Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2193-2207
2193
Transport and Communications Science Journal
IMPROVING AND STANDARDIZING THE BUS ASSEMBLY
PROCESS
Le Viet Trung*
Dong A University, No 33 Xo Viet Nghe Tinh, Danang, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 28/06/2024
Revised: 17/09/2024
Accepted: 10/10/2024
Published online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.4
* Corresponding author
Email: trunglv@donga.edu.vn; Tel: +84-934894040
Abstract. Currently, many scientists are focusing on research related to the assembly
processes and quality inspection procedures in the production stages of bus manufacturing at
factories. Among these, many studies focus on the bus assembly process. This research delves
into the proposed improvements and standardization methods in City bus assembly,
employing Visual Components software. The study hinges on simulation technology
deployment to optimize assembly, from workflow design to final production. The author
suggests this method as a robust and future-oriented strategy to enhance performance and
product quality in bus manufacturing. The integration of Visual Components software ensures
precision, reducing time and costs while facilitating a synchronized workflow that can be
swiftly adjusted when necessary, during production, when product improvements or
modifications occur, or when customer requests for modifications. This marks a pivotal
moment in the digital transformation of manufacturing and assembly, presenting opportunities
to enhance productivity and global competitiveness in the bus manufacturing sector.
Keywords: Bus, Visual Components Software, Bus assembly process, Bus manufacturing process.
@2024 University of Transport and Communications
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2193-2207
2194
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti
CI TIN TIÊU CHUN HOÁ QUY TRÌNH LP RÁP XE BUS
Lê Viết Trung*
Trường Đại học Đông Á, S33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng, Việt Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trình khoa hc
Ngày nhn bài: 28/06/2024
Ngày nhn bài sa: 17/09/2024
Ngày chp nhận đăng: 10/10/2024
Ngày xut bn Online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.4
* Tác gi liên h
Email: trunglv@donga.edu.vn; Tel: +84-934894040
Tóm tt. Hin nay, nhiu nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu liên quan đến quy trình lp
ráp quy trình kim tra chất lượng của các công đon sn xut xe bus ti các nhà máy sn
xut. Trong đó, Có nhiu nghiên cu tp trung vào lp ráp xe bus. Nghiên cu này tp trung
vào việc đề xut quy trình ci tiến tiêu chun hóa trong vic lp ráp xe bus City thông qua
vic áp dng phn mm Visual Components. ng dng công ngh phỏng để tối ưu hóa
quy trình lp ráp, bao gm t vic thiết kế quy trình cho đến sn xut cui cùng. Tác gi đề
xut một phương pháp hiệu qu tiên tiến để tăng cường hiu sut chất lượng sn phm
trong ngành công nghip sn xut xe bus. S dng phn mm Visual Components không ch
đảm bo s chính xác trong quy trình lp ráp còn gim thiu thời gian chi phí, đng
thi to ra mt quy trình làm việc đồng bd qun lý, th thay đổi nhanh nếu trong quá
trình sn xut phát sinh ci tin làm mi sn phm, hoc yêu cầu thay đi t khách hàng. Đây
một bước tiến quan trng trong quá trình chuyển đổi s ca các doanh nghip sn xut
lp ráp, m ra hội đ nâng cao năng suất cnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực sn xut xe
bus.
T khóa: Xe bus, Phn mm Visual Components, Quy trình lp ráp xe bus, Quy trình sn xut xe
bus.
@2024 Trường Đại hc Giao thông vn ti
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2193-2207
2195
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bi cnh cnh tranh gay gt tiến trin nhanh chóng ca ngành công nghip ô tô,
vic tối ưu hóa tiêu chuẩn hóa quy trình sn xuất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm
bo hiu qu chất lượng sn xut xe bus [1, 2]. Hin nay, mt s nghiên cứu cũng đã tho
lun v quy trình lp ráp trong các nhà máy sn xut các loại xe gii. Các nghiên cu này
đã sử dng các hình phỏng để tinh gn quy trình lp ráp các loi xe này [3-5]. Các
nghiên cứu khác cũng đã sử dng các thut toán đ s dng cho vic tính toán cho dây chuyn
lp ráp thân xe bus [6-9]. Nghiên cu này giúp cho vic ci thiện năng suất ca dây chuyn
sn xut khi áp dng vào thc tế sn xut. Tuy nhiên, Nghiên cứu này chưa đi sâu vào vic
phân tích chi tiết các công đoạn ca toàn b quá trình lp ráp mà ch ci tiến và chun hóa sn
xut xe bus. Do vy, bài nghiên cu này s tp trung vào ti sao làm thế nào vic ci tiến
và tiêu chun hóa quy trình lp ráp nhm mang li những thay đổi đáng kể v năng suất.
Để tiến hành ci tiến và chun hóa quy trình, nghiên cu gii thiu và áp dng phn mm
Visual Components trong quy trình sn xut xe bus. phng h thng sn xuất trước khi
triển khai được đề xuất là bước quan trọng trước khi thiết kế nhà máy hoặc phân xưởng, giúp
kim tra tối ưu hóa quá trình sn xut không cần tác động đến phn cng vt [10-
13]. T đó, phỏng quy trình sn xut đã đóng góp vào s cnh tranh chiến lược phát
trin ca ngành ô tô trong thời đại công nghip 4.0, m ra một hướng nghiên cu mi và quan
trọng để thúc đẩy ci tiến và tiêu chun hóa trong ngành sn xut ô tô trong tương lai.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý thuyết
Hin nay, Công ngh lp ráp ô bus s dng các chi tiết ri t nước ngoài bao gm c
vic chuyn giao công ngh bn quyn k thut t nhà sn xut gc [14], trong đó t l các
chi tiết, linh kiện được nội địa hoá sn xut trc tiếp trong nước đã dần tăng lên, hướng đến
việc tăng nhanh tỷ l nội địa hoá xe bus để gim ph thuc vào ngun linh kn nước ngoài,
nhm ch động trong quá trình sn xuất. Điều này được thc hin ti công ty Bus Thaco.
