n ph m và d ch vầ ả ẩ ị ụ

- Mô t chính xác s n ph m và d ch v mà doanh nghi p s cung c p ả ả ẩ ị ụ ệ ẽ ấ
- L i ích c a khách hàng t nh ng s n ph m, d ch v nàyợ ủ ừ ữ ả ẩ ị ụ
Nhi m v 2. Industry Analysisệ ụ
Hãy xác đnh ngành hàng doanh nghi p đi n t s ho t đng và phân tích ị ệ ệ ử ẽ ạ ộ
th c tr ng ngành hàng này. ự ạ
Nhi m v 3. Mission Statementệ ụ
Hãy so n th o m t S m nh (mission statement) cho doanh nghi p đi n ạ ả ộ ứ ệ ệ ệ
t . Kèm theo kho ng 1-2 đo n văn gi i thích và làm rõ nh ng n i dung ử ả ạ ả ữ ộ
trong mission statement
G i ý:ợ
M i doanh nghi p đu c n có m t kh u hi u đ gi i thích ng n g n v ỗ ệ ề ầ ộ ẩ ệ ể ả ắ ọ ề
nhi m v và t m nhìn c a doanh nghi p mình. S m nh chính là đi m ệ ụ ầ ủ ệ ứ ệ ể
kh i đu đ đa ra các m c đích, m c tiêu và các tiêu chí đánh giá ho t ở ầ ể ư ụ ụ ạ
đng. ộ
Có th hi u ng n g n, s m nh chính là l i tuyên ngôn c a m t doanh ể ể ắ ọ ứ ệ ờ ủ ộ
nghi p, mong mu n c a doanh nghi p đó. Đó là lý do đ doanh nghi p ra ệ ố ủ ệ ể ệ
đi và t n t i, ch ra đi t ng doanh nghi p ph c v , nh ng m c tiêu ờ ồ ạ ỉ ố ượ ệ ụ ụ ữ ụ
doanh nghi p mu n đt đc trong t ng lai. M t s m nh đc so n ệ ố ạ ượ ươ ộ ứ ệ ượ ạ
th o đúng và chính sác s mô t rõ ràng ho t đng kinh doanh và t o c mả ẽ ả ạ ộ ạ ả
h ng cho nhân viên đóng góp vào thành công c a doanh nghi p.ứ ủ ệ
S m nh th ng có m t s đc đi m sau:ứ ệ ườ ộ ố ặ ể
- T m nhìn:ầ m c đích mà doanh nghi p h ng t i, đi u này giúp m i ụ ệ ướ ớ ề ọ
thành viên hi u rõ doanh nghi p và nh n th c đc nh ng đóng góp c a ể ệ ậ ứ ượ ữ ủ
mình vào quá trình đt đc m c đích đó. Do đó, s m nh th ng g m ạ ượ ụ ứ ệ ườ ồ
nh ng c m t nh “t t nh t”, “hàng đu”, “ch t l ng t t nh t”, “trên ữ ụ ừ ư ố ấ ầ ấ ượ ố ấ
th gi i”…ế ớ
- Ph m vi:ạ trong b i c nh nhu c u đa d ng và thay đi nhanh, đc bi t ố ả ầ ạ ổ ặ ệ
tr c tác đng c a ICT, s m nh c n đ r ng đ có th h ng t i nhi uướ ộ ủ ứ ệ ầ ủ ộ ể ể ướ ớ ề
nhu c u mà không ph i thay đi hàng năm.ầ ả ổ
Vd. www.classmates.com, ban đu hình thành v i m c đích k t n i các ầ ớ ụ ế ố

