
- - - - - -
LUẬN VĂN
“ Một số vấn đề về cải cách hệ thống quản lý nhân sự
và hệ thống tiền lương trong các nhà hàng và khách
sạn “

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 3
CHƯƠNG I ............................................................................................................. 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ TIỀN LƯƠNG ....... 4
I. Quản lý lao động và tiền lương trong doanh nghiệp. ............................................ 4
1.Cơ sở lý luận chung về quản lý lao động. ............................................................. 4
2. Cơ sở lý luận chung về tiền lương ....................................................................... 6
II. Tổ chức quản lý, sử dụng lao động và tiền lương trong doanh nghiệp............... 14
CHƯƠNG II ......................................................................................................... 16
TỔ CHỨC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VÀ TIỀN LƯƠNG TRONG
CÔNG TY LIÊN DOANH KHÁCH SẠN THỐNG NHẤT METROPOLE .......... 16
A. Vài nét khái quát về khách sạn Sofitel Metrople Hà Nội................................... 16
I. Lịch sử khách sạn Sofitel Metrople Hà Nội. ....................................................... 16
1. Quá trình hình thành và phát triển. .................................................................... 16
2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách sạn ................................................. 18
3. Mô hình tổ chức và cơ cấu của công ty. ............................................................. 25
II. Tổ chức quản lý, sử dụng lao động và tiền lương trong Sofitel Metropole Hà
Nội. ....................................................................................................................... 28
1. Công tác tổ chức quản lý, sử dụng lao động. ..................................................... 28
2. Công tác quản lý tiền lương và các khoản trích theo lương trong Sofitel
Metropole Hà Nội. ................................................................................................ 40
CHƯƠNG III ........................................................................................................ 44
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN ĐẾN TÌNH HÌNH LAO ĐỘNG VÀ CHẾ ĐỘ
TIỀN LƯƠNG HIỆN NAY CỦA ......................................................................... 44
SOFITEL METROPOLE HÀ NỘI........................................................................ 44
A. Một số giải pháp về tình hình lao động. ............................................................ 44
I.Phương hướng của Sofitel Metropole Hà Nội trong thời gian tới. ....................... 44
II. Những kinh nghiệm quản trị nhân lực tại Sofitel Metropole Hà Nội. ................ 45
III. Những kinh nghiệm quản trị nhân lực tại Sofitel Metropole Hà Nội. ............... 45
IV. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Sofitel
Metropole Hà Nội. ................................................................................................ 48
KẾT LUẬN........................................................................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 53

LỜI MỞ ĐẦU
Trong một nền sản xuất xã hội của bất kỳ một quốc gia nào,lao động và tiền
lương luôn luôn là các vấn đề thu hút sự quan tâm sâu sắc của người lao động cũng
như người làm công tác quản lý, sử dụng lao động. Phạm trù này hàm chứa nhiều
mối quan hệ giữa sản xuất và phân phối, trao đổi, giữa tích luỹ và tiêu dùng, giữa
thu nhập và nâng cao mức sống của các thành phần dân cư.
Khi nền kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu
bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, các doanh nghiệp
phải tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tự hạch toán mọi chi phí, thì lao động và tiền
lưong càng trở thành vấn đề quan trọng.
Đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, để tồn tại và phát
triển thì họ phải tìm mọi cách nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Muốn vậy,
công tác quản lý lao động và tiền lương phải được chú ý đúng mức. Những việc
làm khác sẽ không thể phát huy được tác dụng, thậm chí là không có hiệu quả nếu
công tác này không được chú trọng và thường xuyên củng cố.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, tổ chức quản lý lao động và tiền lương
là nội dung quan trọng trong công tác quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, nó là
một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định số lượng, chất lượng sản phẩm
hàng hoá. Tổ chức công tác, sử dụng tiền lương giúp cho việc quản lý lao động của
doanh nghiệp đi vào nền nếp, thúc đẩy người lao động hăng say làm việc, chấp
hành tốt kỷ luật lao động nhằm tăng năng suất và hiệu quả công việc đồng thời
cũng tạo cơ sở tính lương đúng với nguyên tắc phân phối theo lao động. Nếu tổ
chức tốt công tác lao động – tiền lương, quản lý tốt quỹ lương và đảm bảo trả
lương, trợ cấp, bảo hiểm xã hội theo đúng chế độ chính sách sẽ tạo được cơ sở hợp
lý cho việc phân bổ chi phí nhân công vào giá thành sản phẩm một cách chính xác,
điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp có quy mô và số
lượng cán bộ công nhân viên lớn.
Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole là một trong những liên
doanh đầu tiên về lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Hà Nội. Đây là khách sạn “5
sao” chịu sự quản lý trực tiếp của tập đoàn ACCOR. Để có thể cạnh tranh với hàng
loạt các khách sạn lớn khác thì vấn đề đặt ra hàng đầu đối với Công ty liên doanh
khách sạn Thống Nhất Metropole là công tác quản lý lao động và tiền lương. Làm
thế nào để xây dựng được một cơ cấu lao động hợp lý, một hệ thống tiền lương
đảm bảo được quyền lợi của người lao động, từ đó phát huy tối đa khả năng của
người lao động, đem lại hiệu quả kinh doanh cao trong toàn khách sạn. Chính vì lẽ
đó, Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole đã rất chú trọng tới công
tác quản lý nhân lực và tiền lương của mình.
Để hoàn thành đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình là “ Một số vấn đề về cải cách
hệ thống quản lý nhân sự và hệ thống tiền lương trong các nhà hàng và khách sạn “