Trong thi gian gần đây, ngành công nghiệp sn xut ô tô Việt Nam đã phát triển mnh
mẽ, đặc bit trong vic sn xut ô khách ô bus thay thế các xe nhp khu nguyên
chiếc [15, 16]. Các nhà máy sn xut ô khách ô bus Việt Nam như Nhà máy Chu
Lai - Trường Hi (THACO), Nhà y ô tô 3-2, Tngng ty khí giao tng vận ti Sài Gòn
(SAMCO) TRACOMECO.
Tuy nhiên, quy trình sn xut và lp ráp xe bus ti Vit Nam hin nay vn còn nhiu công
đoạn th công và chưa được tiêu chun hóa khiến năng suất lp ráp thp, giá thành cao và gây
ra s không ổn định v chất lượng. Do đó, nghiên cứu phát trin quy trình sn xut lp
ráp xe bus tiêu chun hóa là mt vấn đề quan trọng, giúp nâng cao năng lực sn xut, gim giá
thành và tăng cạnh tranh vi các dòng xe nhp khu.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Hiện nay, Visual Components đã tr thành công ty dẫn đầu toàn cu trong ngành
phng sn xuất đối tác công ngh đáng tin cậy ca nhiu công ty sn xut. Phn mm
này cung cp giải pháp đơn giản, nhanh chóng tiết kim chi phí cho vic thiết kế
phng dây chuyn sn xut không những trong lĩnh vực ô k c cho các nhà chế to
máy, nhà tích hp h thng nhà sn xuất. Visual Components giúp ngưi dùng to ra các
hình ảo để kiểm tra trước kế hoch tối ưu hóa các quy trình sản xut. Bng cách này,
phn mềm giúp tăng cường an toàn, loi b thi gian ngng hoạt đng ca dây chuyn sn
xuất đồng thi cung cp gii pháp cho vic th nghim tối ưu hóa c quá trình sn xut
Tp chí Khoa hc Giao tng vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2193-2207
2196
trước khi trin khai vào sn xut thc tế. Thông qua ng dng Visual Components trong quá
trình chun hoá quy trình lp ráp xe bus vi mc tiêu làm cho công ngh mô phng và thiết kế
sn xut tr nên d s dng và d tiếp cận đối vi t chc sn xut.
Hình 1. Ô tô bus được sn xut lp ráp ti Nhà máy Bus Thaco (ngun: tác gi).
Sn xut theo dây chuyền đã trở thành phương pháp ph biến trong lĩnh vc ô nhiu
ưu điểm như tốc độ nhanh, chi phí thp, kim soát được thi gian chất lượng quá trình sn
xuất cao. Tuy nhiên, để đạt được hiu qu, cân bng chuyn trong quá trình lp ráp ô tô là yếu
t quan trng nht để tối ưu hoá thời gian trong các công đoạn lắp ráp, hướng đến nâng cao
năng sut, tăng chất ng, gim giá thành sn phẩm, tăng tính cạnh tranh ca ô lp ráp
trong nước vi ô tô nhp khu. Đối vi mt dây chuyn cân bằng, các điều kin cần được đảm
bo bao gm phân chia công việc đu, không s ch đợi hay nút tht, không sn
phm tn trên dây chuyn. Khi thiết kế dây chuyn, cân nhắc năng suất ca các v trí làm vic
để tối ưu hóa hiu sut sn xut. Quá trình cân bng dây chuyền đòi hỏi thc hiện các bước
như đo lường nhp sn xuất trung bình, xác định công vic ti thiu, cân bằng năng suất
đánh giá kết quả, đó cũng là định hướng và mục đích của nghiên cu này.
3. QUY TRÌNH PHỎNG DÂY CHUYỀN LẮP RÁP TRÊN PHẦN MỀM VISUAL
COMPONENTS
3.1. Thiết lập layout dây chuyền lắp ráp xe bus
y chuyn lp p xe bus B60 được xây dng gm 3 chuyn chính: Chuyn Chassis
(Chuyn khung xe), chuyn Trim-Final (chuyn ct chnh sửa công đoạn cui) chuyn lp
ráp Sub được th hin hình 2. Chuyn Sub (chuyn h tr) để h tr lp ráp cm chi tiết, cung
cp vt cho chuyền Trim-Final. Ti mi chuyn, li chia nh thành c trm kc nhau nhm
ng tính chuyên môn hóa đm bo kim soát tt chất lượng trong q tnh lp ráp.
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2193-2207
2197
Hình 2. Dây chuyn sn xut xe bus.
3.2. Quy trình lắp ráp xe bus tại chuyền Chassis: Chuyền Chassis gồm năm trạm chính
MC01, MC02, MC03, MC04 và MC05 như hình 3 và hình 4.
Hình 3. Lưu đồ lp ráp xe bus ti chuyn Chassis.