b n đng h c c p ba t i kh p n c M . Ngay sau đó, website này m ạ ồ ọ ấ ạ ắ ướ ỹ ở
r ng ra các tr ng cao đng và đi h c và c quân s . Không ch d ng ộ ườ ẳ ạ ọ ả ự ỉ ừ
l i t i đó, website m r ng ra ho t đng k t n i m i cá nhân v i nhau. ạ ạ ở ộ ạ ộ ế ố ọ ớ
CEO Michael Schutzer th a nh n r ng nên l a ch n m t tên khác và m t ừ ậ ằ ự ọ ộ ộ
s m nh r ng h n “Doanh nghi p c a chúng tôi có s m nh r ng h n ứ ệ ộ ơ ệ ủ ứ ệ ộ ơ
vi c k t n i các ng i b n đng h c” nó đã tr thành “m t m ng l i ệ ế ố ườ ạ ồ ọ ở ộ ạ ướ
k t n i quan h c a m i ng i”.ế ố ệ ủ ọ ườ
- Th c t :ự ế Ph m vi tuy r ng nh ng ph i th c t , n u quá r ng và h a ạ ộ ư ả ự ế ế ộ ứ
h n quá nhi u s khó th c hi n. ẹ ề ẽ ự ệ
Năm 2002, Microsoft đã thay đi s m nh t “Empower people through ổ ứ ệ ừ
the greate software – any time, any place, and on any device” thành “to help
people and business through out the world realize their full potential”.
S m nh m i rõ ràng r ng h n, tuy nhiên nó có th c t không? Có cam ứ ệ ớ ộ ơ ự ế
k t quá nhi u không? Đc bi t, nó có g i ý cho m i ng i v nét riêng ế ề ặ ệ ợ ọ ườ ề
c a Microsoft không? H u h t các chuyên gia vi t Mission Statement đu ủ ầ ế ế ề
cho r ng đây là b c t t h u c a Microsoft.ằ ướ ụ ậ ủ
- T o đng l cạ ộ ự : S m nh nên đc sáng tác sao cho t o đc đng l c ứ ệ ượ ạ ượ ộ ự
cho nhân viên, khách hàng, đi tác và các nhà đu tố ầ ư
- Ng n g n và chính xác: ắ ọ S m nh không nên dài quá 25 t , và càng d ứ ệ ừ ễ
nh càng t t. Theo Peter Drucker, s m nh nên đ ng n đ in lên trên áo ớ ố ứ ệ ủ ắ ể
phông c a nhân viên.ủ
- D hi u: ễ ể Dù trong lĩnh v c th ng m i đi n t , s m nh nên s d ng ự ươ ạ ệ ử ứ ệ ử ụ
nh ng t ng thông d ng và d hi u.ữ ừ ữ ụ ễ ể
Purma Top Gift’s mission statement: “The mission of Purma Top Gifts í to
be the world’s premier retailer of top quality Purma-made gifts and
souvenirs”.
McDonald’s: To be the world’s best quick service restaurant experience.
Being the best means providing outstanding quality, service, cleanliness,
and value, so that we make every customer in every restaurant smile”.
J.Sainsbury: “At Sainsbury’s we will deliver an ever improving quality
shopping experience for our customers with great product at fair prices. We

aim to exceed customer expectations for healthy, safe, fresh and tasty food
making their lives easier everyday”.
Success Networks: “Our mission is to inform, inspire, and empower people
and orgnizations to be their best-both personally and professionally”
Levi-Strausss: “We will market the most appealling and widely worn casual
clothing in the world. We will clothe the world”
Quy trình vi t m t S m nh: ế ộ ứ ệ
- Nên huy đng t t c các thành viên tham giaộ ấ ả
- B t đu b ng T m nhìn (Vision)ắ ầ ằ ầ
- M i ng i li t kê 5-10 t mô t doanh nghi p. Ch n 3 quan tr ng nh tỗ ườ ệ ừ ả ệ ọ ọ ấ
- M i ng i li t kê 3-5 t mô t hình nh lý t ng c a công ty t quan ỗ ườ ệ ừ ả ả ưở ủ ừ
đi m c a khách hàngể ủ
- M i ng i li t kê 3-5 t mô t hình nh lý t ng c a công ty t quan ỗ ườ ệ ừ ả ả ưở ủ ừ
đi m c a ng i qu n lý và nhân viênể ủ ườ ả
T p trung vào m c đích kinh doanhậ ụ
- Li t kê các c h i th tr ng và nhu c u c a khách hàng mà công ty ệ ơ ộ ị ườ ầ ủ
h ng t iướ ớ
- Khách hàng c a doanh nghi p là ai? Li t kê các th tr ng s c p và thủ ệ ệ ị ườ ơ ấ ứ
c pấ
- Li t kê các s n ph m d ch v công ty s cung ng đ th a mãn nhu c u ệ ả ẩ ị ụ ẽ ứ ể ỏ ầ
c a khách hàngủ
- Li t kê 3-5 bi n pháp đ thành côngệ ệ ể
Nhi m v 4. Goalsệ ụ
Hãy xác đnh ít nh t kho ng 6 ị ấ ả m c đíchụ (goals) cho ho t đng kinh doanh ạ ộ
đi n t . M i m c tiêu c n đc gi i thích ng n g n và rõ ràng.ệ ử ỗ ụ ầ ượ ả ắ ọ