CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH<br />
KHÁCH SẠN, RESORT<br />
<br />
Để xây dựng một kế hoạch marketing hiệu quả không cần phải tốn kém quá<br />
nhiều thời gian. Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể phác thảo một kế hoạch<br />
hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh của mình chỉ trong thời gian ngắn. Để bắt<br />
đầu, đừng lo lắng về cách viết hay quá chú trọng để đảm bảo cho kế hoạch<br />
được hoàn chỉnh và hoành tráng. Bạn chỉ cần lấy một chiếc bút chì, một tờ<br />
giấy và bắt tay vào việc.<br />
Bước 1 - Hiểu rõ thị trường mà Khách sạn hay Resort của bạn đang hướng<br />
đến và các đối thủ cạnh tranh chính của khách sạn bạn<br />
Một thị trường sinh lời bao gồm tập hợp những khách hàng tiềm năng có những<br />
nhu cầu chưa được đáp ứng, bạn càng đánh trúng vào sự thiếu hụt đó bao nhiêu thì<br />
họ sẽ càng quan tâm và sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn bấy nhiêu. Một thị<br />
trường sinh lời có thể được so sánh với một chiếc hồ tại đó có hàng nghìn con cá<br />
đang bị bỏ đói. Tất cả những gì bạn cần làm là ném vào đó thật nhiều mồi câu và<br />
ngồi chờ số lượng lớn cá cắn câu.<br />
<br />
Để có được những hiểu biết về thị trường, bạn nên đặt ra các câu hỏi sau và tự trả<br />
lời:<br />
- Những thị trường nào đang chưa được phục vụ thích đáng?<br />
- Thị trường đó có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận?<br />
- Bạn cần phải có được bao nhiêu thị phần cần thiết?<br />
- Liệu có sự cạnh tranh lớn tại thị trường sản phẩm/dịch vụ bạn chuẩn bị cung ứng?<br />
- Đâu là điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng?<br />
- Liệu thị trường có mong muốn và đánh giá cao những sản phẩm/dịch vụ mà bạn<br />
sẽ đưa ra?<br />
Bước 2 - Hiểu rõ khách hàng của bạn<br />
Hiểu rõ người tiêu thụ một cách tường tận là bước đầu tiên đảm bảo cho hàng<br />
hóa/dịch vụ của bạn được tiêu thụ tốt. Chỉ khi biết rõ các khách hàng là ai, họ<br />
mong muốn những gì và điều gì sẽ khích lệ họ mua, bạn mới có thể chuẩn bị được<br />
một kế hoạch marketing hiệu quả.<br />
<br />
Bạn đừng nhầm lẫn giữa “mong muốn” và “nhu cầu”. Mọi người có thể không nhất<br />
thiết phải mua sắm những gì họ cần, nhưng họ chắc chắn sẽ mua những gì họ<br />
muốn.<br />
Để thực sự biết rõ khách hàng, bạn cần đặt ra cho bản thân một vài câu hỏi như<br />
sau:<br />
- Các khách hàng tiềm năng của mình mua sắm các sản phẩm/dịch vụ như thế nào<br />
- Khách hàng quan trọng nhất là ai và ai hay điều gì có ảnh hưởng nhất đến quyết<br />
định mua hàng của họ (vợ hay chồng, các đại lý bán hàng, các nhà quản trị dự án<br />
hay thư kí,...)?<br />
- Các thói quen mua bán của khách hàng là gì? Ví dụ, khi cần thông tin thì họ tìm ở<br />
đâu (trên báo chí, truyền hình, truyền thanh,...)?<br />
- Động cơ mua sắm của khách hàng là gì<br />
Bước 3 - Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp nhất cho khách sạn của<br />
bạn<br />
Nếu bạn nói rằng khách hàng mà bạn nhằm đến là “tất cả mọi người” thì sẽ “không<br />
ai” là khách hàng của bạn cả. Thị trường ngày nay quá nhiều các đối thủ cạnh<br />
tranh. Bạn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nếu nhảy vào một chiếc ao nhỏ thay vì<br />
đại dương rộng lớn. Hãy lựa chọn một phân khúc thị trường cụ thể mà bạn có thế<br />
mạnh nhất và tập trung vào đó, sau đấy bạn hoàn toàn có thể quan tâm tới việc<br />
chuyển tới phân khúc thị trường thứ hai (nhưng phải sau khi bạn thống lĩnh phân<br />
khúc thị trường thứ nhất!)<br />
<br />
Hãy vẽ lên bức tranh về hoạt động kinh doanh của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn<br />
đã lựa chọn được một phân khúc thị trường thu hút sự quan tâm của bạn nhất và<br />
bạn cũng dễ dàng tiếp cận với nó nhất. Không có gì tồi tệ hơn việc lựa chọn một<br />
phân khúc thị trường không thể tiếp cận được hoặc để tiếp cận được phải tốn kém<br />
hàng núi tiền.<br />
Bước 4 - Phát triển thông điệp marketing cho khách sạn của bạn<br />
Các thông điệp marketing của bạn không chỉ nói với các khách hàng tiềm năng<br />
những gì bạn làm mà còn thuyết phục họ hãy trở thành khách hàng chính thức. Bạn<br />
nên xây dựng và phát triển hai loại thông điệp marketing.<br />
Thông điệp marketing thứ nhất nên ngắn và đi thẳng vào điểm chính. Một vài<br />
người gọi loại thông điệp này là bài phát biểu quảng bá (elevator speech) hay nhãn<br />
hiệu truyền thanh (audio logo). Đó là câu trả lời của bạn cho câu hỏi: “Vậy, các<br />
ngài làm những gì?”<br />
<br />