( cụ thể ở đây là Công ty liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole), em đã nhận
được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo cùng sự hỗ trợ của các cán bộ,
nhân viên phòng tổ chức nhân sự, phòng Kế toán của Công ty liên doanh khách sạn
Thống Nhất Metropole.
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ TIỀN LƯƠNG
I. Quản lý lao động và tiền lương trong doanh nghiệp.
1.Cơ sở lý luận chung về quản lý lao động.
Khái niệm quản lý lao động
Quản lý lao động là hoạt động quản lý lao động con người trong một tổ chức
nhất định trong đó chủ thể quản trị tác động lên khách thể bị quản trị nhằm mục
đích tạo ra và đảm bảo lợi ích chung của cả tổ chức. Trong nền kinh tế thị trường,
các doanh nghiệp được đặt trong một bối cảnh cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy, để có
thể tồn tại, cạnh tranh và phát triển, doanh nghiệp phải thường xuyên tìm cách nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó công việc quan trọng phải quan tâm
hàng đầu là quản trị lao động. Những việc làm khác sẽ trở nên vô nghĩa nếu công
tác quản lý lao động không được chú ý đúng mức, không được thường xuyên hoàn
thiện và cải tiến. Một doanh nghiệp dù có điều kiện thuận lợi trong kinh doanh, có
đầy đủ điều kiện vật chất và kỹ thuật để kinh doanh có lãi, một đội ngũ công nhân
viên đủ mạnh nhưng khoa học quản lý không được áp dụng một cách có hiệu quả
thì doanh nghiệp đó cũng không thể tồn tại và phát triển được.
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự chuyển đổi từ nền kinh
tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường đã làm cho những mối
quan hệ giữa con người ngày càng trở nên phức tạp. Nhiệm vụ của quản lý lao
động là điều hành chính xác, trọn vẹn các mối quan hệ ấy để sản xuất được tiến
hành liên tục, nhịp nhàng và đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, vai trò của quản lý lao
động đối với doanh nghiệp là rất quan trọng. Quản lý lao động là một bộ phận
không thể tách rời của quản trị sản xuất kinh doanh; nó hướng tới mục đích củng
cố, duy trì đầy đủ số lượng cũng như chất lượng của người lao động ở mức cần
thiết cho tổ chức để đạt được mục tiêu đề ra, tìm kiếm và phát triển những hình
thức, phương pháp tốt nhất để con người có thể đóng góp nhiều sức lực phục vụ
cho các mục tiêu của tổ chức đồng thời cũng tạo cơ hội để phát triển không ngừng

chính bản thân con người. Sử dụng có hiệu quả nguồn lực con người là mục tiêu
của quản lý lao động.
1.2. Các quan điểm về quản lý lao động trong doanh nghiệp
Nền kinh tế nước ta đang từng bước chuyển sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN với chính sách “ đổi mới “ hội nhập
với các nước trong khu vực và trên thế giới. Yếu tố con người, yếu tố trí tuệ được
đề cao hơn yếu tố vốn và kỹ thuật, trở thành nhân tố quyết định tới sự thành bại của
mỗi doanh nghiệp. Do vậy, yêu cầu về trình độ và năng lực của con người của mỗi
doanh nghiệp cũng khác trước. Mọi doanh nghiệp ở mức tối thiểu dều yêu cầu đội
ngũ công nhân viên của mình hoàn thành nhiệm vụ, tiêu chuẩn định mức đặt ra,
chấp hành những chính sách, những quy định của công ty.
Tuy vậy, thực tế kinh doanh, các doanh nghiệp ngày càng yêu cầu đội ngũ nhân lực
của mình nhiều hơn mức tối thiểu. Doanh nghiệp không chỉ yêu cầu nhân viên hoàn
thành công việc mà còn phải biết sáng tạo, cải tiến, tìm ra những giải pháp mới;
không chỉ chấp hành quy chế mà còn phải nhiệt huyết, gắn bó với doanh nghiệp, có
trách nhiệm với kết quả chung của doanh nghiệp. Mặt khác, không phải chỉ có
những yêu cầu, đòi hỏi từ phía doanh nghiệp đối với người lao động mà đội ngũ
người lao động cũng có những đòi hỏi nhất định đối với doanh nghiệp mà họ đang
làm việc. ở một mức tối thiểu, công nhân yêu cầu doanh nghiệp phải trả lương đầy
đủ, đúng hạn, hợp lý và các điều kiện lao động an toàn. Người lao động yêu cầu
tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược, chính sách của doanh nghiệp. Người
lao động muốn phát triển năng lực cá nhân bằng cách nâng cao và tiếp thu những
kiến thức, những kỹ năng mới. Họ muốn cống hiến, vận động đi lên trong hệ thống
các vị trí, chức vụ công tác của doanh nghiệp, được chủ động tham gia đóng góp
quan trọng vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Với một nền kinh tế đang trên
đà phát triển mạnh, tạo nên sự cạnh tranh đầu vào về lao động giữa các doanh
nghiệp ngày càng cao. Người lao động do đó phải trang bị cho mình những kiến
thức và rèn luyện kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh
nghiệp cần phải có chính sách thích hợp đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người
lao động, tạo nên một môi trường làm việc có hiệu quả để doanh nghiệp đạt được
lợi nhuận tối đa.
Quản lý lao động là quản lý một nhân tố cơ bản nhất, quyết định nhất của lực
lượng sản xuất đó là nhân tố con người. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh hiện
nay, các cơ sở doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được đều rất cần được trang
bị máy móc, thiết bị hiện đại, có sự nhảy vọt thay đổi về chất. Tuy nhiên nếu thiếu
nhân tố con người, thiếu một đội ngũ lao động có trình độ, có tổ chức thì cũng
không thể phát huy hết được tác dụng của những nhân tố kia.
Nói tóm lại, để quản lý lao động tốt thì phải giải quyết các nhiệm vụ
sau:

