- - - - - -
LUẬNN
“ Một số vấn đề về cải cách hệ thống quản lý nhân sự
và hệ thống tiền lương trong các nhà hàng và khách
sạn “
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 3
CHƯƠNG I ............................................................................................................. 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ TIỀN LƯƠNG ....... 4
I. Quản lao động và tiền lương trong doanh nghip. ............................................ 4
1.Cơ sở lý lun chung về quản lý lao động. ............................................................. 4
2. Cơ sở lý luận chung về tiền lương ....................................................................... 6
II. Tổ chức quản , sử dụng lao động và tiền lương trong doanh nghiệp............... 14
CHƯƠNG II ......................................................................................................... 16
TỔ CHỨC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG TRONG
CÔNG TY LIÊN DOANH KHÁCH SẠN THỐNG NHẤT METROPOLE .......... 16
A. Vài nét khái quát về khách sạn Sofitel Metrople Hà Nội................................... 16
I. Lịch sử khách sạn Sofitel Metrople Hà Nội. ....................................................... 16
1. Quá trình hình thành và phát triển. .................................................................... 16
2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách sạn ................................................. 18
3. Mô hình tổ chức và cơ cấu ca công ty. ............................................................. 25
II. Tổ chức quản , sử dụng lao động và tiền lương trong Sofitel Metropole Hà
Nội. ....................................................................................................................... 28
1. Công tác tổ chức qun lý, sử dụng lao động. ..................................................... 28
2. Công tác quản lý tin lương và các khoản trích theo lương trong Sofitel
Metropole Hà Nội. ................................................................................................ 40
CHƯƠNG III ........................................................................................................ 44
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN ĐẾN TÌNH HÌNH LAO ĐỘNG VÀ CHẾ ĐỘ
TIỀN LƯƠNG HIỆN NAY CỦA ......................................................................... 44
SOFITEL METROPOLE HÀ NỘI........................................................................ 44
A. Một số giải pháp về tình hình lao động. ............................................................ 44
I.Phương hướng của Sofitel Metropole Hà Nội trong thời gian tới. ....................... 44
II. Những kinh nghiệm quản trị nhân lực tại Sofitel Metropole Hà Nội. ................ 45
III. Những kinh nghiệm qun trị nhân lực tại Sofitel Metropole Hà Nội. ............... 45
IV. Một số đề xuất nhm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel
Metropole Hà Nội. ................................................................................................ 48
KẾT LUẬN........................................................................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 53
LỜI MỞ ĐẦU
Trong một nền sản xuất xã hội của bất kỳ mt quốc gia nào,lao động và tiền
lương luôn luôn là các vấn đề thu t sự quan tâm sâu sắc của người lao động cũng
như người làmng tác quản lý, sử dụng lao động. Phm tnàym chứa nhiều
mi quan hệ giữa sản xuất và phân phối, trao đổi, giữa tích luỹ và tiêu dùng, giữa
thu nhập và nâng cao mức sống của các thành phầnn cư.
Khi nền kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu
bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản của Nhà nước, các doanh nghiệp
phải tự chủ trong sản xut kinh doanh, tự hạch toán mọi chi phí, t lao động và tiền
lưong càng trở thành vấn đề quan trọng.
Đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phn kinh tế, để tồn tại và phát
triển t họ phải tìm mọi cách nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Muốn vậy,
công tác quản lý lao động và tiền lương phải được chú ý đúng mức. Những việc
làm khác sẽ không thể phát huy được tác dụng, thm chí là không có hiu quả nếu
công tác này không được chú trọng và thường xuyên củng cố.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, tổ chức quản lý lao động và tin lương
là nội dung quan trọng trong công tác quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, nó là
mt trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định số lượng, chất lượng sản phẩm
hàng hoá. Tổ chức công tác, sử dụng tiền lương giúp cho việc quản lý lao động của
doanh nghiệp đi vào nền nếp, tc đẩy người lao động hăng say làm việc, chấp
hành tốt kỷ luật lao động nhằmng năng suất và hiệu quả công việc đồng thời
cũng tạo cơ stính lương đúng với nguyên tắc phân phối theo lao động. Nếu tổ
chức tốt công tác lao động – tin lương, quản tốt quỹ lương và đảm bảo trả
lương, trợ cấp, bảo him xã hội theo đúng chế độ chính sách sẽ tạo được cơ sở hợp
cho việc phân bổ chi p nhân công vào giá thành sản phẩm một cách chính xác,
điu này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp có quy mô và số
lượng cán bộ công nhân viên lớn.
Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole là một trong những liên
doanh đầu tiên về lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Hà Nội. Đây là khách sạn “5
sao” chịu sự quản lý trực tiếp ca tập đoàn ACCOR. Để có thể cạnh tranh với hàng
loạt các khách sạn ln khác thì vấn đề đặt ra hàng đầu đối với Công ty liên doanh
khách sạn Thống Nhất Metropole là công tác quản lao động và tiền lương. Làm
thế nào để xây dựng được mt cơ cấu lao động hợp lý, một hệ thống tiền lương
đảm bảo được quyền li của người lao động, từ đó phát huy tối đa khả năng của
người lao động, đem lại hiu quả kinh doanh cao trong toàn khách sạn. Chính l
đó, Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole đã rất chú trọng tớing
tác quản nhân lực và tiền lương ca mình.
Để hoàn thành đề i khoá luận tốt nghiệp của mình là “ Một số vấn đề về cải cách
hệ thống qun nhân sự và hệ thống tiền lương trong các nhà hàng và khách sạn “
( cụ thể ở đây là Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole), em đã nhận
được sự hướng dẫn tận tình của các thygiáo cùng sự hỗ trợ của các cán bộ,
nhân viên phòng tổ chức nhân sự, phòng Kế toán của Công ty liên doanh khách sạn
Thống Nhất Metropole.
