C BƯỚC LP KẾ HOẠCH KINH DOANH
KHÁCH SẠN, RESORT
Để xây dựng một kế hoạch marketing hiệu qukhông cần phải tốn kém quá
nhiều thời gian. Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể phác thảo một kế hoạch
hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh của mình chỉ trong thời gian ngắn. Để bắt
đầu, đừng lo lắng về cách viết hay quá chú trọng để đảm bảo cho kế hoạch
được hoàn chỉnh hoành tráng. Bạn chỉ cần lấy một chiếc bút chì, một tờ
giấy và bắt tay vào việc.
Bước 1 - Hiểu rõ thị trường mà Khách sạn hay Resort ca bạn đang hướng
đến và các đối thủ cạnh tranh chính của khách sạn bạn
Một thị trường sinh lời bao gồm tập hợp những khách hàng tiềm năng những
nhu cầu chưa được đáp ứng, bạn càng đánh trúng vào sự thiếu hụt đó bao nhiêu thì
họ sẽ ng quan tâmsẵn sàng mua sản phẩm/dch vụ của bạn bấy nhiêu. Một thị
trưng sinh li thể được so nh với một chiếc htại đó hàng nghìn con
đang bbỏ đói. Tất cả những bạn cần làm là ném o đó thật nhiều mồi u và
ngồi chờ số lượng lớn cá cắn câu.
Để được những hiểu biết về thị tng, bạn nên đặt ra các u hỏi sau tự trả
li:
- Những thị trường nào đang ca được phục vụ tch đáng?
- Thị trường đó có đ lớn để tạo ra li nhuận?
- Bạn cần phải có được bao nhiêu thị phần cần thiết?
- Liệu có sự cạnh tranh lớn tại thị trường sản phẩm/dch vụ bạn chuẩn bị cung ứng?
- Đâu là điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng?
- Liệu thị trường mong muốn và đánh giá cao những sản phm/dịch vụ mà bạn
sẽ đưa ra?
Bước 2 - Hiểukhách hàng của bạn
Hiu người tiêu thụ một cách tường tận là bước đầu tiên đảm bảo cho hàng
hóa/dịch vụ của bạn được tiêu thụ tốt. Chỉ khi biết các khách hàng là ai, họ
mong muốn những và điu gì skhích lệ họ mua, bạn mới thchuẩn bị được
một kế hoạch marketing hiệu quả.
Bạn đừng nhm lẫn giữa “mong muốn” và “nhu cầu”. Mọi người có thể không nht
thiết phải mua sắm những họ cần, nhưng họ chắc chắn sẽ mua những họ
muốn.
Để thực sbiết khách hàng, bạn cần đặt ra cho bản thân một vài câu hỏi như
sau:
- Các khách hàng tiềm năng của mình mua sắm các sản phm/dịch vụ như thế nào
- Khách hàng quan trọng nhất là ai ai hay điều nh hưởng nhất đến quyết
định mua hàng ca họ (vợ hay chồng, các đại bán hàng, các nhà quản trị dự án
hay thư kí,...)?
- Các thói quen mua bán ca khách hàng là gì? Ví d, khi cần thông tin thì họ tìm
đâu (trên báo chí, truyền hình, truyền thanh,...)?
- Động cơ mua sắm của khách hàng là gì
Bước 3 - Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp nhất cho khách sạn của
bạn
Nếu bạn nói rằng khách hàng mà bạn nhằm đến là “tất cả mi người” thì sẽ không
ai” là khách hàng của bạn cả. Thị trường ngày nay quá nhiều các đối thủ cạnh
tranh. Bạn sẽ gặt hái nhiều thành ng hơn nếu nhảy vào một chiếc ao nhỏ thay vì
đại dương rộng lớn. Hãy lựa chn một phân khúc thị trường cthmà bạn thế
mnh nhất tập trung vào đó, sau đấy bạn hoàn toàn thể quan m tới việc
chuyển tới phân khúc thị trường thứ hai (nhưng phải sau khi bạn thống lĩnh phân
khúc thị trường thứ nhất!)
Hãy vẽ lên bức tranh vhoạt động kinh doanh của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn
đã lựa chọn được một phân khúc thị trường thu hút squan tâm của bạn nhất
bạn cũng dễ ng tiếp cận vi nhất. Không tồi tệ hơn việc lựa chọn một
phân kc thị trường không thể tiếp cận được hoặc để tiếp cận được phải tốn m
hàng núi tiền.
Bước 4 - Phát triển thông điệp marketing cho khách sạn ca bạn
Các thông điệp marketing ca bạn không chỉ nói với các khách hàng tiềm năng
những gì bạn làm mà còn thuyết phục họ hãy trở thành khách hàng chính thức. Bạn
nên xây dựng và phát triển hai loại thông điệp marketing.
Thông điệp marketing thứ nhất nên ngắn đi thẳng vào đim chính. Một i
người gọi loại thông điệp này là bài phát biểu quảng (elevator speech) hay nhãn
hiu truyn thanh (audio logo). Đó là u trả lời của bạn cho câu hỏi: Vậy, các
ngài làm những gì?”