Cách nhận biết tiềm năng của các công
ty mới niêm yết cổ phiếu
Những cổ phiếu của các thương hiệu mới xuất hiện trên thtrường,
hoàn toàn thsau 10 hay 15 năm nữa sẽ rót hàng tấn” tiền mặt
vào tài khoản của bạn. Điều này đã từng xảy ra trong th trường
chứng khoán và liệu lịch sử lặp lại không? ai trong số các bạn
nhìn thấy tiềm năng của một cphiếu tân binh” nào đó để thay đổi
vận mệnh của mình trong tương lai?
Wal-Mart hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới, nếu ai đó nhanh tay
nắm giữ các cổ phiếu của công ty này với trị giá 10.000 đô-la vào năm
1980 (khong 10 năm sau khi công ty này phát hành c phiếu ra thị
trường), thì ngày nay h đã thngồi” trên đống của cải trên năm
triệu đô-la.
Nike đã khiến cho cả thế giới muốn được “giống như Mike” (Mike là tên
gọi thân thiết của Michael Jordan). Tiền thân của Nike là Công ty Blue
Ribbon Sports do Phil Knight sáng lập vào năm 1964 với mục đích nhập
khẩu giầy ththao rẻ tiền của Nhật mang thương hiệu Onizuka vào th
trường Mỹ. Lúc đầu Công ty Blue Ribbons Sports gặp quá nhiều vấn đề.
n thương hiệu cứ loay hoay mãi vẫn chưa chọn xong, đổi từ Onizuka
thành Onizuka Tiger, rồi Tiger và Asics mà vẫn không "trụ" được.
Mãi đến năm 1972, khi thành lập một dây chuyền sản phẩm độc lập tại
Hàn Quốc, Công ty Blue Ribbons Sport mới quyết định chn cái tên
Nike (tên của một nữ thần chiến thắng Hy Lạp). Thành công lớn nhất
của Nike, lẽ là tìm ra được nhân vật Michael Jordan làm “lá chắn
sống” cho thương hiệu của mình. Jordan, siêu huyn thoại trong làng
bóng rthế giới, đã góp phần đưa thương hiệu Nike n đến đỉnh cao
ngày nay. Cphiếu trị giá 10.000 đô-la của Nike vào năm 1985 (năm
Michael Jordan gia nhập đội bóng rổ) hiện nay trị giá hơn 750.000
đô-la.
Starbucks trthành một thương hiệu lớn toàn cầu trong vòng 10 năm
gần đây. Nếu bạn mua 10.000 đô-la cphiếu của Starbucks năm 1997
(tức là năm năm sau khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trên
thị trường), thì ngày nay bạn có thể nắm trong tay 85.650 đô-la.
Vậy liệu bạn thể khám phá ra một công ty nào đó sẽ mang lại lợi
nhuận khổng lồ sau 15 năm nữa không? Nếu như đã tìm thấy và nắm giữ
trong tay những thông tin chắc chắn, chi tiết về công ty này, bạn hãy
mạnh dạn tiến lên phía trước.
Tại sao lại như vậy? Bạn thử quay v27 năm về trước, tức vào năm
1980. Đây năm xảy ra khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Người
châm ngòi ncho cuộc khủng hoảng này chính Iran. Ngay sau khi
Iran tun bngừng xuất khẩu dầu lửa, giá dầu thế giới tăng vọt, khiến
lạm phát tại Mỹ tăng 12%, giá vàng đã leon mức 873 USD/ounce.
Khi đó, nhiều người có quan điểm cấp tiến đã thổi bùng lên mt làn sóng
mới… đó là quay trvề thị trường chứng khoán mà trước đây họ cho là
cửa đầu không chắc chắn. Và nhiu người đầu chứng khoán vào
thời điểm đó đã bứt phá lên trở thành những tỷ phú giàu có trên thế giới.
vậy, rất có thể cách đầu tư tốt nhất ngày hôm nay cũng giống như
nhng gì đã diễn ra vào năm 1980. Tuy nhiên, hội đầu vào cổ
phiếu của các hãng đã có tên tuổi như Wal-Mart, Nike hay Starbucks đ
sinh lời lớn đã không còn nữa. Vấn đề là bạn phải nhìn ra tiềm năng của
nhng công ty mới phát hành cphiếu, cũng như nhận biết được thực
lực của họ.
Dĩ nhiên đđánh gđược điều này cmột qtrình không đơn giản.
Bất cmột sự thành công hay thất bại nào trong kinh tế thương mại
cũng đều liên quan chằng chịt đến nhiều vấn đkhác. Bên cạnh các mặt
v tài chính, quản phương thức cạnh tranh mà bất cứ doanh nghiệp
lớn nhnào cũng phải cần đến, thì nhiều mức đkhác nhau, bốn
yếu tố được cho là quan trọng nhất để tạo ra sức bật, đó là:
- Tính quần chúng;
- Tính sáng tạo độc đáo;
- Năng lực quảng cáo tiếp thị;
- Sức mạnh tổ chức nội bộ.
Trong bốn yếu tố này, các công ty Wal-Mart, Nike Starbucks đã tìm
cách đề cao một trong số đó và họ đã thành công.
T những năm 1980, nhiều n đầu tư “đổ xô” đi mua cổ phiếu của
Wal-Mart thực tế chứng minh họ đã nhìn nhận đúng tiềm năng của
tập đoàn đi tiên phong trong việc phát triển “chuỗi siêu thị” bán lẻ tại
nhiều nước trên thế giới. Những nđầu sớm nhất vào cphiếu của
tập đoàn này hiện đã có trong tay một tài sản khổng lồ.
Ý tưởng ng tạo độc đáo và bí quyết thành công của Wal-Mart rất đơn
giản “chuyển đúng sản phẩm đến đúng người, vào đúng thời điểm và
bằng các phương tiện hiệu quả nhất thể”. Hay nói một cách khác,
không có nhà bán lẻ nào có một sự lựa chọn hợp lý như Wal-Mart.
Còn đối với Nike, quyết thành công ca hlà xây dựng thương hiệu
dựa trên sgắn tình cảm của người tiêu dùng với các siêu sao h
hâm mộ. Mang một đôi giày hệt như đôi giày đã sdụng trong khi
thi đấu thì còn thích thú hơn? Từ đó Nike quyết định đầu mạnh tay
trong việc chiêu mộ các siêu sao bóng rổ về dưới trướng của mình.
Trong suốt hơn 20 năm, Nike đã đầu hết ngân ch quảng cáo của
mình để bao sân hơn 2.000 vận động chạy việt dã. Hơn phân nửa vận
động viên trong Hiệp hội bóng rổ quốc gia M ký hợp đồng quảng cáo
cho Nike. Và có thể nói Nike đã thành công nhờ vào năng lực quảng cáo
tiếp thị.
S thành công của Starbuck chủ yếu nằm tính quần chúng rất cao.
Howard Schultz, ông ch và cũng là người sáng lập ra Starbucks, đã cáo
yết trước quần chúng rằng: “Chúng tôi không đứng về phía những người
kinh doanh cà-phê mà v phía các khách hàng uống cà-phê”.
Nghĩa ông xác định: ông ta và 12 vạn cửa hàng cà phê Starbucks trên
toàn thế giới đứng về phía “quần chúng” hay đồng nghĩa với việc làm