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ TIỀN LƯƠNG
I. Quản lý lao động và tiền lương trong doanh nghiệp.
1.Cơ sở lý luận chung về quản lý lao động.
Khái niệm qun lao động
Quản lý lao động là hoạt động qun lao động con người trong một tổ chức
nhất định trong đó chủ thể qun trị tác động lên khách thể bị quản trị nhm mục
đích tạo ra và đảm bảo lợi ích chung của cả tổ chức. Trong nền kinh tế thị trường,
các doanh nghiệp được đặt trong một bối cảnh cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy, để
thể tồn tại, cạnh tranh và phát triển, doanh nghiệp phải thường xuyên tìm cách nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó công việc quan trọng phi quan tâm
hàng đầu là quản trị lao động. Những việc m khác sẽ trở nên vô nghĩa nếu công
tác quản lao động không được chú ý đúng mức, không được thường xuyên hoàn
thin và cải tiến. Một doanh nghiệp dù có điều kiện thun lợi trong kinh doanh, có
đầy đủ điu kin vật chất và kỹ thuật để kinh doanhlãi, mt đội ngũ công nhân
viên đủ mạnh nhưng khoa học qun không được áp dụng một cách có hiệu quả
thì doanh nghiệp đó cũng không thể tồn tại và phát triển được.
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự chuyn đổi từ nền kinh
tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường đã làm cho những mối
quan hệ giữa con người ngày càng trở nên phức tạp. Nhim vụ của quản lý lao
động là điu hành chính xác, trọn vn các mối quan hệ ấy để sản xuất được tiến
hành liên tc, nhịp nhàng và đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, vai trò của quản lý lao
động đối với doanh nghiệp là rất quan trọng. Quản lý lao động là một bộ phận
không thể tách rời ca quản trị sản xut kinh doanh; nó hướng tới mục đích củng
cố, duy trì đầy đủ số lượng cũng như chất lượng của người lao động ở mức cần
thiết cho tổ chức để đạt được mục tiêu đề ra, tìm kiếm và phát triển những hình
thức, phương pháp tốt nhất để con người có thể đóng góp nhiều sức lực phục vụ
cho các mục tiêu của tổ chức đồng thời cũng tạo cơ hội để phát trin kng ngừng
chính bản thân con người. Sử dụnghiệu quả nguồn lực con người là mục tiêu
của quản lý lao động.
1.2. Các quan đim về qun lý lao động trong doanh nghiệp
Nền kinh tế nước ta đang từng bước chuyển sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN với chính sách “ đổi mới “ hội nhập
với các nước trong khu vực và trên thế giới. Yếu tố con người, yếu tố trí tuệ được
đề cao hơn yếu tố vốn và kỹ thuật, trở thành nhân tố quyết định tới sự thành bại của
mi doanh nghiệp. Do vậy, yêu cầu về trình độ và năng lực của con người của mỗi
doanh nghiệp cũng khác trước. Mọi doanh nghiệp mức tối thiểu dều yêu cầu đội
ngũ công nhân viên ca mình hoàn thành nhim vụ, tiêu chuẩn định mức đặt ra,
chấp hành những chính sách, những quy định của công ty.
Tuy vy, thực tế kinh doanh, các doanh nghiệp ngày càng yêu cầu đội ngũ nhân lực
của mình nhiu hơn mức tối thiểu. Doanh nghip không chỉ yêu cầu nhân viên hoàn
thànhng việc mà còn phải biết sáng tạo, cải tiến, tìm ra những giải pháp mi;
không chỉ chấp hành quy chế mà còn phải nhit huyết, gnvới doanh nghiệp, có
trách nhiệm với kết quả chung của doanh nghiệp. Mặt khác, không phải chỉ có
những yêu cầu, đòi hỏi từ phía doanh nghiệp đối với người lao động mà đội ngũ
người lao động cũng có những đòi hi nht định đối với doanh nghiệp mà họ đang
làm việc. ở một mức tối thiểu, công nhân yêu cầu doanh nghiệp phải trả lương đầy
đủ, đúng hạn, hợp và các điều kin lao động an toàn. Người lao động yêu cầu
tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược, chính sách ca doanh nghiệp. Người
lao động muốn phát triển năng lực cá nhân bằng cách nâng cao và tiếp thu những
kiến thức, những kỹ năng mi. Họ muốn cống hiến, vận động đi lên trong hệ thống
các vị trí, chức vụ công tác của doanh nghiệp, được chủ động tham gia đóng góp
quan trọng vào kết quả hoạt động ca doanh nghiệp. Với một nền kinh tế đang trên
đà phát triển mnh, tạo nên sự cạnh tranh đầu vào về lao động giữa các doanh
nghiệp ngày càng cao. Người lao động do đó phải trang b cho mình những kiến
thức và rèn luyện kỹ năng đáp ng yêu cầu của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh
nghiệp cần phải có chính sách tch hợp đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người
lao động, tạo nên một môi trường làm việc hiu quả để doanh nghiệp đạt được
li nhuận tối đa.
Quản lý lao động là quản lý một nhân tố cơ bản nhất, quyết định nhất của lực
lượng sản xuất đó là nhân tố con người. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh hiện
nay, các cơ sở doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được đều rất cần được trang
bị máy móc, thiết bị hin đại, có sự nhảy vọt thay đổi về chất. Tuy nhiên nếu thiếu
nhân tố con người, thiếu một đội ngũ lao độngtrình độ,tổ chức thì cũng
không thể phát huy hết được tác dụng của những nhân tố kia.
Nói tóm lại, để quản lý lao động tốt thì phải giải quyết các nhiệm vụ
sau: