Cách suy nghĩ để thành đạt
Mi suy nghĩ của chúng ta đều ảnh hưởng lên cư xử, hành động, ri tính
cách và ri s phn, chính vì vy vic tp cho suy nghĩ tích cực để có cư
xử, hành động tt hơn chính là bước đầu tiên giúp làm ch s phn và
hướng nó theo con đường mà bn mun.
Trong hoạt động sng ca mình, dn dà ta hình thành “nếp nghĩ”, tùy
vào cách thc giáo dục trong gia đình, nhà trường (trc tiếp t người
thân, thy cô, bn bè tới các phương tiện truyn thông) ngay t lúc nh,
mà mỗi người có “nếp nghĩ” cứng nhc hay “linh hoạt”. Đương nhiên,
nhng nếp nghĩ cứng nhc thì khó thay đổi và thích nghi vi hoàn cnh
hơn là cách nghĩ linh hoạt. Thc ra nếp nghĩ cứng nhc còn t n thế,
khi gặp khó khăn, nếu đu óc kém linh hot thì người ta có xu hướng
trách cứ, đổ li, nn lòng, nói di, thm chí s sm b cuc vì s gp li
th thách và ri ro nhng ln tiếp theo.
Ngược li, vi mt nhn thc linh hot thì mi s kin xy ra là mt
cuộc đổi mi ca nhn thc. Có nó, ta s ý thức được rng không có tài
năng nào là thiên phú và sự n lc và hc tp khiến ta thành tu. Và vi
nếp nghĩ linh hoạt thì “bn ngã” không còn là vấn đề ln na, tht bi là
cơ hội hơn là sự nhc nhã, và khi gp th tch, trí óc s d đánh giá,
điều chnh và th lại hơn.
Loài người chúng ta có sn “nếp nghĩ linh hoạt” (nếu không thì chúng ta
đã không phát triển như bây giờ). Nhưng cha mẹ, thy cô thường c sp
đặt “nếp nghĩ cứng nhc” cho con em mình bằng cách thưởng sai cho
mt s hành động ca tr và khen ngi không đúng, dẫn đến việc định
hình nhn thc cng nhc trẻ. Sau đây là vài chỉ dẫn đơn gin mà tiến
sm lý Carol Dweck cung cp và ta có th áp dụng để tp cách suy
nghĩ tích cực và linh hoạt hơn cho con em và chính bản thân mình
Đối vi tr em
trường hc:
Không được khen một đứa tr bng cách nói “Con thông minh lm
hoc “Con nhn thc rất nhanh”. Thay vào đó, khen nỗ lc hoc chiến
lược mà tr vn dụng, như thế này:Cách con tiến hành vic này rt
hay” hoc “Thy rt t hào vì quyết tâm ca con”.
Trong các môn th thao
Thay vì nói “Con có t cht tri cho” thì nói “Vì siêng năng tập luyn
nên con tiến b rt nhanh”. Thay vì hi “Thng hay thua?” t hi “Con
đã n lc hết mình chưa?”
Tiến s Dweck cho rằng tài năng không di truyền qua gene mà qua nhn
thc.
bàn ăn
Thay vì hi câu hi chun chung chung “Hôm nay mi vic thế nào?”,
thì nên hi “Hôm nay con học được gì nào?”, “Con đang phải đương đầu
vi vic gì?”.
Tiến s Dweck khuyên nên khuyến khích đam mê học hi tr.
Khi hoạch định cho tương lai
Đừng ch nói v các mc tiêu; phi hi tr v kế hoch, cách thức để đt
được các mục tiêu đó.
Khi gin d
Đừng bao gi gi trk thua cuc, tht bi, ngc hay chm chp. Tiến
s Dweck nói “Không được ghán s tht bi trong một hành động tr
thành mt nhân cách tht bại”. Đừng dán nhãn con tr, rng con là mt
ngh s thc th, rng con rt siêu với máy tính. Điều đó chỉ cô lp con
bn khi s pt trin t do.
Khi thiếu t tin
Khi tr còn nghi ng kh năng thành công của mình, hãy gi ý cho tr
nghĩ về nhng lĩnh vực mà khi xưa còn kém và y gi thì gii, hoc
cho tr thy nhng tấm gương nhng người đã làm được nhng vic mà
ban đầu không chc s thành công.
Khó quá nh?
Đối vi chính bn
ch làm
Thayđ lương, thưởng, và chc v định nghĩa sự hài lòng đối vi
công vic, thì hãy t hi nh xem mình có đang học tập được điều gì
không. Nếu câu tr li là có, tc là bạn đang có công việc giúp bn nâng
cao tư duy, nhận thc. Xem công việc đó như là cơ hội hơn là s căng
thng. Nếu bn không còn hc được điều gì mi, t nên cân nhc hoc
là tìm tòi điều gì mi hoc tìm vic khác.
Trong các mi quan h